[CẢM NHẬN] This Is Us – Câu chuyện trong mỗi chúng ta

TV Series · Đánh giá phim · nguyenvumaianh ·

This Is Us vẫn được đánh giá là một trong những series phim ăn khách nhất tại Mỹ và nằm trong top phim dài tập được tìm kiếm nhiều nhất năm 2016.

Kéo xuống để xem tiếp

Không có những cuộc rượt đuổi mạo hiểm, twist nghẹt thở hay tràn ngập những cảnh bạo lực, tình tiết giật gân như bao phim truyền hình Mỹ khác, This Is Us vẫn được đánh giá là một trong những series phim ăn khách nhất tại Mỹ và nằm trong top phim dài tập được tìm kiếm nhiều nhất năm 2016. Bộ phim chính là một bản nhạc du dương, êm dịu với những nốt cao, nốt trầm được đan xen đầy khéo léo. Sau 3 mùa với tổng số 54 tập, This Is Us vẫn thành công trong việc lấy đi nước mắt của khán giả bởi nó chạm sâu vào trong tâm hồn người xem bằng những mẩu chuyện đơn giản nhưng đầy tinh tế về các thành viên trong gia đình nhà Pearson. Với những ai chưa xem, bộ phim là món quà hoàn hảo để bạn tận hưởng những phút giây thư giãn, lắng đọng và ấm áp nhất cùng với gia đình, bạn bè trong dịp lễ Giáng Sinh hay Tết Dương Lịch này.

Các nhà làm phim đang tìm kiếm hương vị mới mẻ, độc đáo hơn khi nhiều khán giả cảm thấy ngán ngẩm với những cốt truyện quá ly kỳ, ảo diệu - điều mà chúng ta vẫn thường thấy trong các bộ phim truyền hình Mỹ. Bởi cuộc sống thường ngày - đâu phải lúc nào cũng kịch tính như Game Of Thrones, Breaking Bad hay Prison Break. Nó đơn giản, trầm lặng hơn nhiều. Đó là lý do Dan Fogelman - biên kịch kiêm nhà sản xuất của This Is Us kết hợp những mẩu chuyện vụn vặt trong cuộc sống và khắc hoạ những cảm xúc rất thật về gia đình, con người hay những điều nhỏ nhặt nhất. Nó thật đến nỗi khiến khiến ta cùng cười, khóc và đồng cảm với các nhân vật vì tìm thấy chính mình ở trong đó. Những sai lầm, vấp ngã mà các nhân vật gặp phải trong bộ phim khiến ta liên tưởng đến những vấn đề mà chính bản thân mình đã và đang trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Ngay cái tên phim cũng đã gói gọn phần nào ý nghĩa & thông điệp của nhà sản xuất:  Đây là câu chuyện của chúng ta!      

Chính những cái “ rất đời", “rất thật” của This Is Us đã hoàn toàn chinh phục khán giả trên toàn thế giới. Khi trailer vừa mới ra mắt đã lập kỷ lục 15 triệu người xem trên Facebook trong vòng 48 giờ. Cũng không quá ngạc nhiên khi bộ phim trở thành “ cơn lốc mới" của phim truyền hình, liên tiếp bất khả chiến bại trong bảng xếp hạng rating của đài NCB. 8,7/10 chính là con số đầy ấn tượng mà khán giả, các nhà bình phim đã dành tặng cho bộ phim trên trang IMDb. Chưa dừng lại ở đó, tác phẩm liên tiếp giành những giải thưởng lớn và được đề cử Tv series xuất sắc nhất tại Giải Quả Cầu Vàng lần thứ 74. This Is Us đã làm nên tên tuổi của nhà sản xuất Dan Fogelman cũng như khẳng định diễn xuất vô cùng tài năng, giàu cảm xúc của các diễn viên như Milo Ventimiglia, Mandy Moore, Sterling K. Brown, Justin Hartley & Chrissy Metz. Nhiều khán giả xem xong phải thốt lên:

"Một series Mỹ không cảnh nóng, bạo lực lại hay ho đến vậy!"

