Better Call Saul - Tiền truyện Breaking Bad có hay như "lời đồn"?

TV Series · Tin điện ảnh · KNTT ·

Better Call Saul được nhiều người khen ngợi là phần tiền truyện/ngoại truyện truyền hình hay nhất, vậy sự thật có đúng như thế?

Better Call Saul, series của đài AMC lên sóng từ năm 2015 và là phần tiền truyện/ngoại truyện của Breaking Bad, bộ phim truyền hình được đánh giá là hay nhất mọi thời đại. Phim hiện đang được chiếu trên Netflix với mùa thứ 5 vừa mới kết thúc. Tuy sự so sánh với Breaking Bad là không thể tránh khỏi, thế nhưng Better Call Saul vẫn là một bộ phim rất khác biệt so với tác phẩm gốc, cũng như sở hữu những yếu tố khiến nó trở thành một trong những bộ phim truyền hình được đánh giá tốt nhất những năm vừa qua. Sau đây là 7 lý do vì sao bạn không nên bỏ qua bộ phim này.

1. Xây dựng và phát triển nhân vật

Better Call Saul theo chân kẻ lừa đảo và luật sư Jimmy McGill (Bob Odenkirk), người được biết đến là Saul Goodman trong Breaking Bad, luật sư bào chữa và người hướng dẫn vào thế giới tội phạm ngầm ở Albuquerque, New Mexico cho Walter White’s (Bryan Cranston). Better Call Saul cũng theo chân Mike Ehrmantraut (Jonathan Banks), một cảnh sát đã nghỉ hưu đang chật vật tìm kiếm một cuộc sống có ý nghĩa và mục đích hơn. Trong Breaking Bad, ông sẽ trở thành kẻ dọn dẹp và tay sai cho tên trùm ma túy nguy hiểm nhất ở New Mexico.

Jimmy và Mike
Jimmy và Mike

Cả hai nhân vật đều được người hâm mộ yêu thích trong bộ phim gốc, nhưng vai trò của họ phần lớn chỉ là những nhân vật phụ. Cuộc sống của họ xoay quanh những hành động của Walt và Jesse Pinkman (Aaron Paul), và người xem thấy họ phản ứng chủ yếu theo những nhân vật chính này. Better Call Saul cho Jimmy và Mike nhiều đất diễn hơn để làm mới bản thân. Sự sa sút của họ vào đời sống tội phạm được sắp đặt và phát triển tuyệt vời hệt như Walt, nhưng chính cốt truyện song song của hai nhân vật, cộng với một dàn diễn viên phụ đầy nhiệt huyết, đã giúp Better Call Saul - theo ý kiến của người viết - trở thành một bộ phim truyền hình đỉnh cao khi xét về cách xây dựng và phát triển nhân vật.

2. Một góc nhìn mới và chi tiết hơn

Ảnh:GQ
Ảnh:GQ

Better Call Saul dựa vào rất nhiều những sự kiện sắp đặt nên những khoảnh khắc trong Breaking Bad. Xem bộ phim với tư cách là một phần tiền truyện cho khán giả một cái nhìn chi tiết về sự phức tạp của thế giới ngầm này, nhất là khi chúng ta biết rằng Walt sẽ xuất hiện và phá tung mọi thứ.

Better Call Saul cũng là một bộ phim về các thủ tục pháp luật, và nó có lẽ là bộ phim hài hước và sáng tạo nhất thuộc thể loại này kể từ Boston Legal. Rất nhiều vụ án trong bộ phim thường không được nhắc đến trong Breaking Bad, thế nhưng một số lại có khả năng mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới đối với các sự kiện sẽ xảy ra. Nhờ vậy mà Better Call Saul mang đến rất nhiều sắc thái cho thế giới của Breaking Bad theo nhiều cách mà bạn sẽ không thể nhận ra được cho đến khi bạn xem lại bộ series gốc.

