Bên Trong Vỏ Kén Vàng - 'Chúng ta sống vì điều gì?'

Thaithanh ·

Sau một khoảng thời gian dài chu du “vòng quanh thế giới”, phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 11.08.2023.

Bộ phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đã chiến thắng ở hạng mục Camera d’Or – giải thưởng vinh danh các tác phẩm đầu tay xuất sắc trong Liên hoan phim Cannes 2023 vừa qua. Với chủ đề đậm chất tôn giáo, ngôn ngữ điện ảnh đặc sắc và thời lượng 3 tiếng đầy thách thức, Bên Trong Vỏ Kén Vàng được đánh giá là một “của hiếm" của điện ảnh Việt năm 2023.

Tại mảnh đất quê hương Lâm Đồng của đạo diễn Phạm Thiên Ân, những thước phim tuyệt đẹp đã được cho ra đời. Phim được bạn bè quốc tế đánh giá là “hình thái toàn mỹ của điện ảnh chậm”. Vậy có điều gì đáng mong chờ ở bộ phim này? 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng là cuộc vật lộn với khủng hoảng hiện sinh 

Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng thắng lớn tại Liên hoan phim Cannes 2023
Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng thắng lớn tại Liên hoan phim Cannes 2023

Tròn 30 năm kể từ khi bộ phim Mùi Đu Đủ Xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng chiến thắng trên đấu trường Cannes, năm nay phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng chính là cái tên được xướng lên để nhận về giải thưởng danh giá này. Phim được công chiếu ở Cannes hôm 24.05, đã tự hào nhận về tràng pháo tay hơn 5 phút từ khán giả.

Nội dung phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng xoay quanh nhân vật Thiện (Lê Phong Vũ thủ vai) và hành trình đưa linh cữu chị dâu về quê ngoại. Đồng hành với Thiện còn có một cháu trai tên Đạo (Nguyễn Thịnh thủ vai), cậu bé may mắn sống sót sau vụ tai nạn, theo chú trở về quê hương tìm cha. Cũng chính trên hành trình gian nan ấy, Thiện dần nhận ra lớp kén nặng nề mình đang mang trên người. Để từ đó Thiện có những suy tư, trăn trở về chính bản thân và cuộc đời của mình. 

Chia sẻ với truyền thông báo chí, đạo diễn Phạm Thiên Ân có lý giải về ý nghĩa của nhan đề phim. “Vỏ kén” chính là lớp vỏ bọc của con người trong xã hội. Chính cái lớp vỏ ấy đã khiến họ bị quấn vào mê cung của tiền bạc, danh vọng, mãi không thể thoát ra. Còn “bên trong” chính là linh hồn của con người, là phần người thiêng liêng mà bấy lâu nay ta bỏ quên. Chỉ khi tháo bỏ được lớp vỏ ấy, con người ta mới thực sự tìm thấy lẽ sống của đời mình. 

Đức tin có thật sự quan trọng?

Phim được quay tại Cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng, Bảo Lộc, cũng chính là quê hương của đạo diễn Phạm thiên Ân
Phim được quay tại Cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng, Bảo Lộc, cũng chính là quê hương của đạo diễn Phạm thiên Ân
  

Bối cảnh của phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng được quay chủ yếu tại Cao nguyên Di Linh. Không gian thanh bình của xóm đạo nhỏ với những thánh lễ, giờ kinh và cầu nguyện là những hình ảnh quen thuộc của một vùng quê Công Giáo tại Việt Nam. Cũng chính điều đó đã tạo cho bộ phim của Phạm thiên Ân một nét gì đó rất riêng, không thể nhầm lẫn.

Trên hành trình trở về, nhân vật Thiện đã nhìn nhận sâu sắc về ngọn lửa xung đột đang cháy rực trong lòng anh ta bấy lâu nay. Về quê, đắm mình trong không gian thân thuộc, Thiện bắt đầu có những kết nối tâm hồn với chiều sâu quá khứ. Phải chăng, cái gọi là đức tin mà bấy lâu nay anh ta bỏ bê lại chính là thứ duy nhất có thể giúp anh ta thoát khỏi mớ hỗn độn ngay lúc này.

Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của đức tin trong cuộc sống con người
Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của đức tin trong cuộc sống con người
 

Xã hội ngày càng hiện đại, hối hả, một chỗ dựa tinh thần vững chắc hẳn đã trở thành nhu cầu của nhiều người. Thiện, dù có tin vào Chúa, vào sự tồn tại của Chúa hay không, anh ta cũng không thể nào phủ nhận được rằng có đôi lúc chính anh ta phải hỏi xin Chúa câu trả lời cho việc “mình là ai và mình sống vì ai”. 

Đạo diễn Phạm thiên Ân đã rất khéo léo và tinh tế khi lột tả nhiều chiều kích tâm hồn của con người thông qua những cảnh quay, tình tiết có đầu tư. Con người ta được tạo nên từ nhiều mảnh ghép, chúng ta vẫn luôn cố gắng tìm kiếm những mảnh ghép ấy để hoàn thiện bản thân. Đôi lúc, chính đức tin và sự tin tưởng dành cho một thế lực vô hình lại giúp ta ngộ ra được đam mê, ước mơ và cả lẽ sống. 

Một trong những câu thoại đắt giá được hé lộ trong trailer phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng
Một trong những câu thoại đắt giá được hé lộ trong trailer phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng
 

“Không ai có thể cảm thông hoàn toàn cho một linh hồn. Điều đó vượt quá khả năng của nhân loại”. Vậy ai sẽ là người thay nhân loại làm điều đó? Câu thoại trong trailer phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng dường như đã mở ra rất nhiều suy tư cho khán giả, thôi thúc họ nhất định phải ra rạp để tìm câu trả lời. 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng thắng giải nhờ nghệ thuật quay dựng đặc sắc 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng được đánh giá là một hình thái toàn mỹ nhất của điện ảnh chậm
Bên Trong Vỏ Kén Vàng được đánh giá là một hình thái toàn mỹ nhất của điện ảnh chậm

Bên Trong Vỏ Kén Vàng official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Câu chuyện của nhân vật Thiện trong phim cũng là tiếng nói của chính đạo diễn Thiên Ân. Phim vừa có tính logic chặt chẽ, nội tâm nhân vật được bộc lộ đa chiều, lại có thêm chất thơ được tạo ra từ chính bối cảnh quay. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một trải nghiệm xem phim tuyệt vời cho khán giả. 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng hứa hẹn sẽ là một “món ngon lạ miệng” đối với khán giả Việt trong tháng 8 năm nay. Theo dõi lịch chiếu và đặt mua vé xem phim trên Moveek để không bỏ lỡ bộ phim hấp dẫn này.

10 Bộ phim Cannes nhất định phải xem qua một lần

10 Bộ phim Cannes nhất định phải xem qua một lần

Từ Á sang Âu, đây là những phim Cannes cần phải xem để dung dưỡng tình yêu điện ảnh.