3 phim Nhật Bản vạch trần vấn nạn bạo lực học đường mà bạn không thể bỏ qua

TV Series · Tin điện ảnh · hotakky ·

Xin giới thiệu với độc giả một số bộ phim tiêu biểu của Nhật, với những cách thể hiện khác nhau, nhưng cùng chung thông điệp mạnh mẽ “tự bản thân mình phải cứu lấy mình”.

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành vấn nạn nhức nhối của Nhật Bản. Hàng năm, số nạn nhân bị bắt nạt tại các trường học lại tăng lên đáng kể. Dẫu biết rằng sự đóng góp của mình chỉ là nhỏ nhoi, nhưng các nhà làm phim Nhật Bản vẫn kiên trì với dòng phim về bạo lực học đường, tha thiết kêu gọi giới trẻ hãy sống khác đi, theo cách riêng của họ. Xin giới thiệu với độc giả một số bộ phim tiêu biểu của Nhật, với những cách thể hiện khác nhau, nhưng cùng chung thông điệp mạnh mẽ “tự bản thân mình phải cứu lấy mình”.

1. Kazoku Game (Trò Chơi Gia Đình)

Đọc được thông báo luyện thi bảo đảm 100% đậu Todai (trường Top ở Nhật), hai vợ chồng Numata không ngần ngại chi tiền để mời gia sư về kèm đứa con trai út đã lâu không chịu đến trường. Vị gia sư kỳ quặc ra điều kiện “không được can thiệp vào việc dạy học”. Nhưng khi bản hợp đồng được ký kết, cả gia đình Numata dần nhận ra mình bị rơi vào một kế hoạch khủng khiếp làm tan vỡ cả một gia đình.

Kazoku Game từng được trình chiếu ở Nhật Bản vào năm 1983, gặt hái được rất nhiều giải thưởng danh giá. Bản chuyển thể phim truyền hình cũng không hề kém cạnh khi sở hữu một dàn diễn viên rất được yêu thích cùng nội dung hồi hộp, kịch tính. Sakurai Sho - ngôi sao của Johnny’s Entertainment, người từng tốt nghiệp đại học danh tiếng Keio vào vai vị gia sư bí ẩn. Diễn viên trẻ Kamiki Ryunosuke và Kutsuna Shiori chứng tỏ được sức hút của mình qua hai vai quan trọng trong phim. Kazoku Game cũng đánh dấu sự trở lại của Suzuki Honami - nữ diễn viên phim truyền hình kinh điển Tokyo Love Story sau nhiều năm vắng bóng, lần này là trong vai một người mẹ cô đơn giữa ngôi nhà rộng lớn.

Điều đặc biệt nhất của Kazoku Game chính là tình tiết được lần giở qua từng tập phim, khiến khán giả không biết thực hư thế nào cho đến tận tập cuối cùng. Bộ phim vạch trần vấn nạn học đường, đả kích thái độ thờ ơ của giáo viên, sự ghẻ lạnh của bạn bè đồng trang lứa. Nhưng thay vì người giải cứu học sinh là những thầy cô giáo chính quy, nhân vật chính trong câu chuyện lần này lại là một gia sư, người không bị gò bó bởi những khuôn phép giáo dục. Vị gia sư kỳ quái này cũng không trực tiếp giúp học sinh mình thoát khỏi nạn bạo lực học đường, mà buộc nạn nhân phải đối diện với chính những người ức hiếp em, giúp em hiểu rằng không ai ngoài chính bản thân có thể bảo vệ mình.

2. Life (Cuộc Sống)

Nhắc đến đề tài bạo lực học đường mà không đề cập đến Life sẽ là một thiếu sót. Tuy được chuyển thể từ truyện tranh, nhưng Life không theo vết xe đổ phim dở hơn truyện, mà độc lập trở thành một bộ phim kinh điển về đề tài này. Phim đào sâu vào khía cạnh đen tối của trường học. Câu chuyện tập trung chủ yếu vào việc bắt nạt, xoay quanh nhân vật Ayumu Shiiba và cuộc chiến chống lại nhóm nữ sinh do Manami Anzai cầm đầu.

Cái mới ở phim là khắc họa rất sâu tại sao lại có hiện tượng bạo lực học đường: do áp lực ở nhà, không giải tỏa được, do sợ mình bị bắt nạt, do buồn chán... Phần lớn khán giả xem phim xong cũng cảm thấy các nhân vật đi bắt nạt người khác là hèn yếu, vì không muốn đương đầu với khó khăn trong cuộc sống mà tìm những cái cớ xấu xa để trốn tránh. Điều thật sự không thể chấp nhận là vì danh tiếng của lớp học, danh tiếng của trường mà thầy cô lại lờ đi tình trạng bạo lực trong trường, khiến khán giả trăn trở không phải trách nhiệm của thầy cô là bảo ban và bảo vệ học trò ư?

Nhờ kiểu quay phim nhiều góc độ nên khán giả càng thấy rõ sự phức tạp và nặng nề trong phim. Phim đoạt 2 giải thưởng “đạo diễn xuất sắc” và “nữ phụ xuất sắc”. Dù phim phơi bày mặt trái của học đường Nhật Bản nhưng cũng lồng vào đó những nhân vật lương thiện, những người bạn tốt làm điểm tựa cho Shiiba và gieo một tia hy vọng ấm áp về tình bạn cho những học sinh bị bắt nạt.

3. Watashitachi no Kyokasho (Quyển Sách Giáo Khoa Của Chúng Ta)

Vào một ngày mưa tầm tã, toàn thể giáo viên và học sinh trong trường đổ dồn sự chú ý vào đám học sinh đang đánh nhau. Không ai hay biết rằng cách đó không xa, cô bé Asuka rơi từ tầng cao xuống, thiệt mạng. Mọi người cho rằng đấy là một tai nạn. Nhưng luật sư Tsumiki Tamako lại không nghĩ như vậy. Cô quyết đem sự thật về cái chết của em ra tòa, trả lại công bằng cho em.

Nhận được hai giải quan trọng của Giải thưởng Hàn lâm Phim truyền hình Nhật Bản, Watashitachi no Kyokasho xứng đáng để bạn bỏ thời gian nghiền ngẫm và rơi lệ. Ngoài giải “nữ chính xuất sắc nhất” dành cho diễn xuất đa chiều của ngôi sao Kanno Miho, phim còn nhận thêm giải “kịch bản xuất sắc nhất” bởi nội dung quá gay cấn và rất đỗi nhân văn. Từng bí mật được hé lộ, từng người một được đưa ra ánh sáng. Thời gian dần trôi qua, và mỗi một lúc, người ta càng đến gần hơn với việc Asuka bị bắt nạt và tự sát. Một cái kết bất ngờ, đau đớn, nhưng nó phải vậy. Rồi mai đây, người ta sẽ tiếp tục đi làm, tiếp tục giảng dạy, tiếp tục học hành. Vậy sự thật về nỗi đau mang tên Asuka ấy là gì? Hãy tự tìm cho mình câu trả lời trong Watashitachi no Kyokasho.