49 Ngày - Bài học về sự sống

Tin điện ảnh · Mya Le ·

Đã bao giờ bạn muốn tự tử vì cuộc sống của bạn đầy rẫy những đau khổ, bất công, hay thi thoảng nguyền rủa ông trời vì đã nhẫn tâm cướp đi của bạn tất cả? Bạn muốn kết thúc sự sống theo cách này hay cách khác, cho rằng chết đi là sẽ chấm dứt được mọi nỗi đau. Bạn ơi, khoa học chưa chứng minh được có thế giới bên kia hay không, nhưng chết đi chưa hẳn là bạn đã sướng hơn đâu nhé.

49 Ngày kể về một anh chàng tên Đông (Trường Giang), nhọ thì vô cùng nhọ, cha mẹ mất sớm, vừa xấu trai, vừa hay gặp xui xẻo. Niềm hạnh phúc duy nhất cho thấy Thượng đế chưa bỏ quên anh ta là cô bạn gái vô cùng xinh xắn và đáng yêu tên Quyên (Nhã Phương). Nhưng bỗng một ngày cô ấy chia tay Đông, ngất xỉu tỉnh dậy thì mất xe đạp, về nhà thì bị trộm cuỗm sạch đồ, nhảy sông tự vẫn không thành, khi bình phục thì ôi chao... bên cạnh cái nhọ, anh ta được khuyến mãi thêm khả năng ngoại cảm! Từ đó, cuộc sống của anh bị đảo lộn vì “được” cùng một lúc ba hồn ma Lisa (Hoàng Phi), Thành (La Thành) và Như (Khả Như) đeo theo "mượn xác" làm đủ chuyện bậy.

Phiền toái, thoả hiệp và những câu chuyện thấm đẫm tình người

Phần đầu phim không có gì đáng nói ngoài tính hài hước và những tình huống dở khóc dở cười, khi bị những hồn ma bám theo rồi...nhập hồn khiến anh chàng điêu đứng. Nếu chúng ta cùng mường tượng đấy là bản thân thì sẽ thấy vô cùng chân thực và gần gũi với suy nghĩ dân gian. Vậy nên dù tin vào ma hay không, khán giả cũng sẽ vô cùng thích thú, vì những hồn ma này không xấu xí, không đầy máu me trên mặt trên người, không đập phá đồ đạc hay ít nhất không làm hại đến ai. Và cũng bởi vì, mỗi người bọn họ khi chết đi vẫn còn  những tâm nguyện nào đó chưa hoàn thành nên đành nhờ người còn sống làm hộ.

Cả bộ phim, tiếng cười vẫn không tắt, thậm chí có thể cười khi đang khóc nữa. Sau những phiền toái liên tiếp, được người chú họ khuyên rằng nếu không muốn bị bám theo nhằng nhẵng như vậy thì hãy đưa cho họ một bàn tay, giúp họ hoàn thành tâm nguyện của mình thì họ sẽ rời đi không hối tiếc gì nữa. Đông, đúng mô típ chàng trai bất hạnh nhưng có tấm lòng nhân hậu, bắt đầu cuộc hành trình “giải quyết nỗi sầu” giúp ba con ma trong 49 Ngày. Có khó khăn, có trắc trở và đôi khi câu chuyện trở nên thật bi hài, như việc  anh cho Như nhập hồn để nói chuyện với chồng cô trong quán ăn. Linh hồn vẫn là của cô nhưng thân xác lại là của một gã con trai… Hiển nhiên là anh bị ăn một cú đấm trời giáng, nhưng vẫn kiên trì, kiên trì giúp đỡ.

Tương tự với Lisa, một anh chàng đồng tính, nói dối với bạn bè về người mẹ bán vàng dù thực chất bà chỉ là một người lao công, hay Thành, ngu ngu ngơ ngơ, đến nói còn không tròn vành rõ chữ, trong đầu chỉ tồn tại duy nhất một mong muốn là thấy em gái mình cười thật hạnh phúc. Những đứa con khi còn sống dường như đã không hiểu, không nghe, không nói, không quan tâm đến những đấng sinh thành, khi  chết đi vẫn không hiểu người mẹ nuôi mình cả đời có sở thích đặc biệt nào không. Lisa hiện lên như một hình ảnh quá quen thuộc với mỗi người trẻ, hay những người đã không còn trẻ nhưng quá bận rộn với sự nghiệp và những mối quan hệ bên ngoài. Khi Lisa bật khóc và nói “Em sau cùng vẫn không biết mẹ thích gì cả… Có bao giờ trò chuyện với mẹ đâu…”, thật sự là những ngôn từ thật đắt, quá đắt cho một linh hồn ôm theo nỗi hối hận muộn màng.

Thành, một nhân vật kì lạ, có lẽ anh mắc chứng Down từ nhỏ, mồ côi cha lẫn mẹ như Đông, chỉ có duy nhất một người thân là em gái mình. Đấy là một sự bất ngờ không hề nhỏ, khi nhận ra Quyên chính là em gái Thành, một cô em gái nằm đọc Conan nhưng từ quyển Conan lại kể chuyện cổ tích cho anh trai. Tình thương đấy phải không? Không thể gọi đó là gì khác ngoài tình thương, khi người anh vốn chẳng nhận biết gì về thế giới xung quanh ngoài  nụ cười và vương quốc trong lời kể của em gái, lúc nào cũng ngờ nghệch và cười ngu ngơ như một đứa trẻ, lại dám cầm một con dao và xông đến sào huyệt của lũ du côn đã hãm hại em gái mình, lập bập nói rằng, “Mấy anh phải đi xin lỗi Quyên…”.

Du hành thời gian, chìa khóa cho tất cả?

Mong ước trở về quá khứ luôn là mong ước của hàng vạn người, nhưng về quá khứ rồi, bạn sẽ làm gì đây? Đông đã quay trở về quá khứ  nhờ cỗ mày kì dị của ông chú họ, nỗ lực cứu hết tất cả mọi người, nhưng kết quả có được ý anh mong muốn?... Quá khứ thay đổi thì tương lai sẽ thay đổi? Dường như con người vẫn không thể trả lời được, nhưng chắc chắc một điều, quá khứ đã qua sẽ không thể lấy lại, hãy luôn hi vọng, không bao giờ là quá trễ để sửa chữa lỗi lầm, giúp đỡ những người xung quanh, nhìn về ngày mai tươi sáng và cười là hạnh phúc. Đó là chân lí sau cùng mà bộ phim muốn gửi gắm, sau rất nhiều những bài học mang ý nghĩa nhân văn, sau những tiếng cười và nước mắt của khán giả.

Không có quá nhiều kĩ xảo đặc biệt, âm thanh nhẹ nhàng dễ nghe cuộn xoáy theo những thước phim cảm động, khán giả sẽ thưởng thức được trọn vẹn nội dung và ý nghĩa mà bộ phim mang lại để sau cùng chắc chắn bộ phim sẽ kết thúc bằng những tràng vỗ tay ngợi khen. Chất lượng phim Việt trước giờ vẫn luôn xếp sau các bộ phim hành động hay hoạt hình nước ngoài, thì 49 Ngày thực sự là một dấu ấn khởi sắc cho phép người yêu điện ảnh có thêm hy vọng vào tương lai của nền điện ảnh nước nhà.

49 Ngày đã khởi chiếu từ hôm nay, xem lịch chiếu tại đây.

Cinetour của 49 Ngày: