8 lý do thuyết phục Michael Bay nên tiếp tục chỉ đạo Transformers?

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

"Tôi làm phim cho thanh thiếu niên thưởng thức. Ôi trời, vậy là tội lỗi sao!?"

"Tôi làm phim cho thanh thiếu niên thưởng thức. Ôi trời, vậy là tội lỗi sao!?" 

Với những ai đã quen thuộc với phong cách làm phim của vị đạo diễn kiêm nhà sản xuất Michael Bay thì có thể nhận ra rằng ông là con người thiên về xu hướng cháy nổ, kinh phí khổng lồ. Thế nhưng, nội dung phim của ông chỉ thường xếp ở mức độ khá đến trung bình. Loạt phim Transformers có thể gọi là một trong những series phim đắt đỏ nhất của Michael, mỗi dự án phim trung bình sẽ được hãng Paramount bỏ ra con số ngân sách lên đến $200 triệu, về chất lượng âm thanh và đồ họa thì người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào tài năng của Michael, về nội dung thì vẫn là một dấu chấm hỏi to đùng được đặt ra.

Qua phần 4 - Age of Extinction (Kỷ Nguyên Hủy Diệt) sự "tụt giảm" về chất lượng nội dung của Transformers đã đạt đến đỉnh điểm, logic và kết nối giữa mạch phim hoàn toàn không tồn tại. Nhiều người đã không ngần ngài gửi ý kiến đến hãng phim rằng Michael Bay không thể tiếp tục đứng ra chỉ đạo cho loạt phim này, bên cạnh đó vẫn có một vài thành phần muốn ông tiếp tục cầm trịch cho loạt hương hiệu ăn tiền của Hasbro này. Tại sao với sự thất bại về nội dung như vậy, nhiều người vẫn muốn cho Michael Bay tiếp tục chỉ đạo cho Transformers? Dưới đây là một vài thông tin từ người viết có thể giúp bạn hiểu, cân nhắc thêm về điều này.

Nổ lớn lên nào!
Nổ lớn lên nào!

1. Có kinh nghiệm và một dàn ekip cực chuyên nghiệp về CGI

"Tôi đang làm một bộ phim với kinh phí bỏ ra là $260 triệu. Vì thế nó phải được làm để đáng đồng tiền bát gạo!"

Từ loạt phim nổi tiếng như: Armageddon (1998), Pearl Harbor (2001) và Transformers, ta có thể thấy những bộ phim đấy đều có khâu đồ họa được đầu tư kỹ lương và công phu. Bạn không thể phũ nhận một điều rằng hiện tại ở Hollywood không thể có một ekip làm phim nào có thể tạo ra được những con robot cực sống động, mượt mà như trong Transformers, ngay cả Megazord của huyền thoại Power Rangers mới đây cũng không theo kịp.

Mỗi tạo hình robot của phim được xây dựng theo nhiều công đoạn khác nhau, từ concept ý tưởng cho đến thiết kế khối cạnh, phối màu sáng tối và sau đó là lên phim hoàn chỉnh. Cùng xem video dưới đây để thấy được quá trình xây dựng robot trong phim nhé:

 

2. Là một trong những nhà sản xuất có tiếng

Đừng quên rằng Michael Bay là người đứng đầu hãng Studios có tên Platinum Dunes, công ty từng có vai trò sản xuất cho các bộ phim kinh điển như: The Texas Chainsaw Massacre, A Nightmare on Elm Street, Teenage Mutant Ninja Turtles hay loạt phim The Purge.

3. Nghiêm túc và rất tận tụy với công việc

Michael không e ngại khi khiển trách một thành viên trong đoàn làm phim của mình vì họ mất tập trung hoặc không chú tâm đến công việc, ngay cả với diễn viên chính. Bạn đã thấy phòng làm việc của Michael? Vâng, ông ấy có đủ dụng cụ để có thể trò chuyện và làm việc với ekip ngay cả khi ở nhà riêng.

Phòng làm việc của riêng Michael Bay tại nhà!
Phòng làm việc của riêng Michael Bay tại nhà!

4. Thiên tài về việc tính toán các vụ nổ trong phim

Không còn phải nghi ngờ gì về điều này. Nổ đã to mà còn đẹp mắt, đấy là điều mà Michael Bay làm giỏi nhất trong những bộ phim của mình! Thậm chí, ngôi sao kỳ cực Anthony Hopkins đã hết lời khen ngợi Michael về điều này và so sánh anh cùng với các lão làng khác như Martin Scorsese hay Steven Spielberg. Ông chia sẻ:

"Michael đã nói cho tôi công việc mà ảnh thường làm, làm cách nào để ảnh có thể thực hiện những hiệu ứng đặc biệt, ánh sáng và âm thanh trong phim của mình. Michael tâm sự với tôi trong bữa ăn sáng sau khi bấm máy xong. Tôi nghĩ đây là một thiên tài, thật sự mà nói. Michael giống như Oliver Stone, Spielberg và Scorsese. Thiên tài, táo bạo."

