your name. live action - Thành công mới hay một thất bại nữa của Hollywood?

Góc Nghệ Thuật · Moveek ·

Moveek sẽ bàn luận về một số yếu tố sẽ quyết định sự thành công của phiên bản live action này.

Như đã đưa tin, hãng phim Paramount sẽ thực hiện dự án live action your name. của đạo diễn Shinkai Makoto. J.J Abrams sẽ chỉ đạo dự án, kịch bản sẽ do biên kịch của Arrival Eric Heisserer phụ trách và hai nhà sản xuất của bộ phim gốc cũng sẽ góp tay vào. Tuy khán giả có thể nhận thấy sự đầu tư và tiềm năng của dự án này, nhưng ta cũng đã quá quen với những bộ phim Hollywood được chuyển thể từ anime mà không đáp ứng được kỳ vọng. Thế nên hầu như các bình luận về tin tức này trên các trang mạng xã hội đều mang hơi hướng tiêu cực. your name. là một anime gây được thành công vang dội trên toàn thế giới vài năm trở lại đây, và sự thành công của nó chính nhờ vào các yếu tố mà chỉ có anime mới mang lại được. Dù vậy, chúng ta đều luôn mong muốn một bộ phim chuyển thể từ anime đạt được thành công như người tiền nhiệm của nó. Vì thế, Moveek sẽ bàn luận về một số yếu tố sẽ quyết định sự thành công của phiên bản live action này:

1. Kịch bản – bối cảnh

Ai cũng đều nhận ra yếu tố văn hóa và bối cảnh của Nhật Bản/Châu Á là một phần không thể thiếu của your name. Thành phố Tokyo, thị trấn Itomori, dây bện musubi, cơm rượu Kuchikamizake... Đó là những điều làm cho your name. trở nên đặc biệt như vậy. Nếu bỏ những yếu tố đó đi, your name. chỉ là một câu chuyện tình yêu hoán đổi thân xác bình thường mà thôi. Vì thế, điều thú vị và đáng sợ ở đây là kịch bản gốc sẽ được thay đổi như thế nào. Liệu chúng ta sẽ được thấy một Tokyo và Itomori ở ngoài đời thực, hay bối cảnh sẽ được đặt tại nước Mỹ, với những nét văn hóa sẽ lấy cảm hứng từ đất nước này, hoặc thậm chí câu chuyện có thể diễn ra với quy mô lớn toàn cầu chẳng hạn.

2. Diễn viên

Việc tuyển diễn viên cho các dự án phim chuyển thể từ anime luôn là chủ đề gây tranh cãi từ trước đến nay. Liệu Hollywood có chấp nhận cho các diễn viên người châu Á (cụ thể là Nhật Bản) cơ hội để tỏa sáng hay họ vẫn sẽ tuyển những diễn viên nội địa hay những cái tên đã quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng? Dù thế nào thì mọi người đều luôn mong muốn một dàn diễn viên tài năng, nhưng đôi khi tài năng đến mấy cũng phải phù hợp với bối cảnh và nội dung của câu chuyện.

3. Hình ảnh – âm nhạc

Thành công của your name. chính là nhờ vào phong cách vẽ tuyệt vời của bộ phim. Những khung cảnh đầy màu sắc trên phim, nhất là khi sao chổi bay qua bầu trời về đêm của thành phố Tokyo và thị trấn Itomori, là điều mà chỉ anime mới có thể làm được. Nhưng nếu anime có cái đặc sắc riêng thì live action cũng vậy. Nếu đoàn làm phim có thể cảm nhận được cái yếu tố đó của your name. và biến nó thành những hình ảnh chân thực trong cuộc sống thì đó sẽ là một điều rất tuyệt vời. Âm nhạc cũng chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong your name. Radwimps đã sáng tác ra những giai điệu tràn đầy cảm xúc, vậy liệu các nhà soạn nhạc của Hollywood có thể đem lại điều đó cho chúng ta hay không?

4. Đoàn làm phim

Hãng phim đứng đằng sau dự án này chính là Paramount Pictures, một trong sáu hãng phim lớn nhất ở Hollywood. Với chiều dài lịch sử hơn 100 năm cùng với việc sở hữu trong tay những bộ phim và thương hiệu nổi tiếng như Transformers, How to train your dragon, Mission Impossible, Shrek, Indiana Jones, Interstellar, Forrest Gump, Titanic... người hâm mộ sẽ một phần nào đó cảm thấy yên tâm.

Đối với vị trí đạo diễn, J.J Abrams sẽ là người đảm nhận trách nhiệm này. Tuy có thể nói ông là một đạo diễn tốt, nhiều người cho rằng ông không mang lại nhiều sự đột phá trong các bộ phim của mình. Thế nhưng, Abrams là một người rất thích các bộ phim khoa học - viễn tưởng, với việc đã đạo diễn các bộ phim như Super 8, Star Trek: Into Darkness, Star Wars: The Force Awaken... Hi vọng rằng, tầm nhìn của Abrams đối với các yếu tố kỳ ảo cùng với sự giúp đỡ của các nhà sản xuất bộ phim gốc sẽ mang lại thành công cho bộ phim.

Tóm lại, your name. không phải là một bộ phim với những triết lý sâu sắc như Ghost in The Shell, những cuộc đấu trí đầy căng thẳng như Death Note hay cần phải có kinh phí CGI khổng lồ như Dragon Ball. Bộ phim tuy mang những yếu tố kỳ ảo nhưng chính bản thân nó cũng là một câu chuyện rất đỗi đời thường. Để kết thúc bài viết, xin được trích dẫn một đoạn trích từ lời bạt của đạo diễn Shinkai Makoto trong cuốn tiểu thuyết your name. do chính ông viết:

Tôi cảm thấy rằng ở đâu đó cũng có những thiếu niên, thiếu nữ giống Taki và Mitsuha. Đây đương nhiên chỉ là tưởng tượng, nhưng tôi nghĩ có những người cũng ôm ấp suy nghĩ, trải nghiệm giống như họ. Dù đã mất đi người quản trọng hay nơi chốn quan trọng với mình, vẫn quyết tâm đấu tranh. Dù bây giờ chưa gặp nhau, nhưng luôn tin tưởng chắc chắn sẽ gặp và tiếp tục vươn lên.

Hãy cho Moveek biết ý kiến của các bạn ở phần bình luận nhé!

Thành viên: Levy