Wonder Woman – Những câu hỏi chưa được giải đáp

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · AnnieGrindelwald ·

Với một câu chuyện với những chủ đề về chiến tranh và ham muốn quyền lực của con người, một số chi tiết nhỏ rất dễ bị bỏ qua.

Bài viết có chứa SPOILERS của Wonder Woman. Nên cân nhắc trước khi xem!

Wonder Woman giới thiệu đến những người hâm mộ siêu anh hùng về lịch sử hình thành của Diana trong DC Comics, nhưng một số plot twist trong phim có thể cần được giải thích, đặc biệt là khi công chúa Amazon tìm hiểu về lịch sử của dân tộc mình và mối thù truyền kiếp với vị thần trên đỉnh Olympus. Trong khi nữ anh hùng được mẹ cô là Hippolyta (Connie Nielsen) và chiến binh hùng mạnh nhất Themyscira, Antiope (Robin Wright) giải thích mọi chuyện, các fan của bộ phim lại không được như vậy. Và với một câu chuyện với những chủ đề về chiến tranh và ham muốn quyền lực của con người, một số chi tiết nhỏ rất dễ bị bỏ qua.

Khán giả trên toàn thế giới lần đầu biết đến câu chuyện của Wonder Woman là trong Batman V Superman, vì vậy nhiệm vụ của bộ phim là đưa khán giả trở về lúc khởi đầu, cho thấy những quyết định và bi kịch trong quá khứ đã biến cô thành một chiến binh cứng rắn trong thời hiện đại của DCEU như thế nào. Bộ phim thể hiện câu chuyện của Wonder Woman khác với Batman hay Superman, khi những bộ phim này đặt nền móng cho các bộ phim tương lai của vũ trụ điện ảnh, Wonder Woman lại cho thấy tất cả mọi chuyện bắt đầu như thế nào. Nhưng nếu Diana đánh bại Thần chiến tranh, tại sao tương lai lại quay lưng lại với nhân loại? Và nếu thù hận đã có từ thời cổ đại, tại sao bây giờ Ares mới tấn công?

Thần Zeus có thật sự tạo ra thế giới của DCEU?

Chúng tôi nghi rằng đạo diễn Patty Jenkins, nhà sản xuất hoặc hãng phim muốn người hâm mộ nghĩ rằng thần Zeus thực sự đã tạo ra toàn bộ nhân loại trong DCEU và nó được thể hiện như một huyền thoại hay một câu chuyện cổ tích (với câu nói quen thuộc “ngày xửa ngày xưa”). Nhưng đó là một thần thoại khác với thần thoại trong DC Comics, nơi mà Zeus là một vị thần khó lường và chẳng mấy thân thiện, trong khi đó chính những nữ thần bị ruồng bỏ đã tạo ra người Amazon. Và có thể nó sẽ kết hợp với phần lớn hơn của Vũ trụ DC, với sự xuất hiện của Steppenwolf và Darkseid trong các bộ phim sắp tới.

Trong truyện tranh, câu chuyện về các vị thần và tận thế được tổng hợp trong thần thoại Bắc Âu thật sự là những vị thần của Thế giới thứ hai (Second World). Khi chiến tranh nổ ra, Ragnarok đưa một luồng năng lượng thần thánh đi khắp vũ trụ, tạo ra các vị thần Hy Lạp, thần Ai Cập và thần trên Trái đất. Sau đó nó đến rìa vũ trụ và quay trở lại, tạo ra các Á thần hoặc Metahuman. Chúng ta không biết liệu Steppenwolf hoặc các vị thần Apokoliptian sẽ khám phá câu chuyện đó với các anh hùng của chúng ta trong Justice League hay không, nhưng nếu như vậy, có vẻ như Zeus đã nhận hết mọi công lao trong việc này.

Tại sao áo giáp của Wonder Woman lại đặc biệt?

Sau khi lấy được Thòng lọng sự thật (Lasso of Truth hoặc Lasso of Hestia), cái khiên, và thanh kiếm Diệt thần (Godkiller sword), Diana dừng lại và nhìn chằm chằm vào bộ áo giáp màu đỏ, xanh và vàng được cất giữ bên cạnh. Nó vẫn là một điều bí ẩn khiến người hâm mộ nảy sinh nhiều giả thuyết. Rõ ràng, có sự hiện diện của màu đỏ (một màu phổ biến cho Hestia, nữ thần giữ lửa của gia đình và cũng là người góp phần tạo ra thòng lòng sự thật) và màu xanh (một màu sắc gây liên tưởng đến sự thông thái của Athena) và hình ảnh đại bàng vàng xuyên suốt khắp truyện tranh – đây có thể là lý do chính. Đại bàng trong thần thoại Hy Lạp có ý nghĩa của sự thống trị, tự do và cấp bậc cao hơn của sinh vật bay trên bầu trời gần các vị thần, đặc biệt nó đại diện cho Aetos Dios, có nghĩa là "Eagle of Zeus" (Đại bàng của Zeus).

