TVB House Of Spirits - Những người bạn

TV Series · Đánh giá phim · siomiochan ·

Phim truyền hình The House Of Spirits - Tựa tiếng Việt: Những người bạn của đài TVB với số lượng 31 tập, dựa trên cốt truyện của phim Nhặt được bảo bối - đã từng gây sốt trong thập niên 80 những với sự góp mặt của Âu Dương Chấn Hoa, Hồ Định Hân…

Phim truyền hình The House Of Spirits - Tựa tiếng Việt: Những người bạn của đài TVB với số lượng 31 tập, dựa trên cốt truyện của phim Nhặt được bảo bối - đã từng gây sốt trong thập niên 80 những với sự góp mặt của Âu Dương Chấn Hoa, Hồ Định Hân…

Với nội dung kể về câu chuyện gia đình có bốn anh chị em nhà họ Bảo: với anh cả Bảo Hoan/Đại Bảo (Âu Dương Chấn Hoa đóng), sau khi mẹ mất, vì hiềm khích với ba đã bỏ nhà đi năm 18 tuổi, anh đã để lại em gái Bảo Hân (Đằng Lệ Danh) phải chăm sóc hai đứa em nhỏ.

Sự bỏ nhà ra đi của anh hai khiến cho các em của mình luôn oán hận, nhất là Bảo Hân/Nhị Bảo vì cô phải gồng gánh trách nhiệm của một người mẹ bất đắc dĩ, bỏ học kiếm tiền và chăm sóc hai em.

Bảo Du/Tam Bảo là một chuyên gia đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán, luôn coi trọng đồng tiền, vợ anh là một cô gái đúng chuẩn gái Hongkong - rất kiêu ngạo, tiểu thư. Cô còn là một người mẫu, kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo online.

Em út Bảo Di/Tiểu Bảo có niềm đam mê âm nhạc nhưng tính tình nhút nhát, tự ti, thu mình nên không thể thực hiện giấc mơ làm nhạc sĩ, khiến cho các anh chị luôn nghĩ Tiểu Bảo là một đứa em út vô công rồi nghề.

Sau khi ba qua đời, theo di nguyện của ba, Đại Bảo đã lập ra một tờ di chúc giả nhằm hóa giải hiềm khích trước đây. Họ phải sống cùng nhau tại căn nhà cũ kỹ của ba mình trong suốt 9 tháng rồi mới được bán căn nhà.

Ngoài ra, bộ phim có những tuyến nhân vật phụ rất dễ thương, duyên dáng như Vợ chồng ma - vốn là hai đại minh tinh điện ảnh của thập niên trước: Bạch Hoa (Hồ Phong) và Y Lan. Chu Xán Xán là một cô gái mạnh mẽ, vốn dĩ là cô nhi bị chứng mất ngủ, cô học nghề sửa điện nước. Vợ chồng Bạch Hoa, Y Lan cùng Xán Xán là những người giúp Đại Bảo giải quyết bất hòa trong gia đình, tuy có đôi lúc họ càng giúp thì mọi chuyện càng rối tung hơn.

Một bộ phim khai thác chủ đề gia đình cùng với năng lượng siêu nhiên, tâm linh khiến tôi thích thú và cố gắng xem đến tập cuối, tôi phải cám ơn cậu em đã gợi ý cho tôi về một bộ phim gia đình thú vị này. Đã lâu rồi tôi không coi phim truyền hình TVB vì thời lượng quá dài, vì quá quen với những bộ phim Hàn Quốc dài không quá 20 tập. Mặt khác trong suy nghĩ của tôi, mô típ TVB thông thường là phim hình sự như Bằng Chứng Thép, chủ đề cổ trang như Thâm Cung Nội Chiến vốn không phù hợp và dễ gây nhàm chán.

