15 câu chuyện phía sau hậu trường của Brokeback Mountain mà có thể bạn chưa biết

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Tròn đúng 10 năm khán giả được thưởng thức một trong những chuyện tình bi ai nhất thế gian!

Vào tuần này 10 năm trước, Brokeback Moutain lần đầu tiên được ra rạp. Nếu bạn hỏi bất cứ ai đã từng xem phim này, đa phần đều sẽ đưa ra câu trả lời với 2 ý chính: phim nói về 2 chàng cao bồi đồng tính và là tác phẩm điện ảnh có màn trình diễn được ca ngợi nhiều nhất của Heath Ledger. Quả thật, Brokeback Mountain là bộ phim để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong sự nghiệp quá ngắn ngủi của nam tài tử tài năng nhưng đoản mệnh này. 

Heath Ledger – bạn diễn của Jake Gyllenhaal, qua đời vào năm 2008 và chỉ xuất hiện trong 4 tác phẩm điện ảnh sau khi tham gia Brokeback Mountain, bao gồm I’m Not There, The Dark Knight, The Imaginarium of Doctor ParnassusBrokeback Mountain. Trong đó The Imaginarium of Doctor ParnassusThe Dark Knight đều được cho ra mắt sau khi Ledger qua đời. Để kỉ niệm 10 năm sau khi phim được ra mắt, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những câu chuyện phía sau hậu trường cũng như cảm nhận của dàn diễn viên trong quá trình được làm việc với Ledger.

1. Chuyện tình giữa Ledger và Michelle Williams “nở rộ” trên phim trường

Mặc dù phim xoay quanh mối quan hệ giữa Ennis del Mar (Heath Ledger) và Jack Twist (Jake Gyllenhaal) nhưng Ledger đã có tình cảm thật với Michelle Williams – nữ diễn viên vào vai người vợ của Ennis – Alma Beers del Mar. Vào năm 2005, trong một cuộc phỏng vấn với TIME, nhà sản xuất James Schamus đã chia sẻ rằng tất cả mọi người trên phim trường đều chứng kiến cả hai người phải lòng nhau, và chính mối quan hệ này đã giúp cho những cảnh phim của họ chân thật và giàu cảm xúc hơn.

“Thật may mắn khi có 2 diễn viên yêu nhau trong lúc quay phim. Điều đó dễ thương đến nhường nào.”

Con gái của hai người – Matilda Rose Ledger, ra đời vào ngày 28.10.2005. Williams và Ledger chia tay vào tháng 09.2007.

2. Khoảnh khắc hai diễn viên bắt đầu phải lòng nhau

Đầu năm nay, tạp chí Out đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn để ghi lại lịch sử của Brokeback Mountain. Trong đó, biên kịch Diana Ossana đã nhắc lại một trong những khoảnh khắc đầu tiên khi Ledger và Williams phải lòng nhau.

"Ngày đầu tiên chúng tôi ghi hình cảnh phim đó, khi nhân vật của Michelle đang trượt băng và bị ngã, Ennis đang ở đó với cô và họ cùng nhau cười. Trong lần thứ 3 thực hiện cảnh phim, Michelle bị trượt té xuống chân đồi và cô khóc. Đầu gối của cô bị trật và chúng tôi phải gọi người đưa cô đến bệnh viện. Heath không chịu để cô đi một mình, anh nhảy lên xe với cô và còn vuốt tóc cô. Tôi nhớ cái cách mà Heath nhìn cô ấy, và cô nhìn lên anh với đôi mắt mở lớn. Cô hoàn toàn bất ngờ với sự quan tâm mà anh ấy dành cho cô. Kể từ ngày đó về sau, ai cũng thấy được cái cách mà anh quan tâm cô. Quả thực Heath là yêu từ cái nhìn đầu tiên. Anh ấy đã thực sự say mê Michelle."

