Top 10 phim 2016 của "cây bút" Ngân Long

Góc Nghệ Thuật · Phan Duy Văn ·

Tôi tham gia Moveek như một cách tìm kiếm sự chia sẻ từ một cộng đồng mê phim Việt. Thoắt cái đã hơn một năm từ ngày đầu tiên viết bài cho Moveek. Để tổng kết lại năm 2016, tôi đã cùng nhóm cộng tác viên Moveek làm nên list phim 2016 của mình. Còn bạn? Bạn có những phim tâm đắc nào trong năm qua?

Tôi tham gia Moveek như một cách tìm kiếm sự chia sẻ từ một cộng đồng mê phim Việt. Thoắt cái đã hơn một năm từ ngày đầu tiên viết bài cho Moveek. Để tổng kết lại năm 2016, tôi đã cùng nhóm cộng tác viên Moveek làm nên list phim 2016 của mình. Còn bạn? Bạn có những phim tâm đắc nào trong năm qua?

10. Bao giờ có yêu nhau (Đạo diễn: Dustin Nguyễn. Diễn viên: Quý Bình, Minh Hằng, Kim Xuân)

Nằm dưới cùng trong danh sách không có nghĩa là phim dở nhất trong list. Điểm trừ của phim có lẽ đến từ diễn xuất quá quen thuộc của Quý Bình, cũng như cách khai thác cảm xúc còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, bộ phim tâm lý pha chút kì bí của Dustin Nguyễn là một bộ phim đúng nghĩa khi không chỉ có một kịch bản trọn vẹn, mà còn khai thác được nét đẹp của văn hóa Việt thời trước 1975 qua phân cảnh “Kiếp nào có yêu nhau” ở cuối phim. Với giọng ca vút cao của Thái Thanh, nét đẹp trong diễn xuất của Minh Hằng và những phân cảnh đầy chất liêu trai, bộ phim đã tạo dấu ấn rất riêng trong lòng tôi.

9. Kungfu Panda 3 (Diễn viên lồng tiếng: Jack Black, Thành Long v.v.)

Phần 3 tiếp tục khai thác câu chuyện về chú gấu Po và những bí mật của Kungfu. Điểm sáng của phần này là cách cha ruột của Po tìm cách gắn kết mối quan hệ sau từng ấy năm cách biệt. Có thể nói văn hóa Á Đông xem việc con cái phải kính yêu cha mẹ là điều hiển nhiên. Nhưng với cách khai thác khéo léo của mình, các nhà sản xuất đã truyền tải thông điệp rằng: tình yêu không tự nhiên sinh ra, nó cần được vun đắp từ cả hai phía. Đây là bộ phim hoàn hảo cho cả gia đình trong mọi dịp quây quần. Và dĩ nhiên, ai cũng mong sẽ được xem tiếp những phần sau về chú gấu đáng yêu này.

8. Aladin và Ngàn Lẻ Một Thứ (Đạo diễn Arthur Benzaquen, diễn viên: Kev Adams)

Câu chuyện của phim bắt đầu khi Sam, nhân vật chính của chúng ta chào tạm biệt bạn gái Sophia để đi làm. Sam nói dối rằng anh là người môi giới chứng khoán; nhưng thực ra, anh chỉ là người đóng vai ông già Noel để đánh cắp khu mua sắm vào dịp Giáng Sinh. Rắc rối bắt đầu khi lũ trẻ, trong lúc chờ cha mẹ đi mua sắm đã đòi Sam phải kể truyện cổ tích. Và Sam đã kể lại câu chuyện “Aladdin và cây đèn thần” theo “phong cách xì tin” của anh. Nếu bạn đã từng trải qua tuổi thơ làm bạn với những bộ truyện tranh Pháp-Bỉ như “Lucky Luke”, “Asteris và Obelix” hay đã từng xem qua loạt phim hài “Taxi” (Sau này được Hollywood dựng lại với sự tham gia của nữ diễn viên Queen Latifah), thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra nét tinh tế của “gu hài kiểu Pháp” trong bộ phim này. Những đoạn đối thoại với những câu “đá đểu”, những tình huống hài phóng đại nhưng không quá lố của bộ phim khiến khán giả có được cảm giác “cười như một đứa trẻ”. Nhà biên kịch cũng rất “chịu chơi” khi dung hòa cả những nền văn hóa khác vào tác phẩm của mình. Những nét văn hóa đó tạo nên nét chấm phá đầy bất ngờ, làm tăng cảm tình khán giả đối với bộ phim.

