7 dòng phim kinh dị cơ bản có thể bạn chưa biết

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Xem phim kinh dị đã lâu, nhưng bạn đã biết cách phân biệt bảy dòng phim kinh dị cơ bản này!

Là một fan cứng chân chính của dòng phim kinh dị, đã xem qua nhiều bộ phim nổi tiếng thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, thể loại phim kinh dị được chia thành rất nhiều dòng nhỏ khác nhau. Do vậy mà mỗi bộ phim sẽ có nội dung và cách khai thác, câu chuyện khác nhau. Cùng Moveek điểm qua một số dòng phim nhỏ thuộc thể loại kinh dị để mai mốt xem phim còn “lòe” với đứa bên cạnh nha!

1. Legendary Horror

Thể loại được nhắc đến đầu tiên là Legendary Horror -  là một trong những thể loại ra đời sớm nhất của phim kinh dị. Một điểm nhận diện khá đặc biệt của dòng phim này chính là hầu hết các câu chuyện sẽ khai thác về những nhân vật như ma cà rồng, xác ướp, thây ma, người sói,… Hay có thể hiểu nôm na là những câu chuyện truyền thuyết, được nhắc đi nhắc lại qua bao thế hệ cho đến ngày nay.

 Một cảnh ghê rợn trong 28 Days Later | Nguồn: Empire
Một cảnh ghê rợn trong 28 Days Later | Nguồn: Empire

Có thể thấy, dòng phim này rất được ưa chuộng trên thị trường phim quốc tế. Hầu hết những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… thường xuyên có những bộ phim nổi bật ở dòng phim này. Có thể kể đến một số bộ phim tiêu biểu như 28 Days Later, Ác Quỷ Dracula, Dawn of The Dead, Interview With A Vampire,… Các cảnh phim thuộc thể loại Legendary Horror thường gây sợ hãi, ám ảnh cho người xem bởi những nhân vật có phần đáng sợ, máu me như ma cà rồng hút máu người, từng đoàn xác sống chen lấn,… Nghĩ thôi cũng thấy nổi “gai ốc” luôn rồi chứ!

Hannibal Lecter - Phản diện hoàn hảo

Đây là một kiểu phim kinh dị có phần biến thái, nó thường được ưa chuộng và là dòng phim đặc trưng cho phong cách kinh dị kiểu Hollywood. Bởi những bộ phim này được Hollywood nhắc đến và khai thác rất nhiều. Một motif quen thuộc được lặp đi lặp lại nhiều lần, là một hoặc nhiều tên sát nhân biến thái, bệnh hoạn. Những tên sát nhân này, thường sẽ mắc phải một căn bệnh chung là tâm thần phân liệt đa nhân cách, xem chuyện giết người hàng loạt là trò tiêu khiển, mua vui. Sức hấp dẫn của dòng phim này nằm ở chỗ, những cảnh giết người đẫm máu, những trò săn đuổi bệnh hoạn của những tên sát nhân với con mồi. Đặc biệt là những màn đấu trí, truy đuổi để bắt được chúng.

Tên sát nhân cầm cưa trong The Texas Chainsaw Massacre | Nguồn: FM4
Tên sát nhân cầm cưa trong The Texas Chainsaw Massacre | Nguồn: FM4

Vũ khí giết người cũng là một phần “nhận diện” của những tên “bệnh nhân tâm thần” này. Có thể là một dấu hiệu để nhận diện chúng. Có thể thấy chúng sẽ dùng cùng một loại vũ khí để tấn công nạn nhân. Ví dụ Michael Myers được biết đến gắn liền với cây dao làm bếp, Leatherface với chiếc cưa dài tám thước của hắn, hay tên giết người hàng loạt Saw – vũ khí của hắn là những chiếc cưa. Một vài cái tên tiêu biểu cho dòng phim này như Halloween, The Texas Chainsaw Massacre, American Psycho, The Silence of the Lambs,…

3. Monster/ Dangerous Animal

Thể loại tiếp theo được fan của các sản phẩm “viễn tưởng” đam mê. Kiểu phim có sự xuất hiện của quái vật ngoài hành tinh, quái vật bị đột biến gen, những sản phẩm “bất đắc dĩ” của khoa học hay các cuộc tấn công, càn quét của các loài động vật. Đặc điểm chính của dòng phim này là mang hơi hướng giả tưởng, nhưng lại có những phân cảnh khiến người xem nổi da gà bởi độ đáng sợ. Một điều nữa lôi cuốn người xem, là bởi những cảnh quay được đầu tư kĩ lưỡng về mặt kỹ xảo hoành tráng, dàn dựng một cách chân thật đến ngỡ ngàng. Có thể xem phần kỹ xảo và kỹ thuật dựng hình là phần “ăn điểm” thu hút nhất của dòng phim kim dị Monster/ Dangerous Animal.

