Black Panther mang nước mắt và niềm tự hào đến Lục địa đen

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Black Panther đã bùng nổ ở màn ảnh Châu Phi, như một lời đáp trả mạnh mẽ đến phát ngôn của Tổng thống Donald Trump về lục địa này.

Black Panther đã bùng nổ ở màn ảnh Châu Phi, như một lời đáp trả mạnh mẽ đến phát ngôn của Tổng thống Donald Trump về lục địa này.

Thảm đỏ Nam Phi đã được dịp khuấy động bởi những bộ cánh sặc sỡ và lời phát biểu bằng ngôn ngữ địa phương isiXhosa – được sử dụng ở vương quốc Wakanda trong phim, John Kani cười trước góc nhìn của Tổng thống Mỹ - góc nhìn mà nhiều quốc gia Châu Phi đã thẳng thắn phê bình. (Nữ diễn viên đoạt giải Oscar Lupita Nyong’o đơn giản nói: “Không bình luận.”)

Diễn viên người Nam Phi Kani, cũng bày tỏ sự tự hào như nhiều người khác tại buổi công chiếu hôm thứ 6 tại Johannesburg, khi được nhìn thấy một xã hội tương lai ở Châu Phi, nơi mà người ta vẫn còn tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Châu Lục đông dân thứ 2 trên thế giới này.

“Lần này, mặt trời đang tỏa sáng ở Châu Phi,” anh nói. “Bộ phim này đến thật đúng lúc. Chúng tôi đang phải chật vật tìm ra những người lãnh đạo có tố chất kiểu mẫu lý tưởng… vậy nên khi bạn nhìn thấy Black Panther khi anh còn là một cậu trai trẻ, lúc anh tháo mặt nạ xuống đã làm bạn nghĩ rằng, 'Ôi trời, anh ấy giống tôi. Anh là người Châu Phi và tôi cũng là người Châu Phi. Giờ thì chúng tôi có thể ngưỡng mộ những ai là người Châu Phi.'"

Nữ diễn viên Danai Gurira – người có khoảng thời gian dài lớn lên ở Zimbabwe nói thêm rằng: “Mang bộ phim này về nhà chính là tất cả (những gì cần làm).”

Bộ phim đã khởi động mạnh mẽ ở Châu Phi, các rạp IMAX chào đón rất nhiều đám đông tầng lớp trung lưu và chia sẻ những hình ảnh về một đêm mở màn đầy rực rỡ trên mạng xã hội.

“Văn hóa Châu Phi được làm nổi bật trong phim và nó khiến tôi tự hào khi mang màu da này. Tôi yêu nó.” Liz Muthoni nói sau khi xem phim ở một rạp tại thủ đô của Kenya, Nairobi. “Tôi có thể xem lại bộ phim lần nữa và lần nữa.”

Black Panther đã được chiếu vài ngày trước ở thành phố phía Tây của Kenya – Kisumu, nơi mà cha của Nyong’o – Anyang – đang là thống đốc.

“Thỉnh thoảng, chúng tôi nghĩ rằng có hai lựa chọn ở Châu Phi,” ông viết trên tờ báo The Star tháng này. “Lựa chọn thứ nhất: Chúng tôi giữ nguyên truyền thống và văn hóa của mình, rồi ở tụt hậu lại phía sau mãi mãi. Lựa chọn thứ hai: Chúng tôi hiện đại hóa, Tây hóa, và quên đi văn hóa truyền thống vốn đang kẹt trong quá khứ. Những gì được người Wakanda thể hiện đã cho chúng tôi một bài học khác.”

Tại thủ đô của Ethiopia – Addis Ababa, Black Panther đã bán hết 5 suất chiếu một ngày tại rạp duy nhất công chiếu bộ phim.
“Khán giả rất thích xem di sản của Châu Phi được thể hiện trên màn ảnh. Điều này cũng rất đặc biệt đối với chúng tôi bởi Ethiopia thường được nhắc đến bởi các phong trào và làn sóng đấu tranh của người da màu, dưới tư cách là đất nước duy nhất không bị sức mạnh phương Tây lấn át.” Elias Abraha, giám đốc điều hành của rạp nói. “Có những người đã thay đổi cả chuyến bay của mình chỉ để xem phim.”

“Nước mắt tôi rơi dài khi tôi viết nên những dòng này,” một người dùng Facebook chia sẻ. Black Panther về cơ bản là một chiếc tàu lượn siêu tốc mang nhiều cảm xúc, phiêu lưu và trên tất cả, là những gì mà tôi cảm nhận kể từ khi tôi rời đất nước của mình để đến Cambridge sau đó trở về. Tôi khóc cho người dân của tôi và cảm thấy niềm tự hào khôn xiết khi được làm một người Ethiopia, quan trọng hơn là một người CHÂU PHI. Chúng tôi là những con người kiên cường và rực rỡ.”

Nguồn: Korea Joongang Daily