Con đại bàng này là sứ giả của Zeus và là người vận chuyển tiếng sét, mang đến ý nghĩa mới cho cả bộ áo giáp của Diana và mẹ cô, Nữ hoàng Hippolyta. Vì vị nữ hoàng mang trong mình vũ khí của Zeus, con đại bàng này đại diện cho vị vua bất tử về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kết hợp với bộ áo giáp màu xanh và đỏ của Diana là hoàn toàn phù hợp và mang cùng kiểu với áo giáp của mẹ cô... Có lẽ ngay từ đầu nó đã luôn dành cho cô cho dù cô có biết hay không.

Tại sao Ares lại chờ hàng ngàn năm mới hành động?

Những người xem bình thường có thể sẽ bỏ qua thời điểm của kế hoạch của Ares nhưng sự thật của nó lại chẳng liên quan gì nhiều đến chủ đề và cốt truyện của toàn bộ câu chuyện. Đúng vậy, Ares đã có thể hủy diệt thế giới và con người sớm hơn... nhưng hủy diệt chưa bao giờ là mục tiêu của hắn. Diana tin vào câu chuyện mà mẹ cô kể, rằng Ares phá hư con người bằng thù hận và bạo lực. Nhưng như chính Ares giải thích, ý định của hắn chỉ là bộc lộ sự đạo đức giả và lời nói dối về tình yêu của Zeus dành cho nhân loại. Hắn nhìn thấy bản chất thật sự của con người với một điều gì đó u ám hơn và quyết tâm chứng minh rằng mình đã đúng.

Kết quả là hắn không bao giờ ngụy trang để phát động chiến tranh hoặc sử dụng quyền năng của mình để khuyếch đại các cuộc tấn công. Hắn thì thầm vào tai con người, trao cho họ tất cả những cơ hội mà họ cần để trở thành những con quái vật. Nếu vậy, hoàn toàn có thể cho rằng Ares đã dẫn đường cho nhân loại trong nhiều thế kỷ, nếu không muốn nói hàng thiên niên kỳ - tất cả đều dẫn tới Đại chiến thế giới, khi con người cuối cùng đã có được công nghệ đủ khả năng tiêu diệt cả một dân tộc. Hắn chỉ dạy chúng ta và cho chúng ta có thời gian để tiêu diệt lẫn nhau.

Tại sao Ares (ngài Patrick) lại thúc đẩy hòa bình?

Mặc dù danh tính thực sự của ‘Ngài Patrick’ đã được tiết lộ, vai trò của nhân vật này trong câu chuyện là để đánh lạc hướng khán giả. Nhìn bề ngoài thì sẽ hợp lý hơn nếu Ares liều mạng giữ vững chiến tranh hơn là kết thúc nó. Thực tế thì một số khán giả có thể cảm thấy khó khăn trong việc thấu hiểu góc nhìn của Ares do bỏ qua một, hai dòng đối thoại. Ngài Patrick là người tranh luận để đình chiến với Đức… trong khi biết rằng Ludendorff và Maru đã quyết định khởi động cuộc tấn công của họ.

Đối với bối cảnh lịch sử, Thế chiến I không thực sự kết thúc như Thế chiến II. Vụ đình chiến mà Ngài Patrick thúc đẩy thật ra là thứ chấm dứt chiến sự trong cuộc phân tranh, với cả hai bên đồng ý ngừng bắn, cho phép tất cả các bên trở lại biên giới của họ. Vấn đề ở đây là Đức phải đối mặt với những khó khăn nếu cuộc chiến tiếp tục. Và trong khi Ludendorff chiến đấu vì cuộc đổ máu và tàn sát, Đức chiến đấu vì đế chế của họ. Đức đã tắt hi vọng nhưng Ludendorff thì chưa.

Đó là điều Ares tin tưởng, biết rằng nếu có thể đình chiến do các bên đang kinh hoàng trước những gì Chiến tranh Thế giới gây ra và sau đó phá vỡ nó, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hủy diệt toàn bộ. May thay, những nỗ lực của hắn cho hòa bình đã thành công... và kế hoạch khác của hắn đã bị ngăn cản.

Liệu Steve có rải khí độc không?

Khi Diana chớp lấy cơ hội chống lại Ares trong cuộc chiến, Steve Trevor bay lên trời trên chiếc máy bay được thiết lập để phát nổ tại London, bao trùm tất cả trong khí gas chết người do Tiến sĩ Độc (Doctor Poison) chế tạo. Biết rằng vũ khí đã được hẹn giờ để phát nổ, cơ hội duy nhất để Steve cứu thế giới là trực tiếp điều khiển, đảm bảo rằng máy bay đạt đến một độ cao đủ xa khỏi đồng minh của mình để bảo vệ họ và kích nổ lượng chất nổ trên máy bay.

