[REVIEW] Thất Sơn Tâm Linh

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · tranleanhthi ·

Thất Sơn Tâm Linh đã không thể đáp ứng mong mỏi của khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

Trái ngược với những lời đồn đoán và thêu dệt về một bộ phim kinh dị tâm linh đầy rùng rợn, Thất Sơn Tâm Linh mang lại cho khán giả sự chưng hửng nửa vời cùng những tràng cười ngây ngô, gượng gạo.

Ám ảnh đến rợn người, kinh hãi đáng sợ là những tính từ có thể được cóp nhặt trong chiếc trailer của Thất Sơn Tâm Linh ra mắt hồi đầu tháng 9. Những cảnh quay chớp nhoáng mà táo bạo thể hiện thủ pháp ra tay tàn độc của nhân vật phản diện, bao trùm bởi tiếng đọc kinh ma quái cùng các hình ảnh liên quan đến bùa chú, ma thuật đen đầy bí ẩn. 

Quá khứ không mấy tốt đẹp của nhân vật phản diện
Quá khứ không mấy tốt đẹp của nhân vật phản diện

Người xem phấn khích mong chờ một tác phẩm đột phá nổi bật, ngoi lên hẳn thị trường phim kinh dị Việt Nam vốn đầy rẫy các màn jumpscare và hài nhảm. Tuy nhiên, trong Thất Sơn Tâm Linh, tất cả những cảnh quay ghê rợn, những yếu tố phá cách lại không hề tồn tại. 

Sở hữu cốt truyện đứt gãy

Thất Sơn Tâm Linh bám sát và tận dụng khá tốt chất liệu gốc xây dựng nên bộ phim. Huỳnh (Quang Tuấn) gã thầy lang sát nhân trong phim đã tái hiện thành công hiện trường và thủ pháp gây án. Hiện trường gây ra các vụ án mạng được dàn dựng công phu với đường hầm dài đầy bùn đất, nhằm mục đích dẫn dụ nạn nhân thay đồ để Huỳnh thoải mái thực hiện hành vi phạm tội. Giống với Ống Kính Sát Nhân, Thất Sơn Tâm Linh để cho người xem mục kích nhân vật phản diện một cách lười biếng, bộ phim phô bày hết mọi sự kì lạ và bí ẩn nơi đối tượng.

Thầy lang Huỳnh đang chữa bệnh trong một cảnh phim
Thầy lang Huỳnh đang chữa bệnh trong một cảnh phim

Thất Sơn Tâm Linh có mạch truyện thiếu mạch lạc, nửa đầu và nửa cuối phim không hề liên kết với nhau mang lại cảm giác hụt hẫng cho người xem. Ở những khung hình đầu tiên của bộ phim, hình ảnh vùng quê Nam Bộ hiện lên chân chất và mộc mạc. Đạo diễn đã thành công trong việc tái hiện khung thời gian 1988 qua phục trang và cảnh quan của bộ phim. Đặc biệt, những ngôi nhà tranh và bến xe cũ được dàn dựng một cách chân thực nhất. 

Tại nửa đầu của Thất Sơn Tâm Linh, diễn viên sử dụng lời thoại trơn tru và tự nhiên, không hề rề rà hay mang sắc thái kịch hóa kiểu phim truyền hình. Đồng thời, phần lớn diễn viên ở phân đoạn này sử dụng đài từ khá tốt, trừ cô bé Sỏi (Hoàng Yến Chibi) bị câm điếc. Tiếc thay, bộ phim lại không thể duy trì ưu điểm này khi càng về sau lời thoại của nhân vật lại trở nên khô cứng và drama hóa.

Một cảnh quay lấy nọc rắn độc trong phim
Một cảnh quay lấy nọc rắn độc trong phim

Người xem bắt đầu trải nghiệm cảm giác sợ sệt len lỏi khi lần đầu chứng kiến hành vi kì lạ của thầy lang Huỳnh lên trên người vợ nhỏ. Đây là một sự cài cắm tinh tế của đạo diễn lý giải tâm lý bệnh hoạn của tội phạm. Ở thời điểm này, mọi khung cảnh trong phim đều được cân đo đong đếm một cách kỹ lưỡng.

Thất Sơn Tâm Linh đan xen những câu thoại hài hước và bình dân. Cặp đôi La Thành và Ba Tây chọc cười khán giả một cách tự nhiên, cứ như là tự ứng khẩu theo ngữ cảnh mà không hề có một chút lố bịch nào, so với những phim hài nhảm nhan nhản trên thị trường.

Tên sát nhân lốt sói dạ cừu

Thất Sơn Tâm Linh sở hữu một nhân vật phản diện gắng gượng tỏ ra mạnh mẽ nhưng lại chịu bó gối trước phái yếu. Vị thầy lang trong phim được giới thiệu là kẻ có khả năng mê hoặc người khác, dùng cái mã hiền lành tốt bụng để gây án. Tuy nhiên, thầy lang Huỳnh lại chịu bó phép trước Múi (Đinh Y Nhung) để cho cô thao túng, tạo cho người xem cảm giác đây mới chính là chủ mưu thật sự.

Thầy Lang đang xăm bùa lên vai của Múi
Thầy Lang đang xăm bùa lên vai của Múi

Nhân vật của Quang Tuấn dễ dàng thể hiện bộ mặt yếu đuối hiền lành của một anh lang vườn, nhưng chưa bộc lộ hết con thú trong người của một tên sát nhân. Để chuyển sang chế độ cuồng nộ, tất cả những gì Quang Tuấn làm là trợn tròn mắt trong khi kéo căng cơ mặt. Hành động biểu thị sự điên loạn giận dữ chẳng hề ra dáng một kẻ giết người không gớm tay.

Bên cạnh đó, động cơ gây án của nhân vật phản diện không được đạo diễn khắc họa đầy đủ và thuyết phục. Người xem chỉ thấy được hình ảnh một ông thầy lang vườn chuyên đi gạ gẫm vợ người khác hơn là một sát nhân bí ẩn cố gắng che giấu tội ác.

Lắm sạn và bị cắt duyệt quá mức

Thất Sơn Tâm Linh dường như là một bộ phim khác hoàn toàn so với trailer, rất nhiều trường đoạn như thầy lang vẽ bùa lên người, cận cảnh cạo lông tóc và nhiều cảnh gây sốc khác đã bị xóa bỏ hoàn toàn. Kể cả những hình ảnh của chiếc đầu lâu trên bàn thờ cũng bị che mờ kiểm duyệt hoàn toàn, gây khó chịu cho người xem.

Tuân theo tinh thần kiểm duyệt "cấm tuyên truyền tư tưởng mê tín dị đoan", Thất Sơn Tâm Linh từ một bộ phim kinh dị bị biến thành bộ phim tâm lý xã hội. Đỉnh điểm là cao trào không khác gì phiên bản điện ảnh của loạt truyền hình Cảnh Sát Hình Sự khi lực lượng chức năng xuất hiện kịp thời hốt cú chót. 

Nhìn chung, Thất Sơn Tâm Linh chưa đủ sức thu hút tập khán giả mong muốn chiêm ngưỡng những màn hù dọa ghê rợn hay thủ pháp giết người tàn bạo. Tuy vậy, với những ai tò mò và muốn thưởng thức một bộ phim tốt và đủ giải trí thì Thất Sơn Tâm Linh không phải là bộ phim quá tệ.