5 bộ phim thể hiện nỗ lực trưởng thành của Daniel Radcliffe

Tin điện ảnh · Maii ·

Daniel Radcliffe đã không ngừng tìm kiếm cơ hội vượt ra khỏi cái bóng của cậu bé phù thủy Harry.

Daniel Radcliffe - nam diễn viên 28 tuổi người Anh, nổi tiếng nhất qua vai diễn Harry Potter trong series phim chuyển thể từ tập tiểu thuyết cùng tên của nhà văn J.K. Rowling. Kể từ khi series đã gắn liền với tên tuổi của anh kết thúc, Daniel Radcliffe đã không ngừng tìm kiếm cơ hội vượt ra khỏi cái bóng của cậu bé phù thủy Harry. Dưới đây là 5 bộ phim với các vai diễn đa dạng và mới lạ của Radcliffe, cho thấy sự nỗ lực và tiến bộ của anh theo thời gian.

1. The Woman in Black – Người Đàn Bà Áo Đen

The Woman in Black dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 1983 của Susan Hill, xoay quanh câu chuyện của một luật sư góa vợ tên Arthur Kipps (Radcliffe), được cử đến thị trấn bờ biển phía đông ở Crythin Gifford để giải quyết công việc của bà Alice Drablow ( Alisa Khazanova, Eve Pearce). Tại đây, nhân vật Arthur bắt đầu khám phá những câu chuyện kỳ quái xảy ra trong thị trấn, vén bức màn về một lời nguyền đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với con người nơi đây trong nhiều năm.

Bộ phim được sản xuất bởi Hammer Films và dàn dựng bởi James Watkins, mang đậm phong cách Gothic của Anh quốc với những gam màu tương phản và không khí u tối. Hình ảnh cái chết, thế lực siêu nhiên và lời nguyền tạo ra nỗi ám ảnh mà không cần phải dùng máu me hay jump-scare quá nhiều.

Là bộ phim anh tham gia đầu tiên tính từ lúc kết thúc Harry Potter 7 (P.2). Tạo hình của anh già dặn hơn, nhưng nét trẻ con mà người xem đã quá quen thuộc thông qua series phim cậu bé phù thủy khiến hình ảnh mới này vẫn còn khá lạ lẫm, diễn xuất vẫn đậm hình ảnh mệt mỏi của Harry Potter ngày nào. Mặc dù vẫn chưa thể thoát khỏi hình bóng vai diễn đã theo anh suốt 10 năm trời, nhưng nỗ lực đổi mới của anh trong The Woman In Black được khán giả và giới phê bình ghi nhận rộng rãi.

2. Horns – Quỷ Sừng

Một bộ phim dựa trên tiểu thuyết khác mà Daniel Radcliffe lựa chọn tham gia. Horns chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Joe Hill. Trong Horns, Radcliffe vào vai Ig Perrish – một người đàn ông bị buộc tội giết chết bạn gái Merrin (Juno Temple), sau một đêm say xỉn, anh ta thức dậy với một cặp sừng trên đầu mình. Sau đó Ig Perrish phát hiện ra sức mạnh của cặp sừng có thể buộc người đối diện phải thú nhận mọi tội lỗi của họ, anh bắt đầu dùng chúng để tìm kiếm và khám phá nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô bạn gái.

Bộ phim là sự kết hợp của nhiều thể loại khác nhau khi vừa có nét hài hước, kinh dị nhưng đồng thời cũng đan xen chất liệu tình yêu, hận thù và tôn giáo. Riêng Radcliffe nhận được đánh giá tích cực khi đã lột tả được hết chiều sâu và cảm xúc của Ig. Anh cũng chia sẻ rằng anh rất thích thú sau khi đọc kịch bản. Đạo diễn Alexander Aja sau khi tiếp xúc với Radcliffe đã đánh giá cao sự chân thật của anh và nhận xét anh "không giống như hàng tá diễn viên nhảm nhí đang lên như diều gặp gió". Tuy vẫn chưa im đậm được dấu ấn với Horns, nhưng có thể nói vai Ig đã đóng vai trò bàn đạp để Radcliffe tiếp tục cố gắng và phấn đấu nhiều hơn trong tương lai.

3. Kill Your Darlings – Giết Người Yêu

Một vai diễn khá mạo hiểm khi Radcliffe chọn đóng vai thời trai trẻ một nhà thơ đồng tính. Kill Your Darlings phim đầu tay của John Krokidas dưới tư cách là một đạo diễn. Chuyện phim dựa trên các sự kiện và nhân vật có thật, xoay quanh mối quan hệ của Allen Ginsberg (Daniel Radcliffe) với Lucien Carr (Dane DeHaan) và Jack Kerouac (Jack Huston). Carr là người đã giới thiệu Ginsberg cho Kerouac cùng nhà thơ William S.Burroughs (Ben Foster). Ông cũng là người đã đâm chết người yêu của mình - David Kammerer - trong lúc đang say xỉn vào năm 1944.

