[REVIEW] 13 Reasons Why 4 (Netflix) - Tốt nhất đừng mong đợi quá nhiều!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

13 Reasons Why 4 giải trí, tròn trịa, nhưng tốt nhất là bạn đừng mong đợi quá nhiều.

13 Lý Do Tại Sao (13 Reasons Why 4) (Netflix) lấy mốc thời gian vài tháng sau cái kết của mùa 3. Nhóm bạn của Clay chính thức bước vào năm cuối của trung học và chuẩn bị tốt nghiệp. Tương lai phía trước rộng mở, nhưng họ lại không thể bỏ lại cảm giác tội lỗi sau hành động che đậy sự thật về cái chết của Bryce và đổ tội cho Monty. Mọi chuyện càng thêm rắc rối khi Winston, người đã ở cùng Monty vào đêm Bryce thiệt mạng, bước vào trường Liberty với ý đồ minh oan cho kẻ phản diện thứ 2 của series. Ở một diễn biến khác, Clay ngày càng mất tự chủ sức khỏe tâm thần của mình. Và nỗi lo mọi thứ có thể đổ vỡ chỉ càng khiến cậu trở nên bất ổn.

Entertainment Weekly
Entertainment Weekly

Như mùa 3, các tình tiết ở mùa 4 cũng được sắp xếp thành một câu đố. Chỉ khác là thay vì truy tìm hung thủ, người xem phải suy đoán danh tính của người nằm trong một chiếc quan tài. Đây không phải là phương thức mới mẻ gì, nhưng ít nhất nó tạo một tiền đề hoàn hảo cho phép câu chuyện giành thế chủ động dẫn dắt khán giả vào thế giới quay cuồng của 13 Lý Do Tại Sao

Mọi thứ sau đó không hề xa lạ với người xem. Mùa phim khắc họa sức mạnh tàn phá của tội lỗi, bí mật và sự bất an khi đối mặt với sự trưởng thành. Phim pha trộn vào đó yếu tố drama quen thuộc: lục đục nội bộ, lòng trung thành giữa nhóm bạn bị thách thức và tình tay ba giữa những thành viên trong đây. Phim cũng đan cài xúc cảm bi kịch phong cách Shakespeare cho các môi quan hệ yêu đương trong đây khi cho lũ trẻ đến từ 2 phe đối đầu – như thể chúng ta chưa từng được xem điều này xuất hiện ở phim ảnh vậy (thực tế thế nào thì chúng ta đều biết hết rồi)! 

Entertainment Weekly
Entertainment Weekly

Nói đúng hơn, 13 Lý Do Tại Sao 4 trở thành một bộ phim teen truyền thống với tất cả các khuôn mẫu truyền thống về một chủ đề truyền thống không hề thay đổi là tuổi trung học nhiều khi rất đau đớn. Cho nên, các tính tiết không hề khó đoán. Cảm giác bí ẩn và phức tạp của câu đố mà phim cố gắng xây dựng thông qua quá trình chạy vòng quanh trường và nhà của Clay để tìm kẻ đang đe dọa lột trần sự thật đằng sau cái chết của Bryce như một nỗ lực để kéo dài thời gian. Điều đáng nói là nhịp phim vốn đã từ tốn rồi. Các pha chuyển thể loại của phim cũng chỉ đơn thuần là gia vị phụ để làm phim thêm thu hút. 

