Quỷ Cẩu - 4 điều bộ phim đã có thể làm tốt hơn

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Quỷ Cẩu là một phim đủ hay, nhưng có 4 khía cạnh phim đã có thể làm tốt hơn.

Quỷ Cẩu từ studio đến rạp phim không một chiến dịch truyền thông rầm rộ nào, nhưng chất lượng phim tốt hơn mong đợi với phần lớn khán giả. Tính đến sáng ngày 5.1.2024 bộ phim đã đạt doanh thu 51 tỷ đồng, Quỷ Cẩu được xem là một trong những bộ phim có sự đầu tư chỉn chu và tử tế trong năm 2023. Đó là một điều không dễ làm trong nền điện ảnh Việt hiện nay. Đáng mừng hơn là người làm nên bộ phim là một đạo diễn trẻ. Song, Quỷ Cẩu đã có thể hoàn hảo hơn nếu khắc phục một số khía cạnh.

Nhìn lại phim điện ảnh Việt 2023 – Doanh thu rực rỡ, thảm họa vẫn còn

1. Kỹ xảo kéo lùi bộ phim

Quỷ Cẩu lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian “Chó đội nón mê”. Nội dung trong phim xoay quanh một phản diện cứ mỗi đêm trăng tròn là đứng lên bằng hai chân, đi đi lại lại trên nóc nhà, rình rập gia chủ. Nên kỹ xảo trở thành yếu tố không thể thiếu cấu thành bộ phim.

Đúng là Quỷ Cẩu đã rất thông minh khi vận dụng các pha hù dọa của nó, nhưng sự gượng gạo chúng rất dễ thấy. Đoàn làm phim Quỷ Cẩu tuyển mộ một chú chó ta thật thụ để vào vai con chó quỷ trong phim. Vấn đề là mỗi khi nó hóa quỷ, nhân vật bỗng trở nên rất giả và gượng gạo.

Kỹ xảo là điểm yếu chết người của Quỷ Cẩu
Kỹ xảo là điểm yếu chết người của Quỷ Cẩu

Thật ra, nếu nói Quỷ Cẩu không đầu tư vào kỹ xảo và hình ảnh thì đúng là nói quá. Thực tế là rất dễ để đoán phân cảnh nào ngốn gần hết ngân sách VFX của đoàn phim. Với những phim tiếp theo, hy vọng đạo diễn Lưu Thành Luân có thể tập trung vào VFX nhiều hơn.

Mọi nhân vật trong Quỷ Cẩu đều thú vị hơn nam chính Nam
Mọi nhân vật trong Quỷ Cẩu đều thú vị hơn nam chính Nam

2. Nhân vật chính quá mỏng

Chuyện kể nhà Nam đã hành nghề giết mổ chó đã lâu. Bố mẹ Nam nhờ vào đó nuôi anh ăn học. Sau nhiều năm xa nhà, cái chết đột ngột của bố đưa Nam về lại quê. Nhưng anh luôn bị dày vò bởi một viễn cảnh rùng rợn, cả nhà bị sát hại, treo lên như những con chó bị giết thịt. Về lại nhà, Nam lại chứng kiến những sự kiện kinh dị kỳ ám ảnh các thành viên còn lại.

Đọc qua bất kỳ đoạn tóm tắt phim nào, Nam (Quang Tuấn) vẫn là nhân vật chính của bộ phim. Vậy mà Nam hiện lên mờ nhạt trong chính câu chuyện của anh. Có lẽ yếu tố duy nhất không làm anh trở nên dư thừa có lẽ là vì khán giả chứng kiến phần lớn câu chuyện thông qua góc nhìn của anh.

Nam không có câu chuyện cá nhân đáng nhớ
Nam không có câu chuyện cá nhân đáng nhớ

Trong khi những thành viên như mẹ, ba, chú, dì, cô của Nam hút hết ánh nhìn lẫn sự tò mò của khán giả về các góc khuất họ che giấu, công việc của Nam chỉ là tỏ ra bất ngờ hoặc thuật lại điểm kỳ lạ của con chó trắng gia đình nuôi. Anh đi từ điểm A đến điểm B như kịch bản yêu cầu, còn những góc tối vẽ lên tính phức tạp các thành viên trong nhà, đưa người xem đi từ cái nhíu mày sang câu cảm thán “ác giả, ác báo”.

Trái ngược với những thành viên còn lại trong gia đình, Nam không có được một câu chuyện hay khía cạnh nào đó thật sự để lại dấu ấn cho khán giả. Nhiệm vụ của anh chỉ là xuất hiện ở màn cuối phim để đối đầu với cái ác.

Dù nhìn ở góc độ nào, Nam vẫn như người ngoài nhìn vào cuộc sống của người thân
Dù nhìn ở góc độ nào, Nam vẫn như người ngoài nhìn vào cuộc sống của người thân

Nếu bạn nói toàn bộ Quỷ Cẩu là câu chuyện của Nam, nó không thực sự hoàn tất mục tiêu khám phá nhân vật. Nhìn từ góc độ nào, Nam đều như người ngoài nhìn vào cuộc đời của những thành viên còn lại và chỉ xuất hiện đúng nơi, đúng lúc.

