Review Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell)

Đánh giá phim · leslienguyen ·

Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đem đến một không gian điện ảnh giàu chất thơ, nhuốm màu huyền bí và gợi mở những suy tư, chiêm nghiệm nơi người xem.

Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) - tác phẩm điện ảnh Việt Nam vừa thắng giải Máy Quay Vàng (Caméra d'Or) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào tháng 5 vừa qua, hiện đang được công chiếu rộng rãi tại quê nhà. Đây là một bộ phim thuần về nghệ thuật, mang nhiều đặc trưng của slow cinema (điện ảnh chậm).

Phim có phong cách khác biệt hoàn toàn so với dòng phim thương mại vốn sinh ra để phục vụ thị hiếu phần đông người xem. Đây sẽ là một thử thách mới lạ, đồng thời là cơ hội cho những ai quan tâm đến điện ảnh và muốn thử tiếp cận với những phong cách điện ảnh mới lạ, khác biệt.

Hành trình tìm lời giải cho những câu hỏi lớn

Bên Trong Vỏ Kén Vàng vừa thắng giải Máy Quay Vàng (Caméra d'Or) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào tháng 5 vừa qua
Bên Trong Vỏ Kén Vàng vừa thắng giải Máy Quay Vàng (Caméra d'Or) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào tháng 5 vừa qua

Bên Trong Vỏ Kén Vàng có cốt truyện đơn giản, kể về hành trình trở lại quê nhà của Thiện sau cái chết đột ngột của Hạnh - chị dâu anh, trong một vụ tai nạn giao thông ở Sài Gòn. Người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn là đứa con trai 5 tuổi tên Đạo, cha của Đạo cũng đã bỏ đi biệt tích nhiều năm trước, em bỗng trở thành đứa trẻ bơ vơ, không nơi nương tựa. Sau khi đưa hài cốt của Hạnh về an táng, Thiện tiếp tục chuyến hành trình của mình để đi tìm người anh trai tên Tâm, cha của Đạo.

Bên Trong Vỏ Kén Vàng thử thách sự kiên nhẫn của khán giả với thời lượng dài ba tiếng, nhịp phim chậm rãi, từ tốn, không có nhiều nút thắt hay cao trào. Phim có cốt truyện mờ, tiết lộ ít ỏi thông tin đủ để người xem theo dõi câu chuyện. Thứ kể chuyện nhiều nhất trong phim chính là hình ảnh, xuyên suốt bộ phim là những cảnh quay đẹp đến nao lòng, khiến người xem phải ngỡ ngàng, rung động trước vẻ đẹp u tịch của một vùng quê Việt Nam.

Vùng đất Bảo Lộc mờ sương hiện lên đầy chất thơ
Vùng đất Bảo Lộc mờ sương hiện lên đầy chất thơ

Hành trình đi tìm Tâm của Thiện cũng là hành trình tìm lý giải cho những câu hỏi lớn của cuộc đời: Ta là ai? Ta sống vì điều gì? Liệu đức tin có thực sự tồn tại không? Thiện - nhân vật chính của bộ phim mang dáng vẻ quen thuộc của những người trẻ rời quê lên thành phố lập nghiệp: quay cuồng trong những công việc nhàm chán để tìm kiếm hy vọng cho tương lai, lạc lõng giữa thành thị xô bồ. Thiện dường như chẳng quan tâm tới điều gì, anh luôn có một thái độ dửng dưng, bàng bạc, không buồn không vui.

Dường như linh hồn anh đã lạc mất từ lâu, anh không biết mình đang sống vì điều gì, nhưng cũng không đủ dũng cảm để đi tìm, nỗi lo cơm áo gạo tiền của thực tế chi phối anh, ghì anh lại. Đạo diễn Phạm Thiên Ân muốn dùng bộ phim để lột tả một tuổi trẻ lạc lối, đi tìm lẽ sống trong cơn mơ tăm tối.

Điều quan trọng là ý niệm về sự kiếm tìm

Thiện và Đạo trên chuyến xe chở thi hài Hạnh về quê mai táng
Thiện và Đạo trên chuyến xe chở thi hài Hạnh về quê mai táng

Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã sử dụng thủ pháp tương phản rất thành công, làm bật lên những ý tưởng khó diễn đạt hết nếu chỉ dùng hình ảnh. Trong phần đầu phim, Thiện cùng hai người bạn đang trò chuyện trong một quán nhậu ở Sài Gòn. Ba người bạn đang nói về sự vĩnh cửu của những thứ siêu hình: linh hồn, đức tin, mục đích sống. Và ầm, một tai nạn xe máy diễn ra ngay trước mắt họ: hai người chết.

Vĩnh cửu và thoáng qua, sự tồn tại bất diệt và cái chết bất ngờ, những điều ấy làm dấy lên trong lòng người xem những trăn trở về đức tin và ý nghĩa của sự sống. Chúng ta sống vì điều gì? Và sự tồn tại của chúng ta liệu có mang một ý nghĩa nào không? Ta tin vào câu chuyện Thượng Đế tạo ra loài người và sắp đặt mọi thứ trong đời sống này, nhưng nếu không phải thế thì sao?

<strong>Bên Trong Vỏ Kén Vàng </strong>đem đến những góc quay giàu chất điện ảnh
Bên Trong Vỏ Kén Vàng đem đến những góc quay giàu chất điện ảnh

Hành trình đi tìm Tâm của Thiện cũng chính là hành trình đi tìm lý giải cho những câu hỏi lớn ấy. Cuối cùng, Thiện đã không tìm được anh trai mình, và tất nhiên cũng chẳng tìm được bất kỳ câu trả lời nào. Thiện đã không nhận được câu trả lời từ Thảo - người yêu cũ của mình, khi anh hỏi Thảo điều gì đã thôi thúc, dẫn dắt cô vào con đường tu hành, rời bỏ mọi thứ mình đang có, Thảo chỉ đáp lời anh bằng sự lặng im.

Mà thật ra, những câu hỏi lớn của muôn đời ấy, liệu có tồn tại một câu trả lời xác đáng nào cho chúng không? Tôi nghĩ là không, mỗi người với mỗi hành trình cuộc đời khác nhau, sẽ tìm ra một lý giải khác nhau cho riêng mình. Và dẫu cho không tìm thấy câu trả lời nào, thì điều quan trọng là ý niệm của sự kiếm tìm mà ta đã nuôi dưỡng, chúng sẽ dẫn ta về hướng của ánh sáng, của thiện, của tâm.

Bên Trong Vỏ Kén Vàng official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân là một sự kiện điện ảnh đáng chú ý của Việt Nam trong năm 2023, ta hoàn toàn có thể hy vọng đây là dấu hiệu cho sự hồi sinh của dòng phim nghệ thuật vốn bị bỏ ngỏ nhiều năm tại Việt Nam. 

Những lần phim Việt vinh danh trên đấu trường quốc tế

Những lần phim Việt vinh danh trên đấu trường quốc tế

Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Mùa Len Trâu, Hương Ga... là những tác phẩm không chạy theo thị hiếu của số đông khán giả, mục đích thương mại nhưng lại vô cùng tự hào khi mang về vinh quang cho điện ảnh Việt trên đấu trường quốc tế.