3. Nhiều năm sau cái chết của Ledger, Williams mới mở lòng và nói về những cảm xúc mà cô dành cho anh

Trong cuộc phỏng vấn với tờ GQ vào năm 2012, người dẫn chương trình đã hỏi Williams một câu khiến cô bật khóc: “Williams có nghĩ rằng một phần nào đó trong bạn đã nghĩ rằng hai người cuối cùng sẽ về lại với nhau?” Williams đã trả lời rằng:

"Câu hỏi này khiến tôi quá buồn để có thể trả lời. Nhưng thực ra nó cũng là một trong những điều mà tôi thích tưởng tượng nhất."

Chuyện tình của Ledger và Williams có kết thúc buồn. Nhưng khi nhìn lại, quả thực cả hai đã có những giây phút thật đẹp và đáng ngưỡng mộ.

4. Ledger hiểu được tầm quan trọng của bộ phim

Gyllenhaal nói với Out rằng bạn diễn của anh đã rất tận tâm với vai diễn.

“Anh ấy cực kì nghiêm túc với những vấn đề xoay quanh bộ phim khi nó được ra mắt. Rất nhiều lần người ta muốn giễu cợt và đùa giỡn về nó, và anh ấy có xu hướng trở nên nghiêm túc. Anh ấy không muốn bất cứ thứ gì trong phim bị đem ra đùa cợt.”

5. Nếu một trong hai diễn viên – Jake Gyllenhaal và Heath Ledger từ chối vai diễn, thì người còn lại cũng sẽ không được chọn

Gyllenhaal cũng giải thích với Out rằng anh và Ledger được tuyển với tư cách là những diễn viên bổ sung cho nhau, chứ không phải với tư cách riêng lẻ.

“Khi tôi gặp đạo diễn Lý An lần đầu tiên, có rất nhiều cặp diễn viên khác mà ông  ấy đã suy nghĩ sẵn trong đầu, và mỗi cặp diễn viên đều rất khác nhau. Sau khi tôi gặp gỡ An – một buổi gặp gỡ ngắn ngủi và hơi ngượng ngùng, tôi đã nghe nói rằng ‘Hiện tại anh ấy đang nghĩ đến Heath Ledger và anh. Nhưng nếu Heath không muốn nhận vai này thì anh cũng sẽ không được chọn.”

6. Cái chết của Ledger đã khiến Gyllenhaal phải tự nhìn lại cuộc đời mình

Trong quá trình quảng bá cho phim Southpaw vào năm 2015, Gyllenhaal đã bày tỏ với Fresh Air của NPR rằng việc Ledger qua đời đã ảnh hưởng đến anh rất nhiều.

“Tôi nhớ anh ấy và nhớ những lúc làm việc cùng anh. Thật buồn khi chúng tôi sẽ không còn được nhìn thấy vẻ đẹp của những biểu cảm trên gương mặt anh nữa. Bộ phim đã mang chúng tôi đến với nhau và như một gia đình. Việc Heath qua đời làm cho tôi phải nhìn lại cuộc đời mình, học cách trân trọng những thứ mà tôi đang có và quan tâm những thứ thật sự đáng để tôi phải quan tâm. Tôi nghĩ những người khác trong đoàn làm phim cũng cảm thấy vậy."

7. Anne Hathaway đã nói dối để nhận được vai diễn

Hathaway vaò vai vợ của nhân vật của Gyllenhaal, nhưng cô ấy đã thú nhận với Out rằng cô không hề biết cưỡi ngựa khi thử vai.

“Khi tôi rời khỏi buổi thử vai, câu cuối cùng mà An nói là ‘Ồ, nhân tiện, cô có thể cưỡi ngựa không?’ Bố mẹ đã dạy tôi rất nhiều điều, và một trong số đó là: Nếu có bao giờ tôi được hỏi mình có thể làm điều gì không, hãy nói có. Tôi có thể học được bất cứ thứ gì trong 2 tuần nếu tôi có đủ động lực.”

Nhưng điều đó không có nghĩa là quãng thời gian cô tập luyện cưỡi ngựa trôi qua êm ả.

