Bojack Horseman - Làm người tốt liệu có khó?

TV Series · Tin điện ảnh · Calvinnn ·

Điều gì khiến một tv series hoạt hình người lớn lại giữ vững được phong độ suốt 6 season.

TV series hoạt hình dành cho người lớn đang dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu cho khán giả đại chúng. Các cái tên tiêu biểu như The Simpsons, Rick and Morty, The Family Guy... là những minh chứng rằng hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em.

Nhờ vào việc sử dụng hoạt hình, các nhà làm phim có thể thoải mái thể hiện cảm xúc nhân vật qua những hình ảnh đầy màu sắc, đầy tính trừu tượng mà đời thực không thể diễn tả được, ngoài ra còn không giới hạn trong việc thực hiện các cảnh quay khó khiến đạo diễn có thể thỏa sức sáng tạo, do đó mà đạo diễn còn có thể tập trung hơn vào lời thoại nhân vật cũng như diễn biến phim. Chính những điều này đã góp phần tạo nên sức hút của thể loại phim này khi qua đó, ngoài việc sở hữu những hình ảnh bắt mắt từ công nghệ hoạt hình, thì sâu trong đó là những suy nghĩ về con người, xã hội, đầy sự châm biếm, chạm tới những vấn đề nhức nhối như bạo lực, tình dục, bệnh tâm lí...

Bojack Horseman chính là một trong phim ấn tượng nhất của thể loại này. Phim phản ánh sự hào nhoáng từ giới nghệ sĩ của Hollywood, cùng với đó là cái nhìn sâu sắc về lối sống của từng cá nhân dưới ánh hào quang mà Hollywood mang lại. Quả không sai khi phim trở thành một trong những show truyền hình thành công nhất của Netflix khi dù cho nhân vật chính của chúng ta là một Nhân Mã hoạt hình, ta vẫn có thể đồng cảm với tất cả những gì anh ta làm và chịu đựng, đó chính là cái hay của cả series.

Kể câu chuyện về Bojack Nhân Mã, một ngôi sao phim truyền hình hết thời của thập niên 90 đang níu kéo lại hào quang từng có của mình bằng cách nhờ một nhà văn viết lại một cuốn tự truyện về chính bản thân mình. Nhưng mọi chuyên đâu hề đơn giản vậy, anh ta ngoài việc tìm lại sự nổi tiếng của mình thì còn vật lộn với chứng nghiện rượu, thuốc cùng với nhiều vấn đề về tâm lí do chính lối sống bê tha của anh, cùng với đó là những vấn đề luôn tìm kiếm tới anh vì những sai lầm ở quá khứ. 

Đoạn mở đầu của season 1 đã phần nào khiến bạn biết được con người của Bojack thời điểm hiện tại là như thế nào. Một gã bất cần, ăn nói thiếu suy nghĩ, thái độ thì vô cùng trịch thượng cùng với sự khó chịu của mọi người dành cho anh ta, tất cả đều được biểu hiện qua phân cảnh phỏng vấn Bojack. Một gã khốn như vậy thì cần gì phải theo dõi tận 6 season chứ. Suốt season 1, ta có thể Bojack liên tục vật lộn với những vấn đề thường ngày, sự ích kỉ của anh ta biểu hiện ở khắp mọi nơi anh ta đi qua, từ những gì mà anh ta đối xử với bạn diễn cũ, tới những người đang tiếp xúc với anh ta. Thế nhưng, sâu trong thâm tâm, anh ta là một người tốt.

Bojack chính là một trong những đại diện của nhân vật Phản anh hùng của điện ảnh. Không phải Phản anh hùng trừng trị kẻ xấu mà bạn thấy trên phim ảnh thường mô tả đâu. Phản anh hùng ở đây còn chỉ một nhân vật không có gì đặc sắc, hơn người, hay rõ hơn là tương tự như chúng ta, họ không hoàn hảo, không có cái cao thượng mà những bậc vĩ nhân có, họ ích kỉ và đầy sự khiếm khuyết. Thế nhưng, trong mỗi con người họ đều có sự hướng thiện để rồi cuối cùng, những gì họ muốn là được công nhận, được làm người tốt. Đó chính là lí do mà chúng ta vô cùng đồng cảm và yêu thích những nhân vật dạng này.

