Sự bất tử của Dorian Gray

Tin điện ảnh · Vw ·

Phần tiểu sử về nhân vật Dorian Gray sau có tình tiết và nội dung của tác phẩm "The picture of Dorian Gray". Bạn nào chưa đọc, muốn đọc, và tương lai sẽ đọc thì nên xem xét lại nhé.

Phần tiểu sử về nhân vật Dorian Gray sau có tình tiết và nội dung của tác phẩm "The picture of Dorian Gray". Bạn nào chưa đọc, muốn đọc, và tương lai sẽ đọc thì nên xem xét lại nhé.

[ SPOILER ]

The Picture of Dorian Gray là câu chuyện về một chàng trai trẻ hào hoa phong nhã và lương thiện Dorian Gray và quá trình suy đồi trong tư tưởng của anh, cũng như là phép ẩn dụ cho xã hội thối rữa lúc bấy giờ.

Bức chân dung của Dorian Gray được vẽ bởi Basil Hallward - một họa sĩ tài ba. Một người bạn của ông, Ngài Henry Wotton sau khi chiêm ngưỡng bức tranh ấy đã bị thu hút bởi vẻ đẹp và thần thái trong sáng của Dorian. Ngài thậm chí còn cho rằng Dorian chính là nam tử mỹ miều nhất trên trái đất này. Thế là Henry muốn được gặp tận mắt Dorian, nhưng Basil vì một vài lí do lại không muốn Dorian và Henry gặp mặt. Basil sợ rằng sự trong sáng, thánh thiện của Dorian sẽ bị bóng tối ngự trị trong tâm hồn Henry làm vẩn đục.

Nhưng nỗi lo sợ của Basil không thể ngăn cản được Ngài Henry. Một ngày nọ Dorian và Henry gặp nhau. Chỉ trong vỏn vẹn một ngày, Henry đã tác động mạnh mẽ và thay đổi thế giới quan của Dorian. Chính lúc đó, nỗi sợ hãi nhất trong lòng Basil đã thành hiện thực. Dorian từ giây phút này bắt đầu sống cuộc đời của mình như một cuộc theo đuổi trụy lạc, và ranh giới giữa thiện - ác, tốt - xấu trở nên mỏng manh.

Basil hoàn thiện bức chân dung của Dorian rồi trao lại cho anh. Dorian treo bức chân dung của bản thân mình ở nhà và thường xuyên tự chiêm ngưỡng.Khi ngắm nhìn bức chân dung của chính minh, Dorian đã ước rằng “Giá mà ta được trẻ trung mãi mãi, và kẻ già đi chính là ta trong bức tranh kia. Vì điều này, ta nguyện đánh đổi đi cả linh hồn của mình“. Không biết bằng cách nào, có lẽ một thế lực siêu nhiên nào đó đã nghe được lời của anh, nên ước nguyện kia trở thành sự thật. Đây cũng là lí do mà Dorian Gray trở nên bất tử.

Dần dần giữa Basil và Dorian xuất hiện khoảng cách, và người lấp đầy khoảng cách đó không ai khác chính là Ngài Henry. Khi bị Henry tác động, Dorian có những điều yêu thích mới lạ hơn. Một trong những điều đó chính là vẻ đẹp và tài năng của nữ diễn viên nọ tên Sybil Vane. Mặc dù với năng khiếu diễn xuất tài ba của mình, Sybil vẫn bị mắc kẹt trong một rạp hát hạng 3 xuyềnh xoàng, nhưng điều này không ngăn nổi tình cảm của Dorian dành cho Sybil. Hai người yêu nhau. Tưởng chừng mọi chuyện sẽ kết thúc êm đẹp như bao câu chuyện khác, thế nhưng đây mới chỉ là mở đầu về câu chuyện và chàng Dorian mà thôi.

Sau khi đính ước, vì tình yêu của mình dành cho Dorian quá to lớn, nàng diễn viên tài năng Sybil dành hết thời gian của mình cho Dorian. Mọi vai diễn, mọi hoài bão về sự nghiệp của mình bị nàng đánh rơi mất. Điều này đã giết chết tình yêu của Dorian dành cho nàng. Bởi Dorian, thật ra mà nói, đã đem lòng yêu tài năng và vẻ đẹp của Sybil chứ không hẳn là yêu con người nàng. Sau khi chia tay Sybil, Dorian lại tự luyến vẻ đẹp của bản thân trong bức họa, thế nhưng lần này một điều kì lạ xảy ra. Dường như bức tranh phảng phất một nét gì đó có vẻ ác độc hơn. Nàng Sybil vì quá đau lòng mà tự sát, trước khi Dorian kịp nói lời xin lỗi. Cái chết của Sybil thay đổi mọi thứ. Ban đầu, Dorian cảm thấy kinh khủng vì điều mình đã làm nhưng rồi anh cũng quên mất.

Khi Dorian đắm mình trong hoan lạc của cuộc đời, mặc kệ mọi hành vi, tư tưởng đê tiện, hạ đẳng của mình cũng chính là khi bức chân dung tái hiện nét đẹp và vẻ thánh thiện của chàng trai năm nào trở nên kì dị, gớm giếc. Những vết xẹo và những thứ xấu xí, quỷ dị bắt đầu xuất hiện như hồi chuông cảnh báo cho sự suy đồi trong tâm tư và hành động của Dorian. Cuộc đời lắm sóng gió, ai có thể sống an nhàn, không lo không nghĩ trong an lạc mãi được? Tin đồn đây đó bắt đầu xuất hiện về Dorian và những người mà anh đã rắp tâm hãm hại, vô tình hay cố ý...

