Các bộ phim cần thêm các nhân vật nữ phản diện như thế này

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Khi nói đến các nhân vật phản diện, nữ giới trông có vẻ ít đe dọa.

Hela của Cate Blanchett: Ả không có lời nói hay hành động hài gì cả, và điều này rất đáng ghi nhận.

Thor: Ragnarok không phải là một bộ phim chỉ tập trung vào nhân vật phản diện. Hela (Cate Blanchett) xuất hiện trong phim chủ yếu xuất hiện để "gửi Thor (Chris Hemsworth) và bè bạn đi du lịch một chuyến trong ngân hà" rồi sau đó phá hủy cây búa của Thor. Theo một góc nhìn nào đó, nhân vật của cô không có tính đột phá, nhưng đây không phải là một lời phê bình, đây được xem như một sự tiến bộ.  

Phụ nữ chiếm 32% tổng số nhân vật có lời thoại trên màn ảnh năm 2016; theo một nghiên cứu gần đây, khi các nhân vật nữ xuất hiện thì họ thường đóng vai trò tường thuật. Đương nhiên là những trường hợp ngoại lệ xuất hiện nhiều hơn xưa, nhưng xu hướng tách biệt phụ nữ so với các nhân vật khác, dù ít dù nhiều vẫn còn đang tiếp diễn.

Các bình luận chê bai vai trò của các nhân vật nữ trong phim không có ý nói rằng hình ảnh nữ giới đang được thể hiện sai hay bị hiểu sai, mà là sự thiếu đa dạng, không chỉ trên các mặt chủng tộc và tuổi tác, mà còn bao gồm cả tính cách và vai trò của họ trong phim. Phụ nữ ngoài đời thực không phải người ngoài hành tinh đến từ sao Kim hay sở hữu năng lực siêu nhiên (aka trực giác của phụ nữ), họ trước tiên là con người, cũng giống như đàn ông cả thôi, và các bộ phim có vẻ như không hiểu được điều này - xây dựng hình ảnh nhân vật nữ không nhất thiết là bạn phải quăng tất cả những định nghĩa về nữ tính từ đó đến nay vào trong nhân vật. 

Trong bộ phim Iron Man 2 (2010), Black Widow (Scarlett Johansson) trở thành nhân vật nữ quan trọng đầu tiên trong MCU không xuất hiện dưới vai trò là một mối tình của ai đó. Từ cú kẹp cổ bằng đùi cho đến màn quyến rũ kẻ thù trong Age of Ultron, cô đại diện cho hình mẫu nhân vật nữ độc nhất. Khi xuất hiện một nữ nhân tham gia vào một CLB toàn nam giới và có khả năng đánh đấm, điều đấy mang lại một luồng gió mới. Nhưng chúng ta cần nhiều hơn thế. Và với Hela, Ragnarok cho thấy sự tiến bộ.

Khi nói đến các nhân vật phản diện, nữ giới trông có vẻ ít đe dọa. Tôi không có một số liệu nào để chứng minh cho câu nói này ngoại trừ kinh nghiệm cả đời đi xem phim. Trong khi các nhân vật nữ chính diện càng lúc càng trở nên đa dạng, nữ phản diện lại không mấy thay đổi. Nếu bạn google danh sách các phản diện xuất sắc nhất, nhân vật nữ nổi bật thường đã xuất hiện hơn 20 năm về trước rồi - Y tá Ratched, phù thủy ác phương Tây, Annie Wilkes.

Trong khi đó, các nhân vật nam phản diện đã không ngừng được cải tiến trong suốt vài thập kỷ qua. Xét lại khoảng thời gian từ 2006 đến 2008, 3 vai nam phụ thắng giải Oscar đều là vai phản diện, được góp mặt trong danh sách các vai diễn ấn tượng nhất bao gồm: Anton Chigurh của No Country for Old Men, Joker của The Dark Knight và Hans Landa trong Inglourious Basterds.

Gần đây thì các vai phản diện nữ xuất hiện có vẻ nhiều hơn, nhưng chất lượng thì không đáng bàn. Hầu hết đều chẳng nổi bật mấy như Maya Hansen trong Iron Man 3, hay bom xịt trong năm nay The Mummy. Các nhân vật gây tranh cãi khác thậm chí còn tệ hơn. Một mặt thì chúng ta có kiểu nhân vật sexy và quá khích như Harley Quinn của Suicide Squad, mặt khác thì là kiểu nhân vật hài chủ yếu làm bia đạn như Poppy Adams của Julianne Moore trong Kingsman: The Golden Circle.

Ở đây không nói rằng nhân vật nữ phản diện thì không được sexy hay hài hước. Mà là đang nói về việc khi các nữ phản diện xuất hiện, nếu không phải là tay chân của ai đó như Luv trong Blade Runner 2049, thì cũng là đối tượng tình dục hoặc làm gì cũng tệ hại. Thái độ và các ý tưởng như thế này ngụ ý quan điểm hạn hẹp về việc phụ nữ có thể hoặc không thể làm gì.

Hela có thể không chiếm vị trí cao lắm trong danh sách các phản diện xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh, nhưng nhân vật này chắc chắn là giỏi. Ả hứa rằng sẽ đem đến sự tàn phá và đương nhiên là ả giữ lời. Có lẽ quan trọng hơn, nhân vật của Cate Blanchett có rất ít sự nữ tính. Phong thái, lời nói đều vượt ra khỏi rào cản đó. Ả sử dụng những lưỡi kiếm nhiều hơn. Trang phục bó sát, đúng là vậy, nhưng không hở hang và trông phù hợp, cũng giống như các trang phục của nam giới thôi. Ả không phải Harley Quinn, đi chiến đấu mà mặc áo thun crop top, quần soọc siêu ngắn và giày cao gót, hay Poppy Adams, từ hình ảnh một kẻ ác bậc nhất trở thành trò cười trong suốt bộ phim. Hành động của Hela đem đến hậu quả và tạo ra ảnh hưởng trong suốt các phần của MCU. 

Tính ra thì ả chỉ là một phiên bản tiêu cực hơn của Loki với vài thay đổi nhỏ, kể cả trang phục và tạo hình, thậm chí là đôi mắt khói trông như vay mượn từ Winter Soldier. Ả không có lời nói hay hành động hài gì cả, bởi vì điểm mấu chốt ở đây là phụ nữ không khác biệt theo kiểu đó - sự khác biệt chỉ đến từ quan điểm và góc nhìn xã hội mà thôi. Ragnarok lật đi lật lại ý tưởng này thông qua cuộc trò chuyện giữa Thor và Valkyrie (Tessa Thompson), khi Thor bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các Valkyrie và thừa nhận rằng anh muốn trở nên giống như vậy, cho đến khi anh nhận ra tất cả bọn họ đều là phụ nữ, ý nói rằng anh không phân biệt được giới tính của họ nếu chỉ nghe các câu chuyện truyền miệng. Từ nhân vật cho đến trang phục, thậm chí là cả góc quay khi ả xuất hiện lần đầu đều gần như y hệt Thor. Người ta không xây dựng nhìn ảnh Hela như một nhân vật nữ phản diện, mà là siêu phản diện vô tình mang giới tính nữ, và điều này rất đáng được ghi nhận.

Nguồn: THR