Câu chuyện kịch bản - Phần 3: Cổ nhưng không Cũ

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Trong bài viết trước, Moveek đã giới thiệu các tác phẩm văn học hiện đại có khả năng chuyển thể thành phim. Còn trong phần này,chúng tôi xin điểm lại một số tác phẩm văn học dân gian có “chất” thích hợp để chuyển thể thành phim.

Trong bài viết trước, Moveek đã giới thiệu các tác phẩm văn học hiện đại có khả năng chuyển thể thành phim. Còn trong phần này,chúng tôi  xin điểm lại một số tác phẩm văn học dân gian có “chất” thích hợp để chuyển thể thành phim.

1. Tấm Cám

“Tấm Cám” là truyện cổ tích từng được dàn dựng bởi nhiều nhóm kịch. Trong đó có đội kịch IDECAF với Thành Lộc vai Cám, Hữu Châu vai mẹ ghẻ và thành hit lớn.

Thế nhưng tôi tin rằng điện ảnh mới là “đất diễn” tốt nhất cho  truyện cổ tích bất hủ này. Bởi có thể khai thác rất nhiều yếu tố trong truyện: kinh dị (chi tiết các lần tái sinh của Tấm), lãng mạn (tình yêu giữa nhà vua trẻ và cô gái nghèo), huyền bí (các phép màu của ông Bụt).  Một bộ phim về Tấm Cám hoàn toàn có thể bỏ qua các chi tiết rùng rợn mà khai thác câu chuyện tình tay ba theo xu hướng lãng mạn với bối cảnh và cá tính con người Việt Nam. Nhưng nếu đạo diễn tự tin về mặt hình ảnh, thì một câu chuyện rung rợn với những nút thắt bí hiểm cũng là một sự thú vị đáng được mong chờ.

Có lẽ nhận thấy điều đó, mà Ngô Thanh Vân đã đứng ra sản xuất bộ phim Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể và ra mắt vào năm 2016.

Từ poster có thể thấy Ninh Dương Lan Ngọc trong vai Cám với gương mặt sắc lạnh bên cạnh Hạ Vi vai Tấm dịu dàng. Nhưng với tựa đề Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ một cốt truyện nhiều kịch tính và “hiện đại” hơn.

Bên cạnh đó, Ninh Dương Lan Ngọc là một sự đảm bảo tốt về mặt diễn viên khi cô từng tham gia Cánh Đồng Bất Tận, Tèo Em v.v.

2. Lạc Long Quân dựng nước và mối tình với Âu Cơ

Bác Hồ từng dạy:

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

Ai cũng biết dân tộc Việt Nam là con Rồng (Lạc Long Quân) cháu Tiên (Âu Cơ). Nhưng huyền thoại về những ngày Lạc Long Quân đi trừ diệt các loài yêu tinh vẫn còn đang bỏ ngỏ. Tương truyền ông đã diệt các loài Ngư Tinh, Mộc Tinh,  Hồ Tinh để tổ tiên người Việt có nơi an cư lạc nghiệp. Sau đó ông đã gặp Âu Cơ và nên duyên vợ chồng. Mối tình Tiên - Rồng này là khởi nguồn của dân tộc Việt Nam.

Những truyền thuyết oai hùng về Lạc Long Quân, tiếc thay vẫn chỉ dừng lại ở mức Concept Art.

Nguồn ảnh: Zidean.

Nếu là một đạo diễn hành động, thì hành trình của Lạc Long Quân diệt 3 loài yêu quái hoàn toàn có thể làm thành trilogy (phim bộ ba). Còn nếu là một đạo diễn thích thể loại lịch sử, thì câu chuyện về chàng trai Sùng Lãm (tên tục Lạc Long Quân) cùng những con người nhỏ bé đứng lên khống chế thiên nhiên, xây dựng xã hội là một sự gợi cảm hứng tuyệt vời cho các thế hệ trẻ sau này.

3. Thạch Sanh

Nhìn hình ảnh bên dưới, các bạn có nhận ra là của thương hiệu phim nào không?

Tôi biết các bạn sẽ khó tin. Nhưng đó chính là The Avengers của những năm 70.

Vâng, The Avengers với Chris Even, Robert Downey Jr. v.v. có 1 “tiền thân” trông rất buồn cười.

Sở dĩ tôi nói về The Avengers là vì phim về Thạch Sanh chính là một dạng phim siêu anh hùng của Việt Nam.

Từng được dựng thành phim trong chuỗi phim “Cổ tích Việt Nam” (thập niên 90) và một phiên bản năm 2012, “Thạch Sanh” là một nguồn tư liệu quý giá khác để dựng thành phim. Và hơn thế nữa, nếu mỗi thế hệ làm phim lại tiếp tục khai thác “Thạch Sanh”, chúng ta có thể nhìn lại sự phát triển của điện ảnh Việt qua kĩ xảo, dựng phim, kịch bản v.v…

Bạn thích tạo hình của Thạch Sanh 9x (bên trái) hay 2012 (bên phải)?
Bạn thích tạo hình của Thạch Sanh 9x (bên trái) hay 2012 (bên phải)?

Chẳng hạn như những phiên bản Thạch Sanh ban đầu chỉ đơn giản là người chính trực ít nói, thì với những phiên bản sau, chúng ta có thể khai thác thêm khía cạnh tâm lí của một người hùng bị phản bội, nghi ngờ nhưng vẫn tha thứ cho kẻ ác để thể hiện tinh thần bao dung của người Việt.

Hi vọng rằng qua loạt bài về phim chuyển thể, chúng tôi đã giới thiệu thêm cho bạn về những nét đặc sắc trong văn học Việt Nam. Và với tư cách những người Việt yêu điện ảnh Việt, chúng tôi đã và sẽ luôn sẵn sàng ủng hộ những tác phẩm đậm “chất” Việt nhất. Bởi vì, cần lắm thay những anh hùng Việt để chống đỡ cuộc xâm lăng văn hóa đang diễn ra từng ngày.

 

Bài 1: Câu chuyện kịch bản - Phần 1: Tìm “hồn” cho phim Việt

Bài 2: Câu chuyện kịch bản - Phần 2: Những kịch bản đảm bảo hay