Top 10 phim hay nhất của Christopher Nolan và triết lý làm phim mà ông luôn theo đuổi

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Cùng khám phá 10 phim hay nhất Christopher Nolan nhé!

Là một trong số ít các đạo diễn tài năng có thể gần như làm-bất-cứ-thứ-gì-mình-muốn, tức là không phải chịu quá nhiều can thiệp từ phía nhà sản xuất. Các phim của ông thường thành công về doanh thu lẫn phê bình, giúp ông dễ dàng có được cái gật đầu từ phía các studio lớn.

Cho dù bây giờ tên tuổi ông đảm bảo cho một bộ phim bom tấn thì Nolan vẫn giữ nguyên phong cách làm phim với cốt truyện tham vọng, nghiêm túc, nhân vật sâu sắc, phức tạp. Tuy vẫn có những bộ phim chưa thực sự xuất sắc, nhưng tài năng của ông là điều không thể chối cãi. Dưới đây là xếp hạng 10 bộ phim hay nhất, thể hiện triết lý làm phim của đạo diễn. 

10. The Dark Knight Rises – Hiệp Sĩ Bóng Đêm Trỗi Dậy

The Dark Knight Rises là phim kém nhất trong trilogy Dark Knight của Nolan. (Ảnh: Collider)
The Dark Knight Rises là phim kém nhất trong trilogy Dark Knight của Nolan. (Ảnh: Collider)

Trong trilogy Dark Knight của Christopher Nolan thì đây là phần phim không được hay nhất. Mọi thứ đều ổn, Christian Bale trong vai Batman, Anne Hathaway trong vai Catwoman… Tuy nhiên, đến khi kế hoạch của Bane đi vào hoạt động thì mọi thứ bắt đầu vỡ vụ. Các tình tiết phi logic xuất hiện, nhưng nói đi cũng phải nói lại, đây là phim dựa trên truyện tranh và nó chẳng cần phải logic hoàn toàn. Tuy vậy, các tình tiết không rõ ràng xuất hiện quá nhiều, và phản diện Bane của Tom Hardy được xây dựng quá hời hợt, không có chiều sâu. Nhiều yếu tố không thực sự cần thiết và nhìn chung thì đối với một vị đạo diễn thích làm theo hướng đi của mình, phần phim này trông như chỉ để thỏa mãn fan một cách nghèo nàn.

9. Insomnia

Insomnia mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng nhìn chung vẫn hơi nhạt. (Ảnh: Collider)
Insomnia mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng nhìn chung vẫn hơi nhạt. (Ảnh: Collider)

Insomnia không phải là một bộ phim tệ, nhưng lại là một trong những phim đáng quên của Christopher Nolan. Đây là dự án tâm huyết của Nolan, được ông chọn thực hiện trước cả Following – phim đầu tay của Nolan nhưng đáng tiếc hơi nhạt nhẽo.

Phim có sự tham gia của Al Pacino trong vai một cảnh sát bẩn bị ám ảnh vì giết chết đồng đội. Robin Williams vào vai một kẻ giết người giấu mặt ở Alaska và Hilary Swank vai một cảnh sát mới đến điều tra vụ án. Phim nhắm đến việc thể hiện tâm lý nhân vật của Pacino, và Nolan đã làm điều này rất tốt. Nhưng cả bộ phim thì cứ y nguyên thế, cứ lưng chừng, không tệ, nhưng cũng không xuất sắc, không rời rạc nhưng cũng không phải sâu sắc. Williams là điểm sáng nhưng Nolan đã bỏ lỡ cơ hội tạo nên một bộ phim thực sự ấn tượng. Dù gì đi chăng nữa, đây cũng là bước nền để Nolan chứng tỏ tiềm năng của mình với các studio lớn.

8. Following

Following - Phim đầu tay chứng tỏ tài năng của Christopher Nolan. (Ảnh: Collider)
Following - Phim đầu tay chứng tỏ tài năng của Christopher Nolan. (Ảnh: Collider)

Bộ phim Nolan ra mắt với tư cách là đạo diễn thực sự ấn tượng. Đây cũng là một dự án khác tâm huyết của đạo diễn, mất cả năm trời để hoàn thành bởi dàn diễn viên và đội ngũ làm phim của ông đều có nghề chính khác. Bộ phim xoay quanh một nhà văn trẻ đang vật lộn với cuộc sống, theo chân những người lạ trên đường phố London để rồi phát hiện mình cũng đang bị một người lạ mặt theo dõi. Following xứng đáng là một phim noir cổ điển và Nolan đã có thể bắt được từng khoảnh khắc căng thẳng và hoang tưởng nhất của nhân vật, thông qua các khung hình đậm màu sắc tương phản đen trắng (Nolan tự mình quay phim). Cái kết có hơi đuối tuy nhiên cả phim vẫn rất thỏa mãn với khán giả. Đây cũng là bộ phim gốc mà ông tự mình viết nên câu chuyện. Nếu so với các phim tuyệt vời sau này thì không so sánh được, nhưng vẫn là một phim ấn tượng.

