Disney ngày càng remake các phim hoạt hình thành live action thành công như thế nào

Tin điện ảnh · VLynd ·

Disney không cần thiết phải tin tưởng rằng khán giả biết và yêu thích các bộ phim nhiều như họ, bởi vì luôn có một sự thôi thúc phải sáng tạo lại.

Với việc Vua Sư Tử (The Lion King) công chiếu vào tuần này, đây là bộ phim live action thứ 3 mà Disney remake từ các bộ phim hoạt hình kinh điển được ra mắt màn ảnh rộng trong năm 2019. Bên cạnh nội dung thì con số doanh thu phòng vé cũng gây sốt không kém: Aladdin thu về hơn $963 triệu trên toàn cầu – trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của Will Smith. Theo nhà phân tích Paul Dergarabedian từ Comscorem, sự tham gia lồng tiếng của Beyoncé cùng nhiều tài năng khác trong Vua Sư Tử giúp đảm bảo một suất trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại:

Vua Sư Tử được giới thiệu rầm rộ tại các rạp chiếu. Phim mang lại cảm giác hoài niệm, hứng thú và cùng cảm giác mong đợi từ các khán giả với mọi độ tuổi trên toàn cầu, nó sẽ gầm vang hệt Simba tại bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Chúng ta nên dừng việc đánh giá thấp những bộ phim remake như thế.”

Nhưng không phải lúc nào cũng thành công, chẳng hạn như trường hợp Dumbo của Tim Burton, phim remake live action được ra mắt hồi đầu năm nay chỉ thu về $352 triệu trên toàn cầu. Nhưng khác với Vua Sư Tử Aladdin, bộ phim hoạt hình Dumbo lại không thuộc nhóm Disney Phục hưng hồi thập niên 90, vốn nổi tiếng với nhiều tác phẩm hay. Burton đã nỗ lực rất nhiều để đưa bộ phim hoạt hình hồi năm 1941 về chú voi biết bay lên màn ảnh rộng năm 2019.

Johnson Cheu – trợ lý giáo sư tại Đại học Michigan, người đã biên tập một bộ sưu tập về sự đa dạng trong những phim của Disney và phong cách làm phim của Burton cho hay:

Dumbo là một trường hợp đặc biệt vì phim vấp phải những hạn chế vào giai đoạn đó như quay phim cuộn. Vì vậy mà Dumbo hoạt hình chỉ dài 64 phút do hạn chế này và đó là độ dài mà họ chỉ có thể làm. Trong số các tác phẩm live action remake, Dumbo là một trong những phim đa dạng từ cốt truyện gốc. Với lý do đó, Tim Burton có thể triển khai một bộ phim theo tiêu chuẩn ngày nay.”

Một trong những đổi mới của Burton là thêm nhân vật phản diện doanh nhân đầu tư rạp xiếc do Michael Keaton – người từng thủ vai Batman trong bộ phim của Burton. Quả là một điều thú vị khi chứng kiến ông chủ công viên giải trí trở thành phản diện trong một phim Disney, nhưng nhiêu đó thay đổi vẫn chưa đủ làm khán giả hứng thú so với sự phát triển trong Aladdin. Trong bộ phim live action năm 2019, Jasmine do Naomi Scott hoá thân không chỉ kín đáo hơn mà còn quyết tâm trở thành Sultan (người đứng đầu vương quốc) hợp pháp, hơn là yên phận chờ đợi một cuộc hôn nhân sắp đặt. Linda Woolverton – biên kịch của phim hoạt hình Người Đẹp và Quái Vật (Beauty and the Beast) và live action Tiên Hắc Ám 2 (Maleficent: Mistress of Evil) sắp tới do Angelina Jolie đóng vai chính, đã so sánh sự thay đổi của Jasmine với cách mà cô phát triển nhân vật Belle ngày ấy:

“Tôi không nghĩ là mọi người sẽ chấp nhận một công chúa / nạn nhân yếu đuối như hồi xưa. Nếu họ không định hình lại toàn bộ cốt truyện của cô ấy, việc triều chính và thái độ, bộ phim sẽ không thành công đến thế. Có quá nhiều thứ để giải quyết và đó là lý do vì sao khán giả yêu thích bộ phim nhiều đến thế.”

Vẫn còn nhiều bộ phim sắp ra mắt nữa và đoạn trailer live action Hoa Mộc Lan (Mulan) mà dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm say, đã nhanh chóng đạt được nhiều triệu lượt xem khi ra mắt vào trận chung kết World Cup của nữ. Thiếu vắng chú rồng do Eddie Murphy lồng tiếng, bộ phim mới có vẻ như sẽ tập trung vào hành trình mà Mộc Lan chứng tỏ bản thân là một người lính có thể bảo vệ được Trung Hoa khỏi bất kỳ sự xâm lược nào.

Không chỉ có nữ quyền, những bộ phim kinh điển của Disney đang ngày càng đa dạng hơn. Vừa qua, Twitter như bùng nổ với công bố ngôi sao R&B Halle Bailey sẽ thủ vai Ariel trong bộ phim Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) sắp tới, nối tiếp việc Beyoncé lồng tiếng cho Nala trong Vua Sư Tử.

Tuy nhiên, đây không phải là một bộ môn khoa học đòi hỏi sự chuẩn xác: các bộ phim phải đạt đến điểm ngọt ngào, hoà hợp giữa việc hồi sinh một tác phẩm kinh điển được yêu thích và hiện đại hoá nó.

Jon Favreau – đạo diễn của Vua Sư Tử live action sau khi thành công với Cậu Bé Rừng Xanh (The Jungle Book) hồi năm 2016:

“Disney không cần thiết phải tin tưởng rằng khán giả biết và yêu thích các bộ phim nhiều như họ, bởi vì luôn có một sự thôi thúc phải sáng tạo lại: hoặc biến mọi thứ tăm tối hơn, thay đổi chúng, loại bỏ phần âm nhạc. Nhưng khi xem Người Đẹp và Quái Vật, đặc biệt khi nó gần như bản hoạt hình bước vào đời thực, quả là một phần của niềm vui khi chứng kiến nó thay đổi như thế. Và họ vẫn giữ được phần âm nhạc, giữ được tông điệu và hình ảnh. Khi Cậu Bé Rừng Xanh bắt đầu, tôi nghĩ tới một bộ phim tăm tối hơn, không có âm nhạc và từ từ đưa vào những yếu tố đó, và khán giả dường như thực sự tiếp nhận được cách mà chúng tôi giới thiệu trước khi nó ra mắt.”

Vua Sư Tử hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

Nguồn: Bài và Ảnh: Entertainment