Thế nhưng, phim vẫn có nhiều điểm đáng khen. Trước tiên, 13 Lý Do Tại Sao 4 là một mùa phim xúc động để đặt dấu chấm hết cho series. Mùa phim lần này rất mát tay trong việc vạch ra nhiều cung bậc cảm xúc chân thật từ nhiều tuyến truyện ý nghĩa. Một số trong đây còn gợi lên tính tiếc nuối. Câu chuyện bước ra khỏi tủ kín đươc thực hiện khá chuẩn, dù sự xuất hiện của nó gợi lên cảm giác đột ngột. Bên cạnh đó, phim đã biết tiết chế trong khía cạnh bình luận xã hội. Mùa phim đã chọn lọc chỉ một số vấn đề thời sự và thực sự đi sâu vào khám phá chúng một cách đúng đắn hơn những gì được thể hiện ở 2 mùa trước. Nên tính độc hại của series phần nào được giảm bớt.

youtube
youtube

Trở về với công thức chung không có nghĩa là 13 Lý Do Tại Sao 4 đã từ bỏ nỗ lực sáng tạo. Một chi tiết hay ho trong đây là phim đưa cánh người lớn vào các câu chuyện của nó. Khác với hầu hết những bộ phim cùng thể loại, họ (người lớn) hiện diện rõ ràng và không vô dụng. Thậm chí, họ còn nhắc nhở lũ trẻ trong đây rằng chúng không thông minh như chúng tưởng. Vì họ sẵn sàng sử dụng những phương án cực đoan để thấu hiểu thế giới của người trẻ và bảo vệ chúng. Spoiler: họ đã thành công, dù chiến thắng không mấy trọn vẹn. Và đó là một điều hiếm gặp ở các bộ phim teen đình đám gần đây – hầu hết đều là do lũ trẻ trung học tự đóng vai người hùng trong câu chuyện của chúng.

Điều đáng tiếc ở phim là 13 Lý Do Tại Sao 4 chia sẻ một vấn đề với 2 mùa đầu: kịch bản phim lộn xộn, dù có nhiều khoản khắc sáng giá, và không thực sự đầu tư vào các nhân vật. Các tình tiết dễ đoán là một chuyện, nhưng các nhân vật đơn điệu là một chuyện khác. Lấy Elite (Ưu Tú) làm ví dụ. Các nhân vật trong đây có thể có chút không tưởng, nhưng bỏ qua tuyến truyện ai giết ai và ai là hung thủ, họ vẫn thú vị bởi tính cách đa diện của mình. Ở 13 Lý Do Tại Sao 4, các nhân vật trong đây tiếp tục được định hình bằng các chấn thương tinh thần của mình. 

Hollywood Reporter
Hollywood Reporter

Họ thiếu các tính cách – thứ làm chúng ta trở nên độc nhất ấy! Nếu các nhân vật trong đây không hề có chút gia vị nào ngoài vị nhạt. Không có những tình huống hiểm nghèo như sự kiện ở mùa 1 và mùa 3, họ là ai? Không ai cả. Họ chung chung đến mức nếu mỗi người không có một chấn thương khác nhau, họ sẽ dễ dàng hòa lại làm một để trở thành một cá thể nhiều màu hơn. Chưa kể đến là nhiều người trong đây đưa ra những quyết định phi lý đến khó tin. Ngoại trừ Clay và Tony. Cả hai là hai nhân vật duy nhất thoát khỏi lời nguyền một màu bắt đầu từ mùa 2 và kéo dài đến hiện tại.  Nói về Clay, đây là chủ thể duy nhất có nhiều mảnh ghép nhất trong phim. Thật may mắn cho 13 Lý Do Tại Sao 4 vẫn có một nhân vật sáng giá làm phim đỡ nhàm và gánh phần lớn mạch cảm xúc của phim. 

Nhìn chung, nếu phải xếp hạng các mùa phim của 13 Lý Do Tại Sao, mùa cuối cùng này nhỉnh hơn mùa 2 và 3, nhưng vẫn xếp sau mùa đầu (dĩ nhiên rồi). Mùa 4 không hề khó coi. Phim vẫn mang tính giải trí. Diễn xuất vẫn tròn trịa, dù kịch bản làm khó diễn viên rất nhiều. Kết phim xúc động và phần nào thỏa mãn. Nhưng tốt nhất, người xem đừng nên quá mong đợi vào nó.