Vulture sẽ là một ác nhân rất độc đáo trong Spider-Man: Homecoming

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · masa ·

Chúng ta đều đã quá quen thuộc với “công thức Marvel”: một siêu anh hùng đối mặt với một ác nhân mà cơ bản chính là hình ảnh phản chiếu của chính bản thân họ. Phải nói rằng đây là một công thức không tồi, điểm hay nhất là về cách làm phim này là kẻ phản diện có thể làm bật lên điểm nổi bật của siêu anh hùng đó, về cả sức mạnh lẫn cá tính.

Chúng ta đều đã quá quen thuộc với “công thức Marvel”: một siêu anh hùng đối mặt với một ác nhân mà cơ bản chính là hình ảnh phản chiếu của chính bản thân họ. Phải nói rằng đây là một công thức không tồi, điểm hay nhất là về cách làm phim này là kẻ phản diện có thể làm bật lên điểm nổi bật của siêu anh hùng đó, về cả sức mạnh lẫn cá tính.

Tuy nhiên, mặc dù hay nhưng không có nghĩa là sẽ hay mãi, khán giả đang dần trở nên quen thuộc hơn với công thức trên và bắt đầu có xu hướng chú ý hơn vào những cuộc đối đầu giữa các siêu anh hùng và ác nhân không có điểm chung với nhau. Sẽ thật thú vị nếu chúng ta được chứng kiến cảnh một siêu anh hùng phải đối đầu với một ác nhân có lý tưởng riêng, được đầu tư hơn về cá tính và sức mạnh, một mảng mà Marvel thực hiện chưa thực sự tốt trong vài bộ phim gần đây. Và lần này, siêu anh hùng tiếp theo có phim riêng của Marvel sẽ là Spider Man với bộ phim Spider-Man: Homecoming, một nhân vật có bề dày tiểu sử rất ấn tượng và lượng fan hâm mộ đông bậc nhất thế giới Marvel, dĩ nhiên với một siêu anh hùng tầm cỡ như Spidey, cộng đồng fan rất mong mỏi các nhà làm phim sẽ tạo ra được một tên ác nhân phù hợp cả về “chất” và “lượng”.

Từng chút một, cộng đồng đang được biết thêm nhiều điều về Vulture, về nguồn gốc, động cơ cũng như vai trò của hắn trong bộ phim sắp tới. ScreenRant đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với đoàn làm phim và phải nói rằng Vulture có lẽ thực sự rất đáng để mong đợi đấy.

Lai lịch của siêu ác nhân

Vulture sẽ là siêu ác nhân đầu tiên mà Spider-Man của Tom Holland phải đối mặt, đến thời điểm này, “người hàng xóm thân thiện” của chúng ta vẫn chỉ là một siêu anh hùng ở cấp “đường phố”, tức là chỉ đối phó với bọn tội phạm vặt vãnh nhưng lần này Spidey sẽ đụng độ một nhân vật khác hoàn toàn đấy. Chính Tom Holland cũng cho biết:

“Vulture chắc chắn là một kẻ phản diện đáng gớm đấy và hắn ta rất nguy hiểm và bộ giáp của hắn cũng vậy.”

Những đoạn trailer đến thời điểm này đã hé lộ cho chúng ta khá nhiều những cảnh quay hấp dẫn và một điều rằng: Vulture sẽ giết bất cứ ai kể cả là người vô tội nếu Spider Man cản trở hắn. Cảnh ở bến phà Staten Island rất đáng chú ý, tên ác nhân điên cuồng lao vào Spider Man, không cần biết có bao nhiêu người phải chết vì hắn.

Động cơ gì mà hắn trở nên như thế?

Chúng ta biết rằng Vulture sở hữu một công ti nhỏ, chuyên dọn dẹp đường phố sau khi các siêu anh hùng “hành sự” và khi Tony Stark thành lập Damage Control, một tổ chức trực thuộc chính phủ cũng hoạt động tương tự như công ti của Vulture. Nguồn sống của hắn đã mất đi và tệ hơn nữa, Vulture còn cả một gia đình để chăm lo.

