All of Us Are Dead (Netflix) - Những điểm hay về k-drama zombie học đường bạn có thể đã bỏ lỡ

TV Series · bluemoon28 ·

All of Us Are Dead (Ngôi Trường Xác Sống) vẫn có những điểm hay ho đáng chú ý.

Kể từ thành công của Train to Busan, giới giải trí Hàn Quốc tập trung khai thác những bộ phim về tận thế zombie, có thể kể đến Kingdom, #Alive hay Peninsula. Mở đầu nội dung 2022 của Netflix Hàn Quốc chính là All of Us Are Dead - series được chuyển thể từ webtoon nổi tiếng Now At Our School.

Tuy phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận rằng All of Us Are Dead nhanh chóng tạo thành một cơn sốt trên các mạng xã hội toàn cầu, leo lên top 1 Netflix ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này chứng tỏ, phim cũng có nhiều điểm hay riêng

1. Bối cảnh trường học nhiều cảm xúc

Không như Train to Busan hay Kingdom, zombie trong All of Us Are Dead xuất hiện từ trường trung học và lan rộng ra khắp thành phố Hyosan. Virus Jonas được tạo ra bởi thầy giáo Lee Byung Chan sau khi ông chứng kiến con mình bị bắt nạt nhưng người lớn không chịu can thiệp. Vì sự ích kỷ của Byung Chan, nhiều học sinh đã phải đánh đổi mạng sống khi bị nhiễm bệnh.

Từ những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi học, những nhân vật trong All of Us Are Dead phải vật lộn để sinh tồn. Chúng không chỉ nghi ngờ lẫn nhau khi dịch bệnh lây lan mà còn phải trốn tránh đám zombie khát máu chờ chực cắn để hút máu bất cứ lúc nào.

Chính bối cảnh trường học thu hút một lượng lớn khán giả trẻ tuổi cho All of Us Are Dead vì nó mang lại cảm giác gần gũi. Nhờ loạt nhân vật học sinh, All of Us Are Dead có những giây phút nặng nề đến nghẹt thở nhưng tiếng cười vẫn vang lên giữa những học sinh vui tính, hài hước.

2. All of Us Are Dead diễn ra ở một địa điểm 

Netflix
Netflix

All of Us Are Dead làm hoàn toàn trái ngược với nhiều phim zombie là tập trung gần như hoàn toàn vào một địa điểm - trường trung học Hyosan, đẩy cốt truyện và các nhân vật vào vòng nguy hiểm hơn nữa mà không thêm những nhân vật phản diện không cần thiết. Xa lắm cốt truyện chỉ diễn ra trong thành phố Hyosan mà thôi.

All of Us Are Dead phát triển ở vị trí gần như duy nhất của nó, có thể tập trung vào cách các học sinh gắn kết với nhau, học cách sinh tồn và những cách khéo léo mà họ sử dụng để tiêu diệt thây ma. Nó mang lại cho các diễn viên thời gian để tỏa sáng trong khi bạn, với tư cách là người xem, kết nối với các nhân vật của họ.

Phim chỉ diễn ra trong phạm vi thành phố và cô đọng hơn ở trường học đồng nghĩa với việc phim có thể kiểm soát tốt hơn những diễn biến xảy ra mà không gặp khó khăn nào quá lớn. Phim muốn khán giả tập trung vào cuộc chiến sinh tồn của học sinh trường cấp ba Hyosan và mục đích đó đã được hoàn thiện. Điều này cũng là lựa chọn an toàn của đội ngũ làm phim. Với phạm vi môi trường gọn gàng hơn đồng nghĩa với việc họ không phải tạo những tuyến truyện rẽ nhánh gây sao nhãng hoặc được thực hiện không tốt.

3. Nhân vật có tính hiện thực

Mashable India
Mashable India

All of Us Are Dead, ngoài việc nói về thây ma, còn là một câu chuyện của tuổi mới lớn. Trong khi người xem chỉ trích All of Us Are Dead vì những quyết định ngu ngốc và nguy hiểm đến tính mạng của học sinh trường trung học Hyosan, phản ứng của Lớp 2-5 trước một cuộc khủng hoảng không thể đoán trước và khủng khiếp thực sự phù hợp với cách xử lý tình huống của những thanh thiếu niên giàu cảm xúc.

Ngoài việc sống sót sau ngày tận thế thây ma, họ còn phải đối mặt với các hormone cuồng nộ của chính mình, cảm xúc dành cho nhau và những cảm xúc bị kìm nén, tất cả đều xuất hiện khi Virus Jonas đảo ngược trật tự xã hội ở trường trung học Hyosan. Trên thực tế, điều này dẫn đến rất nhiều cái chết bi thảm và có thể tránh được.

Slashfilm
Slashfilm

Trên thực tế, những thành viên sống sót của Lớp 2-5 sau này đã khôn ngoan hơn và thích nghi với các chiến thuật tốt hơn để chiến đấu và thoát khỏi thây ma, bao gồm cả việc che mình trong áo giáp và sử dụng vũ khí cận chiến. Lớp 2-5 chỉ điều chỉnh những chiến thuật này trong các tập sau, điều này cho thấy rằng chúng đang học hỏi từ những kinh nghiệm trước đó - với tốc độ phù hợp với những thanh thiếu niên đang đối mặt với tình huống khẩn cấp khó khăn.

