Các nhà phê bình đánh giá thế nào về Tomb Raider?

Tin điện ảnh · VanTTPhung ·

Một thể loại nữ anh hùng mới hay chỉ là một sự xuất hiện nhàm chán? Nhà phê bình đang chia làm 2 luồng ý kiến về việc Alicia Vikander thủ vai Lara Croft trong buổi giới thiệu phim vừa qua.

Những review cho buổi giới thiệu về Tomb Raider đã sẵn sàng và đã có hai chiều tranh luận trái ngược nhau dành cho nữ diễn viên Alicia Vikander trong vai Lara Croft, 15 năm sau khi Angelina Jolie gác kiếm. Với 51% điểm số trên kênh bình luận phim nổi tiếng Rotten Tomatoes, cho đến giờ, giới bình luận nhất trí rằng bộ phim được xây dựng dựa trên nguyên bản câu truyện, Croft khởi hành việc tìm hiểu điều gì đã xảy ra cho người cha bị mất tích của mình ở Đảo Đầu Lâu trên Thái Bình Dương, và đây là một cải biên nhàm chán. Bộ phim được xây dựng từ những phần trước của Tomb Raider, với Vikander trong vai Lara Croft, một hình mẫu anh hùng bản lĩnh, mạnh mẽ và không dễ bị thuyết phục, tuy nhiên, điều này đã kích động một số phê bình, chống đối từ những fan trung thành với hình mẫu Croft của Jolie.

Todd McCarthy của The Hollywood Reporter cũng tìm thấy nét tương đồng so với hai bộ phim trước do Jolie thủ vai vào năm 2001 và 2003. McCarthy nói “có một vài ý tưởng được làm lại từ hai tập đầu của Lara Croft những năm 2000” mà các vai hỗ trợ sẽ xuất hiện từ series phim của những năm 1930.

Ông cũng thêm vào, một trong những điểm sáng của bộ phim chính là Vikander, cô “sở hữu một thần kinh thép cũng như ngoại hình rắn rỏi và một quyết tâm, một ý chí không bao giờ bỏ cuộc.” Mặc dù nhân vật của cô phục hồi khá nhanh từ những chấn thương, nhưng nữ diễn viên này “chính là một nhân tố khiến cho Tomb Raider là một bộ phim đáng coi”.

Peter Bradshaw của The Guardian cũng chỉ ra điểm tương tự rằng bộ phim dựa trên ý tưởng của câu chuyện gốc, cách Croft tiếp nhận sự giàu có của mình, kỹ năng võ thuật và hứng thú với việc tìm kiếm các ngôi mộ bí ẩn, hầu hết tất cả các chi tiết này điều được mượn từ những bộ phim trước đây, đặc biệt là từ series phim Indiana Jones. Nhưng Bradshaw lại ít đề cập tới Vikander trong vai trò của một nữ thừa kế anh hùng. “Mặc dù Vikander duy trì một hình tượng điềm đạm, sự nhạt nhẽo là điều không thể tránh khỏi của Lara.

Trong Vanity Fair, nhà phê bình Jordan Hofman đã than phiền về diễn tiến chậm của một bộ phim hành động nổi tiếng trong một diện mạo mới. Ông chỉ ra rằng phải mất 76 phút để Corft hoàn thành nhiệm vụ của mình trong tổng 116 phút của bộ phim: tìm mộ cổ. Về phía đạo diễn Roar Uthang, Hoffman viết rằng “Uthaug đã tạo nên những chất liệu cực kì buồn chán cho bộ phim.” Ông còn tranh cãi thêm rằng các cảnh hành động không được đẩy lên cao trào, điều này sẽ khiến khán giả hầu như sẽ không nhận ra đây là cảnh hành động, có thể so sánh với phim Alien vs. Predator theo cách hiểu này.

Hoffman viết rằng “Việc có Lara Croft di chuyển liên tục và tránh các cạm bẫy là một công thức dễ thực hiện – nhưng cho dàn diễn viên này, nó sẽ để lại một bài toán không được giải đáp.”

Còn trong khi đó, Michael Phillips của The Chicago Tribune thích thú với nửa đầu của bộ phim nhưng lại thấy khá thô bạo của nửa sau. Ông cho rằng sau khi tạo ra Croft theo “nhận dạng của một con người”, bộ phim lại biến Croft trở thành “một cái bao cát và một người quan sát”, khiến ông có cảm giác hình tượng người hùng của Lara đạt được là do từ cách nhìn này. Phillips kết thúc bằng việc gợi ý một phần tiếp theo mà có khả năng được xây dựng rõ ràng và tường minh hơn. Scott Mendelson của Forbes cũng tập trung vào phần tiếp theo của bộ phim, mặc dù là một bộ phim dựa trên một trò chơi điện tử với tiêu chí “chất lượng là một điều kì diệu”, nhưng toàn cảnh bộ phim ở buổi công chiếu đã không cho Vikander được là một Lara Croft, một anh hùng hành động chỉ thực sự xuất hiện ở những phúc cuối. “Đây là một bộ phim nhượng quyền nên có thể nghĩ ngay đến phần tiếp theo”, ông đã viết. Bài review của Leah Greenblatt thuộc Entertainment Weekly cứ như một sự tha thứ khi đã cho rằng Tomb Raider thực sự khá vui và ổn. Greenblatt đã bình luận về vài điểm cập nhật của bộ phim so với những cảnh nóng bỏng trong phim của Jolie, bao gồm cảnh chiếu chậm trong phòng tắm và hình ảnh bộ ngực hấp dẫn của Lara Croft đã giữ một vai trò hỗ trợ chủ đạo. Greenblatt còn tranh luận rằng việc Vikander, một nữ diễn viên đoạt giải Oscar đã nâng tầm bộ phim lên. Greenblatt đã gọi Vikander là “nhỏ bé nhưng đầy quyền lực, một tinh thần bền bỉ so với một nữ chiến binh Amazon quả cảm của Jolie” và là một diễn viên với khả năng thể hiện được sự yếu đuối dễ tổn thương của một người con mất đi người cha.

Sau cùng, Justin Chang của The Los Angeles Times có lẽ là người người thích thú Lara Croft mới hơn ai hết, đã tranh luận rằng bộ phim đã tạo ra một hướng đi chính xác, thay đổi câu chuyện cũ bằng việc thay thế hình ảnh Croft trong chiếc quần sọt bởi quần bó dài và bởi một diễn viên nhỏ bé hơn. Mặc dù Chang không có vấn đề gì với việc bộ phim dựa nên nội dung cũ, ông đã viết rằng phần hay nhất của bộ phim chính là Vikander, người đã hoàn thành xuất sắc vai trò làm sống dậy một hình ảnh vô hồn một sản phẩm kỹ thuật số và biến cô ta thành một nhân vật có máu thịt và cảm xúc.

Nguồn: Hollywood Reporter