Siêu thú trong Jaws | Nguồn: CNN
Siêu thú trong Jaws | Nguồn: CNN

Những bộ phim này thường theo một motif tương tự nhau, mở đầu sẽ là nguyên nhân kỳ bí mà những con quái vật ra đời, như xuất phát từ một phòng thí nghiệm, phát hiện các mập khổng lồ dưới đáy biển, nguyên nhân đột biến của cá sấu,... Tất cả quái vật đều có xuất thân “kinh hoàng” và chúng sẽ tấn công con người theo nhiều cách “kinh dị” khác nhau. Và tất nhiên, chúng sẽ trở thành một mối nguy vô cùng lớn đối với con người, đồng nghĩa với việc con người phải tìm ra phương pháp tiêu diệt. Tất nhiên là cuộc chinh phục này không hề dễ dàng.

Một số cái tên tiêu biểu cho dòng phim kinh dị Monster/ Dangerous Animal như Anaconda, Jaws, Deep Rising, The Host…

4. Supernatural

Nếu đã là phim kinh dị thì Supernatural sẽ được xem là chúa tể của sự sợ hãi. Bởi dòng phim này, thường khai thác những câu chuyện tâm linh liên quan đến bùa chú, phù thủy, tiên tri, kinh thánh, ma quỷ,… Hầu hết đều là những câu chuyện này xoay quanh hiện tượng tâm linh và siêu nhiên tồn tại xung quanh con người, mà con người chưa có lời giải đáp cho những hiện tượng “quỷ dị” này. Supernatural được đánh giá là dòng phim kinh dị “nặng đô” gây ám ảnh nhất, luôn khiến khán giả phải "rùng mình" mỗi khi xem.

Một cảnh thấy mà ghê trong Ringu | Nguồn: IMDb
Một cảnh thấy mà ghê trong Ringu | Nguồn: IMDb

Hầu hết fan của thể loại kinh dị đều đam mê thể loại này, đặc biệt là các khán giả Châu Á. Một phần người Châu Á thường chơi “hệ tâm linh”, và tín ngưỡng của người phương Đông làm cho những bộ phim kiểu này trở nên chân thật hơn bao giờ hết. Những bộ phim thuộc dòng phim này thường đề cập đến vấn đề tâm linh khó lý giải, với những cảnh quay rùng rợn liên quan đến việc thờ cúng, khấn bái. Những cái tên chắc chắn phải nhắc đến mỗi khi nói về dòng phim Supernatural như Ringu, The Exorcist, The Shining, The Ring,…

5. Torture

Ra đời có phần sau cuối so với các dòng phim kinh dị khác, nhưng Torture cũng rất gì và này nọ đó nha! Dòng phim kinh dị này có một số đặc điểm khá tương tự với dòng Slasher, do đó mà nếu không “tinh ý” thì rất dễ nhầm lẫn giữa hai dòng phim này. Tuy vậy, cũng có một số đặc điểm riêng biệt để người xem có thể dễ dàng phân biệt Torture và Slasher. Các bộ phim thuộc Torture cũng thường được dựng theo motif những câu chuyện về những tên giết người hàng loạt nhưng thường xuyên có những yếu tố hành hạ, tra tấn thể xác kinh khủng, hay những cái bẫy giết người máu lạnh.

Một chiếc lò mổ người trong phim Hostel | Nguồn: HCATV
Một chiếc lò mổ người trong phim Hostel | Nguồn: HCATV

Khác với Slasher, Torture không quá chú trọng vào “vũ khí” của những tên sát nhân, dòng phim này tập trung vào cách sử dụng “bẫy” để bẫy người và cách các nạn nhân bị đày đọa, hành hạ đến chết. Và tất nhiên những chiếc “bẫy người” này thì không hề đơn giản, chúng được cấu tạo vô cùng phúc tạp, sẵn sàng để chào đón bất cứ con mồi nào.

