[REVIEW] Giáng Sinh Năm Ấy (Last Christmas)

Đánh giá phim · VLynd ·

Giáng Sinh Năm Ấy phù hợp giải trí cho các khán giả dễ tính và tìm kiếm một bộ phim đậm không khí Noel.

Giáng Sinh Năm Ấy (Last Christmas) của đạo diễn Paul Feig là bộ phim hài, tình cảm lấy cảm hứng từ bài hát cùng tên của cố nhạc sĩ George Michael. Phim lấy bối cảnh tại London trong những ngày cận Giáng Sinh, với sự tham gia của các diễn viên như Emilia Clarke, Henry Golding, Emma Thompson và Dương Tử Quỳnh. Giáng Sinh Năm Ấy có ý tưởng tốt khi triển khai thông điệp về lòng nhân hậu và sự chân thành, quy tụ dàn diễn viên thực lực và ra mắt đúng thời điểm nhưng dường như những yếu tố đó vẫn chưa đủ để thoả mãn khán giả.

<em>Giáng Sinh Năm Ấy </em>là câu chuyện về một cô gái gặp một chàng trai mang lại cho cô niềm vui
Giáng Sinh Năm Ấy là câu chuyện về một cô gái gặp một chàng trai mang lại cho cô niềm vui

Nhân vật chính của Giáng Sinh Năm Ấy là Katarina, hay còn gọi là Kate (Emilia Clarke) – cô gái sống buông thả sau khi trải qua bạo bệnh đang làm việc tại cửa hàng Giáng sinh do Santa (Dương Tử Quỳnh) làm chủ. Nuôi mộng nổi tiếng và chết trẻ, Kate không ngừng huỷ hoại bản thân và xa lánh những người thân yêu, cho đến một ngày, cô gặp Tom Webster (Henry Golding) – chàng trai có sở thích hay nhìn lên trời. Nhờ sự chân thành của Tom, Kate dần thay đổi lối sống và mở lòng hơn với những người xung quanh. Tưởng chừng như họ sẽ có một kết thúc có hậu như trong truyện cổ tích, Kate bất ngờ phát hiện một bí mật đầy đau lòng.

<em>Giáng Sinh Năm Ấy </em>có phần mở đầu chưa tốt
Giáng Sinh Năm Ấy có phần mở đầu chưa tốt

Phần nửa đầu Giáng Sinh Năm Ấy dễ làm khán giả hoang mang với những câu thoại nhạt nhẽo, cùng các tình huống cố gắng chọc cười mà chưa thấy nội dung dẫn tới đâu, đến nửa sau, nhịp phim có phần ổn định hơn. Câu chuyện một cô gái bi quan gặp một chàng trai đem lại niềm vui cho cô không phải mới mẻ, nhưng ý tưởng triển khai dựa theo lời bài hát Last Christmas giúp phim trở nên ý nghĩa hơn. Nếu nửa đầu phim được xây dựng chắc tay hơn, phim có thể lấy đi nước mắt khán giả, xứng đáng là một phim hài, tình cảm ấm áp của mùa lễ hội cuối năm. Bộ phim cũng lồng ghép những vấn đề về nhập cư, chủng tộc, LGBT nhưng người viết có cảm giác được nhét vào cho đủ thời lượng, nếu bỏ ra cũng không ảnh hưởng đến bộ phim lắm.

Lời thoại khiến <em>Giáng Sinh Năm Ấy</em> bớt hay
Lời thoại khiến Giáng Sinh Năm Ấy bớt hay

Như đã nói ở trên, lời thoại chính là điểm yếu lớn nhất của Giáng Sinh Năm Ấy. Xét về yếu tố hài hước, những câu thoại hoàn toàn chẳng có chút gì thú vị và thua xa những tình huống dở khóc dở cười. Nếu muốn bộ phim đậm cảm xúc về tình yêu, biên kịch nên học hỏi phim Hàn Quốc, thay vì đưa vào đó những câu nói hời hợt, vô thưởng vô phạt. Cuối cùng là những đoạn diễn giải triết lý đầy sáo rỗng, suýt phá vỡ plot twist hay ho trước đó, phim hướng tới đối tượng khán giả lớn tuổi nhưng thông điệp được nói huỵch toẹt, kém duyên hơn cả phim hoạt hình. Chính lời thoại lê thê khiến và diễn biến bị rời rạc dễ khiến người xem dễ buồn ngủ. Thậm chí, phần âm nhạc được lồng vào phim có ca từ còn phù hợp hơn so với những gì diễn viên đang nói.

Bối cảnh lãng mạn của <em>Giáng Sinh Năm Ấy</em>
Bối cảnh lãng mạn của Giáng Sinh Năm Ấy

Giáng Sinh Năm Ấy vốn được lấy cảm hứng từ ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ George Michael và xuyên suốt bộ phim được lồng ghép những bài hát của ông nhưng đây không phải là một phim nhạc kịch. Phần nhạc nền có thể được lồng ghép hợp ngữ cảnh nhưng biên tập âm thanh vẫn chưa đủ tốt khi có đoạn nhạc to và lộn xộn một cách bất thường. Bù lại, bối cảnh của Giáng Sinh Năm Ấy được đầu tư chỉn chu, đặc biệt là những con hẻm nhỏ London được giăng đèn, cửa hàng bán đồ lưu niệm được trang trí ấm áp, công viên ngập tràn ánh sáng lãng mạn của mùa lễ hội dễ khiến trái tim của khán giả nôn nao.

Emilia Clarke và Henry Golding tình tứ trong Giáng Sinh Năm Ấy (Ảnh: Universal Pictures)
Emilia Clarke và Henry Golding tình tứ trong Giáng Sinh Năm Ấy (Ảnh: Universal Pictures)

Diễn xuất duyên dáng của Emilia Clarke và chemistry cùng Henry Golding chính là điểm sáng lớn nhất của Giáng Sinh Năm Ấy. Quên hình ảnh Mẹ Rồng nghiêm nghị trong Game of Thrones đi vì chúng ta sẽ theo chân nàng Kate tưng tửng, bất cần đời nhưng cũng rất tình cảm trong phim này. Phần xây dựng tâm lý nhân vật của Kate cũng hợp lý, đủ cho khán giả hiểu được vì sao cô lại quyết định buông thả sau cơn bạo bệnh và rồi những sự cố liên tiếp làm thức tâm hồn nhân hậu của cô. Golding vẫn đem tới màn thể hiện an toàn trong bộ phim Hollywood thứ 3 mà anh liên tiếp đóng chính, giữa anh và Clarke có những ánh mắt, nụ cười và tương tác hoàn toàn ăn ý. Tuy nhiên, người viết mong đợi một sự đột phá từ Golding trong bộ phim sắp tới hơn. Những diễn viên phụ khác có đất diễn vừa phải, đủ bổ trợ cho nhân vật chính.

Không khí lãng mạn bao trùm <em>Giáng Sinh Năm Ấy</em>
Không khí lãng mạn bao trùm Giáng Sinh Năm Ấy

Nhìn chung thì Giáng Sinh Năm Ấy là một phim khá an toàn so với kỳ vọng của người viết. Nếu bạn là một khán giả dễ tính, yêu thích sự lãng mạn, hài hước trong những phim tình cảm nhẹ nhàng Âu Mỹ thì Giáng Sinh Năm Ấy có thể phù hợp với bạn. Với khung cảnh ấm áp của mùa lễ hội, biết đâu trái tim của bạn sẽ hoà nhịp cùng Kate và “trao nó cho một người đặc biệt”.

Ảnh: IMDb