So sánh khác biệt giữa 3 phiên bản Spider-Man live action

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Web ·

Đây chính là lúc thích hợp để chúng ta nhìn lại các phiên bản người đóng của Spider-Man, nhân vật được mệnh danh là con cưng của hãng Marvel này.

Ngày công chiếu của Người Nhện Xa Nhà (Spider-Man: Far From Home) sắp đến gần, đánh dấu một bước tiến mới của nhân vật Spider-Man trong vũ trụ MCU. Đây chính là lúc thích hợp để chúng ta nhìn lại các phiên bản người đóng, từng xuất hiện trên màn ảnh rộng của nhân vật được mệnh danh là con cưng của hãng Marvel này. Hãy cùng người viết điểm lại những điểm mạnh, điểm yếu, cũng như tính chân thật so với bản gốc, những đề tài không bao giờ lỗi thời, đã tốn biết bao giấy bút, trí lực của cộng đồng fan Marvel nói chung và các fan hâm mộ của Spider-Man nói riêng.

SPIDER MAN - TOBEY MAGUIRE

Phiên bản Spider-Man do diễn viên Tobey Maguire thủ vai, xuất hiện trong loạt 3 phim ra mắt từ năm 2002 đến 2007 đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng biết bao thế hệ fan hâm mộ. Sự thành công của loạt phim Spider-Man (Người Nhện) đã góp phần không hề nhỏ để khẳng định vị thế của dòng phim siêu anh hùng, giúp các nhà làm phim nhận ra được tiềm năng của dòng phim này khi mà trước đó phim siêu anh hùng đa số chỉ là những phim kinh phí thấp, ít được đầu tư về chất lượng cũng như nội dung. 

Tobey Maguire thể hiện hình ảnh một Peter Parker hậu đậu, sống trong sự nghèo khó và cô đơn. Đây có lẽ là một sự thể hiện không đúng với nguyên tác cho lắm, khi Peter Parker trong truyện tranh tuy có những bất cập riêng nhưng vẫn là một người có bộ óc thiên tài, hết sức kĩ tính và dù không nhiều, luôn có những người bạn đích thực ở bên.

Xét về ngoại hình Tobey cũng không phù hợp trong vai một cậu nhóc trung học, anh đã 26 tuổi khi Spider-Man công chiếu năm 2002. Có lẽ chính vì thế mà nhà làm phim đã lướt nhanh qua bối cảnh trung học và gần như hoàn toàn không đánh động đến chuyện học vấn của Peter Parker. Đây có thể nói là một thiếu sót khá lớn vì nó làm mất yếu tố trong việc khó khăn để cân bằng trách nhiệm của Peter Parker và Spider-Man, cũng như không thể hiện được trí lực đáng gờm và tiềm năng ẩn giấu của nhân vật này.

Cũng nói lại, có lẽ chính sự đáng thương do Tobey thể hiện chính là lý do mà phiên bản này dành được chỗ đứng lớn đến vậy trong lòng khán giả, mọi người xem phim đều mong muốn cậu nhóc này có thể nhận được những thứ mà cậu đáng phải có, muốn cậu trở nên tốt hơn, trở thành một người đáng với cái danh siêu anh hùng. Phiên bản này lại diễn tả rất tốt việc gánh nặng tâm lý gây ra ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, điều đó đã bù đắp và giúp Tobey trở thành một Peter Parker được cộng đồng chấp nhận.

Điểm yếu lớn nhất của phiên bản Spider-Man do Tobey Maguire thủ vai chính là việc gần như không có sự khác biệt giữa Peter Parker và Spider-Man. Peter không trở nên tự tin hơn khi khoác lên người bộ áo Spider-Man, cung cách ăn nói và cư xử vẫn là của câu nhóc Peter hậu đậu nhút nhát, tuy không phải không có nhưng thiếu vắng hẳn những câu đùa luôn mồm đến mức khó chịu đặc trưng của Spider-Man. Có thể nói trên cán cân thì phiên bản này quá đặt nặng Peter Parker mà quên mất sự sôi nổi mà Spider-Man đáng có. 

Tuy vậy 3 phần phim thể hiện rất tốt những năng lực của Spider-Man, đáng khen hơn nữa là với giới hạn của kỹ xảo điện ảnh đương thời. Spider-Man linh hoạt, mạnh mẽ và hết sức lì đòn, rõ ràng nhất trong những phân cảnh như đoạn tránh né những lưỡi dao xoay của Green Goblin ở phần 1, chiến đấu trên tàu điện với Doc Ock ở phần 2 và nhiều phân đoạn khác nữa. Cho đến nay, những cảnh hành động trên vẫn rất mãn nhãn dù tuổi thọ đã trên 10 năm.

Người viết xin đánh giá phiên bản này là một Peter Parker xứng đáng 7 điểm và một Spider-Man 6 điểm.

