Wednesday - Netflix là nền tảng phù hợp để hồi sinh thương hiệu The Addams Family

VincentValentine ·

Wednesday lập kỷ lục số giờ xem vượt mặt Stranger Things, chuyện gì đã xảy ra? Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng hơn tại Moveek.

Netflix là nền tảng thích hợp để hồi sinh thương hiệu gia đình quái gở nhà  Addams. Wednesday đã dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 series phim nói tiếng Anh của Netflix trong tuần đầu công chiếu với tổng số 341.2 triệu giờ xem. Trước đó, Stranger Things 4 giữ kỷ lục với 335 triệu giờ xem.

Jenna Ortega hoa thân thành Wednesday trong loạt phim mới
Jenna Ortega hoa thân thành Wednesday trong loạt phim mới

Wednesday trở lại màn ảnh và mang cốt truyện đen tối, vẻ ngây thơ dễ thương như những gì khán giả từng thấy ở bộ phim điện ảnh ra mắt trong thập niên 90. Đây là một trong những lý do tại sao nền tảng phát sóng trực tuyến hay còn gọi là nền tảng streaming chính là nền tảng hoàn hảo cho loạt phim mới từ The Addams Family của Tim Burton. The Addams Family xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh vào năm 1930 với thể dạng là một bộ phim hoạt hình. Gia đình lập dị cực kỳ nổi tiếng này đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực vào thời điểm đó, được khán giả xem đi xem lại hết lần này đến lần khác.

The Addams Family trở thành bộ phim nắm vị trí quan trọng của nhà đài ABC, nơi các bộ phim hoạt hình được chuyển thể sang những bộ phim người đóng và được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nền văn hóa Goth cũng như phong trào phim chuyển thể là hai yếu tố đã khiến cho những phiên bản đời đầu của The Addams Family nhận được nhiều sự thành công vang dội. Trong thời đại ngày nay, giống như những sản phẩm hiện đại The Munsters của Rob Zombies hay The Haunting of Hill House, The Addams Family được tái khởi động lại với Tim Burton nắm vai trò đạo diễn và sẽ tập trung vào nhân vật Wednesday Addams (Jenna Ortega).

Wednesday là một bộ phim mà khán giả thực sự yêu thích, chủ yếu vì lời hứa hẹn nội dung sẽ đen tối cùng với giữ được chất dark comedy từ các bộ phim cũ. Christina Ricci đã thể hiện thành công sự đáng yêu của Wednesday cũng như tính lập dị của nhân vật và được mọi người yêu thích, đưa nhân vật được khán giả đại chúng yêu thích trở lại màn ảnh có thể xem là một sự hoài niệm và cũng là bước đầu của sự thành công mới. Trong kỷ nguyên nền tảng phát sóng trực tuyến thời hiện đại, Netflix là một nền tảng thích hợp để mang lại cho khán giả một câu chuyện về The Addams Family hoàn toàn mới.  

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng hơn tại Moveek

Khời nguồn từ một bộ phim hoạt hình

Bản phát thảo đầu tiên về gia đình Addams của Chales Addams
Bản phát thảo đầu tiên về gia đình Addams của Chales Addams

Vào năm 1938, họa sĩ truyện tranh Charles Addams đã vẽ ra một trang truyện và gửi cho The New Yorker, trong khung truyện là hình ảnh một gia đình lập dị, đáng sợ và sau này được gọi tên là Gia đình Addams (The Addams Family) khi tác phẩm được phát triển. Theo trang web điện tử Sportskeeda, bộ truyện tranh đầu tiên của The Addams Family tập trung vào một người bán hàng đang cố gắng bán một chiếc máy hút bụi cho một gia đình sống trong một ngôi biệt thự bị ma ám.

Gia đình Addams kỳ quặc này được vẽ ra là một sự tương phản đen tối với những gì được gọi là một gia đình hoàn hảo sống ở nước Mỹ, những người đánh giá cao khía cạnh bệnh hoạn hơn cuộc sống bằng giá trị của chính họ. Bản thảo của Charles liên tục được gửi về The New Yorker cho đến năm 1964, lúc đó nhà đài ABC quyết định sử dụng tất cả bản thảo để phát triển và sản xuất một bộ phim sitcom dài tập phát sóng trên truyền hình. Bộ phim chuyển thể giảm bớt đi sự kinh dị rùng rợn, tăng tính hài hước cao hơn để nhắm đến số đông khán giả cũng như nhằm cạnh tranh với những show truyền hình như The Andy Griffith Show, Bewitched The Munsters.