Trong cả bộ phim là quá trình Bojack tìm lại bản thân mình, từ một kẻ tự mãn, thô lỗ, trở lại thành một con người tử tế hơn. Thế nhưng mọi thứ thì không hề đơn giản vậy, mọi vấn đề xảy ra ở hiện tại đều bắt nguồn từ những hậu quả mà anh đã gây ra ở quá khứ. Từng con người anh ta gặp gỡ đều để lại một dấu ấn nhất định, nhân và quả là hai thứ liên tục được đề cập trong suốt cả 6 season. Ở đầu season 1, anh ta liên tục chối bỏ bản thân, chính anh ta còn bảo: "Với tính cách này thì ngay cả tôi còn không ưa tôi nữa mà", trong khi người viết tự truyện của anh ta - Diane Nguyễn lại nhận viết vì chính con người anh. Gã là một kẻ không thể thay đổi bản thân, thậm chí còn không có nhu cầu thay đổi bản thân, chính những điều này đã định hình con người của Bojack bấy lâu nay, một kẻ biếng nhác, dễ bị xao nhãng bởi những vấn đề xung quanh, anh đắm chìm trong men rượu mỗi khi phải động đến vấn đề anh ta không muốn, hệt như cách mà nhiều người trong số chúng ta hành xử mỗi khi gặp vấn đề khó khăn. Hành trình chuộc tội của anh ta kéo dài đến tận 6 season, khi anh bỏ lại phần Bojack phía sau, để trở thành một con người tốt hơn, có ích cho đời hơn.

Hiếm có show truyền hình nào càng về cuối càng khiến ta suy nghĩ, trăn trở như Bojack Horseman. Mọi thứ cứ thế xảy ra, kể cả khi bạn thay đổi, người tổn thương vẫn bị tổn thương, kẻ mất đi thì không bao giờ sống lại. Đó là hiện thực đau lòng, là cái nhìn rất "đời" mà show vẽ ra, chính điều này đã làm show càng ngày càng hấp dẫn. Ngoài ra, vấn đề tâm lí cũng được phim "động chạm" tới một cách thông minh, từ chứng nghiện rượu vô độ dẫn đến chứng trầm cảm của Bojack tới các vấn đề của người trong giới showbiz khi họ đối mặt với căng thẳng, tất cả đều được miêu tả rõ ràng và thực tế hơn rất nhiều so với các phim miêu tả vấn đề tâm lí gây tranh cãi khác, đặc biệt là chứng trầm cảm và nghiện rượu

Bên cạnh những thông điệp sâu sắc mà phim nói tới, thì còn có những trận cười ngắc nghẻo mà chính Bojack và những nhân vật xung quanh anh ta mang lại. Với Carolyn, trợ lí kiêm bạn gái hờ của Bojack, luôn vùi đầu vào công việc và giải quyết mớ hỗn độn mà Bojack để lại. Todd, bạn thân của Bojack, luôn hạnh phúc miễn là có gì đó cho anh ta làm. Một Diane chăm chỉ, luôn mong Bojack trở thành một người tốt hơn, cùng với đó là Peanutbutter, đối thủ cũ của Bojack mảng truyền hình, vui vẻ và yêu đời. Họ ngớ ngẩn và kì cục, tất cả tạo nên một xã hội thu nhỏ trong chính Hollywood.

Bojack Horseman không phải là câu chuyện về một người tốt, mà là câu chuyện về hành trình của một gã tồi để trở thành một người tốt. Cho dù cuộc đời có thế nào với bạn, bạn cũng không được từ bỏ nó, vì đó là cách hèn nhát nhất để đối mặt với nó, vì chết là hết, không còn cơ hội sửa sai, điều mà Bojack Horseman muốn gửi gắm qua những thước phim hoạt hình đầy màu sắc. Đừng để bị đánh lừa bởi vẻ ngoài trẻ con của phim, vì bộ phim này sẽ khiến bạn "cười ra nước mắt" đấy.

Bojack Horseman bao gồm 6 season, mỗi season dài khoảng 12 tập, mỗi tập 20-25 phút. Rất thích hợp để xem sau một ngày làm việc mệt mỏi.