THE AMAZING SPIDER MAN - ANDREW GARFIELD 

Việc chọn Andrew Garfield vào vai Peter Parker, một diễn viên trẻ trung, từng diễn các vai đậm tính nội tâm, đồng thời đưa yếu tố trường học trở nên rõ ràng hơn không thể phủ nhận là những quyết định đúng đắn. Như nguyên tác, Peter là một học sinh trung học thiên tài với khả năng thiết kế và ứng dụng công nghệ. Cậu phải lòng với mối tình đầu tiên là Gwen Stacy. Spider-Man rất lắm mồm và có tính cách nhanh nhảu, sôi nổi. Tất cả đều là những chi tiết đúng với nguyên tác.

Mối quan hệ tình cảm với Gwen Stacy do Emma Stone thủ vai cũng là một trong những điểm sáng của phim, nhất là khi hai diễn viên này rất hợp gu với nhau, thậm chí dẫn đến một mối quan hệ phim giả tình thật một thời gian ngắn sau đó. Nói không ngoa rằng thành công của phim chính là nhờ việc The Amazing Spider-Man (Người Nhện Siêu Đẳng) là một bộ phim tình cảm hợp với thị hiếu giới trẻ theo một cách tốt. Thế nhưng cách thể hiện nhân vật lại có vô số mâu thuẫn.

Peter Parker trong phiên bản The Amazing Spider-Man trượt ván đến trường, nhận được nhiều ánh mắt chú ý của những học sinh xung quanh, không những thế cậu chủ động tiếp cận và bắt chuyện Gwen Stacy, thể hiện rằng mình năng động, hoà đồng, tự tin ngay từ những phút đầu phim. Nhưng ngay sau đó, không vì bất cứ lý do gì Peter lại bị bắt nạt và cười nhạo, thể hiện sự khó chịu nhưng lại không hề phản kháng cho đến khi Gwen đến giải vây. Phim kể cho chúng ta rằng Peter là một người cháu ngoan thông qua lời thoại của hai nhân vật là dì May và bác Ben, nhưng Peter ngay sau đó lại nhiều lần lớn tiếng với hai người.

Trong phiên bản Spider-Man của Tobey Macguire cũng có một phân cảnh khi Peter gắt gỏng với bác Ben, nhưng lập tức thể hiện sự hối hận qua cử chỉ gương mặt, đồng thời từ khi bác Ben mất, Peter một mực nhẹ nhàng và quan tâm đến dì May bằng mọi cách, như để chuộc lỗi và chi tiết này được khai thác mạnh mẽ ở phần 2 của bộ phim. Phiên bản này không có những chi tiết như vậy, thậm chí hoàn toàn không nhắc lại vấn đề này. 

Đại uý Stacy, cha của Gwen trước khi chết để lại lời trăn trối, yêu cầu cậu phải bảo vệ Gwen, tránh xa cô ấy để cô ấy có thể được an toàn. Peter hứa với ông, nhưng ngay sau đó hai người quay lại với nhau như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Ở phiên bản này Spider-Man khi hành hiệp không có gì đáng chê trách, nhưng Peter lại quên mất mình phải là Người hàng xóm thân thiện với mọi người xung quanh. 

Rất nhiều tình tiết kể một đằng nhưng thể hiện một nẻo như đã kể trên, cộng với các lỗ hổng không lời giải thích và những chi tiết vô lý rải rác trong xuyên suốt hai phần phim khiến cho phiên bản này của Peter Parker chịu nhiều phản ứng trái chiều, chia rẽ cộng đồng, rõ rệt nhất là khi so sánh với phiên bản Tobey Macguire. Một Spider-Man đáng nhận được những lời khen ngợi nhưng lại là một Peter Parker khiến những fan cứng lâu năm phải cau mày, sự đáng tiếc vô cùng với người hâm mộ. Đáng lẽ Sony nên hiểu khái niệm đúng với nguyên tác theo hướng linh hoạt hơn và lược bớt, hay thay đổi những chi tiết chuyển thể từ truyện tranh sao cho phù hợp với mạch phim và nhân vật thay vì ngược lại.

Người viết xin đánh giá phiên bản này là một Peter Parker 4 điểm và một Spider-Man 6 điểm.

MCU SPIDER-MAN - TOM HOLLAND

Phiên bản mới nhất của Spider-Man và là phiên bản đầu tiên do chính tay Marvel toàn quyền tạo ra, dù đã gần 15 năm nhân vật này xuất hiện trên màn ảnh rộng. Và Marvel Studio đã không phụ lòng tin tưởng của người hâm mộ, khi giới thiệu một Peter Parker trong những năm đầu trung học, trẻ người non dạ, ngây thơ và thiếu kinh nghiệm nhưng vẫn rất thông minh và đầy tiềm năng.