Saw được xem là bộ phim tiêu biểu cho dòng phim này, bên cạnh đó thì còn một số cái tên như Hostel, The Hills Have Eyes, The Hitcher,…

6. Mixed Horror

Dòng phim kinh dị này cũng được ưa chuộng không kém cạnh gì những dòng phim trước đó. Mixed Horror khá phổ biến, tuy nhiên có thể đánh giá một số bộ phim thuộc dòng này thường rơi vào kiểu “dở dở ương ương” bởi nó bị lai tạp quá nhiều thể loại khác nhau chứ không riêng gì mảng kinh dị.

Mixed Horror thường khai thác những câu chuyện có yếu tố ma quái, kinh dị nhưng kèm theo đó thì cũng có cả những thể loại như hài, tâm lý, hành động, kể cả lãng mạn. Nó được đa số khán giả yêu thích bởi độ kinh dị không quá ghê, nhưng vẫn đảm được yếu tố vừa sợ vừa vui, đem lại nhiều cảm giác khác nhau khi xem phim.

Có thể hiểu nôm na thể loại này là sự kết hợp của phim kinh dị, với một số thể loại phim khác, để tạo thêm sự hấp dẫn cho bộ phim. Ví dụ như kiểu Comedy – Horror (kinh dị hài hước) khán giả sẽ được trải qua cảm giác vừa sợ hãi, vừa mắc cười bởi các tình tiết đan xen trong phim. Romance – Horror thì đem đến sự mơ mộng, lãng mạn nhưng cũng không kém phần kịch tính, thót tim. Đôi khi những bộ phim thuộc dòng Mixed Horror cũng là một trong những "bom tấn" cực kỳ ăn khách. Nói chung thì nồi lẩu thập cẩm này được nhiều người ưa chuộng lắm!

Một số cái tên “tới công chuyện” của dòng phim này như Underworld, Casper, Corpse Bride, Zombieland, Twilight,…

7. Shaky Camera/ Mockumentary

Một cảnh trong bộ Paranormal Activity | Nguồn:IMDb
Một cảnh trong bộ Paranormal Activity | Nguồn:IMDb

Shaky camera/ mockumentary tạm dịch là hư cấu theo phong cách giả tài liệu. Xuất xứ của dòng phim này có phần thú vị hơn các dòng phim khác. Vào năm 1997, bộ phim The Blair Witch Project đã được sản xuất chỉ với 60.000 USD nhưng lại thu về con số khổng lồ tới 140 triệu USD. Từ đây, dòng phim Shaky camera/ mockumentary ra đời.

Có thể hiểu thể loại Shaky camera/ mockumentary là dòng “phim như thật”. Tại sao lại nói như vậy, bởi đặc điểm của dòng phim này là đưa khán giả đến với những câu chuyện kinh dị thông qua một chiếc camera cầm tay. Người xem như đang tham gia một chuyến phiêu lưu, trở thành một phần của bộ phim để thám hiểm câu chuyện. Điều này, càng khiến các tín đồ phim kinh dị phấn khích hơn bao giờ hết, bởi cảm giác chân thật mà những bộ phim này mang lại. Một điều đặc biệt nữa, là kinh phí bỏ ra để sản xuất một bộ phim thuộc dòng phim này là rất “tí hon”.

Những ám ảnh trong Se7en

Tuy sinh sau đẻ muộn, chỉ mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây nhưng dòng shaky camera/ mockumentary đã nhận được nhiều sự quan tâm. Và tất nhiên là sẽ có những bộ phim đại diện cho dòng phim này như Paranormal Activity, The Blair Witch Project, Rec, Cloverfield,…

Trên đây là 7 dòng phim tiêu biểu của thể loại phim kinh dị. Tất nhiên, nếu là một fan trung thành với thể loại “rợn người” này thì những dòng phim và những bộ phim nêu trên không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, những “chia sẻ” nhỏ này có thể giúp bạn dễ dàng tìm ra dòng phim mà mình đam mê đó nha! Có quá nhiều bộ phim kinh dị hấp dẫn đang chờ đợi bạn đó! Rủ hội bạn thân cùng xem thôi nào!

[TỔNG HỢP] Smile (Cười) và 6 bộ phim kinh dị

[TỔNG HỢP] Smile (Cười) và 6 bộ phim kinh dị "xịn xò" ban đầu là phim ngắn

Cười và những bộ phim kinh dị ban đầu là những phim ngắn chất lượng.

Những phim kinh dị đình đám của hãng Paramount

Những phim kinh dị đình đám của hãng Paramount

Dưới đây là những dự án kinh dị bùng nổ nhất, “góp công” không ít làm nên tên tuổi của hãng Paramount.