7. Interstellar - Hố Tử Thần

Interstella mặc dù gây ức chế, nhưng vẫn là bộ phim đáng xem. (Ảnh: Collider)
Interstella mặc dù gây ức chế, nhưng vẫn là bộ phim đáng xem. (Ảnh: Collider)

Interstellar là phim ức chế nhất của Christopher Nolan. Ra mắt sau khi ông hoàn thành Dark Knight trilogy, vị đạo diễn muốn thử sức bản thân với một phim sci-fi chân thực và hoành tráng nhất, đồng thời thêm vào đó là cảm xúc sâu sắc giữa cha và con gái trong phim. Thế giới trong phim và các cảnh quay mênh mông, tạo nên những khung hình rất đa dạng, đồng thời là diễn xuất tuyệt vời của Matthew McConaughey, Ann Hathaway, thoại sâu sắc, kịch bản đầy tham vọng và những bản nhạc hay nhất trong sự nghiệp của Hans Zimmer. Mọi thứ đều hoàn hảo cho đến khi Dr. Mann xuất hiện. Sự xuất hiện của Dr. Mann do Matt Damon thực sự không cần thiết và làm mất hết những ẩn dụ mà vị đạo diễn cất công cài cắm. Cảm xúc và sự vật lộn của Coop khi vừa muốn gặp lại gia đình, vừa muốn hoàn thành nhiệm vụ đã bị sự xuất hiện của Mann phá hỏng, thêm vào đó là cái kết gây ức chế người xem. Nhưng dù gì đi chăng nữa, đây vẫn là bộ phim xuất sắc.

6. Batman Begins

Batman Begins mở đầu cho hình tượng Người Dơi mới - Người Dơi của Nolan. (Ảnh: Collider)
Batman Begins mở đầu cho hình tượng Người Dơi mới - Người Dơi của Nolan. (Ảnh: Collider)

Mặc dù thành công, nhưng Batman Begins không phải là “hiện tượng” ở thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, đây lại là bộ phim bắt đầu cho trào lưu “reboot Batman Begins”. Thực tế và có rất ít cảnh phô diễn siêu sức mạnh hay khả năng phi thường, Batman Begins gần giống một phim chính kịch hơn là một phim siêu anh hùng.

Một bước đi thông minh đã giúp trilogy của Nolan trở thành bộ 3 phim đáng nhớ nhất trong lịch sử. Kịch bản độc đáo và diễn xuất tốt của Christian Bale đã giúp tạo nên một Batman rất người (trước đó chỉ có duy nhất Michael Keaton gần như làm được điều này). Hài hước, vui vẻ, có chiều sâu và độc đáo, Batman trong phim của Nolan đã gần như trở thành một tượng đài.

5. Memento

Memento - Hiện tượng của năm 2000. (Ảnh: Collider)
Memento - Hiện tượng của năm 2000. (Ảnh: Collider)

Memento chính là hiện tượng vào những năm 2000. Đây là bộ phim thứ 2 của Nolan sau Following, với kinh phí chỉ vỏn vẹn $6.000, Memento trở thành phim thực sự giúp Nolan được chú ý. Cốt truyện độc đáo, mạch phim tốt, nhân vật đặc biệt và đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho người xem. Phim đi sâu vào tâm trí của nhân vật Leonard của Guy Pearce, người không có trí nhớ ngắn hạn, và khán giả chỉ được biết những gì nhân vật biết. Vấn đề tâm thần của Leonard rất căng thẳng và cuốn hút người xem theo một cấp độ nào đó. Tiếp tục là một phim neo-noir classic của Nolan. Tuy nhiên, mặc dù cốt truyện và hình ảnh tốt, cảm xúc trong phim của Nolan thường có phần hơi lạnh lùng và làm giới hạn chính cảm xúc của nhân vật. Tuy thế, Memento vẫn là một bộ phim đáng xem của Nolan.

4. The Prestige

The Prestige thể hiện triết lý làm phim của Nolan. (Ảnh: Collider)
The Prestige thể hiện triết lý làm phim của Nolan. (Ảnh: Collider)

The Prestige là bộ phim hấp dẫn nhất đánh dấu bước ngoặc của Nolan, thể hiện được triết lý dẫn dắt mạch truyện và chủ đề lớn chung trong mỗi bộ phim của ông. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Christopher Priest về 2 nhà ảo thuật đối đầu nhau vào đầu những năm 1990 tại London, nhưng chủ đề chính của bộ phim là về sự ám ảnh, tham vọng, sự hi sinh cho công việc/nghệ thuật mãi trường tồn với thời gian. Đây cũng là những yếu tố thường xuất hiện trong phim của Nolan. Hugh Jackman và Christian Bale là 2 yếu tố tỏa sáng nhất trong bộ phim phức tạp này. Bị tham vọng làm mờ mắt, cả 2 đều có kết cục bi thảm. Những tình tiết độc đáo, nghẹt thở và bất ngờ, cảm xúc tuôn trào trong phim cũng tương tự như phép màu của các nhà ảo thuật, giúp phim trở thành một trong những phim hay nhất của Nolan. 

