Bí ẩn Vanessa và thực thể đủ quyền năng để lật đổ Chúa Trời

Tin điện ảnh · Vw ·

Một trong những bí ẩn lớn nhất của Penny Dreadful cho đến bây giờ chính là danh tính thật sự của thực thể tồn tại trong Vanessa. Chúng ta biết chắc rằng, Vanessa chính là The Scorpion – Mother of Evil và Vanessa là yếu tố quan trọng để lật đổ Chúa Trời. Vậy ai có thể có sức mạnh to lớn đến vậy?

Một trong những bí ẩn lớn nhất của Penny Dreadful cho đến bây giờ, chính là danh tính thật sự của thực thể tồn tại trong Vanessa. Chúng ta biết chắc rằng, Vanessa chính là The Scorpion – Mother of Evil và Vanessa là yếu tố quan trọng để lật đổ Chúa Trời. Vậy ai có thể có sức mạnh to lớn đến vậy?

I. Truyền thuyết Ai Cập

Ở những season đầu, Vanessa được tin rằng là hiện thân của nữ thần Amunet của Ai Cập. Và sự kết hợp của Amunet cùng với chồng của bà – Amunra sẽ dẫn tới diệt vong cho nhân loại.

Amunet là nữ thần của hỗn mang, hóa thân của sức mạnh thần bí, chuyên bảo vệ các sinh linh. Nhìn chung, Amunet ít drama hơn các thần khác và quyền năng cũng không thể sánh với Chúa Trời.

Thế nhưng, trong thần thoại Ai Cập hay có màn đồng nhất, vị thần A cũng chính là vị thần B, và có thể cũng là thần C, D gì đấy. Chưa kể, thực thể bên trong Vanessa từng tự nhận rằng “much older/già hơn nhiều” Amunet - một vị thần 5000 tuổi. Sau đây là những vị nữ thần được đồng hóa với Amunet và đáp ứng các giả thuyết trên:

  • Mut: là một vị thần nguyên thủy, bà được mệnh danh là “Nữ Hoàng Của Các Nữ Thần”. Thực ra, bà mới chính là vợ cả của Amunra nhưng về sau Mut và Amunet được xem là một.
  • Neith: nữ thần của Chiến Tranh, Săn Bắn và Tri Thức và được mệnh danh là “Mẹ Của Các Vị Thần” hay “Người Dệt Nên Vũ Trụ”. Bà được xem như nữ thần cổ xưa nhất “người được sinh ra đầu tiên, vào lúc chưa từng có bất kì sự sinh sản nào”. Bà còn có quyền lực đến nỗi có thể “khiến bầu trời đổ sập lên mặt đất”. Sau tất cả, Neith chính là người ngồi để phán xét các vị thần khác và quyết định số phận của họ. Và nếu ai có năng lực gieo rắc bóng đêm xuống khắp địa cầu, đó chính là bà. Những điều trên khiến Neith có thể sánh ngang với Chúa Trời của Kito Giáo.

Một điều vô lý của Penny Dreadful đó là, những lời của Queen Lyle luôn hướng Amunet về một nữ thần tà ác, trong khi vai trò thực sự của bà là một vị thần bảo vệ. Chưa kể, người dân Ai Cập rất đề cao nữ giới và đối với họ tính nữ rất thiêng liêng, nên không thực sự có 1 nữ thần nào đại diện cho cái ác cả. Vậy phải chăng phim đang đánh lạc hướng chúng ta để che đậy danh tính thực sự của Mother Of Evil.

Và đừng quên rằng, những manh mối về Amunet đến từ lũ vampire ở ss1 và qua lời Queen Lyle, mà Queen Lyle từng là kẻ hai mang cho team Lucifer đúng không, vậy có thể vụ Amunet chỉ là đòn tung hỏa mù của phe Fallen Angel...

II. Thần thoại Do Thái và các thần thoại khác

Chắc nhiều bạn đã biết, ở nhiều nền văn hóa khác nhau, người ta tin rằng ác quỷ (Demon, Devil, Satan, Samael...) mà các câu chuyện nói đến thực chất chính là Lucifer. Nếu Lucifer là một kẻ đa diện, đa danh thì thực thể được biết đến là Mother of Evil của vũ trụ Penny Dreadful cũng có thể có nhiều biến thể, và Amunet là một trong những biến thể đó.

