Bí mật DC – Tên thật của Joker là Jack Napier

Tin điện ảnh · LaRoma ·

Trước khi trở thành Joker, Jack Napier là thành viên trực thuộc một băng nhóm xã hội đen làm việc cho Carl Grissom.

Bộ phim Joker sắp tới của đạo diễn Todd Phillips, sản xuất bởi Martin Scorsese khai thác tiểu sử kẻ phản diện nổi tiếng của DC Comics có biệt danh Gã hề của giới tội phạm, đồng thời cho biết tên thật của hắn sẽ là Arthur Fleck.

Joker của Joaquin Phoenix sẽ có tên là Arthur Flex (Nguồn: WB)
Joker của Joaquin Phoenix sẽ có tên là Arthur Flex (Nguồn: WB)

Trên thực tế, đây không phải lần đầu Joker được đặt tên, dẫu cho hãng DC Comics lẫn người hâm mộ luôn tự mách nhau rằng đây là nhân vật hết sức bí ẩn, không có danh tính rõ ràng.Trong bộ phim truyền hình Gotham, hai anh em Jeremiah và Jerome Valeska đã được đưa vào để xây dựng nên hình tượng Joker. Ở vũ trụ Flashpoint, khi mà Barry Allen trở về quá khứ để cứu Nora Allen, mẹ đẻ anh khỏi bị sát hại, The Flash đã làm nhiễu loạn không gian thời gian, tạo ra một nhánh vũ trụ mới. Martha Wayne chính là Joker của thực tại đó, bà là một người mẹ đau khổ vì chứng kiến cái chết của con trai mình mà hóa rồ đi phá hoại hạnh phúc của các gia đình khác.

Jeremiah trong phim Gotham (Nguồn: Fox)
Jeremiah trong phim Gotham (Nguồn: Fox)

Cách đây 30 năm, trong bộ phim Batman ra mắt năm 1989 của đạo diễn Tim Burton, Hoàng tử hề của giới tội phạm đã lần đầu được đặt tên. Trước khi trở thành Joker, Jack Napier là thành viên trực thuộc một băng nhóm xã hội đen làm việc cho Carl Grissom. Không những thế, Jack Napier còn có mối quan hệ tình cảm với con gái của thủ lĩnh băng đảng. Việc khai thác tiểu sử Joker trong phim là hoàn toàn hợp lý, vì đây là một băng nhóm lớn, chuyện thực hiện những vụ phạm pháp nghiêm trọng kể cả việc sát hại gia đình nhà Wayne, nên không thể nào chiêu mộ một kẻ có danh tính không rõ ràng vào trong hàng ngũ.

Joker của Jack Nicholson (Nguồn: WB)
Joker của Jack Nicholson (Nguồn: WB)

Jack Napier thực chất là tên ghép từ hai nam diễn viên là Jack Nicholson và Alan Napier. Jack Nicholson là nam diễn viên thủ vai Joker trong chính bộ phim Batman 1989. Còn cố diễn viên Alan Napier từng vào vai vị quản gia Alfred trong bộ phim Batman dài tập của Adam West.

Bên cạnh đó, cách phát âm của cái tên Jack Napier có nhiều phần tương đồng với cụm từ jackanapes trong tiếng Anh, có nghĩa là kẻ thô lỗ, ồn ào, phiền toái và hay pha trò. Sự xuất hiện của Jack Napier đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến với nhân vật Joker cũng như mọi tác phẩm liên quan tới Người Dơi.

 

Tập 41 mùa đầu tiên của Batman: The Animated Series có xuất hiện một tệp hồ sơ về Joker, trong đó ghi chú rằng Gã Hề có tên thật là Jack Napier. Tuy vậy sang tới mùa 4 của bộ phim, Jack Napier chỉ là một thành viên trong băng đảng mà Joker quy nạp.

Batman: Legends of The Dark Knight (Nguồn: DC)
Batman: Legends of The Dark Knight (Nguồn: DC)

Số 50 bộ truyện Batman: Legends of the Dark Knight giới thiệu một phần tiểu sử nhân vật Joker, khi ấy hắn cùng người em họ hàng có tên là Melvin Repian điều chế khí gas gây cười chết người. Người họ hàng ấy vô tình tiết lộ tên thật của Joker có hai kí tự đầu là J và A. Điều thú vị nhất là tên của người họ hàng này nếu phát âm ngược lại sẽ thành Napier.

Batman: Gotham Noir (Nguồn: DC)
Batman: Gotham Noir (Nguồn: DC)

Năm 2001, trong bộ Batman: Gotham Noir của Ed Brubaker và Sean Phillips có đề cập đến một gã có tên là Napier, mặc một bộ vest màu tím, tóc nhuộm xanh lá, bị đánh đập dã man và miệng cắt rộng ra hai bên.

Batman: Gotham Knight (Nguồn: DC)
Batman: Gotham Knight (Nguồn: DC)

Batman: Gotham Knight năm 2004 viết tiếp một phần câu chuyện về tiểu sử của Joker trong The Killing Joke của Alan Moore. Jeannie, cô vợ đang bụng mang dạ chửa gọi Joker với cái tên là Jack.

Arkham Asylum: Madness (Nguồn: DC)
Arkham Asylum: Madness (Nguồn: DC)

Các bảo vệ trong Nhà thương điên Arkham, trong bộ Arkham Asylum: Madness (2008) truyền miệng nhau về việc Joker có một người con trai tên là Milton Napier.

Red Hood and the Outlaws (Nguồn: DC)
Red Hood and the Outlaws (Nguồn: DC)

Trong bộ truyện Red Hood and The Outlaws, tập 13 xuất bản năm 2013, Joker sử dụng một gã phóng viên thời tiết có tên là Jack Napier nhằm gởi lời cảnh báo đến cho Red Hood, hay còn được biết đến với cái tên thật là Jason Todd, cựu Robin của Batman.

Joker trong Batman: White Knight (Nguồn: DC)
Joker trong Batman: White Knight (Nguồn: DC)

Lần gần nhất nhân vật Jack Napier được sử dụng cho Joker là trong bộ Batman: White Knight được viết bởi Sean Murphy.

Hầu hết, danh tính Jack Napier chỉ được áp dụng cho Joker ở các bộ ngoại truyện hoặc phim không thuộc vũ trụ truyện tranh chính của DC. Dù đã cố tình tránh né thân phận thật của Joker, các tác giả luôn cố tình đưa cái tên Jack Napier vào vừa để tri ân các diễn viên và bộ phim trước đó, vừa tạo ra sự úp mở kì bí đối với nhân vật Gã hề. Với tần suất sử dụng và tính hợp lý, rõ ràng Joker nên được đặt tên là Jack Napier.

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 2)

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 2)

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về Joker để sẵn sàng cho bộ phim sắp tới nhé.

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 1)

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 1)

Joker là một trong những nhân vật bí ẩn nhất của DC Comics. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Hoàng tử Hề của Giới Tội Phạm từng làm những điều kinh thiên động địa gì khiến người ta khiếp sợ nhé.