Đạo diễn Thành Luân hoàn toàn có cơ hội để biến Nam thành một nhân vật nhiều lớp, ví dụ như để Nam vật lộn với tội lỗi từng cùng gia đình giết mổ bầy chó. Điều đó không chỉ lý giải nhiều hơn tại sao con chó trắng mũi đỏ giáng lời nguyền lên cả một người đã từ bỏ thịt chó và quay lưng với nghề nghiệp gia đình như anh. Đồng thời mang đến một chiều sâu cho anh hơn là dồn Nam vào thế bị động.

Nhân vật Xuân dù không xuất hiện vẫn không thay đổi bộ phim
Nhân vật Xuân dù không xuất hiện vẫn không thay đổi bộ phim

3. Xuân thật không cần thiết

Nhắc đến nhân vật, Quỷ Cẩu chắc chắn sở hữu một dàn nhân vật hùng hậu, với mỗi người là một nhánh truyện được kết nối trong bối cảnh gia đình. Nhiều nhân vật đồng nghĩa cần một kịch bản khéo léo để tận dụng hết mọi người. Quỷ Cẩu tiếc thay không làm tốt điều này cho lắm.

Một điển hình không thể không nói đến là nhân vật của nữ diễn viên Mie. Cô vào vai Xuân – bạn gái Nam, đang mang bầu đứa con của anh nên hai người muốn thưa chuyện với mẹ cho cả hai cưới nhau. Mang thai, lại còn mong manh, Xuân là mục tiêu dễ dàng nhất của con quỷ đang bám lấy gia đình.

Nhiều khán giả dự đoán cô thế nào cũng gặp họa. Đúng là cô gặp thật, nhưng là với biên kịch. Xuân là nhân vật mờ nhạt thứ hai của Quỷ Cẩu. Sự hiện diện của cô dù có hay không cũng không thay đổi diễn biến của bộ phim. Nếu nhìn bộ phim theo hướng “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước” như trường hợp của Nam, thì thật khó hiểu khi con quỷ tha mạng cho Xuân hoặc chờ đến cuối mới đụng chạm đến cô.

Quỷ Cẩu không có tính đa chiều như chủ đề nó chọn để thể hiện
Quỷ Cẩu không có tính đa chiều như chủ đề nó chọn để thể hiện

4. Quỷ Cẩu chưa đủ táo bạo

Áp dụng chất liệu dân gian vào câu chuyện kinh dị vẫn chưa mạo hiểm bằng tiếp cận một vấn đề vô cùng gây tranh cãi, nhưng đó là một cơ hội cho Quỷ Cẩu. Đây không phải là một bộ phim dở. Ngược lại, phim khá hay, nhưng phim cũng khá “hiền”.

Với thông điệp cuối cùng, Quỷ Cẩu rõ ràng đã chọn hướng đi an toàn, thay vì khắc họa chủ đề tranh cãi đúng với tính chất của nó. Quyết định đó đã làm phim trở nên giáo điều vào phút cuối.

Đáng nói là mệnh đề chống lại thông điệp của phim được đưa ra ngay từ đầu. Đó là khung cảnh cô Thúy bĩu môi mỉa mai Nam và Xuân khi cả hai từ chối món thịt chó, nhấn mạnh hàng thịt của gia đình này đã nuôi nấng Nam. Thật đáng tiếc, mệnh đề ấy không được triển khai.

Tiếp cận chủ đề thịt chó với góc nhìn đa dạng có lẽ đã mở đường cho một câu chuyện sâu sắc hơn và là động lực để giới hạn dàn nhân vật của phim.

Quỷ Cẩu đã có thể táo bạo hơn, nhưng đến cuối lại chọn hướng đi an toàn
Quỷ Cẩu đã có thể táo bạo hơn, nhưng đến cuối lại chọn hướng đi an toàn

Đó chắc chắn là một nước đi mạo hiểm, và nếu thành công, Quỷ Cẩu đã là một dấu ấn không thể quên của năm 2023. Nhưng người viết có thể hiểu tại sao đoàn làm phim lựa chọn kịch bản an toàn. Và lựa chọn ấy không sai.

Sẽ thật thú vị khi đạo diễn Thành Luân tiếp tục những bộ phim kế tiếp một cách táo bạo với khởi đầu tốt như Quỷ Cẩu.

Quỷ Cẩu đang chiếu tại rạp, bạn có thể xem lịch chiếu nhanh nhất tại Moveek và mua vé xem phim của nhiều cụm rạp trên toàn quốc thật dễ dàng. 

Review Quỷ Cẩu - Bộ phim kinh dị chất lượng đáng ngạc nhiên

Review Quỷ Cẩu - Bộ phim kinh dị chất lượng đáng ngạc nhiên

Quỷ Cẩu là bộ phim kinh dị Việt Nam tốt hơn mong đợi.

Quỷ Cẩu - Phim kinh dị Việt lấy cảm hứng từ chuyện dân gian

Quỷ Cẩu - Phim kinh dị Việt lấy cảm hứng từ chuyện dân gian

Quỷ Cẩu tạo nên nhiều sự tò mò cho khán giả khi tung những hình ảnh đầu tiên cho bộ phim điện ảnh lấy đề tài linh dị dân gian mang tên Chó Đội Nón Mê.