Trái Tim Quái Vật hé lộ hậu trường 31 bối cảnh với 46 ngày quay và 4 tỉnh thành

Tin điện ảnh · Moveek ·

Trái Tim Quái Vật đã hé lộ hậu trường chăm chút của bộ phim.

Trái Tim Quái Vật đã chính thức công chiếu tại các rạp và là một “món ăn lạ miệng” bậc nhất trong bàn tiệc điện ảnh Việt cuối năm nay. Lấy chủ đề hình sự, giật gân và tâm lý tội phạm, bộ phim đầu tay của Tạ Nguyên Hiệp khẳng định được màu sắc riêng cùng những chất liệu rất hiện thực và đậm đặc văn hoá địa phương.

Sau 4 video hậu trường của các diễn viên chính B Trần, Hoàng Thuỳ Linh, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình, WEPRO PICTURES tiếp tục công bố hai đoạn video hé lộ về những bối cảnh cũng như công tác hậu kì chuyên nghiệp, chỉn chu và đầy tâm huyết của ekip. 

Màu sắc, bối cảnh và hoá trang: Sự hoàn hảo tổng thể đến từ những thứ chi tiết nhất

Điều khiến khán giả ấn tượng bậc nhất với Trái Tim Quái Vật là hình ảnh mang đậm màu sắc, chất liệu của cuộc sống ở Sài Gòn. Bộ phim thưởng đãi người xem những thước phim rất tương phản về màu, nhưng lại có hơi thở rất thật của những khu chung cư cũ, các khu gầm cầu, đất hoang, những đường dây điện ngổn ngang, những vụ án chấn động và cả những loại hình giải trí trá hình như mát-xa, gội đầu…

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp, Giám đốc hình ảnh Trang Công Minh và Giám đốc mỹ thuật Ngô Phước Trường đã mất nhiều tháng ròng để tính toán, thiết lập nên một quy trình quay, cũng như dựng cảnh cho bộ phim ở 31 bối cảnh nội, ngoại trải dài khắp 4 tỉnh thành (Sài Gòn, Đồng Nai, Đà Lạt, Bảo Lộc) trong suốt 46 ngày quay. Sau đó phim còn phải mất đến hơn 2 năm hậu kì để hoàn thiện, cho ra đời sản phẩm cuối cùng chỉn chu nhất.

Là một người sinh ra và lớn lên tại quận 4, Sài Gòn, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp có thừa kinh nghiệm và vốn sống để kiến tạo nên một xã hội thu nhỏ trong bộ phim của mình. Với những bối cảnh đòi hỏi tính chân thật, nhuốm màu thời gian để khắc hoạ nên một thành phố ồn ào và mang trá, ekip buộc phải tìm bằng được những địa điểm ấn tượng, đáp ứng được yêu cầu của kịch bản. Những chung cư cũ, xuống cấp ở Sài Gòn rất nhiều nhưng bối cảnh ấn tượng như nơi diễn ra vụ án mạng của Trái Tim Quái Vật không hề dễ kiếm, nếu không “nằm lòng” Sài Gòn. Với hai dãy nhà đối diện nhau và ở giữa là khoảng không được tận dụng để sinh hoạt, họp chợ, chung cư chợ Hãng Phân lý tưởng để trở bối cảnh trong vụ án mạng. Ngay khi xuất hiện trên phim, bối cảnh này gây ấn tượng mạnh với khán giả. 

Bên cạnh hình ảnh biểu tượng là khu chung cư thì những bối cảnh như ngôi nhà hoang, hồ nước, căn hầm đều là những thứ gắn liền với nội hàm của câu chuyện, không thể tách rời. Tổ sản xuất đã phải suy nghĩ, linh động để giải được những bài toán khó nhất về tính vật lý, độ khả thi, tính thực tế cũng như tình hình thời tiết không thuận lợi. Có những cảnh quay đòi hỏi sự chính xác và nhịp nhàng trong mọi khâu để có được điểm rơi chuẩn nhất như khoảnh khắc hoàng hôn, hay đường di chuyển của máy quay kết hợp với các đạo cụ để tạo cảm giác mà tình huống đòi hỏi.

Khó nhằn nhất phải kể đến trường đoạn ở khu sinh hoạt chung cư, khi phải xâu chuỗi được những sinh hoạt đời sống diễn ra trong bối cảnh vụ án. Những cú máy dài trên các hàng lang hẹp, lên xuống cầu thang được đo đạc và căn chỉnh kĩ lưỡng, các bộ phận phải kết nối với nhau nhịp nhàng. Chung cư Hãng Phân tuy rất cũ nhưng lượng cư dân gắn bó ở đây rất nhiều, thành thử công tác làm việc với người dân, quần chúng cũng như đặt để các thiết bị, nhân sự phải rất chuyên nghiệp và hiệu quả.

