[REVIEW] Arrow mùa 7 – Đầu voi đuôi chuột

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

So với các mùa còn lại, mùa 7 nằm lưng chừng giữa hai tiêu chí dở và hay nhất của Arrow.

Kéo xuống để xem tiếp

Arrow vẫn giữ nguyên lối kể truyện hai dòng thời gian song hành đặc trưng; tuy nhiên, với quá khứ của người hùng áo xanh đã hoàn tất ở mùa 6, dòng thời gian song song của mùa 7 chính là tương lai của Oliver Queen/Green Arrow.

Bộ phim bắt đầu ngay từ giây phút Oliver Queen đầu thú trước chính quyền. Người hùng áo xanh giờ đây là tù nhân 4587. Đội Arrow phân tán và từ bỏ sự nghiệp trừ gian diệt bạo để trở về với cuộc sống bình thường. Nhưng Ricardo Diaz (Kirk Acevedo) vẫn chưa từ bỏ việc trả thù và một Green Arrow mới xuất hiện ở Star City. Ở cốt truyện song song, William – con trai của Oliver giờ đã trưởng thành – đang dong thuyền đến đảo Luyện Ngục để điều tra di vật mà Felicity Smoak đã để lại cho anh, đồng thời tiết lộ sự vắng mặt của người cha huyền thoại trong một trương lai không xa.

Sự tương phản giữa hai giai đoạn

Hai phân đoạn hay – dở của mùa phim lần này được phân định rạch ròi bởi ranh giới là màn crossover thường niên của phim. Ở nửa đầu mùa phim, với mục tiêu chính là đưa Oliver ra khỏi nhà tù, Arrow thực sự đạt được sự trọn vẹn trong từng khung hình. Tất cả các yếu tố từ tính liên kết, mạch lạc, logic, cho đến những cung bậc cảm xúc đều được phối hợp hài hòa.

Ở giai đoạn này, bộ phim không còn tập trung vào khía cạnh “anh hùng” nữa, mà tập trung khai thác sâu hơn con người đằng sau chiếc mặt nạ quái hiệp. Lần này, Oliver không còn danh tính bí mật, không còn vũ khí, đồng đội, rời xa gia đình và mất đi tự do. Green Arrow một thời tung hoành giờ phải tự làm mình vô hình nhất có thể trong nhà tù đầy rẫy những kẻ chính tay anh đã tống giam. Anh không sợ bị bè lũ tội phạm hành hạ để trả thù, mà sợ rằng mỗi một lần phản kháng chỉ làm án phạt của anh dài hơn. Ngày đoàn tụ với gia đình cũng theo đó mà xa dần.

(Nguồn: The Incompatible)
(Nguồn: The Incompatible)

Người hùng từng đấu tranh cho lý tưởng bảo vệ người yếu thế giờ đây chấp nhận giương mắt nhìn kẻ không thể bảo vệ bản thân chịu những trận đòn từ kẻ ác. Biểu tượng công lý mà Green Arrow kì công xây dựng phút chốc sụp đổ với câu nói “Anh là kẻ hèn nhát”.

Ở nửa đầu mùa phim, mạch cảm xúc thật sự được chú trọng và được duy trì một cách hoàn hảo. Cuộc chiến tinh thần giữa hai bản ngã trong Oliver và trận đấu trí giữa thiện ác là điểm nhấn đầy thu hút của mùa 7. Arrow dường như đã quay lại điểm cốt lõi của series – chống tội phạm và gia đình.

Oliver/Green Arrow lúc này có thể coi là điểm cân bằng giữa hình ảnh quái hiệp Mũ Trùm ở mùa phim đầu tiên – không dìm bản thân vào mớ bòng bong tự trách hay vai trò của một thủ lĩnh biết hi sinh, thông minh, đầu óc sắc bén, biết mềm mỏng, cứng rắn đung lúc để điều tra các manh mối về kẻ thù dấu mặt – và một người cha, người chồng đang tìm đường về nhà.

(Nguồn: Sci-Fi Bulletin)
(Nguồn: Sci-Fi Bulletin)

Tuy nhiên, những điều tốt đẹp trên không duy trì được lâu khi mùa 7 bước qua nửa sau câu truyện sau màn crossover thường niên. Câu truyện về gia đình Mũi Tên Xanh sau đó dài lê thê với hàng loạt các sub-plot được nhai lại từ các phần trước. Chúng không đóng góp gì cho kịch bản ngoài việc phô bày những hành động khó hiểu dàn nhân vật. Và điều đó làm tôi rất bực, những chi tiết ấy làm bộ lộ tính lười biếng của đội ngũ biên kịch trong việc cố gắng kéo dài thời lượng phim.

Lấy Laurel Lance và Dinah làm một ví dụ. Sự tương tác giữa hai nhân vật này hiện lên thật miễn cưỡng và mệt mỏi. Dinah không tin tưởng Laurel vì trước đây cô nàng là kẻ xấu. Có điều, sự bất tín này lẽ ra phải kết thúc ở phần trước khi cô nhận ra sự thay đổi trong tính cách của Laurel. Nhưng không. Nó tiếp diễn sang đến tận mùa 7 khiến Laurel từ bỏ việc làm người tốt. Sau đó, “hội chị em” trong Arrow lại đi thuyết phục Laurel làm người tốt trở lại.