3. Những phân đoạn mở đầu mùa phim

Ý nghĩa về các đoạn mở đầu của Better Call Saul

Better Call Saul là một bộ phim truyền hình cực kì chi tiết, ngay cả trước khi các tập phim bắt đầu. Trong một vài phân đoạn, người xem được nhìn thấy tương lai của Jimmy, sau khoảnh khắc cuối cùng của anh trong Breaking Bad, khi anh đã lấy một thân phận mới: người quản lý của tiệm bánh Cinnabon Gene Takavic. Trong những cảnh phim này, được quay với màu đen - trắng, anh ta đã bị xóa màu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, cho thấy rằng ở hiện tại anh chẳng là ai cả, và màu sắc chỉ quay trở lại khi anh nhìn thấy cũng như nhớ lại những ngày tháng khi anh còn được gọi là Saul Goodman.

4. Bối cảnh và trang phục

Ảnh: AMC
Ảnh: AMC

Better Call Saul là một trong những bộ phim truyền hình có phần thiết kế sản xuất ấn tượng nhất, cũng như những bộ trang phục đầy chi tiết thể hiện sự thay đổi của các nhân vật theo thời gian, ví dụ như những chiếc áo với gam màu sơ cấp hay những chiếc cà vạt điên rồ xuất hiện khi Jimmy bắt đầu tự gọi bản thân là Saul, cho thấy rằng anh không còn là một luật sư nhỏ bé ẩn nấp dưới cái bóng của người anh trai Chuck (thủ vai một cách tuyệt vời bởi Michael McKean).

5. Số phận của Kim

Ảnh: Rolling Stone
Ảnh: Rolling Stone

Rhea Seehorn vào vai người bạn tình lâu năm của Jimmy, Kim Wexler, một cách tuyệt vời, với những nụ cười và những cái nhíu mày gợi ý về những nỗi lo đang sôi sục trong lòng. Kim đã làm việc cực kì chăm chỉ để trở thành một luật sư tử tế, hòa nhập với cuộc sống ở phiên tòa một cách hoàn hảo, mặc cho một sự khởi đầu khó khăn. Cô ta cũng là một người tốt nữa khi coi trọng những việc làm không công và tự nguyện hơn những đối tác đến từ các tập đoàn.

Thế nhưng cô cũng là một bậc thầy của sự lừa đảo, thậm chí có khi còn hơn cả Jimmy nữa, và có thể coi như là một tấm giương phản chiếu của anh ta vậy. Nhân vật Kim không hề xuất hiện trong Breaking Bad nên sẽ vô cùng hồi hộp để xem số phận của cô sẽ đi về đâu.

6. Một phản diện mới tuyệt vời

Ảnh: Twitter
Ảnh: Twitter

Nếu bạn nghĩ rằng gã ngồi xe lăn Hector Salamanca trong Breaking Bad là kẻ tâm thần đáng sợ nhất trong vũ trụ của Vince Gilligan, bạn đã nhầm rồi. Đứa cháu trai của ông ta, Lalo (Tony Dalton), xuất hiện như một tia chớp trong mùa phim thứ 4. Chưa bao giờ một nụ cười lại khiến người xem cảm thấy lạnh sống lưng đến như vậy.

7. Sự quay trở lại của những cái tên quen thuộc

Ảnh: Techaeris
Ảnh: Techaeris

Một gã trọc đầu bước vào căn phòng, sự quay trở lại của một người bán máy hút bụi,... là tất cả dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tiến gần hơn đến sự bắt đầu của Breaking Bad. Các biên kịch và đạo diễn của Better Call Saul để ý đến từng chi tiết trong mỗi tập phim, tôn trọng sự tập trung và hiểu biết của người xem và làm mọi thứ có thể để gây ấn tượng với họ.

Thế nên, nếu như bạn đang muốn tìm một bộ phim chậm rãi đào sâu vào tính cách và động cơ của các nhân vật, Better Call Saul là cái tên không thể phù hợp hơn. Đừng lo lắng về cái mác tiền truyện bởi vì bộ phim đã khiến những thứ làm cho Breaking Bad tuyệt vời đến như vậy trở nên tinh tế và sâu sắc hơn, chưa kể đến việc bộ phim còn sỡ hữu phần quay phim và sự hài hước tuyệt vời nhất trong số các bộ phim truyền hình ở thời điểm hiện tại.

Nguồn: Theo Guardian, The Daily Californian