Nhờ vào các vụ tấn công bằng khí gas và phân tán hóa học trong các bộ phim khoa học viễn tưởng và phim bom tấn, một số khán giả có thể hỏi: “Phải chăng đây là một ý tưởng tồi khi đưa vũ khí hóa học giết người bay lên trời và sau đó phân tán chúng vào gió trên một khu vực rộng lớn hơn?” Đây là một câu hỏi khá hợp lý, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến những người sống ở vùng nông thôn gần đó. Tuy nhiên, các nhân vật chỉ ra rằng chất hóa học là gốc hydro thay vì lưu huỳnh thông thường, điều này đồng nghĩa với nó rất dễ bắt lửa.

Vì vậy, khi bị đốt cháy bởi một viên đạn (phản ứng thường thấy trong các bộ phim), các hợp chất hóa học sẽ nhanh chóng bị đốt cháy, tạo ra một vụ nổ lớn trong khi tự huỷ trước khi nó có thể làm hại ai đó.

Làm thế nào Diana giết được Ares trong khi Zeus không thể?

Trong khúc độc thoại của Ares vào cuối phim, nhân vật phản diện này cho thấy là đã hồi phục từ những vết thương do người cha của mình, Zeus gây ra. Câu hỏi sau đó là: Nếu Zeus không thể giết Ares thì sao Diana có thể trong khi cô chỉ là một Á thần? Câu trả lời có thể không rõ ràng hoặc được cung cấp trực tiếp nhưng cần phải nhắc nhở mọi người rằng “quyền năng” của các vị thần Hy Lạp không nên được xem là “truyền xuống” qua nhiều thế hệ.  Zeus là một vị thần và Hippolyta thì không, chắc chắn rồi, nhưng Diana bất tử và được tạo ra bởi Zeus như là một người đặc biệt, chưa kể đến toàn bộ chủng tộc của các chiến binh mãnh liệt và hùng mạnh của cô.

Giải thích đơn giản nhất là Zeus không thể giết Ares là vì hắn là con trai của ông (và sự liên kết giữa gia đình là một chủ đề khá quan trọng trong phim). Phần bị thiếu ở đây đó là niềm tin đằng sau sức mạnh của Diana và cuộc tấn công cuối cùng. Trong cuộc tranh cãi, Zeus cho rằng nhân loại là người tốt và Ares là người xấu. Ares thì cho rằng nhân loại là xấu xa và hắn luôn đúng. Diana không giống ai trong cả hai vị thần: cô biết nhân loại không hoàn hảo nhưng chiến đấu vì tin rằng họ có thể trở nên tốt hơn… một niềm tin bắt nguồn từ tình yêu, nhờ vào Steve.

Có lẽ đây là lý do thực sự giúp cô áp đảo được hiện thân của chiến tranh.

Nếu Ares đã chết, tại sao chiến tranh vẫn tiếp tục?

Khi Diana giết chết người mà cô cho là Ares, cô cho rằng những người tham gia vào chiến tranh sẽ dừng chiến đấu và hoàn toàn không có xu hướng nghiêng về thù hận, bạo lực, hoặc ham muốn quyền lực. Nhưng khi mọi chuyện tiếp tục, cô hoàn toàn tỉnh ngộ. Cô học được những gì khán giả đã biết: mọi người đều sẵn sàng để căm ghét và giết chóc. Trong khoảnh khắc đó, dường như cô đã đạt đến lúc mà cô đề cập trong Batman V Superman, “quay lưng lại” với thế giới kinh hoàng của con người, chỉ bây giờ mới nhận ra rằng Ares không cần phải nhận chìm thế giới vào “một thế kỷ kinh hoàng”.

Cho đến khi cô giết chết Ares thực sự và tất cả mọi người hạ vũ khí xuống và đồng ý chấm dứt chiến tranh. Khán giả có thể gặp khó khăn trong việc chấp nhận thông điệp của bộ phim, rằng chiến tranh không bao giờ kết thúc. Câu trả lời tốt nhất mà chúng ta có là Diana đã thành công trong việc ngăn chặn kế hoạch của Ares, nhưng dựa theo quan điểm đó, như đã đề cập thì nhân loại đã có được loại vũ khí mà họ không nên có.

Ares đưa nhân loại đến thế kỷ 20 và quá khó để khiến một quả bóng ngừng lăn. Đạo diễn Patty Jenkins đã giải thích mối liên kết của Wonder Woman trong Batman V Superman, làm rõ rằng Diana "quay lưng đi" đơn giản chỉ là cô đã ngừng cố gắng cứu vãn thế giới.

Nguồn: Screen Rant