7. Warcraft (Đạo diễn: Duncan Jones. Diễn viên: Travis Fimmel Paula Patton Ben Foster)

Là một fan của dòng game Warcraft lẫn Dota 1,2 nên dĩ nhiên tôi thích phim này. Phim đã khá tôn trọng nguyên tác khi khai thác câu chuyện về Lothar chống lại thế lực Fel xấu xa. Nhưng điểm trừ của phim cũng khá lớn khi có quá nhiều cảnh chiến đấu lại quay từ bên trên xuống. Là một fan game thì tôi thấy bình thường như người xem thông thường sẽ thấy chán vì họ không cảm nhận được sự bi tráng của chiến trường. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng phép thuật và những địa danh trong game được làm rất đẹp, rất hoành tráng khiến cho người xem phải trầm trồ thích thú. Có lẽ ngoài series Chúa Nhẫn ra, thì Warcraft chính là 1 series fantasy có hình ảnh hoành tráng đến mê người.

6. Mỹ Nhân Ngư (Đạo diễn Châu Tinh Trì)

Sau nhiều năm khuấy đảo phòng vé, Châu Tinh Tri giờ đã lui về làm đạo diễn/nhà sản xuất. Bộ phim Mỹ nhân ngư do anh sản xuất đáng lẽ đã có thứ hạng cao hơn nhưng nó nằm hạng 6 chỉ vì…không có Châu Tinh Trì đóng. Cốt truyện kể về nàng tiên cá San San vì muốn cứu đồng loại mà đã giả làm người mẫu để ám sát tỷ phú họ Lưu. Nhưng rồi dần dần sự ngây thơ, cá tính của nàng đã cảm hóa được chàng giám đốc kiêu ngạo. Anh đã dũng cảm đấu tranh cùng những kẻ giàu có khác để giải thoát cho tộc tiên cá. Dù không có Châu Tinh Trì đóng chính nhưng film vẫn mang đậm nét hài hước của anh: những tình tiết hài dù vô lý nhưng được diễn ra rất tự nhiên cùng với diễn xuất mang nét “khùng khùng” kinh điển của anh cũng được dàn diễn viên chính thể hiện lại. Có thể nói, thành công của phim là do Châu Tinh Trì, mà khiếm khuyết cũng là ở Châu Tinh Trì mà ra.

5. Fan Cuồng (Đạo diễn: Charlie Nguyễn. Diễn viên: Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn)

Dù là một bom xịt nhưng đích thực Fan cuồng là một bộ phim hay. Nếu như Bao giờ có yêu nhau vẫn còn phải bám víu vào tình cảm, huyền bí…thì Fan cuồng đã mạnh dạn khai thác một câu chuyện rất riêng và rất ít người dám khai thác: nhạc rock ở Việt Nam. Thông qua hành trình cứu nhạc rock Việt của Thái (Thái Hòa), người xem được hòa mình vào không khí của Sài Gòn năm 1996 với những ca khúc rock của riêng người Việt. Diễn xuất của Thái Hòa, Jolie Phương Trinh rất tốt, nhạc phim hay và nó đáng lý đã xếp hạng cao hơn nếu không có Johnny Trí Nguyễn “phá game”: giọng nói của anh làm tuột cảm xúc, phá hỏng mọi cảnh quay.

