A24 - Hãng phim 'quậy đục nước' Hollywood có điểm gì khác người?

Susureview ·

A24, kẻ từ chối mọi khuôn mẫu của Hollywood với cách làm phim không giống ai.

1. Truyền thông phim kiểu “bất ngờ chưa bà già?”

quảng bá phim kiểu không giống ai
quảng bá phim kiểu không giống ai
 

Thay vì chọn tệp khán giả đại chúng, A24 đánh vào thị trường ngách, hướng tới đối tượng phim trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials và genZ, những con người thành thạo và gắn bó với mạng xã hội. Nhằm vào đối tượng này, A24 đã có những màn quảng bá không giống ai để gây sự chú ý, nổi bật nhất là chiến lược truyền thông bộ phim Ex MachinaTrong buổi công chiếu Ex Machina, A24 đã sử dụng nền tảng Tinder để giới thiệu bộ phim đến khách tham quan sự kiện. Khi khách quẹt phải vào hồ sơ của Ava, cô ấy mời họ ghé sang Instagram. Và ở trang Instagram ấy, thứ duy nhất xuất hiện là trailer của Ex Machina.  

Bên cạnh cách tiếp cận thông minh, chiến thuật này cũng đúng tinh thần của bộ phim khi Ex Machina là bộ tác phẩm nói về trí tuệ nhân tạo, Nhờ màn quảng bá thông minh, độc nhất không giống ai cùng với chất lượng phim tốt, A24 thu về 35 triệu USD doanh thu trong khi chỉ bỏ ra 15 triệu USD cho việc sản xuất. Các bộ phim khác như The VVitch hay Spring Breakers cũng tạo nên độ viral không chỉ với dân mọt phim mà cả những người dùng mạng xã hội. 

2. Nơi điện ảnh là điện ảnh, không phải “nền công nghiệp” điện ảnh 

Khi Hollywood dần dần khép mình bằng những kịch bản rập khuôn, bớt đi tính sáng tạo và tập trung nhiều vào doanh số, bom tấn thì A24 dường như đứng ngoài lề cuộc chơi. Tiêu chí của A24 từ lúc thành lập là “Tạo ra những bộ phim với góc nhìn khác biệt”. Phương châm của hãng là tạo ra sân chơi thoải mái để các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo, dù cho ý tưởng có dị đến đâu. Khán giả nhìn sẽ biết phim nào là của A24 nhưng sẽ khó đoán được bộ phim diễn biến thế nào. 

Chính vì thế dù là hãng phim nhỏ, nhưng trong mỗi đợt tranh cử Oscar, A24 với các tác phẩm của mình đều khiến các ông lớn phải dè chừng. 

3. Nơi nâng đỡ những “kẻ ngoài lề” Hollywood

Không nơi nào mà diễn viên gốc Á được thể hiện hết tài năng của mình như A24
Không nơi nào mà diễn viên gốc Á được thể hiện hết tài năng của mình như A24
 

Dù thị trường Hollywood mang tính quốc tế, nhưng phải thừa nhận rằng đất diễn dành cho các nghệ sĩ gốc Á gần như là quá ít, họ thường chỉ đóng vai trò là những nhân vật phụ, ít được bật lên hoặc có ánh hào quang cho mình. Nhưng với A24, mọi chủng tộc và màu da đều được chào đón ở đây. Như Awkwafina đã trở thành gương mặt thắng giải Quả Cầu Vàng với tư cách là nữ chính qua The Farewell, Steven Yeun với bộ Minari đã nhận được đề cử Nam chính xuất sắc tại Oscars cùng năm nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc Youn Yuh-jung thắng giải Nữ phụ xuất sắc, tạo tiền đề cho những nhận thức mới tại Hollywood.

Mới đây nhất là Everything Everywhere All at Once, bộ phim dẫn đến chiến thắng lịch sử với 7 giải Oscar, trong đó cả Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh đều có cho mình sự công nhận bởi các giải thưởng danh giá. Không chỉ là sân chơi của những gương mặt mới, A24 cũng không ngại mang đến cơ hội để những “ngôi sao hết thời” trở lại màn ảnh, biến Adam Sandler thoát xác “cây hài nhảm” với Uncut Gems (2019), Brendan Fraser xuất thần trong The Whale hay Quan Kế Huy lội ngược dòng với Everything Everywhere All at Once.  

4. Cult và phim kinh dị là sở trường của hãng 

Phim A24 lạ lắm, nhiều khi coi xong khờ luôn
Phim A24 lạ lắm, nhiều khi coi xong khờ luôn
 

“Đặc sản” của A24 là phim kinh dị và Cult. Nói sơ về Cult, thì đây là một thể loại phim độc lập, nghệ thuật độc lạ, xoắn não, gây sốc, mang nhiều ẩn ý với nhiều hình ảnh bạo lực, tình dục và không theo bất kỳ khuôn khổ nào. 

Gọi Hồn Quỷ Dữ official trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé, Review phim
 

Sau nhiều pha thất vọng khi thể loại kinh dị gần đây của Hollywood chỉ quanh đi quẩn lại việc franchise và remake các tác phẩm cũ để đảm bảo doanh số (dù chất lượng còn là dấu chấm hỏi), Gọi Hồn Quỷ Dữ là kịch bản gốc hiếm hoi được làm ra bởi anh em Danny và Michael Philippou, chủ kênh youtube hài - kinh dị - hành động với 7 triệu lượt đăng ký. Một hãng phim dị hợm, một cặp làm phim sáng tạo, Gọi Hồn Quỷ Dữ được hi vọng là có đủ chất kỳ quái và độc lạ để giải cứu sự ảm đạm của thể loại kinh dị trong năm này. 

Gọi Hồn Quỷ Dữ sẽ ra rạp vào ngày 11.08.2023. Với Moveek, nền tảng bán vé và theo dõi lịch chiếu, việc mua vé Gọi Hồn Quỷ Dữ của các mọt phim sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

[TỔNG HỢP] 7 bộ phim của nhà A24 nhất định phải xem sau Everything Everywhere All at Once

[TỔNG HỢP] 7 bộ phim của nhà A24 nhất định phải xem sau Everything Everywhere All at Once

7 bộ phim A24 các mọt phim phải xem sau khi xem sau Everything Everywhere All at Once.