[REVIEW] Tomb Raider - Mãn nhãn khán giả, chưa thỏa lòng fan game

Đánh giá phim · Gunn ·

Bộ phim reboot năm 2018 do Alicia Vikander thủ vai chính hoàn toàn thỏa mãn những khán giả xem phim nhưng lại không hề làm hài lòng những ai là fan trung thành của tựa game Tomb Raider.

Thương hiệu Tomb Raider được biết đến với nhiều cái tên cả về phim ảnh lẫn game. Đặc biệt có thể kể đến bộ đôi phim điện ảnh Tomb Raider (2001, 2003) do Angelina Jolie thủ vai chính được xem là tượng đài và trở thành khuôn mẫu cho rất nhiều sản phẩm Tomb Raider ra mắt sau này. Riêng với bộ phim reboot năm 2018 do Alicia Vikander thủ vai chính, nó hoàn toàn thỏa mãn những khán giả xem phim nhưng lại không hề làm hài lòng những ai là fan trung thành của tựa game Tomb Raider.

Về nội dung, Tomb Raider 2018 được làm dựa trên cốt truyện gốc với mở đầu là nàng Lara Croft tìm hiểu những gì đã xảy ra với cha cô khiến ông mất tích suốt nhiều năm trời, từ đó cô dần phát hiện ra những bí mật to lớn ẩn giấu hàng thế kỉ. Câu chuyện phim không có quá nhiều mới mẻ khi sử dụng lại nguyên liệu có sẵn, có chăng chỉ thêm vào một chút cải biên và nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy được một số chi tiết tương tự như các phần Tomb Raider cũ. Bên cạnh đó, vài phân đoạn cố gắng kéo dài cốt truyện khiến người xem có cảm giác như bị ru ngủ, tuy phần hành động của phim là yếu tố thu hút và lôi cuốn sự chú ý nhưng cũng không thể khỏa lấp điểm trừ này của bộ phim.

Điểm sáng của Tomb Raider chắc chắn là phần kỹ xảo kết hợp với hành động mãn nhãn. Ngay từ những cảnh mở đầu, khán giả đã bị cuốn theo màn rượt đuổi trong thành phố vô cùng gay cấn. Đặc biệt, bộ phim rất biết cách đẩy cảm xúc của người xem lên mức cao nhất khi kết hợp giữa hình ảnh tốc độ chóng mặt với âm thanh dồn dập, tất cả làm nên những phân cảnh có mức độ thót tim cao, có thể nhiều khán giả lần đầu thưởng thức phim sẽ bị choáng ngợp và hồi hộp như xem phim kinh dị, khó thở và tim đập liên hồi nhưng lại không thể rời mắt khỏi màn chiếu. Song song đó, tuy không quá tập trung vào việc xây dựng bối cảnh của hòn đảo chính trong phim, nhưng những chi tiết, phân cảnh sụp đổ hay cháy nổ trong Tomb Raider lại làm rất sắc nét, đặc biệt khi xem ở định dạng 3D thì mọi thứ trông còn sống động hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phim vẫn có điểm bất hợp lý khi xây dựng khung cảnh trong hầm mộ của Nhật nhưng lại mang nhiều nét tương đồng lăng mộ của Ai Cập và Châu Âu.

Dù được cộp mác là một bộ phim reboot dựa trên phiên bản game, nhưng những màn giải đố lại chính là điểm trừ lớn nhất khiến cho fan của tựa game Tomb Raider không thể thỏa mãn hoàn toàn với những gì bộ phim mang lại. Cụ thể hơn, những hộp xoay bí ẩn được làm rất sơ sài theo lối xoay ngang trái phải là có kết quả, không hề có sự hóc búa, tận dụng tất cả chi tiết thu thập bên ngoài, một điểm rất thú vị khi trực tiếp chơi game. Có thể thông cảm rằng đây là một bộ phim chiếu rạp với thời lượng trên dưới hai tiếng ít ỏi nên khó lòng làm rõ từng chi tiết nội dung, nhưng yếu tố thú vị và lôi cuốn khi giải đố gần như biến mất trong phim, thậm chí phim cũng không đưa ra được một bí ẩn lớn nào để người xem phải tò mò tìm câu trả lời thật sự. Nhìn chung, nếu đã từng chơi thử và đam mê tựa game Tomb Raider với những màn giải đố hay các cơ quan mật thú vị cùng cảm giác sung sướng khi khám phá ra tất cả, chắc chắn bạn sẽ thất vọng với những gì được xem trên phim.

Xét về góc độ phim làm lại, nhân vật Lara Croft lần này đã hoàn thành tốt vai trò của mình trong phim, tuy những thông tin xây dựng nhân vật còn sơ sài chưa rõ nét nhưng bù lại tạo hình và diễn xuất của Alicia Vikander rất có hồn. Có thể nói, Alicia từ vóc dáng cho đến tính cách đều toát lên thần thái của một Tomb Raider rắn rỏi, gan dạ và giàu lòng yêu thương, một con người sẵn sàng hi sinh bản thân để bảo vệ chân lý. Ngoài ra, phim cũng khéo léo cài cắm những chi tiết liên quan đến một tổ chức ngầm, hay nói cách khác là một tổ chức đang thao túng tất cả, qua đó hứa hẹn sẽ làm rõ tổ chức này trong những bộ phim tiếp theo.

Một bộ phim mang trong mình nhiều trọng trách chắc chắn sẽ không thể làm tốt tất cả mọi mặt mà nó muốn hướng tới. Với Tomb Raider 2018, phim không chỉ có ý nghĩa là phần khởi động lại cho thương hiệu Tomb Raider mà còn mang tham vọng hướng tới đối tượng game thủ, những người đã và đang yêu thích tựa game hành động cùng tên đình đám này. Chính vì vậy, tuy làm khá ổn về mặt phim điện ảnh, nhưng nhiều chi tiết về nội dung như giải mật mã, câu đố hóc búa, một trong những yếu tố thu hút nhất của game lại bị xem nhẹ khiến mục tiêu thứ hai của phim gần như không đạt được. Tóm lại, Tomb Raider chỉ phù hợp với đối tượng khán giả yêu thích hành động cùng kỹ xảo mãn nhãn, riêng đối tượng game thủ chắc chắn sẽ ít nhiều thất vọng với những gì bộ phim thể hiện.