4. Mật vụ tam giác vàng (Đạo diễn: Dante Lam. Diễn viên: Bành Vu Yến)

Tôi thích bộ phim này vì lý do chính trị lẫn nghệ thuật. Phim kể về một nhiệm vụ mật của cảnh sát Trung Quốc: bắt những tên đầu sỏ của một tổ chức buôn bán ma túy đã giết hại và vu oan cho các thuyền viên Trung Quốc trên sông Mê Kong. Được sản xuất bởi các nhà sản xuất Hong Kong chuyên khai thác thể loại hành động, bộ phim có đủ mọi yếu tố hấp dẫn và kịch tính mà bạn cần. Tuy nhiên qua bộ phim, người ta có thể thấy thái độ bá quyền của Bắc Kinh trước các vấn đề quốc tế: một mặt thì lập liên minh truy lùng tội phạm ma túy, một mặt lén cử người qua mặt các đồng minh của mình mà tác chiến trên lãnh thổ của họ. Đây là một phim nên xem để hiểu thêm về một quốc gia có mối quan hệ phức tạp với khu vực Đông Nam Á.

3. Startrek Beyond (Đạo diễn: Justin Lin. Diễn viên: Simon Pegg, John Cho)

Tiếp tục hành trình phiêu lưu của phi hành đoàn S.S.Enteprise, lần này họ bị mắc kẹt tại một hành tinh lạ khi đối đầu với ác nhân Krall. Điểm làm tôi đánh giá cao series Startrek hơn Star Wars là sự tự do của nó: Mỗi một tập phim là một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới, bạn không thể biết sẽ xảy ra chuyện gì tiếp theo. Diễn xuất khá đều của dàn cast đem lại cảm giác một tập thể đích thực: ai cũng có cá tính riêng, nhưng ai cũng có thể đè nén nó xuống để phục vụ cho sứ mệnh chung.

2. Batman V Superman: Dawn of Justice (Đạo diễn: Zack Snyder. Diễn viên: Henry Cavill, Ben Affleck)

Đáng lẽ bộ phim này sẽ xếp thứ nhất trong list, nhưng vì đây là 1 list phim cá nhân nên vì 1 lý do cá nhân mà tôi xếp nó thứ 2. Bộ phim nhận nhiều gạch đá do “quá dài dòng”, “quá khó hiểu”, “đen tối” v.v. Nhưng với cá nhân tôi thì nó là một phim hay : diễn xuất tốt, nhạc hay, hiệu ứng hoành tráng, câu chuyện có nhiều ẩn ý để người xem phải tư duy khi xem nó. Và đây cũng là bộ phim đem cái tên Ngân Long đến với cộng đồng Moveek. Bạn có thể xem bài review full tại đây:

https://moveek.com/bai-viet/batman-v-superman-di-nguoc-lai-moi-cong-thuc-binh-thuong/

1. La La Land (Đạo diễn Damien Chazelle. Diễn viên: Emma Stone, Ryan Gosling)

Điều thú vị ở đây là tôi chưa từng viết một bài review nghiêm túc về La La Land và post lên Moveek thế nhưng nó lại đứng đầu danh sách 10 phim thích nhất 2016. Đơn giản: vì La La Land là một bộ phim xuất sắc về mọi khía cạnh. Âm nhạc, hình ảnh, thời trang, diễn xuất...tất thảy đều được đầu tư công phu để tạo ra một giấc mơ đẹp cho “những kẻ khờ mơ mộng”. Và điều đem La La Land lên top , vượt qua Batman V Superman đó chính là việc nó là bộ phim đã đem tôi đến với bạn gái của tôi. Từ sau ngày hôm đó, cuộc đời tôi chìm trong những giai điệu tươi vui của “Another day of sun” khi chat với nàng, hay “City of stars” khi tôi nhìn lên bầu trời đêm và nhớ đến nàng đang ở cách xa mình 1700km.