Vụ Bắt Cóc Thế Kỷ, thiếu đầu tư về chất lượng kịch bản

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Vụ Bắt Cóc Thế Kỷ với sự tham gia của diễn viên hạng nhất Anthony Hopkins – với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Thor:  The Dark World (Odin), The Silence of the Lambs (). Phim được chỉ đạo bởi đạo diễn Daniel Alfredson với phần kịch bản được thực hiện bởi William Brookfield và Peter R. de Vries. Và các diễn viên Jim Sturgess (Cor Van Hout), Sam Worthington (Willem Holleeder), Ryan Kwanten (Jan 'Cat' Boellard), Mark van Eeuwen (Frans 'Spikes' Meijer) và Thomas Cocquerel (Martin 'Brakes' Erkamps).

Phim dường như rất vội vã và chẳng mấy thể hiện được nhiều nội dung cũng như cá tính của mỗi nhân vật. Câu chuyện bắt đầu khi 5 tên bắt cóc, dẫn đầu bởi Cor Van Hout, bị từ chối 1 khoản vay ngân hàng rồi đến cảnh cả bọn xông vào tấn công những người ở trong tòa nhà của mình. Sự vụng về trong việc thể hiện những phân đoạn này không tô điểm rõ nét được đặc tính của nhóm nhân vật cũng như không chỉ rõ động cơ của từng hành động. Khi Cor vạch kế hoạch bắt cóc cũng như cướp ngân hàng thì càng thể hiện rõ điểm yếu trong phần nội dung phim ngoài những đoạn rượt đuổi cũng không mấy xuất sắc.

Năm tên bắt cóc Mr. Heineken xuất hiện như thể đây là một bộ phim hài hơn là bộ phim hành động - tội phạm đầy kịch tính, những pha hành động rượt đuổi bị đánh giá rất thấp. Tình tiết phim xoanh quanh việc lập kế hoạch cũng như hành động lộ ra vô vàn khuyết điểm và biến phim thành 1 bộ phim hài không hơn không kém – khác với những gì phim được giới thiệu. Dù được nói rằng mình đã suy nghĩ đến kế hoạch bắt cóc này từ lâu nhưng Cor lại để lộ ra kha khá khuyết điểm, cả nhóm mắc hết lỗi này đến lỗi khác nhưng vì đạo diễn đã cho phép thần may mắn mỉm cười với họ nên kế hoạch cứ thế được thực hiện trót lọt.

Diễn viên hạng nhất Anthony Hopkins vào vai Freddy Heineken, ông trùm nghành bia, bị bắt cóc đòi tiền chuộc tại Amsterdam năm 1983. Sau khi bị bắt, Freddy dường như vẫn có quyền năng của một ông chủ khi đề nghị những kẻ bắt cóc cho ông áo choàng tắm, một cái ghế thoải mái. Tiếp đó, ông lại đề nghị được nghe thứ nhạc mình thích hơn là nhạc của nhóm bắt cóc, ông muốn ăn thức ăn Trung Hoa chứ không thích sandwich. Freddy vẫn giữ quyền lãnh đạo trong vụ bắt cóc chính mình và bắt đầu dùng sức mạnh để tự đàm phán với nhóm bắt cóc, cách mà ông trùm xử sự với những kẻ bắt cóc khá khôi hài – ông xem bọn chúng như những thằng hề và đúng là như thế. 

Danh tiếng của Anthony Hopkins dường như chỉ được dùng để đánh bóng tên tuổi cho phim và thu hút khán giả đến rạp và rõ ràng mọi việc chỉ dừng lại ở đó. Phim được thực hiện dựa trên câu chuyện có thật về vụ bắt cóc Freddy Heinken và người tài xế Ab Doderer vào tháng 11.1983. Theo lời kể của Cor Van Hout, kế hoạch bắt cóc được chuẩn bị trong 2 năm nhưng những gì được thể hiện trong phim rất vụng về. Vụ bắt cóc kết thúc khi Freddy Heineken được thả với hơn 16 triệu Euro tiền chuộc.

Đánh giá: Phim gây nhiều thất vọng, kịch bản yếu, tình tiết tẻ nhạt, diễn xuất không ấn tượng.

Điểm: 5/10

Kidnapping Mr.Heineken, tựa Việt: Vụ Bắt Cóc Thế Kỷ, ra mắt vào ngày 17.4.2015. Xem lịch chiếu phim tại đây: https://moveek.com/phim/kidnapping-mr-heineken/