Vài nét về 5 bộ phim tranh giải Kim Mã 2018

Tin điện ảnh · junenguyen.6694 ·

Ảnh, Tôi Không Phải Dược Thần, Ai Là Người Yêu Anh Ấy Trước (Dear EX), Đêm Cuối Trên Địa Cầu và Chú Voi Ngồi Trên Đất là 5 bộ phim được đề cử của giải Kim Mã năm nay.

Chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa là đêm trao giải Kim Mã sẽ chính thức bắt đầu. Từ lúc công bố danh sách đề cử, giải thưởng năm nay đã có không ít những sự ngạc nhiên và tranh cãi. Và 5 đề cử cho phim điện ảnh xuất sắc nhất đã xướng tên 5 bộ phim: Ảnh, Tôi Không Phải Dược Thần, Ai Là Người Yêu Anh Ấy Trước (Dear EX), Đêm Cuối Trên Địa Cầu và Chú Voi Ngồi Trên Đất.

Đề cử phim điện ảnh xuất sắc nhất Kim Mã 2018 (goldenhorse.org)
Đề cử phim điện ảnh xuất sắc nhất Kim Mã 2018 (goldenhorse.org)

1. Ảnh 

Đứng đầu danh sách là bộ phim trắng đen đánh dấu sự quay lại của đạo diễn Trương Nghệ Mưu với 12 đề cử. Lấy bối cảnh Trung Quốc thời kỳ Tam Quốc, bộ phim kể về câu chuyện của Đại Đô Đốc Phái quốc Tử Ngu và thế thân “Ảnh tử” Cảnh Châu. Sau một lần chiến đấu bị trọng thương, Tử Ngu phải ẩn thân trong bóng tối và phó thác nhiệm vụ của mình cho sát thủ có tên Cảnh Châu. Vòng xoáy vương quyền, những hiểm nguy mang theo những phân cảnh kiếm hiệp mang nét đẹp của tranh thủy mặc làm bộ phim được nhận xét là “mỹ” nhất của đạo diễn 68 tuổi này.

Đặng Siêu trong vai Tử Ngu và Cảnh Châu (Szlebai)
Đặng Siêu trong vai Tử Ngu và Cảnh Châu (Szlebai)

Cùng lúc thủ hai vai diễn, xoay chuyển từ một Cảnh Châu mạnh mẽ với ngoại hình to lớn, khỏe mạnh cùng những màn võ thuật hoành tráng thành một Tử Ngu mang thương thế với ngoại hình ốm yếu, Đặng Siêu đã trải qua một quá trình nhập vai tử thần. Tăng 10kg khi hóa thân thành Cảnh Châu rồi ngay lập tức giảm 20kg để hóa thân vào Tử Ngu. Ba tháng kiên trì với tinh thần cảnh thật, người thật, không dùng bất kỳ công nghệ mô phỏng máy tính cùng những cảnh quay võ thuật đẹp mắt đã thể hiện được rõ tài năng và cái nhìn của Trương Nghệ Mưu. 

Bộ phim mang về đề cử Ảnh đế - Ảnh hậu cho cặp vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ bên cạnh các đề cử phim điện ảnh xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và 8 đề cử khác. 

2. Ai Là Người Yêu Anh Ấy Trước (Dear Ex)

Khi người chồng của mình là Tống Chính Viễn qua đời vì bệnh ung thư, Lưu Tam Liên (Tạ Doanh Hiên đóng) mới nhận ra chồng mình đã bỏ qua con trai mình là Tống Trình Hi đề thêm tên một người là A Kiệt vào danh sách thừa kế. Với bản chất và sự tức giận với việc làm của chồng, Lưu Tam Liên trở nên ngày càng tồi tệ. Đứng giữa những xung đột của mẹ mình và A Kiệt, cùng những ngày tháng ở cạnh người lạ trên danh sách thừa kế kia, Trình Hi dần nhận ra bí mật tình yêu giữa bố mình và A Kiệt. Những xung đột, bất đồng và cả sự ích kỉ khiến cho cả ba nhân vật bị ảnh hưởng để rồi quay về chính bản chất tử tế của một con người lại là lời giải đáp cho tất cả. 

Poster phim (Tube.hk)
Poster phim (Tube.hk)

Bộ phim mang về cho đoàn làm phim 8 đề cử Kim Mã, cao thứ 2 sau Ảnh, bao gồm phim điện ảnh xuất sắc nhất và đạo diễn mới xuất sắc nhất cho Từ Dự Đình và Hứa Trí Ngạn cùng đề cử Ảnh đế cho vai diễn A Kiệt của Khưu Trạch, và Ảnh hậu cho vai diễn Lưu Tam Liên của Tạ Doanh Hiên. Các đề cử còn lại bao gồm diễn viên mới xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất, biên tập xuất sắc nhất và ca khúc trong phim hay nhất.

3. Đêm Cuối Trên Địa Cầu

Chuyện phim kể về một người đàn ông quay lại Quý Châu và tình cờ gặp người phụ nữ bí ẩn gợi lại cho anh những ký ức của mùa hè 12 năm trước. Những yếu tố trinh thám, thần bí, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, mộng tưởng và hiện thực là những điềm làm nên sức quyến rũ cho bộ phim. Sở hữu một dàn diễn viên tên tuổi như Thang Duy, Huỳnh Giác, Trương Ngải Gia, Lý Hồng Kỳ cùng với tài năng của đạo diễn trẻ 28 tuổi Tất Cán, bộ phim đã nhận đề cử ở hạng mục Un Certain Regard (Một góc nhìn đặc biệt) tại LHP Cannes lần thứ 71.  