“Tôi đã đến buổi tập dợt cùng với hơn 300 người, tất cả đều là những vận động viên chuyên nghiệp chơi môn Rodeo (môn thể thao mà trong đó những người cao bồi cưỡi ngựa hoang dã và bắt bò bằng dây thừng) và con ngựa không làm theo thứ mà tôi muốn. Sau cùng nó hất tôi xuồn đất – trước mặt tất cả mọi người.”

8. Buổi thử vai của Anne Hathaway cho Brokeback Mountain bị trùng lịch với buổi ghi hình cho Princess Diaries 2

Hathaway còn chia sẻ thêm, buổi thử vai của Brokeback Mountain bị trùng với thời gian ghi hình cho Princess Diaries 2.

“Chúng tôi đang ghi hình cho cảnh lễ lên ngôi, vì thế tôi phải mặc váy vũ hội và làm tóc khá phồng. Nhưng may là mái tóc đó vẫn hợp với người chơi môn Rodeo, vì thế mọi chuyện vẫn ổn. Tôi chỉ cần mặc quần jean và môt chiếc áo sơ mi flannel vào, và lái chiếc xe băng qua bãi cỏ với mái tóc công chúa.”

9. Kate Mara nhớ về Ledger như là “một diễn viên xuất chúng”

Mara vào vai con gái của nhân vật của Ledger và Williams. Trong cuộc phỏng vấn với CBC, cô đã miêu tả rằng Brokeback giống như là bộ phim đầu tiên cô tham gia mặc cho cô đã có kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm. 

“Tôi thực sự lo lắng bởi tôi không trẻ hơn so với anh ấy bao nhiêu mà lại phải vào vai con gái của anh. Vì thế tôi đã nghĩ rằng ‘Ôi trời, đây sẽ là một sai lầm kinh khủng’, nhưng tôi không nói thẳng ra. Tôi rất bồn chồn, mặc dù nó không phải là thật nhưng nó quá sai trái bởi [Heath] là một diễn viên xuất chúng và anh ấy rất rất rất ngọt ngào, và là kiểu người mà luôn quan tâm tới tôi. Brokeback Mountain không phải là bộ phim đầu tiên mà tôi tham gia nhưng nó khiến tôi có cảm giác như vậy.”

10. Linda Cardellini nói rằng được làm việc với Ledger là một “đặc ân”

Trong Brokeback Mountain, Cardellini vào vai cô bồi bàn tán tỉnh Ennis. Khi trò chuyện với A.V. Club vào năm 2013, Cardellini đã nói về cảm giác lo lắng không biết có nhận được vai diễn hay không, và cô đã biết ơn như thế nào khi được trao cơ hội làm việc với Ledger.

"Tôi là fan cực kỳ bực của Lý An. Kịch bản của phim quá đẹp, quá hay. Tôi nhớ mình đã dành ra 45 phút để thử vai và nghĩ rằng ‘Có thể mình sẽ không nhận được vai này, nhưng điều đó không quan trọng bởi mình vừa mới dành ra 45 phút để được Lý An chỉ dẫn.’ Được trao cho vai diễn và có cơ hội được làm việc với Lý An và Heath Ledger là đặc ân và vinh dự lớn của đời tôi."

11. Ban đầu, Matt Damon và Joaquin Phoenix được nhắm cho hai vai chính

Ban đầu, đạo diễn Gus Van Sant đã rất hứng thú với kịch bản và muốn chuyển thể lên phim, với Damon thế chỗ của Ledger và Phoenix thế chỗ của Gyllenhaal. Vào năm 2007, trong cuộc phỏng vấn với EW, Damon đã nói rằng anh bỏ qua vai diễn này bởi đã tham gia The Talented Mr. RipleyAll the Pretty Horses.

“Tôi đã tham gia một bộ phim về đồng tính, sau đó là phim về cao bồi. Tôi không thể tiếp tục bằng một bộ phim về cao bồi đồng tính được!”