Đây là một bộ phim thể hiện góc nhìn mới trong diễn xuất của Radcliffe khi anh vào vai một sinh viên năm nhất đắm chìm trong lạc thú và tình yêu đồng tính với Lucien Carr. Vai diễn này đã gây ngạc nhiên lớn trong khán giả tại liên hoan phim Sundance với hình ảnh táo bạo và khác lạ. So với Ig trong Horns thì Ginsberg đòi hỏi khả năng diễn xuất có chiều sâu với tính cách nhân vật được xây dựng cá tính và trưởng thành. Và mặc dù đã rất cố gắng, thế nhưng có vẻ như nỗ lực của Radcliffe vẫn chưa đủ, vậy nên diễn xuất anh vẫn còn đuối khi đứng cạnh một Dane DeHaan xuất thần và một Jack Huston dày dạn kinh nghiệm. Thế nhưng, anh vẫn nhận được phản hồi tốt từ khán giả bởi sự tiến bộ không ngừng nghỉ của mình.

4. Swiss Army Man – Xác Chết Biết Nói

Một bộ phim được nhận xét là “điên khùng” và “quái đản” nhất trong sự nghiệp của Daniel Radcliffe. Rất nhiều fans của cậu bé phù thủy đã bỏ rạp sau chưa đầy 40 phút xem phim vì không chịu nổi cú sốc khi nhìn thấy thần tượng trong vai một xác chết biết nói, biết đánh rắm và có của quý luôn dựng đứng được dùng làm cột bói toán. Được dàn dựng bởi cặp đôi đạo diễn Dan Kwan và Daniel Scheinert, Swiss Army Man đã gây ra những phản ứng trái chiều khi một bên là khen không hết lời, bên kia lại là vùi dập không thương tiếc. Cả liên hoan phim Sundance đã được một phen nháo nhào bàn luận cũng đủ hiểu hiệu ứng mà nó gây ra mạnh mẽ như thế nào.

Câu chuyện của bộ phim xoay quanh Hank (Paul Dano), một anh chàng không được bình thường cho lắm đang cố gắng tự tử thì thấy trước mặt một xác chết dạt vào bờ biển (Daniel Radcliffe). Khi nhận ra xác chết ấy vẫn còn thở (?!), anh ta cố gắng trò chuyện rồi dùng xác chết ấy làm đủ trò không thể hiểu nổi.

Vai diễn này của Radcliffe cũng gây ra phản ứng đầy tranh cãi không kém gì bản thân bộ phim, khi một bên cho rằng so với Rupert Grint và Emma Watson thì anh là người chịu khó tìm kiếm các vai diễn độc lạ nhất để thoát khỏi hình ảnh Harry Potter, trong khi bên còn lại chỉ trích anh vì không tìm được vai diễn nào ra hồn kể từ sau series phim cậu bé phù thủy kết thúc. Thế nhưng, bộ phim lại được giới phê bình đánh giá rất tích cực dẫu cho nó có bẩn bựa đến thế nào. Tính nhân văn và những bước ngoặc bất ngờ hấp dẫn, cùng chất dị thường chính là điểm đã chinh phục khán giả của Swiss Army Man.

5. Jungle – Hiểm Họa Rừng Chết

Sau rất nhiều nỗ lực nhưng hình ảnh Harry Potter vẫn chưa thực sự biến mất trong Daniel Radcliffe, cuối cùng tất cả cũng đã được đền đáp bởi màn ra mắt của Jungle. Được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật Jungle: A Harrowing True Story of Survival của Yossi Ghinsberg. Phim kể về một chàng trai người Israel đã chán ngán cuộc sống thành thị, nên rời gia đình để đi tìm những cuộc phiêu lưu và cuộc sống ý nghĩa hơn.

Khác với tạo hình cố làm cho có vẻ già như trong The Woman In Black, Radcliffe trong Jungle thực sự trông rất già, nếu  được giới thiệu là một người đàn ông trung nhiên thay vì là một chàng trai trẻ, chắc cũng không có khán giả nào phản đối. Tuy nhiên, tạo hình như vậy có vẻ như là dụng ý của nhà làm phim khi muốn thể hiện hình ảnh một nhân vật có tuổi đời trẻ trung, nhưng bề ngoài thiếu sức sống bởi cuộc sống của anh quá nhàm chán.

Nhân vật của Radcliffe ban đầu xuất hiện không mấy ấn tượng, nhưng càng về sau lại càng in đậm dấu ấn. Vẻ đẹp của khu rừng, của những cảnh vật thiên nhiên mới mẻ dần dần biến mất, chỉ còn lại những hiểm nguy ẩn chứa sau cảnh rừng thiêng nước độc, biến một cuộc phiêu lưu đi tìm ý nghĩa cuộc sống trở thành một cuộc chiến sinh tồn. Không còn vẻ thư sinh của Allen Ginsberg trong Kill Your Darlings, cũng không còn chất dị thường của Ig trong Horns hay vẻ quái đản của một xác chết trong Swiss Army Man, và trên hết là lột xác hoàn toàn khỏi hình ảnh cậu bé phù thủy, Radcliffe đã trở thành một người đàn ông bình thường đang từng giờ, từng phút giành giật sự sống một cách phi thường nhất. Jungle xứng đáng là bước ngoặc trong sự nghiệp diễn xuất của Daniel Radcliffe.

Bộ phim vừa được khởi chiếu vào ngày 10/11/2017 vừa qua.

Bài viết liên quan