Tuy không được đầu tư hình ảnh, âm nhạc hoành tráng như những phim truyền hình hiện nay, Những người bạn vẫn đưa ra những giá trị cuộc sống, như những giá trị truyền thống, cổ xưa bị mai một, những mối quan hệ  bị đứt đoạn vì không có thời gian bên nhau cũng như có những hiểu lầm, nếu không giãy bày, đến khi chết đi sẽ rất khó hoàn thành được tâm nguyện. Thêm vào đó, bộ phim còn khai thác về vấn đề tâm linh, về những con ma - họ cũng như con người, tuy tâm tính có xấu bụng, nhưng vì còn vướng bận, chưa hoàn thành tâm nguyện ở trần gian sẽ không thể siêu thoát.

Câu chuyện bó đũa:

Người ba của bốn anh chị em nhà họ Bảo bị trúng gió trong một buổi tối đợi chờ những đứa con, Đại Bảo vì ân hận cũng như luôn được ba báo mộng về câu chuyện bó đũa nên đã nghĩ ra tờ di chúc giả, ra lệnh cho bốn người em phải ở chung tại ngôi nhà của ba trong vòng 9 tháng, nếu ai không tuân theo sẽ không có quyền chia tài sản khi căn nhà bán đi.

Vì lợi ích của mình, họ đến ở cùng nhau trong sự gượng ép. Nhị Bảo cùng đứa con gái Phi Phi, bỏ chồng lo công việc tại xưởng đến Hongkong ở cùng 3 người còn lại. Tam Bảo cùng cô vợ mới cưới - chuẩn gái Hongkong đã xảy ra tình cảnh chị chồng em dâu ở hai chiến tuyến hệt như mẹ chồng nàng dâu, Tam Bảo đứng giữa hai người phụ nữ đã tạo ra nhiều tình huống dở khóc dở cười. Tiểu Bảo suốt ngày nhốt mình trong nhà còn Đại Bảo ban đầu lấy uy quyền anh hai ra lệnh cho những đứa em của mình, khiến họ không nể phục. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của vợ chồng minh tinh đã xảy ra việc xung đột giữa các thế hệ, tuy nhiên hai vợ chồng chỉ có Đại Bảo và Phi Phi nhìn thấy. Sáu người họ sống cùng nhau như chó với mèo, đụng mặt nhau không cãi nhau cũng tìm cách đá đểu, nói xấu người kia.

Mặc dù không khí gia đình căng thẳng, nhưng khi một trong những anh chị em của họ gặp chuyện, họ vẫn tìm cách giúp đỡ người gặp nạn. Trong suốt 9 tháng chung sống, họ dần dần có cảm tình với nhau, cũng như có thời gian để lắng nghe, thấu hiểu tâm tư tình cảm của nhau. Họ đã hiểu vì sao anh hai Đại Bảo bỏ nhà ra đi, vì sao Nhị Bảo suốt ngày cau có, nói nhiều, luôn kể lể về công lao chăm sóc, nuôi dưỡng các em. Tam Bảo sau những lần gặp nạn, đã nhận ra có những giá trị không thể dùng tiền mua được, cô em dâu đỏng đảnh, chảnh chọe hóa ra là một cô gái đáng yêu và luôn quan tâm đến người khác. Còn Tiểu Bảo nhờ sự động viên của các anh chị đã tự tin thực hiện được ước mơ của mình.

Từ thái độ ban đầu không ưa nhau và mong muốn mau chóng bán được căn nhà nhưng đến khi sắp bán căn nhà, họ lại luyến tiếc không muốn rời xa nhau.

Giá trị bị lãng quên

Mở đầu phim cho thấy thực trạng xã hội hiện tại: người già bị con cháu ruồng bỏ. Vì bị cuốn theo cơm áo gạo tiền, bốn anh chị em họ đã để ba của mình chết trong cô đơn. Bên cạnh đó, cặp vợ chồng Bạch Hoa - Y Lan ngày xưa là đại minh tinh có rất nhiều người hâm mộ, lại rất giàu có, có nhiều của cải đến lúc cuối đời chết trong cô độc, không ai nhớ đến.