Một trong những hình ảnh “đinh” của bộ phim là xác chết (Kay Trần) rơi từ trên cao xuống và mắc kẹt lại giữa đống dây điện lổn ngổn ở chung cư. Hình ảnh này được đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp chắt chiu, xây dựng rất chi tiết vì nó vừa ám ảnh, vừa chân thật và đầy tính điện ảnh. Tổ đạo cụ và sản xuất đã phải tính toán nhiều phương án, cách thức để tạo ra một bối cảnh giả lập ngay tại hiện trường thật, đạt được mọi yêu cầu của đạo diễn.

 

Song hành cùng tổ sản xuất chính là bộ phận mỹ thuật và hoá trang. Giám đốc mỹ thuật Ngô Phước Trường - một mảnh không thể thiếu của WEPRO - vừa đảm nhận khâu chỉnh màu, vừa phụ trách toàn bộ phần mỹ thuật cho phim. Anh vừa phải xử lý những khó khăn từ bối cảnh thực tế để đảm bảo phần nhìn, sự thuận tiện khi sản xuất; vừa phải giải quyết được những đòi hỏi không hề dễ dàng từ kịch bản. “Một trong những thứ khó nhất mà tôi phải nghĩ ra được đó là hung khí của phim. Anh Hiệp muốn nó phải là đồ chơi của trẻ em mà lại phải rất Việt Nam. Trên đó còn phải có những chi tiết để đánh lừa và tạo nút thắt cho câu chuyện” - Giám đốc mỹ thuật Ngô Phước Trường chia sẻ. 

Không những thế, sự chỉn chu và tổng thể hình ảnh ấn tượng của Trái Tim Quái Vật còn đến từ những tính toán cực kì chi tiết và kĩ lưỡng trong từng set quay. Mỗi căn phòng của nhân vật đều được dựng trong studio để đạt hiệu quả về hình ảnh cũng như mô tả về nhân vật thông qua bối cảnh. Là một chuyên gia về chỉnh màu, Ngô Phước Trường hiểu rõ những khó khăn, hạn chế của các thiết bị, ống kính ở hiện trường và sản phẩm trên màn ảnh. Thế nên ngay từ giai đoạn tiền kì, anh đã có những bảng màu chi tiết về quần áo, đồ vật, rèm cửa, mảng tường… để tổ thiết kế làm việc và dễ dàng giám sát, xử lý. Những thứ có sẵn ở bối cảnh cho đến những thứ được đặt vào đều phải hài hoà và mượt mà, nhưng cũng phải tạo cảm giác chân thật, không quá giả hay mang tính sắp đặt.

 

Hỗ trợ cho phần mỹ thuật sáng tạo của Ngô Phước Trường là chuyên gia hoá trang Fiona Nguyễn. Cũng là người sống 30 năm ở chính chung cư của bối cảnh, Fiona am tường về từng ngóc ngách cũng như tinh thần của cuộc sống thực tế của cư dân. Được đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp và ekip cổ vũ, chị đã xử lý rất thành công những khó khăn về phần hoá trang trong phim. Những vết thương từ nặng đến nhẹ, đủ các loại hình từ hung khí như kim loại, miểng chai, lửa cháy… đều được Fiona thực hiện ở tình trạng tốt nhất để tạo ấn tượng thị giác mạnh nhất về độ chân thật, mà không cần can thiệp kĩ xảo quá nhiều.

“Ngôn ngữ điện ảnh của Tạ Nguyên Hiệp là thứ tôi tìm kiếm” - NSX Quang Huy

Cơ duyên giữa đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp và NSX Quang Huy đến từ Nhà báo - Nhà phê bình Lê Hồng Lâm. Tạ Nguyên Hiệp vốn là một người làm phim được các anh em đồng nghiệp trong làng điện ảnh tôn trọng vì chất riêng và tham vọng đào sâu vào thể loại. Sự “mai mối” của Lê Hồng Lâm đã tạo nên Trái Tim Quái Vật. Tuy nhiên, quá trình ra đời của kịch bản không hề dễ dàng. Vốn đã gây ấn tượng ở hai phim ngắn “Phía sau cánh cửa sổ” và “Phía sau cái chết”, nhưng để mang lên màn ảnh rộng một câu chuyện giật gân, kịch tính mà vẫn có tính giải trí là điều không đơn giản. Biên kịch Nhật Bành, người nắm rõ nguyện vọng về nội dung của WEPRO, đã cùng Tạ Nguyên Hiệp mổ xẻ và xây dựng nên kịch bản hoàn thiện, để Trái Tim Quái Vật  vừa giải trí mà cũng mang dấu ấn cá nhân của đạo diễn. 

Nếu như khu chung cư, những nhân vật có xuất thân lao động, đủ mọi ngành nghề phản ánh rất rõ màu văn hoá địa phương trong Trái Tim Quái Vật thì ngôn ngữ điện ảnh cũng được cài cắm qua những phân đoạn tinh tế, gai góc. Khi Lâm (B Trần) và ông Bé (Hứa Vĩ Văn) - đại diện cho thiện và ác - đánh nhau dưới gầm cầu và bên trên, đoàn xe lửa vẫn chạy qua chính là tầm nhìn và tư duy của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp gửi gắm về xã hội. Dù kết quả có ra sao, bên nào bị triệt tiêu trong câu chuyện của họ thì đoàn tàu chở rất nhiều người kia - tượng trưng cho xã hội - vẫn phải tiếp tục vận hành cuộc sống.

