Aladdin bị chỉ trích vì cố tình "làm nâu da" diễn viên quần chúng

Tin điện ảnh · Never ·

Bộ phim dự kiến ra rạp vào 2019 và hiện đang được tiến hành quay phim tại Longcross Studio ở Surrey, cách London 30 dặm.

Bộ phim live action mới của Disney chuyển thể từ phiên bản hoạt hình - Aladdin mới đây đã chịu chỉ trích vì cố tình làm tối màu da các diễn viên quần chúng. Người đưa ra lời cáo buộc này là Kaushal Odedra, ứng cử viên cho một trong các vai chính của phim, người khẳng định đã thấy tới 20 người "da trắng" đứng xếp hàng bên ngoài phòng trang điểm chờ được "nhuộm da" trước khi quay phim.

Phần phim mới này của Aladdin được đạo diễn bởi Guy Ritchie, người từng nổi tiếng nhờ phiên bản Sherlock Holmes với sự tham gia của Robert Downey Jr. và Jude Law. Bộ phim dự kiến ra rạp vào 2019 và hiện đang được tiến hành quay phim tại Longcross Studio ở Surrey, cách London 30 dặm.

Deadline, nơi những lời cáo buộc này được đưa ra đầu tiên và cũng là nơi Disney đưa ra lời giải thích:

Chúng tôi đang rất cố gắng đem đến cho người xem một dàn diễn viên đa sắc màu nhất từ trước tới giờ. Sự đa dạng là yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn diễn viên và các nhân vật quần chúng. Chỉ trong một số ít trường hợp bắt buộc cần đến các kĩ năng đặc biệt, đảm bảo an toàn và khả năng kiểm soát (trang phục tạo hiệu ứng, diễn viên đóng thế và thuần dưỡng động vật) chúng tôi mới lập ra một đội ngũ chuyên môn.

Họ cũng tiết lộ khoảng 400 trong số 500 diễn viên được đưa vào trong vai trò quần chúng, diễn viên đóng thế, vũ công và "người dắt lạc đà" đến từ Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Địa Trung Hải hay châu Á. 100 người còn lại được chiêu mộ tại chỗ ở Surrey và London.

Cáo buộc về việc làm tối màu da các diễn viên phụ là một trong những tranh cãi mới nhất về vấn đề phân biệt chủng tộc trong các tác phẩm điện ảnh. Trước đó từng có những lời phàn nàn về việc để Naomi Scott - một nữ diễn viên da trắng người Anh gốc Ấn Độ, nổi tiếng với vai diễn Pink Ranger trong bản reboot Power Ranger 2017 - vào vai Công chúa Jasmine sau những tuyên bố về cuộc tuyển chọn diễn viên trên toàn thế giới. Một nhân vật khác cũng gây ra rất nhiều bàn tán là Prince Anders, quý tộc người Na Uy được sáng tạo đặc biệt cho phiên bản live action. Người ta cho rằng đây là phiên bản tắm-trắng xuất Prince Achmed - đối thủ tranh giành tình cảm của Jasmine trong bản gốc.

Phiên bản hoạt hình của Aladdin cũng từng gây ra các cuộc tranh cãi y hệt khi mới ra mắt vào năm 1992. Bộ phim nổi tiếng vì đã thay đổi lời trong bài hát mở đầu Arabian Nights, từ "Where they cut off your ear if they don't like your face" thành "Where it's flat and immense and the heat is intense". Thay đổi này được đưa ra sau những lời chỉ trích lời bài hát từ Uỷ ban Chống kì thị Mỹ-Ả Rập, bên cạnh việc lên án hành vi phác thảo hình ảnh nhân vật Aladdin và Jasmine đậm nét Mỹ Anglo-Saxon và để diễn viên da trắng đảm nhận các vai diễn này trong khi tất cả nhân vật quần chúng và phản diện đều có làn da tối màu, mũi khoằm, khuôn mặt nhăn nhó và khẩu âm Ả Rập vô cùng nặng.

Nguồn: Screen Rant