Điều này đã từng được Queen Lyle nhắc đến, về các chủ nhân của cái ác như Lilith trong kinh Do Thái, Hella trong thần thoại Bắc Âu, Macha trong thần thoại Celtic. Tất cả họ là biến thể thần hoặc á thần cho một thực thể duy nhất, và đó là nữ.

Ví dụ trong thần thoại Hy Lạp có một sinh vật được xem là Mother of Monsters, đó là Echidna. Ả được coi là hiện thân của bệnh dịch, sự thối nát, suy đồi và là người đẻ ra hầu hết những con quái vật đáng sợ nhất trong thần thoại Hy Lạp (mấy con mà hay được dùng làm thử thách cho mấy vị anh hùng ).

Thế nhưng, nếu nhìn lại thì Lucifer, Dracula, Lupus Dei đều liên quan đến Kito Giáo, nên việc Vanessa là một nữ thần Ai Cập hay Hy Lạp nào đó có hơi... lạc quẻ. Và nếu bạn thử Google “Mother of Evil” thì 98% kết quả cho ra sẽ là Lilith. Vậy Lilith có phải là câu trả lời?

Lilith được biết đến nhiều nhất với vai trò người vợ đầu của Adam. Cô được xem như là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới và được tạo ra vào cùng thời điểm, từ cùng những hạt bụi với Adam. Sau này, vì nghĩ rằng mình bình đẳng với Adam và không chịu nằm dưới Adam khi ân ái, nên Lilith rời bỏ vườn Địa Đàng.

Adam tìm đến Chúa, giận dữ và cố gắng để có lại cô. Chúa đã sai ba thiên thần xuống để mang Lilith về. Tất nhiên, Lilith đã từ chối trở về với Adam và tuyên bố sẽ làm hại đến các đứa trẻ mới sinh, ngoại trừ các đứa bé có đeo bùa có tên/hình ảnh của ba vị thiên thần kia.

Lilith còn đồng ý mỗi ngày, một trăm người con của cô sẽ phải chết. Theo đó, hằng ngày có một trăm con quỷ chết đi. Và điều đáng nói ở đây, là nơi các vị thiên sứ tìm thấy Lilith, chính là bên cạnh bờ Biển Đỏ, phần nằm trên lãnh thổ AI CẬP. 

Đến đây thì có lẽ sẽ có bạn tự hỏi, ai là người đã thụ thai cho Lilith (chẳng lẽ Adam ra sớm vậy, mà thật ra hai người còn chưa có cơ hội làm gì cả).

Thì đây, Lilith được cho rằng sau khi rời khỏi vườn Địa Đàng đã kết đôi với Samael, tổng lãnh thiên sứ của cái chết. Đáng chú ý hơn, Samael rất hay được đồng nhất với Lucifer. Và nếu đã xem tập 4 mùa 3, thì Lucifer từng nói rằng: “Let us be as we were. Before there was time, there was thee and me./Hãy trở về như ta trước kia. Đã từng có lúc, chỉ có em và tôi.” Cũng trong tập này, biểu tượng của Lucifer đã lộ diện, đó là một Con Rắn.

Chắc các bạn đã biết đến câu chuyện Con Rắn dụ dỗ Eve ăn trái cấm để rồi bị đuổi khỏi vườn Địa Đàng đúng không? Con Rắn này trong nhiều dị bản, được cho rằng chính là Satan aka Samael aka Lucifer. Và cũng trong nhiều câu truyện, không chỉ một mình Con Rắn mà còn có cả Lilith tham gia dùng lời ngon ngọt dụ dỗ Eve ăn trái cấm.

Vậy tại sao Lilith lại bị The Fallen Angel săn đuổi hay làm sao Lilith có thể lật đổ Chúa Trời?