Dàn diễn viên của Transformers The Last Knight
Dàn diễn viên của Transformers The Last Knight

Sẽ không phải là phim về Transformers nếu không có cháy nổ và bắn nhau hoành tráng, đấy là điều mà người xem khó tính nhất cũng có thể chấp thuận.

5. Bị chê đến "sấp mặt" nhưng không có nghĩa là phim thất bại trên phòng vé

Đấy là một sự thật với những bộ phim do Michael làm ra. Không kể về những dự án khác, chỉ tính riêng 4 phần phim Transformers thì nó đã đem về cho hãng Paramount con số doanh thu lên đến $3,7 tỷ. Sắp tới, con số này sẽ còn tăng lên sau khi phần 5 là The Last Knight ra mắt người hâm mộ.

Poster mới của Transformers 5
Poster mới của Transformers 5

Không một hãng phim nào có thể từ bỏ một đạo diễn có thể kiếm cho họ cả một "núi tiền" như vậy. Đấy chính là lý do Paramount vẫn muốn giữ chân Michael trong dòng phim Transformers, dù không đạo diễn thì cũng là nhà sản xuất. 

6. Kỹ thuật chiến đấu cực đỉnh của các robot trong phim

Nếu bạn để ý từng hoạt động, phong cách cận chiến của các robot trong Transformers thì sẽ phát hiện những kỹ thuật di chuyển rất đẹp mắt, điêu luyện và có độ nhấn cao. Thậm chí, chả thua kém gì những bộ phim hành động mãn nhãn như John Wick hay Captain America.

Cảnh Optimus Prime chiến đấu với Lockdown:

Hay nếu muốn so sánh hợp lý hơn thì hãy đặt lên bàn cân cảnh chiến đấu của Megazord và Goldar trong Power Rangers mới đây cùng cảnh Optimus Prime và Sentinel Prime (Dark of the Moon), chiến thắng về độ mãn nhãn và chân thật quá rõ ràng ở đây.

7. Biết cách tính toán "đường" PR tốt nhất cho phim!

Transformers luôn được quảng bá rầm rộ trước khi công chiếu, trên mọi phương diện. Với phần 5 sắp tới, bây giờ người hâm mộ có thể thấy được hình ảnh của Optimus Prime và Bumblebee trên những thương hiệu điện thoại di động, dầu nhớt xe hay thậm chí là dâu gội đầu Clear.

Trong những phần trước, những bạn nhạc nổi tiếng đã được mời để biểu diễn ra mắt cho phim như Linkin Park hay Imagine Dragons. Phần 4 năm 2014, nhiều người còn nhận xét rằng đấy giống như là một video quảng bá sản phẩm hơn là một bộ phim điện ảnh và điều hiển nhiên ở đây, nếu một bộ phim có chiến dịch quảng bá tốt thì doanh thu của phim cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận với lượng khán giả biết đến phim.

8. Michael luôn tìm tòi những phong cách và công nghệ quay mới

Mỗi phần Transformers, Michael Bay luôn nâng cấp kỹ thuật, máy quay phim và thậm chí là dàn hỗ trợ ân thanh để phim có thể sống động, chân thật nhất. Với phần 5, người xem sẽ được trải nghiệm hệ thống âm thanh Dolby Atmos - Auro 11.1 - Dolby Surround 7.1 - Datasat - Dolby Digital, cùng những máy quay tân tiến nhất như Arri Alexa 65 IMAX và Hasselblad Prime 65, cùng Hawk 65 Lenses. 

"Bạn thấy từng hạt bụi nhỏ trong vụ nổ không, tất cả đều sẽ được chuyển qua môi trường 3D!."

Hãy thử nghĩ xem, càng về sau công nghệ càng phát triển thì Michael sẽ còn áp dụng những gì cho phim của mình!

Riêng về bản thân của người viết, phim của Michael Bay luôn đạt đủ yếu tố giải trí cần thiết mà khán giả mong muốn. Từ khâu hình ảnh cho đến âm nhạc, Michael xứng đáng để có thể đứng trong top những đạo diễn "phi thường" nhất của Hollywood dù nội dung phim của ông luôn trong trạng thái "bình cũ rượu mới". Sẽ không phải là một bộ phim về "Robot biến hình" nếu không có đồ họa đẹp mắt hay là hành động hoành tráng, hãy cho qua khâu nội dung thì dù thế nào đi chăng nữa người xem vẫn có một buổi tiếc mãn nhãn về hình ảnh, âm thanh. Đấy là những yếu tố đơn thuần mà một bộ phim giải trí vào dịp cuối tuần nên cần có.

Có một sự thật ở đây, nếu cái tên Michael Bay quá tệ đến mức như vậy thì mỗi khi công bố một trailer phim mới nào đấy thì nhà sản xuất đã không cần phải ghi dòng tựa:

"From Director/Producer Michael Bay (từ nhà đạo diễn/sản xuất Michael Bay)"

Transformers The Last Knight sẽ ra mắt người xem vào ngày 23.06 tới.