Còn Van Sant thì đạo diễn một phim cũng về đồng tính nhưng chủ đề hoàn toàn khác – Milk, với Phoenix đóng vai chính.

12. Có rất nhiều diễn viên khác thử vai nhưng tất cả đều do dự

Lý An tâm sự với Out rằng những diễn viên thử vai nam chính đều có chút gì đó khác lạ.

“Trong quá trình phỏng vấn, tôi có cảm giác họ có chút gì đó sợ hãi và khó chịu. Thường thì khi họ đến gặp đạo diễn, trợ lý hoặc người đại diện sẽ theo sau đạo diễn và hỏi ‘Mọi chuyện diễn ra như thế nào?’ Nhưng lần này họ lại không hề hỏi tôi.”

Ossana nói rằng một vài diễn viên không được khuyến khích đi thử vai. Đồng biên kịch Larry McMurtry tin rằng người đại diện của những diễn viên đã cố thuyết phục họ không đi thử vai:

"Họ cho rằng việc đó sẽ giết chết sự nghiệp của các diễn viên, khi mà một nam diễn viên là trai thẳng lại đi đóng vai người đồng tính. Chúng tôi chỉ thấy nó thật buồn cười."

Sau cùng thì, cả Ledger và Gyllenhaal đều được đề cử giải Oscar nhờ vai diễn trong Brokeback Mountain.

13. Brokeback Mountain đã “hồi sinh” niềm yêu thích làm phim của đạo diễn

2 năm trước khi cho ra mắt Brokeback Mountain, Lý An đã đạo diễn cho một bộ phim có thể loại rất khác: The Hulk. Ông chia sẻ với Out rằng Brokeback là bộ phim tiếp theo mà ông cần phải thực hiện.

“Sau The Hulk, tôi đã nghĩ đến chuyện về hưu. Tôi nghĩ mình đã làm quá đủ. Bố của tôi vừa mới qua đời, còn tôi thì đã mệt mỏi. Brokeback Mountain đã mang tôi trở lại việc làm phim và là một con người thực thụ. Tôi không phải là người sáng tạo ra bộ phim đó, tôi chỉ là một người tham gia. Nhưng việc thực hiện bộ phim, mang nó đến thế giới này và tạo ra sức ảnh hưởng đối với những người kahsc rất có ý nghĩa với tôi. Tôi nghĩ những người tham gia đều cảm thấy giống vậy, như thể chúng tôi được ban phước. Không hề có bộ phim nào khiến tôi cảm thấy giống vậy.”

14. Tác giả ước rằng bà chưa từng viết ra tác phẩm này

Truyện ngắn mang tên Brokeback Mountain lần đầu tiên được xuất bản vào ngày 13.10.1997. Sau đó nữ tác giả Annie Proulx đã thêm nó vào Close Range: Wyoming Stories – tuyển tập những truyện ngắn do bà viết vào năm 1999. Tuy nhiên, sau thành công của bộ phim, Proulx đã bày tỏ với tờ Los Angeles Times rằng bà đã nhận được rất nhiều thư của độc giả/khản giả hiểu sai ý của tác phẩm. Bà nói rằng:

“Tôi ước gì tôi chưa từng viết ra nó.” Những lá thư này luôn mở đầu với câu ‘Tôi không phải là người đồng tính, nhưng…’ Họ nghĩ rằng bởi vì họ là đàn ông nên họ hiểu đàn ông hơn tôi.”

15. Tuy vậy, bà vẫn rất thích bộ phim

“Bộ phim rất hay và có sức ảnh hưởng. Tôi có thể không phải là nhà văn đầu tiên ở Mỹ có tác phẩm được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Và, khi tôi xem bộ phim lần đầu tiên, tôi rất ngạc nhiên khi nhân vật Jack và Ennis lại dấy lên trong tâm trí tôi lần nữa. Tôi cứ nghĩ tôi đã đẩy họ ra khỏi tâm trí tôi trong những năm qua. Thật là sai lầm!”

Nguồn: People