Rõ ràng lấy cảm hứng từ phiên bản truyện tranh Ultimate Spider-Man, đây là mô-típ xảy ra tương tự với nhiều nhân vật khác cũng hiện thuộc vũ trụ MCU. Tính chất trẻ tung, vô tư chính là yếu tố quan trọng nhất của nhân vật Spider-Man mà các phiên bản trước đã bỏ quên, và hiện phiên bản Peter Parker của Tom Holland đang sử dụng một cách triệt để yếu tố này để cả ở trong phim cũng như ngoài đời thật, và đang giành được rất nhiều phản ứng tích cực từ fan hâm mộ.

Các phiên bản Peter Parker trong những tập đầu của truyện tranh luôn mong mỏi được thể hiện bản thân, sử dụng những năng lực của Spider-Man vừa nhận được để vượt qua những khó khăn, sự tự ti và sợ hãi mà cậu học sinh Peter Parker mọt sách phải hứng chịu từ cuộc sống. Bởi vì trong mắt Peter Parker, siêu anh hùng Spider-Man chiến đấu chống lại cái ác tuyệt vời hơn tên mọt sách Peter luôn bị bắt nạt.

Trong quá trình thưởng thành, thông qua những gian khó gặp phải khi trong vai Spider-Man, Peter mới có thể dần nhận ra được những điều tuyệt vời mà Spider-Man làm được xuất phát từ trong chính bản thân Peter, và nhân cách cùng năng lực của Spider-Man chỉ là một phương tiện để đạt được điều đó. Trong Spider-Man: Homecoming (Người Nhện Trở Về Nhà), Marvel Studio hiểu rõ điều cốt lõi đó và đã khéo léo lồng ghép thông điệp này thông qua ba phân đoạn:

  • Peter nói với Tony Stark rằng mình “không là gì nếu không có bộ giáp”.
  • Peter từ chối lời đề nghị của Vulture, hy sinh tình cảm của mình với người con gái đã thầm yêu từ lâu để làm điều đúng đắn, nhận lên mình trách nhiệm không ai có thể thay thế được.
  • Và phân cảnh quan trọng nhất chính là khi Peter bị đè bởi lớp bê tông đổ sụp lên người, sợ hãi và bất lực kêu cứu. Peter chỉ vượt qua nỗi sợ đó, giải thoát bản thân khi hiểu được và tin tưởng vào chính bản thân mình, rằng Peter Parker và Spider-Man là một. Đây là một cảnh gần như nhảy ra từ những trang truyện, và được Tom Holland thể hiện hết sức tuyệt vời. Phân cảnh này cũng như cảnh dừng tàu điện của Tobey Macguire trong Spider-Man 2 chính là những cảnh phim khắc hoạ tính chất của nhân vật Spider-Man tốt nhất từng được thể hiện trên màn ảnh rộng.

Tuy nhiên phiên bản Spider-Man của MCU cũng có rất nhiều khác biệt so với bản gốc, tuỳ ý kiến nhiều người có thể cho đó là điểm cộng hay điểm trừ. Điểm khác biệt lớn nhất có thể kể đến mối quan hệ giữa Peter và Tony Stark, khi hãng Marvel đã để Tony như một hình tượng người cha đối với Peter. Đây là chi tiết không hề tồn tại trong truyện tranh, và cũng nhận rất nhiều ý kiến trái chiều từ fan hâm mộ.

Nhiều người cho rằng đây là chi tiết hợp lý để lồng ghép Peter vào sâu hơn trong vũ trụ MCU, cũng như giải quyết những vấn đề nan giải như chi phí Peter phải tiêu tốn để làm Spider-Man. Nhiều người cũng cho rằng chính những khó khăn khi muốn trở thành Spider-Man là một phần không thể thiếu đối với nhân vật này, và Peter Parker đủ khả năng để tự lực cánh sinh chứ không cần phải dựa dẫm vào Tony Stark hay bất kỳ ai. Hiện tại vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá khách quan chính xác phiên bản Spider-Man của Tom Holland, tuy nhiên có thể nói tương lai của Spider-Man tại vũ trụ MCU rất tươi sáng. Mong rằng ở những phần tiếp theo Marvel Studios.

Dù ý kiến ra sao, chúng ta cũng vẫn phải chấp nhận rằng không phiên bản người đóng nào của Spider-Man có thể gọi là giống hệt như truyện tranh cả, tất cả đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng tuỳ theo người xem cảm nhận. Đó cũng là một yếu tố đã và đang được hãng Marvel khai thác rất nhiều, rằng không chỉ có một Spider-Man tuyệt đối duy nhất. Ngoài kia ở muôn vàn vũ trụ song song, có vô số Spider-Man muôn hình vạn trạng, một Spider-Verse.

Xếp hạng 7 phim Người Nhện từ tệ nhất đến hay nhất

Xếp hạng 7 phim Người Nhện từ tệ nhất đến hay nhất

Cùng nhìn lại 7 phim Người Nhện từ tệ nhất đến hay nhất nhé!

Làm quen với 6

Làm quen với 6 "Người Nhện" trong Người Nhện: Vũ Trụ Mới

Bạn đã biết hết các nhân vật "Người Nhện" này trong phim chưa?

Nguồn: Ảnh Pinterest và IGN