Michael Keaton đã miêu tả thái độ của Vulture như sau:

“Có vẻ anh ta giống một nạn nhân hơn. Anh ta cảm thấy mình là nạn nhân và điều đó là có cơ sở. Anh ta tin rằng có một lớp người trong xã hội làm ăn không được minh bạch lắm nhưng lại có trong tay mọi thứ và rất nhiều người khác làm lụng cực khổ mà lại chẳng đủ sống. Nghe quen chứ? Tạo cảm giác liên quan đến chính trị nhỉ? Và tôi thực sự nghĩ rằng điều này rất thú vị trong quá trình xây dựng nhân vật.”

Thực ra, Vulture có phần giống một kẻ liều lĩnh hơn, phản ảnh những vấn đề mà thế giới đang gặp phải giống như một số phần phim trước của Marvel. Hắn không tự coi bản thân mình là một kẻ xấu mà giống một nạn nhân “tức nước vỡ bờ” nhiều hơn, và hắn đang cố khiến mọi thử trở nên tốt hơn.

Nhà đồng sản xuất Eric Carroll giải thích:

“Anh ta muốn được mọi người biết đến là một người tốt và anh ta nghĩ rằng thật không công bằng khi một kẻ như Tony Stark có thể làm giàu từ việc bán vũ khí và tệ hơn nữa là được trả tiền để dọn dẹp đống bề bộn mà Tony góp phần gây ra.”

Những phần phim tốt nhất về Spider Man từ trước đến nay đều rất thành công trong nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật phản diện, điển hình là Alfred Molina với vai Doctor Octopus trong Spider Man 2, một vai diễn để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng khán giả lúc bấy giờ. Vulture lần này cũng vậy, rất hứa hẹn và điểm hay nhất là chúng ta sẽ biết lý do tại sao một người đàn ông chưa từng muốn làm tổn thương ai lại có thể có thể thay đổi và quét sạch cả một bến phà đầy người.

Điểm then chốt

Trong truyện tranh, Vulture luôn được xây dựng là trụ cột của gia đình, hắn ta trở nên điên loạn khi đứa cháu trai, Malachai Toomes, bị sát hại bởi một tay anh chị có máu mặt. Nhưng trong truyện tranh, Vulture già hơn rất nhiều và khá cách biệt với những người con đã trưởng thành của mình. Trong phiên bản điện ảnh lần này, có vẻ Vulture sẽ gần gũi với bọn trẻ nhiều hơn.

Và đây lại là một chi tiết thú vị đấy, bài phỏng vấn của Michael Keaton với ScreenRant rất đáng chú ý khi được hỏi về Vulture trong vai trò một người cha, nam diễn viên thừa nhận rằng anh sợ sẽ spoil trước nội dung phim:

“Khi Jon (đạo diễn Jon Watts) cho tôi biết, tôi thực sự thấy rất thú vị đấy. Là thế này, sự xuất hiện của anh ta – tôi không sợ gì đâu nhé, chỉ là tôi đang tôn trọng công sức của đoàn làm phim thôi. Tôi chỉ quan tâm đến bản hợp đồng thôi, bạn biết đấy. Tuy nhiên khi tôi nói chuyện với Jon và anh ta bắt đầu nói về nhân vật này, tôi nhận ra rằng đây là một cách xây dựng nhân vật rất hấp dẫn, một cách làm rất mới lạ thay vì đi theo một lối mòn như mọi đạo diễn khác đã xây dựng các ác nhân trước đây.”

Những đứa con rõ ràng sẽ là một điểm then chốt trong câu chuyện của Vulture và có lẽ bằng một cách nào đó chúng cũng có liên hệ với Peter Parker? Có lẽ là bạn cùng lớp? Phải nói rằng, những kẻ thù nguy hiểm nhất mà Spider Man từng đối mặt đều có một hay nhiều kết nối với cuộc sống của anh. Các đoạn trailer cũng đã hé lộ cảnh Vulture đe dọa những người thân của Spidey và nhận ra nhận ra Peter khi hắn cởi bỏ lớp mặt nạ Spider Man.

Một lần nữa, Vulture hứa hẹn sẽ là một ác nhân rất hấp dẫn và đang mong đợi. Không chắc rằng hắn có thể giải quyết được điểm yếu trước giờ của Marvel là mảng nhân vật phản diện, tuy nhiên ít nhất lần này chúng ta được phép hy vọng nhiều hơn. Vulture có thể sẽ là ác nhân được xây dựng tốt nhất và gần gũi với khán giả nhất mà vũ trụ điện ảnh Marvel từng tạo ra.

Nguồn: Movie Pilot