[CẢM NHẬN] Riverdale mùa 3 – Thi thoảng hãy cho phép ta được mơ mộng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Riverdale đã có đến ba mùa phim với mỗi khái niệm khác nhau.

Kéo xuống để xem tiếp

Tv series Riverdale xoay quanh những học sinh chập chững trước ngưỡng 20, sinh sống ở thị trấn kiểu mẫu của Mỹ phải dấn thân vào những mặt tối của Riverdale khi Jason Blossoms – thanh niên được yêu mến chết bất ngờ. Và thị trấn Riverdale thanh bình, hoàn hảo, không bao giờ được như xưa nữa.

Đến nay, Riverdale đã có đến ba mùa phim với mỗi khái niệm khác nhau. Mùa 1 tập trung khai thác các bí mật ẩn chứa sau vỏ bọc thanh bình của thị trấn kể từ cái chết của chàng thanh niên gương mẫu Jason Blossoms. Mùa 2 là hành trình truy tìm kẻ giết người. Giờ đây, mùa 3 lại nhuốm màu kinh dị u ám của những bộ phim huyền bí.

Dàn nhân vật chính (Nguồn: Screen Rant)
Dàn nhân vật chính (Nguồn: Screen Rant)

Thay đổi như một chú tắc kè hoa, Riverdale luôn thành công trong việc thu hút và giữ chân khán giả, đặc biệt là bộ phận người xem trẻ tuổi. Điều duy nhất bộ phim không bao giờ đánh đổi là cái cốt làm nên Riverdale.

Riverdale chọn một hướng đi khác với các bộ phim cùng thể loại. Vẫn là chất kịch tính tuổi mới lớn, vẫn tình yêu, vẫn sự lơ ngơ đầu đời đi tìm nhân dạng bản thân nhưng ba mùa phim đã cho người xem, chính xác hơn là bộ phận khán giả trẻ, điều mà các anh em gần đây của nó chưa làm được. Đó là gọi về sự mộng mơ của tuổi thanh xuân.

Sẽ không khó để ta nhìn nhận được điểm chung giữa bộ phim này và các bộ phim xoay quanh những nhân vật là thanh niên chập chững trước ngưỡng hai mươi. Chúng đều có một dàn diễn viên trẻ, đẹp, cuộc sống rắc rối, xuất thân khác biệt hoặc thuộc các loại hình khác nhau tại một ngôi trường trung học ở một thị trấn viễn tưởng. Gần đây nhất có thể nhắc đến 13 Reasons Why Insatible đã làm nên tiếng tăm lẫn tai tiếng.

(Nguồn: Observer)
(Nguồn: Observer)

Bộ phim tận dụng sự đơn giản thông minh bằng cách không nhồi nhét quá nhiều những chi tiết xã hội. Thay vào đó, Riverdale tập trung khai thác các tuyến nhân vật chính lẫn phụ. Nói cách khác, bộ phim biết cách tiết chế nội dung theo khuynh hướng để khán giả thưởng thức các câu truyện và không đặt nặng vấn đề nhất thiết phải có một ý nghĩa nhân văn nào.

Không cần những hàm ý xâu xa, không phải những ý tưởng vĩ đại có thể thay đổi thế giới, càng không phải những lần tự ngẫm khi thấy ai đó trạc tuổi mình mà đã xây được một đế chế kinh doanh, bộ phim chỉ đơn thuần mô tả cuộc sống của các thanh thiếu niên ở thị trấn Riverdale.

Khỏi nghiệp theo kiểu Riverdale - mở ngay một quán rượu theo kiểu Mafia (Nguồn: Vulture)
Khỏi nghiệp theo kiểu Riverdale - mở ngay một quán rượu theo kiểu Mafia (Nguồn: Vulture)

Đó có thể là lần đầu họ rạo rực trước một chàng trai hay cô gái, làm bạn bên cây đàn guitar và mơ một ngày được làm danh ca nổi tiếng, tình yêu ngây ngô, thầm lặng và chỉ dám đứng từ xa để nhìn người ấy, hoài bão lớn lao nhưng xuất thân không cho phép họ mơ mộng nhiều... đến những mối quan hệ phức tạp, quanh co và hiển nhiên, làm những chuyện điên rồ như lần theo dấu vết của một cái chết kì lạ, ngăn chặn một kẻ giết người hàng loạt và đứng lên chống đối một trùm tội phạm – các yếu tố trinh thám và bí ẩn góp phần tăng cường cảm xúc của người xem.