The Addams Family chỉ phát sóng trên ABC trong hai mùa, nhưng vẫn được nhiều nhà mạng mua bản quyền phát sóng lại trong nhiều thập kỷ tới, và thậm chí còn có một tập crossover với loạt phim Scooby Doo, trong đó sự xuất hiện của những cá nhân nổi tiếng vào thời điểm đó.

Giai đoạn phim chuyển thể bắt đầu trở thành trào lưu

Loạt phim điện ảnh The Addams Family những năm 90
Loạt phim điện ảnh The Addams Family những năm 90

Năm 1991, gia đình quái dị hồi sinh trên màn ảnh rộng khi Paramount Pictures phát hành bộ phim chuyển thể cực lớn The Addams Family. Dàn diễn viên chính vào thời điểm đó chỉ là những tên tuổi mới toanh nhưng sau này đều trở thành minh tinh, bao gồm những ngôi sao tài năng Anjelica Huston, Raul Julia, Christopher Lloyd và Christina Ricci. Đặc biệt trong loạt phim điện ảnh The Addams Family đang thịnh hành lúc bấy giờ, nhân vật cô con gái út Wednesday Addams do Ricci đảm nhận liên tục trở thành nhân vật được người hâm mộ yêu thích trong nhiều năm tới.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng hơn tại Moveek

Bộ phim khai thác sâu vào những điều kỳ quặc, quái gở của gia đình và mang lại thành công về mặt phá cách nội dung nhiều hơn so với những gì mà bộ phim sitcom có thể làm được. Thành công từ nội dung nhân vật cho đến bối cảnh đã tạo tiền đề cho phần phim thứ hai ra mắt hai năm sau đó, loạt phim chính thức trở thành một trong những thương hiệu phim ăn khách nhất phù hợp cho các gia đình xem trong những ngày lễ, đặc biệt là Halloween.

Sau thành công vang dội của The Addams Family, cùng với sự ra đi của nam diễn viên Raul Julia vào năm 1994, câu chuyện về gia đình điên rồ của Mỹ lặng yên cho đến khi bộ phim mới về nhà Addams được ra mắt năm 1998. Bộ phim chỉ phát triển được một năm khi nhà đài cố gắng tìm cách đưa John Astin, nam diễn viên thủ vai Gomez Addams năm 1994 trở lại. Nhiều người cho rằng đây sẽ là tài sản mà đạo diễn Tim Burton sẽ tận dụng hết thập niên 90 đến đầu những năm 2000, dự án này đã được nhường lại cho Barry Sonnenfield.

Nguyên nhân ai cũng rõ, Burton đã từ chối hợp đồng Addams Family Reunion vì ông đang bận cho dự án Batman Returns với Michael Keaton đóng chính. Hơn một thập kỷ sau, Burton đề xuất một bộ phim stop-motion vào năm  2010, ý tưởng này chưa bao giờ được hoàn thiện và sau đó, ông nảy sinh một ý tưởng thực hiện bộ phim hoạt hình 3D với Greg Tiernan và Conrad Vernon làm đạo diễn. 

Wednesday, một bộ phim teen drama ra mắt

Wednesday (2022) on Netflix
Wednesday (2022) on Netflix

Những năm gần đây, Netflix chính thức khởi động dự án hồi sinh The Addams Family trong kỷ nguyên thời đại số, trọng tâm chính của câu chuyện sẽ là Wednesday với Tim Burton sẽ là người chèo thuyền. Comic-Book Resources từng chia sẻ rằng Burton chưa bao giờ muốn thực hiện một câu chuyện về The Addams Family theo tầm nhìn của riêng mình cho đến khi nhận được kịch bản của Wednesday. Nội dung sẽ là một phiên bản tuổi teen thay vì tuổi thiếu nhi của Wednesday với những pha hành động kinh dị rùng rợn. Cùng với tài nguyên săn có chính là nữ chính Jenna Ortega, người có năng khiếu diễn xuất và la hết trong nhiều bộ phim kinh dị. Yếu tố từ nhân vật đến tài năng của diễn viên là một sự dung hợp thú vị để Netflix tạo ra một câu chuyện thú vị với một bối cảnh hoàn toàn khác. 

Wednesday hiện đang có mặt trên nền tảng Netflix.