Giả thuyết thứ nhất, đó là bởi Lilith biết được tên thật của Chúa Trời – Đấng Tối Cao. Sau khi bất đồng với Adam, cô đã nêu tên Ngài và biến mất khỏi vườn Địa Đàng. Nhiều giai thoại tin rằng, tên thật của Chúa chính là chìa khóa cho một nguồn năng lượng to lớn, thế nên việc The Fallen Angel theo đuổi Vanessa là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, trong những truyền thuyết cổ xưa hơn, thì Lilith được tin là một nữ thần nguyên thủy, chứ không phải được tạo ra bởi Chúa, thậm chí còn già hơn Ngài. Cô được đồng hóa với thực thể được biết đến với cái tên The Darkness, the Mother of All Creation, of Chaos and Night (Mẹ của Tất Thảy, của Hỗn Mang và Màn Đêm) – một thực thể ngang bằng với Chúa (có khi hơn theo một số dị bản). Nghe tên đủ hiểu quyền năng thế nào hen.

Lúc này, Lilith hay The Darkness được mô tả như một người có thể rất tốt bụng, thậm chí là đầy lòng nhân ái nếu như mọi người chấp nhận con người thật của cô. Nhưng nếu kiềm hãm hoặc tổn thương cô, thì khi cần The Darkness có thể cực kì độc ác và tàn nhẫn. Mhm, nghe y chang Vanessa theo ý mình.

Thêm một điều nữa, biểu tượng Bò Cạp cũng gắn liền với Lilith, trong câu chú của phù thủy Wicca có đoạn như sau “The space between her legs is as a scorpion, corresponding to the astrological sign of Scorpio./ Khoảng trống giữa hai chân người như là một con bò cạp…”

Tạm quên giả thuyết Vanessa là Lilith đi, chúng ta sẽ đi theo một hướng mới.
Cũng trong tập 4, có đoạn Vanessa đã xưng là “I AM”. Điều này khá thú vị, bởi vì trong kinh thánh, Chúa đã tự gọi mình là “I AM” như một cái tên. Có thể, Vanessa chính là một phần tách ra của Chúa, như Lucifer và Dracula là hai phần bị Chúa tách ra khỏi một thực thể gọi nôm na là “The Fallen Angel”.
Bên cạnh đó, đối với người theo đạo Thiên Chúa thì Chúa có ba ngôi “Father, Son and Holy Spirit” và ba ngôi trên là một (các bạn chịu khó tự tìm hiểu, cái này hơi phức tạp).

“Holy Spirit/ Đức Thánh Linh hay Chúa Thánh Thần” thường cố gắng được coi như là trung tính, hoặc là nam giới như Chúa Trời. Nhưng không phải luôn luôn. Đôi khi, “Holy Spirit” được xem như là nữ giới và là “Mother” tương đương với Chúa Trời là “Father”. Vậy có thể Vanessa chính là hóa thân của “Mother” (không phải Đức Mẹ Maria nhé, đừng nhầm lẫn), điều này có lý với hint “I AM” và giải thích việc cô là nhân tố quyết định để lật đổ Chúa. Và như mình có nói ở trên, dựa trên hint “much older” và “thee and me” thì rõ ràng “Mother” là một thực thể cổ xưa và Lucifer từng phụng sự Người.

Ngoài ra, dựa trên sự ngưỡng mộ, sùng bái và ám ảnh của Vanessa với Joan of Arc, có giả thuyết rằng Joan of Arc chính là kiếp trước của Van. Bởi vì Joan cũng là một nhân vật bị thế lực hắc ám săn đuổi và là The Chosen One – người được Chúa chọn để ban phước lành. Vậy có thể Van chính là kiếp sau của Joan, và lần này cô lại tiếp tục bị phe bóng tối theo đuổi.

Trong tập 4, Vanessa từng nói “I know who I am, do you?” Vậy phải chăng đến cả anh em Lucifer & Dracula còn chưa hẳn đã biết được quyền năng thực sự của Vanessa. Nhìn chung, giả thuyết Vanessa là “Lilith” và “Mother” là có cơ sở nhất, dựa trên các hint phim đã đưa ra.

Lưu ý: bài viết đúc kết từ nghiên cứu cá nhân và chỉ đúng với vũ trụ của Penny Dreadul