Black Panther thất bại trong việc chinh phục khán giả Trung Quốc

Tin điện ảnh · Gunn ·

Dù văn hóa của châu lục này còn xa lạ với các thị trường, bộ phim vẫn “cá kiếm” được một số phần tại thị trường thế giới, ngay cả ở Trung Quốc.

Tại thị trường Mỹ và nhiều nước trên thế giới, Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) đang trở thành một hiện tượng. Chỉ trong vòng 26 ngày, phim đã gia nhập đại gia đình doanh thu $1 tỉ cùng 4 bộ phim khác của Marvel, mặc dù đây là phim gốc siêu anh hùng không có sự xuất hiện của Iron Man. Trên kênh Rotten Tomatoes, bộ phim hiện đang chạy được 97% thời gian ra mắt, điều này thật sự rất đáng khen ngợi cho một siêu anh hùng vẫn còn khá lạ lẫm với người xem. Tuy nhiên, vừa mới đây khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc, dù đạt được doanh thu khá ổn ở các rạp chiếu, nhiều đánh giá về bộ phim không được sáng giá như khi ở quê nhà.

Dựa trên các số liệu phòng vé, Chiến Binh Báo Đen mở đầu vào cuối tuần tại Trung Quốc, và hiện đã đạt được $66.5 triệu trong 3 ngày đầu tiên ra mắt. Để so sánh, Star Wars: The Last Jedi chỉ mang về $7 triệu trong tuần đầu công chiếu, vì thế con số $66.5 triệu là khá ổn với bộ phim. Dù vậy, nhiều đánh giá về Black Panther không được ổn như tại Mỹ, cụ thể hơn, trang đánh giá Douban - một chuyên trang tương tự Imdb và Rotten Tomatoes tại đây, đánh giá bộ phim chỉ đạt 6.8/10.

Một số người đã xem Chiến Binh Báo Đen tại Trung Quốc đã nhận xét rằng bộ phim chỉ ở mức ổn và đa số đều nêu ra những vấn đề mà bộ phim gặp phải. Nhìn chung, một số review cho Chiến Binh Báo Đen ở Trung Quốc có thể dẫn theo tóm tắt lại như sau:

Vẫn quá quen thuộc, nhưng vai chính chuyển sang da màu. Những chi tiết để phát triển câu chuyện quá ít, các cảnh hành động cũng như điểm nhấn câu chuyện cũng hạn chế. Một số chi tiết về tham vọng chính trị cũng được thêm vào giữa phim. Phim không thú vị.

Một bình luận khác cũng đề cập việc người xem tại Trung Quốc không quen với một bộ phim toàn diễn viên da màu và những cảnh phim buổi tối, cụ thể như sau:

Mọi người chưa quen với một bộ phim toàn người da màu… Họ cũng làm rất nhiều cảnh phim buổi tối.

Giảng viên của trường đại học tại Thượng Hải ông Daniels chia sẻ với tờ Sitxthtone rằng con người ở Trung Quốc không mở lòng cho lắm với những nền văn hóa khác, đặc biệt là văn hóa Châu Phi, và đó có thể là lí do cho việc bộ phim không được đón nhận tại Trung Quốc.

Tôi thấy rằng có rất nhiều định kiến tại Trung Quốc chỉ vì họ ít giao tiếp với các nền văn hóa khác, vì vậy việc có nhận xét không tốt là chuyện hiển nhiên. Hi vọng bộ phim sẽ tạo được sự điểm nhấn nhất định với người xem Trung Quốc để họ biết thêm về lịch sử, con người và văn hóa đến từ Phi Châu.

Như đã biết, Chiến Binh Báo Đen là một bộ phim về văn hóa Châu Phi, từ bối cảnh, quần áo, phục trang cho đến những nhân vật. Dù văn hóa của châu lục này còn xa lạ với các thị trường, bộ phim vẫn “cá kiếm” được một số phần tại thị trường thế giới, ngay cả ở Trung Quốc. Có lẽ Chiến Binh Báo Đen sẽ là phim mở đầu cho những bộ phim sau về những nền văn hóa xa lạ thâm nhập vào thị trường phòng chiếu nơi đây. Hiện Chiến Binh Báo Đen đã công chiếu được bốn tuần.

Nguồn: Cinema Blend