Một cách nói khác là chúng ta đang chứng kiến bản thân sẽ ra sao khi đứng trước một thảm họa như vậy. Rõ ràng là khi ở ngôi thứ ba, mọi thứ hiện lên bao quát và chúng ta có thể đưa ra các quyết định đúng hơn, nhưng ngôi thứ nhất thì chắc chắn không may mắn đến vậy. Hoảng loạng và đưa ra các quyết định không được hợp lý là hoàn toàn hiểu được. Mọi thứ sau đó đã tốt hơn vì họ đã biết học hỏi từ sai lầm. Và như thế giới thật, sai lầm của họ luôn đi kèm với một cái giá. 

4. Sáng tạo tuýp zombie mới

Series sáng tạo một tuýp zombie mới - halfbie (nửa người nửa zombie). Không giống như những zombie thông thường, halfbie giữ được một số quyền kiểm soát các hoạt động não bộ và biểu hiện một số dấu hiệu của sự sống, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể bình thường. Virus dường như không hoạt động bên trong tế bào, chỉ có thể được phát hiện khi kích hoạt, gây ra cảm giác thèm ăn thịt người không thể kiểm soát. 

Một số halfbie xuất hiện trong All of Us Are Dead gồm Eun Ji, Gwi Nam, Nam Ra và mỗi người đều có tuyến truyện khác nhau vô cùng thú vị, bổ sung một cách hợp lý cho cốt truyện chính. Halfbie cũng là chi tiết để Netflix có thể triển khai làm All of Us Are Dead mùa 2 xoay quanh nhóm halfbie sống sót sau khi Hyosan bị thả bom.

4. Nội dung lồng ghép các tệ nạn học đường

Phim thuộc thể loại zombie thường xoay quanh loạt nhân vật chính chạy trốn khỏi đám thây ma khát máu nhưng ở All of Us Are Dead, họ còn phải đối mặt với con người và những sợ hãi không tên. Điểm sáng của series chính là nhân vật Na Yeon do Lee Yoo Mi thủ vai, dù rất đáng ghét nhưng phản ánh đúng bản chất của con người: luôn cảm thấy bất an và ích kỷ. Việc khán giả "ném đá" Na Yeon chứng tỏ Lee Yoo Mi đã thành công.

Không những thế, All of Us Are Dead còn mạnh tay đề cập đến những tệ nạn học đường như bắt nạt, trấn lột, tấn công tình dục... Nhân vật Eun Ji và Kim Cheol Soo bị Gwi Nam cùng đồng bọn hành hạ từ thể xác đến tinh thần đến mức muốn tước đoạt mạng sống của chính mình. Những chi tiết này quá chân thực khiến đạo diễn vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích nhưng chính nó lại tạo nút thắt để series logic hơn.

5. All of Us Are Dead đi thẳng vào vấn đề ngay đầu phim

Marie Claire
Marie Claire

All of Us Are Dead là đi đúng vào mức độ nghiêm trọng của tình huống, không giống như nhiều bộ phim hay chương trình hậu thảm họa khác xây dựng vấn đề. Ví dụ như trong The Walking Dead ở tập đầu tiên, chúng ta thấy Rick đang cố gắng thoát khỏi đám thây ma, nhưng trọng tâm của tập không thực sự là về người chết - mà là việc Rick cố gắng tìm kiếm gia đình của mình. All of Us Are Dead giúp khán giả hồi hộp ngay từ cảnh đầu tiên và sau đó cho thấy một loại virus có thể lây lan nhanh như thế nào nếu không được ngăn chặn, thu hút sự chú ý của bạn rất nhanh.

6. Biên kịch không ngần ngại cho từng nhân vật ra đi

Cheat Sheet
Cheat Sheet

Mỗi người chết trong All of Us Are Dead đều trải qua theo cách khác nhau của riêng họ, điều này càng thúc đẩy câu chuyện của các nhân vật chính trong phim. Những người chết này có thể là một người bạn tốt nhất, một giáo viên, một tình yêu hoặc bất cứ điều gì khác. Ngay cả khi đó có thể là nhân vật được yêu thích của khán giả.

Có một số cái chết thực sự đau lòng ở đây, nhưng biên kịch All of Us Are Dead biến mỗi cái chết trở nên vô cùng ý nghĩa, cho thấy thực tế về sự bùng phát của zombie - rất có thể những người bạn yêu thương sẽ không sống sót. 

7. Phim cho thấy quân đội, người thường đương đầu như thế nào với dịch bệnh

Teen Vouge
Teen Vouge

Như một “bonus”, trong mười hai tập phim, chúng ta sẽ có một cái nhìn thực sự tàn bạo về việc sống trong một khu vực đông dân cư trong thời kỳ bùng phát zombie sẽ như thế nào, thú vị và không làm phức tạp quá mức cốt truyện. Thật hấp dẫn khi xem quân đội và những người bình thường thích nghi và thay đổi như thế nào trong hoàn cảnh như thế này cũng như những quyết định nặng nề về đạo đức mà họ phải thực hiện để cứu người. Khi tính hai mặt đó được thể hiện, không có ai thực sự tốt hay xấu trong tình huống này, nó có cảm giác thực tế hơn rất nhiều so với hầu hết các câu chuyện phản diện trong các bộ phim zombie.

Nhìn chung, All of Us Are Dead không hoàn hảo, nhưng nó cũng được xem là một series tử tế với câu chuyện mang tính giải trí. Rõ ràng là series vẫn có những điểm tích cực. Như đã nói, phải có chất riêng, phim mới có thể trụ vững trong Top 10 của Netflix.