3. Inception - Kẻ Cắp Giấc Mơ

Inception - Bộ phim đầy tính giải trí nhưng cũng không kém phần sâu sắc. (Ảnh: Collider)
Inception - Bộ phim đầy tính giải trí nhưng cũng không kém phần sâu sắc. (Ảnh: Collider)

Nếu muốn nói đến một bộ phim tham vọng thì Inception là ví dụ điển hình. Nhiều người thậm chí còn không tin được là Nolan có thể thực hiện được một phim như thế. Inception đòi hỏi cốt truyện phải cực kỳ logic và trí tưởng tượng phong phú để tạo nên thế giới trong phim. Nếu đơn giản so sánh về mặt giải trí thì Inception có thể đánh bại bất cứ đối thủ “so găng” với nó. Nhiều phân đoạn của Inception còn chạm được đến tiêu chuẩn của Matrix như trận đấu không trọng lực của Joseph Gordon-Levitt hay trận chiến trong trời tuyết như James Bond. Nhân vật Cobb của Leonardo DiCaprio bổ sung cho phần cảm xúc trong phim để Inception được trọn vẹn. Diễn xuất của nam diễn viên với sự sợ hãi, nghi ngờ và hoảng sợ thực sự đỉnh.

2. Dunkirk - Cuộc Di Tản Dunkirk

Dunkirk - Phim mà Nolan đã dày công xây dựng nhiều năm. (Ảnh: Youtube)
Dunkirk - Phim mà Nolan đã dày công xây dựng nhiều năm. (Ảnh: Youtube)

Dunkirk là phim mà Nolan đã nhắm đến và xây dựng trong suốt sự nghiệp của mình. Lại một lần nữa phải dùng tự độc đáo để miêu tả “bộ phim về Thế Chiến thứ II” này. Thay vì chọn một vài nhân vật để theo chân hay tạo ra một cốt truyện giả tưởng với bối cảnh Dunkirk thì Nolan thay vào đó đưa khán giả vào trong bộ phim bằng những trải nghiệm rất thật. 3 câu chuyện nhỏ ở 3 bối cảnh và dòng thời gian khác nhau – trên không trung, trên biển và trên đất liền.

Các nhân vật có số phận rất phức tạp nhưng khán giả đều có thể tìm được bản thân mình trong đó bởi chúng ta cảm nhận được áp lực của các nhân vật. Lo lắng, sợ hãi, tức giận, chúng ta hòa vào nhân vật và hòa vào câu chuyện. Góc quay, hình ảnh trong phim đều đẹp và có những cảnh choáng ngợp mà không cần kỹ xảo hay mẹo camera, nhưng vẫn khiến nó sống động hơn bao giờ hết. Phim xoay quanh những người hùng đang đối mặt với thất bại và cùng nhau cố gắng sống sót giữa cuộc chiến. Đơn giản nhưng cảm xúc, tuy vậy Dunkirk cũng chỉ đứng thứ 2 trong danh sách này mà thôi.

1. The Dark Knight - Hiệp Sĩ Bóng Đêm

The Dark Knight Rises - Phim hay nhất của Nolan. (Ảnh: Collider)
The Dark Knight Rises - Phim hay nhất của Nolan. (Ảnh: Collider)

The Dark Knight chắc chắn là tuyệt phẩm trong sự nghiệp của Nolan. Hậu truyện của Batman Begins đồng thời cũng là phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại và một trong những yếu tố góp phần vào thành công của phim chính là nhờ nhân vật The Joker.

Kịch bản do Nolan và em trai Jonathan Nolan chấp bút có cốt truyện chặt chẽ và nhân vật được xây dựng khéo léo. Màn trình diễn của nam diễn viên quá cố Heath Ledger trong vai The Joker đã trở thành huyền thoại diễn xuất. Anh đã hoàn toàn biến mất và thực sự trở thành Joker, đi từ hài hước đến đáng sợ chỉ trong vài giây. Nếu cái chết của anh không diễn ra, chúng ta có lẽ đã được nhìn thấy nhiều màn diễn xuất tuyệt vời khác. Thêm vào đó, Aaron Eckhart cũng có hóa thân thành công nhất của mình trong vai Harvey Dent, tấm gương phản chiếu Dark Knight/Bruce Wayne. Cảnh cuối giữa anh và Gordon của Gary Oldman cũng rất đáng sợ và đau lòng. Đây hiện giờ là phim hay nhất của Christopher Nolan, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không bị vượt mặt trong tương lai.

Joker do Joaquin Phoenix thủ vai tung hình ảnh đầu tiên của nhân vật chính

Joker do Joaquin Phoenix thủ vai tung hình ảnh đầu tiên của nhân vật chính

Joker do Joaquin Phoenix thủ vai vừa tung tạo hình trước khi trở thành phản diện chính của Người Dơi.

Nguồn: Collider