Gia đình nhà Pearson (Nguồn:TV Line)
Gia đình nhà Pearson (Nguồn:TV Line)

Câu chuyện thường ngày được truyền tải qua những thước phim đầy chất nghệ thuật

Trung bình có khoảng hơn 19 triệu người trên thế giới trùng ngày sinh nhật nhưng chẳng ai giống ai bởi mỗi người đều có tích cách, số phận và hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. Ấy vậy mà trong hàng triệu người như thế, bốn người - bốn mảnh ghép riêng biệt được kết nối với nhau tạo nên bức tranh hoàn chỉnh. Jack - một người luôn cố gắng để trở thành chỗ dựa vững chắc cho vợ và ba đứa con. Randall - một người đàn ông thành đạt phải đối diện với người cha đã từ bỏ mình. Và cuối cùng cặp song sinh Kevin và Kate - một ngôi sao truyền hình đang vật lộn trong hành trình đi tìm bản ngã cùng với người em gái luôn mặc cảm, tự ti về cân nặng. Họ giống như bất kỳ ai trong chúng ta, đều phải đối mặt với những áp lực, khó khăn trong công việc, gia đình và xã hội. Họ không hoàn hảo, họ vấp ngã và phải đấu tranh với chính mình để vực dậy.

Bốn tuyến truyện tưởng chừng rất khác biệt nhưng lại hoà vào nhau bởi sợi dây liên kết gia đình và khắc hoạ những vấn đề mà bất kỳ ai đều đã, đang và sẽ trải nghiệm. Nhiều cặp vợ chồng chắc hẳn sẽ đồng cảm với những sóng gió mà Jack (Milo Ventimiglia thủ vai) và Rebecca (Mandy Moore thủ vai) phải trải qua trong hành trình nuôi dạy ba đứa trẻ. Câu chuyện của họ đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta chấp nhận đánh đổi điều gì để có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc?

Milo Ventimiglia & Mandy Moore trong vai Jack & Rebecca Pearson (Nguồn Brit+Co)
Milo Ventimiglia & Mandy Moore trong vai Jack & Rebecca Pearson (Nguồn Brit+Co)

Đâu đó ta vẫn bắt gặp câu chuyện của những người như anh chàng Randall (Sterling K. Brown thủ vai) - một doanh nhân thành công; một người chồng, người cha mẫu mực với lòng quyết tâm và tràn đầy nhiệt huyết, tham vọng. Ai mà chẳng mơ ước hướng đến sự hoàn hảo nhưng ngay cả chủ nghĩa cầu toàn cũng có cái giá của nó. Randal luôn thích thử thách bản thân và cho rằng mình vẫn có thể làm tốt. Nhưng chính những áp lực quá lớn khiến anh bị chứng rối loạn lo lắng. 

nam diễn viên Sterling K. Brown trong vai Randall Pearson (Nguồn: Pop Sugar)
nam diễn viên Sterling K. Brown trong vai Randall Pearson (Nguồn: Pop Sugar)

Tuyến truyện của anh chàng Kevin (Justin Hartley thủ vai), ngược lại đại diện cho vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ gặp phải: vật lộn trong hành trình đi tìm giá trị của bản thân. Một nam diễn viên truyền hình sitcom mang đến tiếng cười cho khán giả nhưng chính anh lại cảm thấy bế tắc, mệt mỏi trước những câu thoại xáo rỗng. Kevin vừa khao khát nhưng có phần lo sợ khi thoát ra khỏi “ vùng an toàn”, tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời mình. Suy cho cùng, đôi khi, có ai mà không cảm thấy mông lung trên con đường sự nghiệp hay hối hận trước những quyết định của bản thân và tự nhủ: đáng lẽ ta có thể làm được nhiều hơn như thế!

Nam diễn viên Justin Harley trong vai Kevin Pearson (Nguồn: Popsugar)
Nam diễn viên Justin Harley trong vai Kevin Pearson (Nguồn: Popsugar)

Cuối cùng, câu chuyện về Kate (do nữ diễn viên Chrissy Metz thủ vai) phản ánh những áp lực của xã hội hay nỗi ám ảnh ngoại hình. Kate luôn tự ti thậm chí dẫn đến trầm cảm vì ngoại hình quá khổ của mình. Từ nhịn ăn, uống thuốc giảm cân cho đến đổ mồ hôi ở phòng tập khiến cô không thoát khỏi được nỗi ám ảnh về cân nặng. Kate sống khép mình, không dám theo đuổi niềm đam mê âm nhạc chỉ vì lo sợ những lời dị nghị, chê bai về ngoại hình. Câu chuyện giảm cân của Kate tưởng chừng đơn giản nhưng bất ngờ tượng trưng cho chính chúng ta - những người đang loay hoay không biết sống vì mình hay sống vì ánh mắt của người khác.

Nữ diễn viên Chrissy Metz trong vai Kate Pearson (Nguồn: Glamour)
Nữ diễn viên Chrissy Metz trong vai Kate Pearson (Nguồn: Glamour)

This Is Us vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống với muôn vàn khoảnh khắc hỉ nộ ái ố nhưng chính những giây phút tươi đẹp, sự tử tế, chân thành nhất khiến chúng ta có động lực để vượt qua những rào cản phía trước.

Những cảnh quay quá xuất sắc đan xen giữa quá khứ, hiện tại và tương lai

This Is Us không phải bộ phim gia đình đầu tiên chạm sâu vào cảm xúc của người xem nhưng cái tài tình của tác phẩm này chính là những khung cảnh đan xen giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Câu chuyện của bốn nhân vật lúc thì đưa khán giả đến với vùng ngoại ô nước Mỹ những năm 80, 90 hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Philadelphia; lúc lại lướt qua đến tương lai của các nhân vật khiến ta tò mò không biết chuyện gì đã xảy ra rồi lại quay trở về với hiện tại. Mỗi một tập phim giống như một cái bẫy khéo léo, ngọt ngào của biên kịch, khi mà bạn đang say sưa trong sự du dương ấm áp thì xuất hiện một cú sốc bất ngờ khiến trái tim bạn vỡ vụn.

Những cảnh flashback giúp người xem như đang bước vào cuộc đời của bốn nhân vật chính. Ta chứng kiến toàn bộ những cột mốc quan trọng của cuộc đời họ: từ lúc chào đời rồi ngày đầu tiên cắp sách đi học đến những năm tháng sôi nổi, đầy biến động của tuổi trẻ và rồi khi họ trưởng thành, tìm thấy một nửa của cuộc đời mình.

Đám cưới của Jack và Rebecca (Nguồn Tv Line)
Đám cưới của Jack và Rebecca (Nguồn Tv Line)

Ấn tượng hơn cả, trong season 3 của This Is Us có một tập flashback với tên gọi: Việt Nam. Những mảng ký ức lộn xộn, đan xen, bấn loạn về cuộc chiến tranh Việt Nam -  tất cả đều ùa về, đông cứng, nghẹn tắc trong thế giới nội tâm của Jack. Nhiều nhà phê bình nhận xét đây là một trong những tập xuất sắc nhất khi miêu tả tính chân thực của hội chứng sau chiến tranh. Bi kịch của những người lính như Jack chính là họ luôn bị mắc kẹt trong quá khứ và không thể dung hoà với thực tại. Nếu từng đó chưa đủ thuyết phục bạn xem This Is Us, hãy bật thử một đoạn của season 3 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Sài Gòn hay sông Trà Khúc nhé.

Việt Nam hiện lên trong ký ức của nhân vật Jack (Nguồn:msn)
Việt Nam hiện lên trong ký ức của nhân vật Jack (Nguồn:msn)

Tóm gọn, có quá nhiều điều hay ho để nói về tác phẩm truyền hình này. Như nam diễn viên Milo Ventimiglia từng nói:

“Không có sự phân biệt giới tính, chủng tộc, cân nặng hay tuổi tác. Đây chỉ là câu chuyện về chính con người”.  

[CẢM NHẬN] The Smile Has Left Your Eyes – Khép lại một câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi kịch

[CẢM NHẬN] The Smile Has Left Your Eyes – Khép lại một câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi kịch

Nếu có từ nào để miêu tả lại The Smile Has Left Your Eyes, có lẽ sẽ là lãng mạn và bi kịch.

[CẢM NHẬN] Riverdale mùa 3 – Thi thoảng hãy cho phép ta được mơ mộng

[CẢM NHẬN] Riverdale mùa 3 – Thi thoảng hãy cho phép ta được mơ mộng

Riverdale đã có đến ba mùa phim với mỗi khái niệm khác nhau.