Ít nhất một lần trong đời, khi chúng ta còn thuở đôi mươi, ta ao ước những điều gây cấn hơn thực tại xung quanh, được trở thành nhân vật chính trong một câu truyện có hồi cao trào, được đấu tranh cho tình yêu với một người bạn thân như anh em. Tất nhiên, thế giới thực tại của hầu hết chúng ta là sách vở, trường lớp, nếu có làm chuyện điên rồ thì chỉ là dám trốn học đi chơi. Dù có những tính cách như các nhân vật của thị trấn Riverdale thì chưa chắc những sự kiện trong phim có thể tái diễn ngoài thực tế. Để thỏa lòng mong ước của một tuổi thanh xuân dữ dội, người xem chỉ có thể tìm đến những cuộc phiêu lưu của Archie Andrew.

Jason Blossom (Nguồn: Comic Book)
Jason Blossom (Nguồn: Comic Book)

Hãy tưởng tượng cảm giác khi được sống ở thị trấn Riverdale “êm đềm” kia, được làm Archie Andrew (K.J Apa) điển trai, tốt tính, sâu lắng, được làm một Betty (Lili Reinhart) thông minh và kiên định, Sheryl Blossoms (Madeline Petsch) ngang tàng nhưng tốt tính. Ngoại trừ mặt tối, Riverdale hầu như không tồn tại những thực tế đau lòng – nạn phân biệt chủng tộc cho đến kì thị đồng tính – chỉ có anh hùng và phản diện, chỉ có những người già lẫn trẻ trong những bộ mặt đẹp đẽ và hoàn hảo… cho đến khi ta nhìn thật sâu vào bên trong. Nên dù phim có mang tính chất ảo dịu, người xem vẫn mong muốn và vui vẻ hơn khi đặt bản thân vào vị trí của các bạn trẻ ở thị trấn dị biệt này thay vì làm một chàng Clay (13 Reasons Why) mãi mãi mang vết thương lòng không bao giờ lành.   

Chuyện tình trai hư - gái ngoan (Nguồn: Medium)
Chuyện tình trai hư - gái ngoan (Nguồn: Medium)

Có lẽ, do quyết tâm hướng về sự mơ mộng của khán giả trẻ nên Riverdale chú trọng tạo hình gần như hoàn hảo về mặt ngoại hình. Những nam nữ chính phụ trong phim đều mang vẻ ngoài lung linh, trẻ trung với phong cách thời trang đậm chất pop. Đất diễn được phân đều cho nhau nên chúng ta đừng mất công xác định nhân vật chính làm gì. Bên cạnh ngoại hình, Riverdale đã sử dụng triệt để những chuyện tình kinh điển giữa hai tầng lớp khác biệt, người yêu cũ, gái ngoan-trai hư và cả phiên bản tình yêu loạn luân giảm nhẹ của Game of Thrones để làm hành trình của các nhân vật lẫn khán giả trở nên gay cấn hơn. Dù đã cố gắng sắp xếp hợp lí yếu tố lãng mạn, chất kịch của chúng đã làm các nhân vật nghiêng về hướng lãng mạn hóa, có chút sến sẩm. Nhưng đó không phải là điểm trừ vì Riverdale chỉ muốn đưa trọn vẹn tính giải trí đến khán giả.  

13 Reasons Why hay và giàu tính nhân văn đấy, nhưng thật nặng nề với những vấn đề có khả năng sát thương đến tuổi trưởng thành. Insatiable hài hước thật, nhưng đó là những tràn cười tự giễu, nhắc nhở tuổi trưởng thành có thể xấu xí đến mức nào. Đến phiên Riverdale, bộ phim mới thật sự trao trả một chút thanh thản, cũng có thể gọi là trốn chạy thực tại. Nghe có vẻ như không được hay ho, nhưng Riverdale như một cánh cổng nhỏ bé cho phép thế hệ tuổi mới lớn thoát khỏi thực tế nhàm chán.

[CẢM NHẬN] The Smile Has Left Your Eyes – Khép lại một câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi kịch

[CẢM NHẬN] The Smile Has Left Your Eyes – Khép lại một câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi kịch

Nếu có từ nào để miêu tả lại The Smile Has Left Your Eyes, có lẽ sẽ là lãng mạn và bi kịch.

[CẢM NHẬN] Room No.9 - Hồi hộp không ngừng với dàn nhân vật thâm sâu khó đoán

[CẢM NHẬN] Room No.9 - Hồi hộp không ngừng với dàn nhân vật thâm sâu khó đoán

Room No.9 không phải một tác phẩm giải trí thông thường mà mang nhiều giá trị đầy nhân văn với dàn nhân vật thâm sâu, khó đoán đầy hứa hẹn với những ai yêu thích thể loại phim điều tra, tâm lý xã hội phức tạp.