13 Reasons Why 3 - Giết chết Bryce Walker có phải bước đi khôn ngoan của Netflix?

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

13 Reasons Why sắp trở lại với mùa 3 trên Netflix. Nạn nhân lần này là Bryce Walker?

13 Reasons Why của Netflix đã quá quen với những cuộc tranh cãi xoay quanh bộ phim kể từ khi mới ra mắt.

Mùa 1 của TV series này chuyển thể từ tiểu thuyết của Jay Asher, theo chân nhân vật Hannah Baker (Katherine Langford), một học sinh trung học tự vẫn và để lại 13 cuộn băng giải thích quyết định của mình. Series đưa ra rất nhiều vấn đề nhạy cảm, nhưng việc khắc họa chi tiết hành vi tự vẫn của Hannah khiến bộ phim nhận rất nhiều chỉ trích. Đó là lý do tại sao Netflix mới đây đã thông báo chỉnh sửa cảnh tự sát của Hannah, cắt bỏ cảnh cô cắt tay để hạn chế ảnh hưởng của bộ phim lên khán giả trẻ, theo nhà sản xuất Brian Yorkey chia sẻ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhưng hiện tại 13 Reasons Why đang tiếp tục tìm cách làm hài lòng khán giả với quyết định lớn và rất ngạc nhiên của series: giết chết nhân vật Bryce Walker (Justin Prentice). Theo như trong trailer hấp dẫn vừa được tung ra tối qua (theo giờ Việt Nam) thì tên hiếp dâm Bryce Walker sẽ bị sát hại và mùa mới sẽ xoay quanh bí ẩn về hung thủ đã gây ra vụ án mạng.

Tóm tắt của mùa mới như sau: “8 tháng sau khi ngăn Tyler hành động liều lĩnh ở Spring Fling, Clay, Tony, Jessica, Alex, Justin và Zach tìm cách cùng san sẻ gánh nặng và giúp Tyler hồi phục tinh thần. Nhưng khi sau một buổi Homecoming hỗn loạn (homecoming là truyền thống chào đón cựu sinh viên ở các trường trung học ở Mỹ), một học sinh mất tích và Clay bị cảnh sát đưa vào tầm ngắm. Việc bị thẩm vấn có thể để lộ những bí mật thầm kín nhất của mỗi người. Nguy hiểm đang rất cận kề trong mùa 3 của 13 Reasons Why và hậu quả của mọi hành động, cho dù là với mục đích tốt, cũng có thể thay đổi một cuộc đời mãi mãi.”

Với nhiều người xem thì các cảnh tự vẫn cũng như tra tấn, bạo hành trong suốt mùa 1 và mùa 2, các vụ cưỡng dâm và quấy rối tình dục được thể hiện trong phim, bạo lực và nhiều yếu tố khác gộp lại đã đủ để họ chọn không bao giờ xem tiếp series phim này. Thế nhưng, với nhiều khán giả khác thì cú twist Bryce Walker trong mùa 3 là chính là bước đi khôn ngoan để kéo họ về với series.

Ảnh: IDMb
Ảnh: IDMb

Mùa 1 và mùa 2 của bộ phim thể hiện cuộc sống và gương mặt của những người góp phần đẩy Hannah đến cái chết, Bryce là kẻ đã hãm hiếp và thao túng tinh thần của Hannah, làm như hành vi của mình có sự đồng thuận của cô. Đến mùa 2, Bryce vẫn không phải chịu bất cứ hậu quả nào vì hành vi của mình với Hannah mà chỉ nhận 3 tháng quản chế sau khi bị buộc tội hãm hiếp bạn thân của Hannah là Jessica (Alisha Boe), đấy là chưa tính các nạn nhân khác trong The Clubhouse, bao gồm bạn gái hắn là Chlöe (Anne Winters), được tiết lộ có thai cuối mùa 2.

Bryce là một tên hiếp dâm hàng loạt và là ví dụ điển hình của “nam giới độc hại” (toxic masculinity).

Nếu thể hiện tất cả các cảnh phim kinh khủng đó mà kẻ phạm tội lại không phải chịu hậu quả nào thì có đáng giận không kia chứ? Chẳng những vậy mà nó còn mang lại cảm giác thực sự sai trái. Nếu sự bất công vẫn đang tiếp tục diễn ra hằng ngày, hằng giờ trên thế giới này thì tại sao trong một thế giới giả tưởng như phim ảnh, sự bất công ấy lại phải tiếp tục tồn tại?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Vậy nên, mặc dù trong thế giới thực, việc giết người vốn không phải là giải pháp hay thì trong phim ảnh, Bryce trả giá cho tội ác của mình bằng cái chết chính xác là bước đi đúng đắn. Một con quỷ còn rất trẻ được bảo vệ bởi sự giàu có, nuông chiều của cha mẹ và đặc quyền như Bryce cần phải được mang ra “bêu đầu làm gương”. Chuyện hắn thú tội và ăn năn hay không chẳng còn quan trọng nữa.

Nhiều khán giả sau khi biết được thông tin Bryce Walker bị giết trong 13 Reasons Why đã cảm thấy rất hả hê và tuyên bố trở lại với series sau khi bỏ ngang ở cuối mùa 1 hoặc không xem mùa 2.

Mặc dù series chưa ra mắt và câu hỏi về tính sáng tạo trong mùa 3 vẫn còn đang bỏ ngỏ, nhưng có vẻ Netflix rất tự tin với bước đi này của mình và quyết định renew mùa 4, đồng thời cũng là mùa cuối cùng của phim.

13 Reasons Why mùa 3 sẽ lên sóng vào ngày 23.08.19 trên Netflix.

Nguồn: Entertainment Weekly