NSX Quang Huy luôn dành sự tôn trọng và những lời có cánh cho Tạ Nguyên Hiệp. Anh nói: “Tôi fall-in-love với cách làm phim của Tạ Nguyên Hiệp. Ngôn ngữ điện ảnh của Hiệp rất mạnh. Hiệp có những quan sát về cuộc sống, văn hoá, giống như bộ lọc cần thiết để chúng tôi giới thiệu những điều rất Việt Nam lên phim. Tôi luôn trăn trở khi thấy giới trẻ bị cuốn hút bởi văn hoá Hàn Quốc, Nhật Bản… qua những bộ phim của nước bạn. Khi gặp được Hiệp, tôi biết đây chính là người cộng sự sẽ biết cách để khuếch đại tính xã hội, màu sắc văn hoá Việt Nam lên những tác phẩm điện ảnh.

Mọi thứ ở Trái Tim Quái Vật như hình ảnh, bối cảnh, màu sắc, hoá trang, đạo cụ… được cả ekip chung tay tạo dựng nên ở mức độ hoàn thiện cao nhất không chỉ để tô vẽ cho bề ngoài. Điều mà cả tôi, Hiệp và các anh em muốn tạo ra là sợi dây kết nối giữa hình ảnh và câu chuyện, là ngôn ngữ điện ảnh mà vốn đã là thế mạnh rất riêng của Hiệp. Tôi muốn khán giả xem Trái Tim Quái Vật không chỉ thưởng thức câu chuyện, diễn xuất hay những cú twist mà được chiêu đãi từng thứ tưởng như nhỏ nhất, thoáng qua nhất”.

Hoàng Thuỳ Linh bật mí chính sự hồ hởi và hết mình của Tạ Nguyên Hiệp qua kịch bản, trong cách anh nói về dự án của mình đã khiến cô đồng ý tham gia vào cuộc chơi. “Sản phẩm đầu tay luôn là thức mà những người đạo diễn cố gắng 1000% sức lực, tâm huyết cho nó. Linh thấy được điều đó ở anh Hiệp”- Hoàng Thuỳ Linh nói. 

Anh Hiệp không bao giờ lớn tiếng”, “anh Hiệp luôn khiến diễn viên muốn cố gắng chứ không bị cảm giác bực bội”, “Hiệp luôn rất chi tiết trong việc truyền đạt để diễn viên biết mình phải làm gì”, “Hiệp ơi, đừng hiền nữa!”... là những nhận xét mà các diễn viên nói về Tạ Nguyên Hiệp. Khi B Trần muốn Tạ Nguyên Hiệp dành nhiều thời gian hơn cho tiền kì, đạo diễn sẵn sàng đồng ý - điều mà không phải đoàn phim nào cũng sẵn sàng - để diễn viên có thời gian đầu tư cho vai diễn. Trịnh Thăng Bình lại bày tỏ sự trân trọng vì đạo diễn luôn lắng nghe đóng góp của diễn viên khi cùng mổ xẻ nhân vật. Chính điều đó tạo nên sự gắn kết và cộng hưởng, khiến ai cũng muốn nỗ lực để hoàn thành trách nhiệm, vai trò của mình.

Thành quả Trái Tim Quái Vật đã chứng minh Tạ Nguyên Hiệp là một đạo diễn luôn muốn sản phẩm của mình tốt nhất, cầu thị và nỗ lực để tất cả trở nên hoàn thiện, nhưng đồng thời cũng là một người không bao giờ để sự nóng giận hay cảm xúc tiêu cực lấn án. Chính sự dịu dàng và chân thành của anh đã hun đúc, động viên tinh thần ekip vượt qua những ngày quay vất vả, để từng thành viên dù lớn hay nhỏ đều không ngại cố gắng, đem đến sản phẩm tốt nhất cho tác phẩm.

Tôi nghĩ Hiệp là người có cảm xúc nồng nhiệt, biết quan sát cuộc sống và nhìn ra được những thứ tương phản của xã hội: trong đen tối có ánh sáng, trong nghiệt ngã có tia hy vọng và trong khốn cùng vẫn có sự bay bổng”, nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận xét về Tạ Nguyên Hiệp.

Những đạo diễn chuyên nghiệp như Trịnh Đình Lê Minh (Thưa Mẹ Con Đi, Bằng Chứng Vô Hình) hay nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (phim Chuyến Đi Cuối Cùng Của Phụng) cũng bày tỏ sự ấn tượng và chờ đợi Trái Tim Quái Vật  từ khi phim chưa thành hình. “Cách xử lý trong kịch bản quá ấn tượng, dường như chỉ có trong các bộ phim của những nền điện ảnh phát triển lớn mạnh” - đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ.