Triệu Vy tại LHP Quốc tế Tokyo: "Nếu không có liên hoan phim, thì chỉ còn mỗi box office"

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Một trong tứ đại hoa đán của điện ảnh Châu Á Triệu Vy mang đến dàn minh tinh nổi tiếng Trung Quốc đến Liên hoan phim Quốc tế Tokyo năm nay.

"Liên hoan phim fan của nền điện ảnh và các nhà làm phim cơ hội để trở về với cảm giác lần đầu biết yêu thích màn ảnh rộng", nữ diễn viên, đạo diễn và chủ đầu tư của Trung Quốc cho biết.

Một trong tứ đại hoa đán của điện ảnh Châu Á Triệu Vy mang đến dàn minh tinh nổi tiếng Trung Quốc đến Liên hoan phim Quốc tế Tokyo năm nay.

Nữ diễn viên kiêm nhà làm phim - rất được yêu thích với các vai diễn chính trong các phim của Châu Tinh Trì, Ngô Vũ Sâm và Đỗ Kỳ Phong, cũng như bộ phim đầu tay ra mắt với tư cách là đạo diễn So Young (Cho tuổi xuân), được đem đi tranh giải ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 30

Cô nói với THR về vai trò chính của liên hoan phim trong nền công nghiệp phim ảnh trên toàn cầu, cũng như sự hợp tác giữa nền điện ảnh lớn thứ 2 và 3 trên thế giới - Trung Quốc và Nhật Bản.

Bạn cảm thấy như thế nào về ban giám khảo của LHP Tokyo năm nay? Điều gì khiến bạn chấp nhận lời mời này?

Liên hoan phim Tokyo là một sự kiện rất thành công và được quốc tế đánh giá cao. Một bộ phim mà tôi tham gia cũng như một bộ phim khác mà tôi làm đạo diễn, đều được bầu chọn ở các kỳ liên hoan phim trước, vậy nên tôi đã tham gia vài lần và cảm thấy nó rất gần gũi. Tôi rất hạnh phúc khi được đóng góp phần nào vào kỷ niệm lần thứ 30 liên hoan được tổ chức.

Bạn cũng là thành viên ban giám khảo của liên hoan phim Venice, và gần đây còn đóng góp cho lễ khai mạc của Liên hoan phim Noir ở Corsica. Liệu các liên hoan phim có ý nghĩa gì đặc biệt với bạn hay không?

Nếu không có các liên hoan phim thì nền công nghiệp điện ảnh chỉ còn tồn tại mỗi box office, và đó không phải lý do chúng ta yêu thích điện ảnh ngay từ đầu. Tôi đã tham gia nhiều liên hoan phim và thỉnh thoảng các giải lớn được trao cho các bộ phim đến từ các nước ít nổi bật, hoặc cho các vị đạo diễn ít tên tuổi. Trong các bộ phim này - vốn không chạy theo xu hướng - bạn có thể tìm thấy tình yêu thật sự đối với nghệ thuật làm phim. Vậy nên liên hoan phim cho các fan điện ảnh và các nhà làm phim một cơ hội được trở về với cảm giác lần đầu biết yêu điện ảnh - và để xem xét nguồn gốc tại sao chúng ta lại làm phim ngay từ đầu. Nếu không có những liên hoan phim này, những bộ phim đầy nghệ thuật sẽ không thể tiếp cận đến bộ phận lớn khán giả. 

Gần đây, đã có sự hợp tác giữa nền điện ảnh Trung Quốc và Nhật Bản, hai đại diện đến từ nền công nghiệp phim lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới. Ví dụ như bộ phim hoạt hình Nhật Bản Your Name đã rất thành công ở Trung Quốc vào năm 2016, và nhiều bộ phim Trung Quốc cũng góp mặt ở liên hoan phim Tokyo năm nay. Bạn có nghĩ rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai?

Tôi nghĩ rằng có thể sẽ là như vậy. Nhiều bộ phim Nhật Bản rất hay, và đương nhiên sẽ rất tuyệt nếu khán giả Trung Quốc có thể được thưởng thức chúng ở rạp. Tôi rất thích các tác phẩm của đạo diễn Hirokazu Kore-eda và Tetsuya Nakashima, cũng như nhiều đạo diễn Nhật Bản khác. Tôi tin rằng khán giả Trung Quốc nếu có cơ hội được xem những bộ phim của họ trên màn ảnh rộng, họ cũng sẽ rất yêu thích chúng.

Bạn đã đạt được thành công lớn dưới vai trò là một diễn viên, và với tư cách một đạo diễn cũng như một nhà đầu tư đáng chú ý (Triệu Vy thỉnh thoảng được người ta mệnh danh là "Warren Buffett phiên bản nữ", bởi trước đó từng đầu tư vào hãng phim Alibaba Pictures của Jack Ma và thu về cho hai vợ chồng hơn $1 tỷ khi xương phim được khai mở). Vai trò nào trong số đó mà bạn cảm thấy yêu thích nhất?

Tôi đương nhiên là thích đóng phim và đạo diễn phim nhất, Một khi bạn bắt đầu tham gia vào một bộ phim, cảm giác ấy giống như bạn đang trong một thế giới khác. Nếu bạn không toàn tâm toàn ý gia nhập vào thế giới ấy, rất khó để tạo ra một bộ phim hay, và một khi đã nằm hoàn toàn trong thế giới ấy rồi, cuộc sống hiện thực trở nên khó chịu và ít thú vị hơn. Không có gì khiến tôi ưa thích hơn là cảm giác được làm việc trong một bộ phim. Làm phim cũng cần sự hợp tác và đòi hỏi tinh thần đồng đội - và tôi cũng rất thích làm việc bên cạnh những người có chung mục tiêu và tầm nhìn. 

Bạn nghĩ gì về các đề cử năm nay?

Hầu hết các bộ phim được bình chọn để tranh giải trong năm nay, tôi đều không mấy quen thuộc. Mặc dù vậy, tôi đã đọc hết các phần tóm gọn của các bộ phim, và tôi nghĩ rằng các đề cử rất đa dạng và khác biệt. Tôi rất mong chờ được thưởng thức tất cả.

Còn điều gì khác khiến bạn mong chờ ở Tokyo năm nay bên cạnh nhiệm vụ của bạn trong ban giám khảo hay không?

Tôi đến Tokyo rất thường xuyên, vậy nên lần này điều khiến tôi thích thú nhất là được xem hết tất cả các bộ phim và tận hưởng liên hoan phim năm nay.

Nguồn: THR