Những vấn đề nho nhỏ được đưa vào phim như việc chọn lựa duy trì nghề gia truyền với việc làm giàu. Như câu chuyện của Đại Bảo thời trẻ đã bỏ nhà đi, một mực không học làm món bánh ướt của ba. Đến khi muốn làm món bánh ướt có mùi vị giống hệt như hồi xưa ba làm, Đại Bảo đã mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra bí quyết năm xưa. Cũng nhờ món bánh ướt này, anh có thể chuyển sang làm nghề tay trái khi đang gặp rắc rối trong lĩnh vực anh từng đeo đuổi. Tưởng rằng đã mất tất cả nhưng hóa ra trong bất cứ nghề nào, nếu chịu khó thì nhất định sẽ thành công.

Bộ phim đã đưa ra những tình huống để khán giả nhận ra thông điệp không thể dùng tiền để mua tình cảm cũng như thấy được sự sai lầm trong cách giáo dục của người cha đã khiến cho bốn anh chị em - mặc dù ở độ tuổi trung niên nhưng họ vẫn cư xử như những đứa con nít vì những hiềm khích thời còn trẻ đã khiến họ bị tổn thương trong tâm hồn. Ta có thể thấy, giàu có về mặt của cải, vật chất, không đồng nghĩa họ sẽ thật sự hạnh phúc. Đôi lúc vì đam mê tiền tài, danh vọng, họ bị lệ thuộc vào đồng tiền. Nhưng thật mừng khi họ đứng trước lựa chọn giữa tiền và danh dự, mối quan hệ với người thân ruột thịt, họ đã tỉnh ngộ quay đầu vì tình yêu thương gia đình đã cảm hóa được họ.

Chu Xán Xán là một nhân vật rất đặc biệt, tuy cô là cô nhi nhưng tính cách rất mạnh mẽ, làm nghề sửa chữa điện nước nên mọi người thường gọi cô là anh Xán. Vì cô mắc chứng mất ngủ kinh niên, lại không có gia đình nên cô là một người của công việc. Cô là bạn thân của Nhị Bảo nên mỗi khi Nhị Bảo than phiền về chuyện gia đình, về anh hai và những đứa em, Xán Xán luôn cảm thấy ganh tỵ và mong muốn một lần có một gia đình ồn ào, đầy tiếng cãi vã. Cô là người luôn giúp đỡ và cầu nối các thành viên nhà họ Bảo khi họ có hiềm khích.

Sau 9 tháng, ta có thể thấy từng nhân vật trong phim đã dần dần trưởng thành hơn về suy nghĩ cũng như có sự thay đổi tích cực trong mối quan hệ, sửa lỗi và vun đắp những mối quan hệ vốn có cũng như phát triển những mối quan hệ mới. Càng về cuối, phim lại mở ra những bí mật không thể đoán được về thân phận của các nhân vật. Từ đó nhận ra, họ gặp được nhau đúng là mối nhân duyên tốt lành.

Kết:

Một bộ phim truyền hình tuy khai thác những chủ đề đã cũ như mối quan hệ gia đình, tâm linh nhưng vẫn thổi vào đó một làn gió mới và tạo ra được cơn sốt rating của kênh truyền hình TVB.

Mặc dù số lượng phim khá dài (31 tập) đã khiến tôi có đôi lần nản chí không muốn coi tiếp, nhưng cách đưa những thông điệp vào từng tập phim nhẹ nhàng, phù hợp với không khí gia đình. Tôi cảm thấy phim khá phù hợp để xem vào những buổi cơm gia đình vào buổi tối.

Ngoài ra, những nét văn hóa và quan điểm của người Hongkong rất gần gũi với tôi nên tôi cảm thấy, những ai mê những bộ phim của TVB sẽ không thất vọng về phim này. Thêm vào đó, đã lâu rồi tôi mới nghe lại giọng lồng tiếng rất quen thuộc của TVB, khiến tôi cảm thấy thú vị khi nhớ lại lúc nhỏ, vào những buổi cơm chiều, tôi thường hay nghe giọng lồng tiếng phim trên kênh truyền hình. Đúng là tôi đã lãng quên mất một thời vô thức xem phim TVB và sẽ không nhận ra được điều đó nếu không đủ kiên nhẫn coi hết 31 tập phim này.

Dường như đây là một làn gió mới khi tôi đã quá quen với những mô típ kịch tính, gay cấn, với nhiều cú twist của những bộ phim Hàn, Mỹ...

Nguồn: Sỏi