[REVIEW] Dumbo - Chú Voi Biết Bay

Đánh giá phim · DuyTung ·

Dumbo đã làm rất tốt trong việc sáng tạo lại nội dung để truyền tải thông điệp của bản hoạt hình lên một tầm cao mới.

Kéo xuống để xem tiếp

Dumbo - Chú Voi Biết Bay là phát súng đầu tiên của làn sóng remake lại hoạt hình cổ điển thành live-action của Disney trong năm 2019. Dumbo có điểm chung với Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên, bộ phim trước đó cũng do Tim Burton đạo diễn, đó là kịch bản được thay đổi khá nhiều so với bản gốc, một điểm cộng cho sự sáng tạo của Burton. Tuy nhiên, nếu sự thay đổi của Alice dẫn tới một bản remake thua kém so với bản gốc, thì với Dumbo - Chú Voi Biết Bay, Burton đã đem lại một kết quả trái ngược hoàn toàn, một sản phẩm với chất lượng vút bay trên trời cao tựa như cách chú voi Dumbo của phim đã làm.

Bản gốc năm 1942 có nội dung xoay quanh động vật là nhân vật chính, với động vật có thoại con người. Nguồn: IMDB
Bản gốc năm 1942 có nội dung xoay quanh động vật là nhân vật chính, với động vật có thoại con người. Nguồn: IMDB
Ở bản remake, các nhân vật con người là nhân vật chính, với các nhân vật động vật không có thoại của con người. Nguồn: IMDB
Ở bản remake, các nhân vật con người là nhân vật chính, với các nhân vật động vật không có thoại của con người. Nguồn: IMDB
 

Đạo diễn Tim Burton luôn miêu tả bản thân mình như một "người kì quặc và lạ lùng" so với bạn bè cùng trang lứa từ nhỏ. Đó là lý do hầu hết những phim mà ông từng làm cho đến nay cũng đều mang phong cách kì quặc và lạ lùng, với các nhân vật có tính cách khác người cũng như bối cảnh đen tối và quái dị. Do đó nếu đem so sánh thì Dumbo - Chú Voi Biết Bay sẽ là bộ phim "bình thường nhất" mà Burton từng làm. Tuy là thế, nhưng nội dung mà nó truyền tải lại có lẽ là thứ "đậm chất Burton nhất" từ trước đến nay: thông điệp về việc tôn vinh sự khác biệt và tin tưởng vào bản thân.

Đạo diễn Tim Burton trên phim trường. Nguồn: IMDB
Đạo diễn Tim Burton trên phim trường. Nguồn: IMDB

Ngay ở đoạn mở đầu phim, thông điệp của bộ phim đã được thể hiện rõ khi chúng ta được chứng kiến sự kỳ thị khác biệt có thể diễn ra ở bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống nào. 

Việc kì thị sự khác biệt tiếp tục diễn ra khi nhân vật trọng tâm, chú voi Dumbo, ra đời. Ông chủ rạp xiếc, Max Medici, quyết định che đi đôi tai khổng lồ của Dumbo khi chú biểu diễn, để không bị khán giả chê cười. Nhưng hai chị em nhà Farrier, trong một lần chơi với chú, vô tình phát hiện ra rằng đôi tai khổng lồ của Dumbo giúp chú có thể bay, một thứ mà không chú voi nào khác làm được.

Cảnh trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB
Cảnh trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB

Từ đó, họ quyết định đem tài năng này của Dumbo vào biểu diễn, dẫn đến một lượng khách khổng lồ hiếu kì đến xem, đưa doanh số vé tăng vọt. Dumbo sau đó trở thành ngôi sao  và nhận được sự tôn trọng của cả rạp xiếc. Tuy nhiên, họ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, có những tài sản mà trị giá của chúng lớn gấp nhiều lần tài sản vật chất, đó là tài sản về tinh thần, cụ thể là lòng  thương vô điều kiện của gia đình, cũng như niềm tin vào bản thân.

Dumbo vút bay trong phim. Nguồn: IMDB
Dumbo vút bay trong phim. Nguồn: IMDB

Các nhân vật của phim tuy không mang vẻ ngoài khác biệt như những đặc trưng của các sản phẩm của Burton, nhưng sự khác biệt thực chất được thể hiện trong tâm hồn của họ. Chúng ta có người lính Holt Farrier, một người đã ra trận và giết người, nhưng xuyên suốt cả phim không hề thể hiện thái độ bạo lực với bất kì nhân vật nào. Chúng ta có nhà tài phiệt Vandervere, một người với một đế chế tài phiệt khổng lồ với khả năng sở hữu mọi thứ mình muốn, nhưng lại không hề sở hữu một trái tim với tình thương và lòng trắc ẩn. Chúng ta có Max Medici, một ông chủ mà xuyên suốt cả phim luôn có những hành động kiếm tiền bất chấp, nhưng đến phút cuối khi phải lựa chọn, ông vẫn chọn các thành viên của rạp xiếc, vì ông coi họ như gia đình, và gia đình sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn dù cho bạn có bị xã hội khinh bỉ và dè bỉu đến mức nào đi nữa.

Cảnh trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB
Cảnh trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB

Ở mặt kĩ thuật thì phim không có gì nổi bật so với một phim do Tim Burton làm. Mặt hình ảnh và phục trang khá bình thường, âm thanh và nhạc cũng không có gì đáng nhớ. Nhưng có lẽ đây không phải là quyết định của Burton, vì lần trước khi Disney để ông "bung lụa" khả năng độc lạ với Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên, bộ phim không được đánh giá cao ở mặt nội dung. Có lẽ mà vì thế, với Dumbo - Chú Voi Biết Bay, Disney quyết định chơi theo khuôn khổ an toàn truyền thống và yêu cầu Burton phải theo hướng đi này. Diễn xuất nổi bật nhất phim thuộc về diễn viên Michael Keaton với vai diễn nhà tài phiệt Vandevere, phần lớn thuộc về việc đây là nhân vật mang tính cách "quái dị" nhất so với các nhân vật khác trong phim. 

Diễn viên Michael Keaton (trái) và Eva Green (phải) trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB
Diễn viên Michael Keaton (trái) và Eva Green (phải) trong phim Dumbo. Nguồn: IMDB
 

Tóm lại, Dumbo - Chú Voi Biết Bay là một sự khởi đầu hoàn hảo của năm 2019 cho các phim live action của Disney. Phim có lẽ sẽ không kiếm được doanh thu khổng lồ như các chuyển thể trong quá khứ, như Người Đẹp và Quái Vật (2017) hay sắp tới trong tương lai, như AladdinThe Lion King. Nhưng điều đó là do độ nổi tiếng của bản hoạt hình gốc, và bản gốc của Dumbo - Chú Voi Biết Bay, chắc chắn không thể đọ lại về tiếng tăm so với các sản phẩm kia. Tuy là vậy, nhưng không thể phủ nhận rằng bản live action này đã làm rất tốt trong việc sáng tạo lại nội dung để truyền tải thông điệp của bản hoạt hình lên một tầm cao mới. Và cũng giống như thông điệp tôn vinh sự khác biệt của phim, Dumbo - Chú Voi Biết Bay cũng xứng đáng được tôn trọng vì sự khác biệt mà nó mang lại.