Hội... (Nguồn: Filchering Myth)
Hội... (Nguồn: Filchering Myth)

Vấn đề về sub-plot này, nó đã diễn ra ở phần 6 và người thuyết phục cô chính là một Quentin Lance. Không có bất kì lí do nào mà nó phải lặp lại ở phần 7, đặc biệt là khi cả đội Arrow đang ráo riết săn lùng một tổ chức khủng bố quốc tế. Mảnh ghép của cốt truyện phụ này chỉ đơn giản là không khớp với cốt truyện chính.

Phản diện tệ hại  

Một trong những thất bại lớn nhất của mùa phim lần này chính là những kẻ phản diện mà các biên kịch tạo ra như một trò đùa.

Hội Ninth Circle ngay từ đầu được xây dựng như một thực thể quyền năng và đáng sợ. Với tài nguyên phủ sóng toàn cầu, ẩn danh giỏi đến mức nhiều quốc gia còn không biết đến sự tồn tại của chúng, Hội Ninth Circle buôn bán vũ khí, gieo mầm hỗn loạn từ những cuộc bạo loạn chính trị đến đảo chính, cài gián điệp vào cơ quan chính phủ mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Emiko Adachi (Sea Shimooka) là người đứng đầu tổ chức này. Những tưởng nhân vật này phải tầm cỡ lắm mới có thể chỉ huy tổ chức nguy hiểm này. Nhưng người xem đã lầm.  

những phản diện nhạt nhòa! (Nguồn: Arrowverse Wiki - Fandom)
những phản diện nhạt nhòa! (Nguồn: Arrowverse Wiki - Fandom)

Emiko, dưới diễn xuất một màu, chỉ hiện lên là một con người dễ dao động, thù hằn, thiếu tính tàn nhẫn của một kẻ làm việc lớn và hành xử như một đứa trẻ lên cơn tức giận dài hạn. Thậm chí, cô ta ám ảnh với việc trả thù Oliver Queen đến độ bỏ rơi nhiệm vụ cấp bách của tổ chức và để danh tính của hội cho thế giới. Xuyên suốt các tập phim, kế hoạch của cô ta chỉ ăn may vào lòng trắc ẩn của Oliver. Ngay cả kế hoạch cuối cùng cũng được làm đơn giản như trò chơi đuổi bắt của trẻ em. Hội Ninth Circle cũng theo đó mà trở thành những tên hề trong bộ đồ đen.

Nhân vật kẻ ác nửa mùa như Emiko đã đạp đổ những công sức mà biên kịch đã xây dựng cho hình tượng của Hội Ninth Circle cùng ý tưởng một kẻ ác xuất sắc.

Tạm kết

So với các mùa còn lại, mùa 7 nằm lưng chừng giữa hai tiêu chí dở và hay nhất của Arrow. Nó không đến nỗi tệ như mùa phim thứ 4 của series, nhưng cũng không được xuất sắc như mùa 2 và 1. Một điều đáng nói là mùa phim lần này có tiềm năng để trở nên xuất sắc hơn cả với một khởi đầu mạnh mẽ. Nhưng khi mạch phim tiếp tục sau màn crossover thường lệ, Arrow lại bắt đầu vật vờ với một kịch bản không điểm nhấn, dễ đoán, phản diện mờ nhạt và một cái kết được thực hiện một cách vội vã và chắp vá.

Điều an ủi duy nhất khi mùa 7 kết thúc là niềm vui được biết Oliver, sau hàng loạt những biến cố khổ đau, cuối cùng cũng đã tìm được hạnh phúc ở phương trời nào đó trong hệ Đa Vũ trụ và Slabside Redemption – tập phim có phân cảnh đối kháng hay nhất trong số 7 mùa phim Arrow.

(Nguồn: Tell-Tale TV)
(Nguồn: Tell-Tale TV)

Tập phim cuối cùng của mùa 7 – You Haves Saved This City – đã chính thức đặt dấu chấm hết cho hành trình từ quá khứ, hiện tại và tương lai của người hùng áo xanh Oliver Queens/Green Arrow. Anh chỉ còn một vai trò cuối cùng để thực hiện. Đó là hi sinh anh dũng trong sự kiện mang tính lịch sử của vũ trụ Arrowverse sắp tới đây: Khủng hoảng trên vô cực Trái Đất (Crisis on Infinite Earth) và kết thúc hành trình của Mũi Tên Xanh.

[PHÂN TÍCH] Crisis on Infinities Earths – Sau tất cả, đây sẽ là điểm dừng cho series Arrow?

[PHÂN TÍCH] Crisis on Infinities Earths – Sau tất cả, đây sẽ là điểm dừng cho series Arrow?

Nhưng với những gì được thể hiện ở Elseworlds, tôi tự hỏi liệu đây có phải là sự kiện báo hiệu cái kết đang đến với Arrowverse hay một trong số các series của nó?

[REVIEW] Doom Patrol - Đỉnh cao của sự kỳ cục

[REVIEW] Doom Patrol - Đỉnh cao của sự kỳ cục

Doom Patrol không phải là nhóm siêu anh hùng nổi tiếng nhất của DC nhưng DÁM CÁ bạn sẽ chưa bao giờ được xem một cốt truyện cũng như sự kết hợp KỲ CỤC lại VÔ CÙNG ĐỘC ĐÁO như Tv series này.