[REVIEW] All of Us Are Dead (Netflix) - Series zombie học đường của Hàn Quốc chưa thực sự đột phá

TV Series · Đánh giá phim · bluemoon28 ·

All of Us Are Dead đã làm người xem thất vọng nhiều hơn là ấn tượng.

Lấy bối cảnh tại một trường trung học, All of Us Are Dead (Netflix), còn được gọi là Ngôi Trường Xác Sống, là một bộ phim sinh tồn giữa đại dịch xác sống bất ngờ đổ ập xuống cuộc sống của các thanh thiếu niên đương tuổi thanh xuân. Chính thức mất tuổi thơ và phải trưởng thành nhanh chóng, họ phải đương đầu với các thây ma khát máu, nhưng mối hiểm họa thực sự lại đến từ người sống.

Sau khi ra mắt tại thị trường Hàn Quốc cách đây 3 năm với phim truyền hình kinh dị Kingdom, hãng truyền hình khổng lồ Netflix đã quay trở lại với thây ma với loạt phim đình đám mới nhất All of Us Are Dead. Dựa trên webtoon cùng tên của Joo Dong Geun, bộ phim mô tả một đợt bùng phát zombie tại một trường trung học. Theo đạo diễn Lee JQ đã nói, cốt truyện của phim được chỉnh sửa khác với webtoon, bao gồm cả nguồn gốc của virus lẫn tính cách nhân vật. Tuy nhiên, bất chấp những thay đổi ấy, All of Us Are Dead chưa thực sự mang tính đột phá nào đáng kể, thậm chí là không để lại được dấu tốt đẹp trong lòng đa số khán giả "nhờ vào" những tình huống và nhân vật oái oăm.

Bất chấp nhịp độ nhanh và cuộc hỗn chiến của đám zombie, khán giả vẫn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của mỗi nhân vật chính, bao gồm On Jo (Park Ji Hoo) một cô gái tuổi teen đã chọn ngày này để thổ lộ tình cảm của mình với người bạn cùng lớp Su Hyeok (Park Solomon) trong khi bạn thân thời thơ ấu của cô, Cheong San (Yoon Chan Young) giấu kín mối tình của mình. Lớp trưởng Nam Ra (Cho Yi Hyun), người có tính cách điềm đạm, gia đình giàu có và học sinh giỏi nhất trường khiến Su Hyeok ấp ủ một tình yêu bí mật. Khác xa với nhân vật trong Squid Game, Lee Yoo Mi đóng vai một đứa trẻ nhà giàu xấu tính Na Yeon, kẻ coi thường mọi người trong khi Yoo In Soo là Gwi Nam, một kẻ bắt nạt luôn trở nên biến chất khi bệnh dịch nổ ra.

All of Us Are Dead bắt đầu với một tập phim ấn tượng với những đại cảnh lớn ở nhà ăn, trường học khi học sinh và giáo viên đồng loạt bị nhiễm bệnh và biến thành zombie. Sau khi làn sóng đại dịch ban đầu giảm bớt, All of Us Are Dead trở thành một bộ phim truyền hình sinh tồn, với nhiều nhân vật ẩn náu, chủ yếu ở các khu vực khác nhau của trường, một số ở các khu vực khác nhau của thị trấn Hyosan hư cấu. 

Ngoài tập đầu tiên, điểm sáng hiếm hoi của All of Us Are Dead chính là cách virus và con người "tiến hóa", tạo ra một sinh vật được gọi là "hombies", nửa người nửa zombie. Khác với những bộ phim về xác sống trước đây, chính yếu tố "hombies" giúp phim thêm sinh động và thú vị, tạo ra tuyến phản diện mới bên cạnh đám xác sống vốn đã rất hung hăng và đáng sợ. 

Với 12 tập, trung bình một giờ mỗi tập, All of Us Are Dead là bộ phim dài nhất Hàn Quốc nguyên bản mà Netflix đã phát hành. Tập đầu tiên gây ấn tượng mạnh nhưng đến khoảng tập 5, khán giả sẽ bị nhàm chán bởi mô-típ lặp đi lặp lại, các nhóm học sinh di chuyển liên tục và tránh zombie. Dù được giới thiệu là mới mẻ nhưng cốt truyện All of Us Are Dead vẫn xoay quanh xung đột nội bộ những người sống sót, một mối đe dọa bên ngoài, một người nào đó (luôn là nam giới) hy sinh bản thân, những người còn lại trốn thoát, câu chuyện lắng xuống cho một đoạn xen kẽ đầy tình cảm.

Đáng nói, series này đã quá ôm đồm nhiều vấn đề đạo đức nhưng không giải quyết được triệt để. Bắt nạt học đường, kỳ thi tuyển sinh đại học, bất bình đẳng xã hội, nội dung khiêu dâm tống tiền, chủ nghĩa thân hữu và mang thai ở tuổi vị thành niên hay Thảm sát Gwangju và vụ chìm tàu Phà Sewol đều được nhắc đến. Tất cả các nhân vật bị bắt nạt đều được tô vẽ một cách tiêu cực đến nỗi khán giả không thể cảm thông cho họ. Chúng thậm chí quá dồn dập và tập trung vào số lượng nên chẳng mấy để lại ấn tượng nào đáng kể. Nếu phim chọn một và đào sâu vào nó thì hay biết mấy. Rõ ràng là cái gì nhiều quá cũng không tốt.

Sở hữu dàn cast trẻ trung và tài năng, cách biên kịch Chun Sung Il xây dựng tính cách nhân vật thực sự chưa hay ho lắm. Khác với nguyên tác webtoon, 2 nữ chính On Jo (Park Ji Hoo) và Nam Ra (Cho Yi Hyun) không được lòng nhiều người xem. Nếu như On Jo quá bi lụy, yếu đuối thì Nam Ra không cá tính và mạnh mẽ, thay vào đó lại lạnh lùng, cứng nhắc. Một số nhân vật nổi bật khác như cảnh sát Song Jae Il (Lee Kyu Hyung) hay bà đại biểu Park Eun Hee (Bae Hae Sun) xuất hiện như cơn gió thoáng qua không để lại nhiều dấu ấn cũng như ảnh hưởng đến mạch phim. Nhìn chung là các biên kịch không cho khán giả cảm thấy tính cách tốt đẹp nào ở dàn nhân vật để thực sự đồng cảm với họ, chứ đừng nói là yêu thương gì.

Đạo diễn Lee JQ thực sự đã cược một ván bài lớn khi bắt tay chuyển thể All of Us Are Dead. Chủ đề zombie ở trường học có thể mới lạ nhưng series này vẫn thiếu đi bản sắc riêng ấn tượng then chốt và bài học đạo đức "đủ" để giúp phim bật lên thành hiện tượng toàn cầu như Train to Busan hay Kingdom

Ảnh: Netflix