Vào sinh thành lần thứ 38 của mình, anh gặp lại người bạn cũ Basil. Basil gặng hỏi liệu những lời đồn thổi kia có phải là sự thật hay không. Basil nào đâu biết, Dorian của ngày hôm nay đã không còn là Dorian của ngày xưa nữa. Dorian thú nhận sự thật và cho Basil xem bức chân dung, hay đúng hơn là cái thứ quỷ dị mà nó đã biến thành. Trong sự thất vọng và thương cảm của mình, Basil khuyên Dorian hãy từ bỏ lối sống sai lầm của mình và tốt nhất là nên cầu xin sự khoan dung từ thượng đế đi. Để đáp trả lại lời khuyên của bạn mình, Dorian đâm Basil chết một cách tàn bạo. Anh hăm dọa một người bạn cũ của mình để phi tang xác Basil.

Thời gian sau, Dorian lại gặp một kẻ gây rắc rối khác nữa mà anh chưa bao giờ nghĩ đến, đó chính là anh trai của Sybil Vane - James Vane. Sau một loạt rắc rối dài dòng xảy ra James chết đi. Tuy không cố ý nhưng cái chết này là do Dorian gây ra một cách gián tiếp. Tưởng chừng hạnh phúc và thống khoái vì một kẻ gây rối nữa đã khuất mắt, thế nhưng trong lòng Dorian lại xuất hiện bao nhiêu phiền muộn, rối rắm. Anh bắt đầu trâm tư về những điều mà mình đã làm và liệu chúng có thực sự đáng hay không. Dường như một phần nhân cách của Dorian khi xưa đã chiến thắng cám dỗ của bóng tối của sự trụy lạc. Dorian thậm chí còn thừa nhận chính mình đã giết chết Basil cho Henry nghe. Henry sau khi nghe điều này cười ngặt nghẽo vì ông không tin Dorian.

Đêm hôm đó, chìm đắm trong trầm ngâm sưu tưởng, Dorian quay trở nhà. Chán ghét chính vẻ đẹp của mình , anh đập nát tấm gương soi. Một lần nữa, anh thề là mình sẽ quay trở về làm người tốt. Nhưng thật ra, lời thề hẹn này bắt nguồn không phải từ sự nhận thức về lỗi lầm của mình trong quá khứ, bởi vì Dorian chưa bao giờ cảm thấy những hành động của mình là sai trái cả. Mà lời hứa sẽ trở nên tốt đẹp là một dấu hiệu của sự vị kỷ trong tâm hồn. Anh muốn làm việc tốt để bức chân dung kia sẽ trở nên đẹp lại một lần nữa. Thời gian sau, Dorian liên tục kiểm tra xem bức chân dung có trở nên đẹp lại hay chưa, nhưng lần nào anh cũng thất vọng. Trong cơn tức giận và tuyệt vọng, Dorian rạch nát bức tranh. Và tình cờ thay, con dao mà Dorian dùng để phá tấm tranh chính là con dao mà anh đã dùng để giết chết đi người bạn thân của mình, Basil...

Một tiếng gào thét thất thanh vang lên làm bàng hoàng tôi tớ trong lâu đài. Dường như đã có chuyện gì đó tồi tệ đã xảy ra...Mọi người lên gác để kiểm tra, khi ai nấy tụ họp đủ tại nơi bức tranh được treo, một cảnh tưởng thập phần kì lạ xuất hiện trước mắt họ. Ngự trị trên tường chính là bức chân dung nổi tiếng nọ, với chàng trai diễm lệ. Và ngay bên dười bức tranh, trên sàn nhà, là xác của một người đàn ông nào đó xấu xị, quỷ dị với con dao ghim sâu hoắm vào tim.

Từ “The picture of Dorian Gray“ , nam diễn viên Reeve Carney của chúng ta đã diễn rất tròn vai hái hoa công tử, người mà đã lên giường với gần như là hết tất cả mọi nhân vật trong phim. Cũng chính tay anh đã giết Angelique, người mà cứ tưởng sẽ đem đến cho Dorian cũng như bộ phim những yếu tổ quan trọng khác. Qua cái chết của Angelique ta cảm nhận được dường như Dorian trong phim cũng chỉ yêu mỗi bản thân mình như trong sách. Có lẽ tình cảm của anh dành cho Angelique chỉ xuất phát từ ý niệm rằng nàng rất khác biệt. Cũng như chi tiết khi Dorian làm tình với Brona khi cô ho ra máu vào mặt anh, bảo đã thốt lên rằng “Tôi chưa bao giờ làm tình với một kẻ sắp chết cả“. Liệu Dorian Gray của chúng ta trong Penny Dreadful có lấy lại được nhân cách thánh thiện của mình hay không? Liệu anh có tự kết liễu cuộc đời mình không? Và ai là Sybil, và ai là Henry tương ứng trong bộ phim như trong sách? Liệu họ có xuất hiện không? Phần 3 của phim hứa hẹn sẽ trả lời cho những câu hỏi này.

Trong truyện không hề tiết lộ cụ thể ai/cái gì đã ban cho Dorian sự bất lão bất tử. Thế nên nếu cứ cho rằng Dorian đã bán linh hồn cho quỷ dữ, thì danh tính con quỷ này cũng không rõ ràng, chưa chắc là Lucifer.

Nguồn: Ly Thanh