Dàn diễn viên tên tuổi Thang Duy, Huỳnh Giác, Trương Ngải Gia, Lý Hồng Kỳ (goldenhorse.org)
Dàn diễn viên tên tuổi Thang Duy, Huỳnh Giác, Trương Ngải Gia, Lý Hồng Kỳ (goldenhorse.org)

Với điểm Douban 7.5 và IMDb 7.1, bộ phim này mang về đề cử phim xuất sắc nhất cùng đạo diễn xuất sắc nhất cho Tất Cán.

4. Tôi Không Phải Dược Thần

Tôi Không Phải Dược Thần của đạo diễn Văn Mục Dã kể về Trình Dũng (Từ Tranh thủ vai) từ một kẻ có thất bại chuyên bán thuốc giúp đàn ông làm chuyện ấy tốt hơn trở thành một dược thần phân phối độc quyền bài thuốc trị máu trắng Ấn Độ. Với giá thuốc cao ngất ngưởng ở Trung Quốc nhưng chỉ có giá vài ngàn nhân dân tệ ở Ấn Độ, bài thuốc này đưa anh từ một kẻ không trả nổi tiền thuê nhà bị vợ ruồng bỏ trở thành một kẻ đứng trên núi tiền. Cuộc sống đảo lộn, nhưng tất cả chỉ mới là bắt đầu. Một bộ phim hài nhưng khiến Từ Tranh dùng hết ruột gan để diễn, đánh động vào bao nhiêu con tim người xem và trở thành cơn sốt phòng vé trong năm nay chính là những điều để cái tên Tôi Không Phải Dược Thần xướng danh trên bảng vàng.

Một cảnh trong phim (goldenhorse.org )
Một cảnh trong phim (goldenhorse.org )

Đạt doanh thu xuất sắc với điểm Douban 9,0 cùng 8,2 trên IMDb thì bộ phim này xứng đáng là một đối thủ nặng ký cho tượng vàng Kim Mã năm nay. Ngoài ra, bộ phim còn mang về cho Từ Tranh đề cử Ảnh đế và đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Văn Mục Dã.

5. Chú Voi Ngồi Trên Đất

Bộ phim đầu tiên cũng là cuối cùng của đạo diễn Hồ Ba chính là cái tên cuối cùng trong danh sách. Bắt đầu bằng truyền thuyết về một chú voi ở Manzhouli chỉ ngồi im một chỗ. Với độ dài gần 4 tiếng đồng hồ, câu chuyện phim kể về 4 con người với 4 số phận khác nhau. Một kẻ qua đêm với vợ của bạn để rồi chứng kiến người bạn đó nhảy lầu tự vẫn. Một cậu học sinh bị chính gia đình khinh bỏ lỡ tay đẩy một kẻ ăn hiếp xuống cầu thang. Một cô học sinh dây dưa với thầy phó chủ nhiệm đã kết hôn đầu hai thứ tóc. Một ông già vật lộn với những đứa con muốn tống ông vào viện dưỡng lão. Đạo diễn Hồ Ba khéo léo lồng ghép cuộc đời 4 con người ấy lại với nhau, tạo nên một sự gắn kết cho tổng thể bộ phim và xâu chuỗi lại qua hình ảnh chú voi ở Manzhouli. Khả năng thẩm mỹ thể hiện trong những khung hình với độ sâu khác nhau, màu sắc mờ mịt, tăm tối và những cảnh quay cận từng cảm xúc và biểu hiện của nhân vật chính là cái đẹp trong sự bí bách đến nghẹt thở.

Bành Dục Sướng trở thành cái tên trẻ nhất trong cuộc đua danh hiệu Ảnh Đế năm nay (goldenhorse.org)
Bành Dục Sướng trở thành cái tên trẻ nhất trong cuộc đua danh hiệu Ảnh Đế năm nay (goldenhorse.org)

Bộ phim còn mang về cho đạo diễn quá cố Hồ Ba đề cử Đạo diễn mới xuất sắc nhất và mang cái tên diễn viên trẻ Bành Dục Sướng đặt vào hàng ngũ đề cử Ảnh đế năm nay bên cạnh 4 cái tên lớn là Đoạn Dịch Hoành (Bạo Tuyết Tương Chí), Từ Tranh (Tôi Không Phải Dược Thần), Đặng Siêu (Ảnh), Khưu Trạch (Ai Là Người Yêu Anh Ấy Trước). 

Trong 5 cái tên ở trên, ai sẽ là người mang về tượng vàng Kim Mã và đăng quang trong đêm trao giải ngày mai?  

Ra đời từ năm 1962, giải thưởng Kim Mã là một liên hoan phim và là một giải thưởng được tổ chức thường niên vào tháng 11-12 tại Đài Loan. Đây là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn và uy tính nhất của nền điện ảnh Hoa ngữ. Năm nay, liên hoan phim diễn ra từ 20/10 đến 25/11 tại Đài Bắc và đêm trao giải diễn ra vào ngày 17/11.