4 bài học thú vị từ Kung Fu Panda

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Có đứa bé nào không thích một chú gấu trúc béo ú, vui tính và giỏi võ công không? Tôi nghĩ là không.

Và cũng sẽ có rất ít người lớn không thích cái cách mà biên kịch lồng vào những mẩu truyện triết lý trong loạt phim Kungfu Panda này.

1. Trân trọng hiện tại

Ở phần 1, khi Po (Jack Black lồng tiếng) được chọn làm Thần Long Đại Hiệp, anh ta đã bị cười nhạo, cô lập. Po chỉ còn cách…ăn cho quên sầu. Và anh đã gặp được sư phụ Oogway dưới cây đào.

Nụ cười hiền từ, cử chỉ thân thiện, sư phụ Oogway chỉ ôn tồn nói:

_ Quá khứ đã là lịch sử (history),  tương lai là một bí ẩn (mystery), còn hiện tại là một món quà (present).

Sau đó sư phụ Oogway trao cho Po trái đào để anh chàng tiếp tục ăn. Nhưng sự chỉ dẫn của sư phụ đã thắp lên những giác ngộ đầu tiên trong lòng Po. Điều đó giúp anh ta có thể tiếp tục dấn bước trên con đường trừ gian diệt bạo.

2. Làm gì cũng phải có “Tâm”

Tôi đặc biệt thích chi tiết “bí kíp” chỉ là một cuộn giấy gương, phản chiếu hình hài của người đọc. Điều này thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc các triết lý phương Đông của nhà biên kịch.

Và vì đây là một bộ phim cho trẻ em, nên nhà sản xuất đã giải thích chi tiết này theo những cách rất trực tiếp: Để cho Ping (ngỗng cha của Po) giải thích “Không có nước dùng bí mật nào cả” hay để cho Shifu (sư phụ dạy trực tiếp cho Po) tìm ra cách dạy anh chàng thông qua thức ăn.

Trong cuộc sống cũng vậy, bạn biết làm một việc, thì gọi đó là “kỹ thuật”.

Nhưng khi bạn làm việc đó đến mức hoàn hảo, và công việc đó trở thành một phần của TRÁI TIM bạn, trở thành cách mà bạn suy nghĩ, hành động, thì đó mới là “Đạo”.

Kẻ ác trong phần 1 là Tai Lung, một con báo đốm có trí tuệ tuyệt đỉnh, nhưng bản thân y chỉ coi võ học như một công cụ đồ sát, và cho rằng “bí kíp” là một thứ vũ khí tối thượng. Khác với Tai Lung, gấu trúc Po được thầy mình là Shifu dạy theo một cách đặc biệt khiến Po dung hòa được thể chất, tinh thần của mình (thường được gọi là “Thân Tâm hợp nhất” trong các tiểu thuyết kiếm hiệp). Vì vậy mà Po đạt đến Võ Đạo một cách dễ dàng hơn, và thậm chí còn học được cả tuyệt chiêu điểm huyệt của Shifu mà Tai Lung chưa học được.

3. Sự ảo diệu của vận mệnh

Thật khó để nói rõ vận mệnh là gì?

Liệu đó là một chuỗi sự kiện đã được sắp đặt, và chúng ta không thể can thiệp?

Hay liệu rằng tất cả những gì chúng ta làm chính là thứ sẽ tạo nên vận mệnh sau này?

Với Shen, kẻ bị hắt hủi và trở nên mù quáng, cả cuộc đời của y đầy những hành động mong thay đổi vận mệnh. Từ khi ra đời, bị ảnh hưởng của lời tiên tri, Shen đã bị lưu đày khỏi Hoàng Cung. Sau đó, y tìm giết loài gấu trúc (làng của Po), rồi tìm ra thứ vũ khí tối thượng để đánh bại mọi kẻ thù dùng kungfu. Nhưng tiếc thay, chính vì sự độc ác, mù quáng của mình mà y đã góp phần biến lời tiên tri thành sự thật : "Y sẽ bị một chiến binh đen trắng đánh bại, phá hoại giấc mộng xưng bá thiên hạ."

Và như nguyên lý Âm Dương thể hiện trong đòn đánh của Po, những “nhân” mà Shen gieo (giết làng Po, giết cao thủ bảo vệ hoàng thành) đã bắn ngược trở lại, tạo thành “quả” của y: thất bại triệt để, mất hết tất cả.

Có thể thấy, dù các quan niệm về vận mệnh có thể khó hiểu, thì thông điệp “Gieo nhân nào gặt quả nấy” trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đây là một bài học khá hay cho những đứa trẻ xem film : Vận mệnh có thể nghiệt ngã với ta, nhưng ta không thể vì thế mà làm hại kẻ khác để thỏa mãn dục vọng của mình.

4. Hãy trân trọng những người xung quanh

Tôi thích cái cách mà các biên kịch đã cho Po hòa đồng vào nhóm Ngũ Hiệp: nấu ăn, cùng ăn cùng đùa nghịch về Shifu, cùng luyện tập. Tôi thích những lời thoại rất đơn giản nhưng đầy tình yêu:

_ Từ khi có con, không chỉ nước lèo, mà cả cuộc đời cha cũng ngọt ngào hơn nhiều!

(Ping - cha ngỗng của Po)

Có thể nói, Po là “Thần Long Đại hiệp”, nhưng người tạo nên Thần Long đại hiệp đó là Ping, Shifu, Ngũ Hiệp v.v. Hình tượng chú gấu trúc Po ngày một giỏi võ nhưng luôn biết yêu thương người khác, nào khác chi hình tượng mà chúng ta luôn mong con cái mình sẽ trở thành.

Với dàn sao lồng tiếng “khủng” gồm Jack Black, Angelina Jolie, Dustin Hoffman, kỹ xảo đẹp mắt, cốt truyện hay, thật khó để không ra rạp xem tiếp những phần tiếp theo của series này.

Hãy cùng Moveek trải nghiệm những câu chuyện, những bài học sắp đến trong Kungfu Panda 3 ra mắt vào tháng 3 này nhé.

Kung Fu Panda 3 đang trình chiếu tại các rạp.