Cô Gái Từ Quá Khứ - Diễn xuất giàu tiến bộ, mỗi người một vẻ của 2 ngọc nữ màn ảnh Việt

Tin điện ảnh · miduynph ·

Thông qua tác phẩm Cô Gái Từ Quá Khứ mở màn của Vũ trụ mỹ nhân, 2 ngọc nữ điện ảnh Việt đã tận dụng thành công đất diễn.

[REVIEW] Cô Gái Từ Quá Khứ

[REVIEW] Cô Gái Từ Quá Khứ

Cô Gái Từ Quá Khứ tuy còn nhiều sạn, nhưng chịu khó khai thác góc cạnh mới mẻ của phim Việt, có sự đầu tư chỉn chu về diễn xuất của các diễn viên.

Bộ phim Việt Nam thu hút sự chú ý của khán giả trong thời gian gần đây chính thức gọi tên Cô Gái Từ Quá Khứ. Với doanh thu tính đến thời điểm hiện tại sau 1 tuần ra mắt đã đạt mốc hơn 40 tỷ VNĐ, tác phẩm của bộ đôi đạo diễn "lắm chiêu" Bảo Nhân và Nam Cito đã đánh dấu thêm bước phát triển từ Vũ trụ gái già sang Vũ trụ mỹ nhân. Để làm nên tên tuổi loạt phim, đặc biệt là nét đột phá trong Cô Gái Từ Quá Khứ là sự góp mặt của 2 ngọc nữ Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn.  

2 nữ diễn viên lần đầu song kiếm hợp bích
2 nữ diễn viên lần đầu song kiếm hợp bích
 

Nội dung ở bộ phim lần này tập trung vào những góc khuất cuộc đời của nhân vật Hoàng Quyên có nghệ danh Ms. Q (Ninh Dương Lan Ngọc) – nữ MC xinh đẹp, thành công bậc nhất showbiz đã từng xuất hiện ở Gái Già Lắm Chiêu 2 (2018) và Gái Già Lắm Chiêu 3 (2020). Giờ đây, Ms. Q đang tất bật chuẩn bị cho hôn lễ triệu đô cùng hôn phu Jack (Lê Xuân Tiền). Thế nhưng bình yên chưa được bao lâu thì cô nhận được nhiều cuộc gọi bí ẩn và gặp lại Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) – người em thân thiết mà cô mất liên lạc cách đây hơn 15 năm. Từ đó, những bí mật trong quá khứ dần tìm đến Ms. Q khiến cô nàng phải đối mặt với vô vàn rắc rối đe dọa cả tính mạng.

Mỗi người một vẻ tuy chưa thật sự hòa hợp cùng nhau nhưng cũng là sự kết hợp thú vị
Mỗi người một vẻ tuy chưa thật sự hòa hợp cùng nhau nhưng cũng là sự kết hợp thú vị

Ninh Dương Lan Ngọc cố gắng lấy lại phong độ

Từng 2 lần được vinh danh tại Cánh diều Vàng ở hạng mục Nữ chính xuất sắc khi hóa thân thành Nương trong Cánh Đồng Bất Tận (2010) và Thơm trong Trúng Số (2015), Ninh Dương Lan Ngọc trở thành viên ngọc sáng của nền điện ảnh lúc bấy giờ. Kể từ đó đến nay, tên tuổi của nữ diễn viên luôn đứng top và trở thành gương mặt bảo chứng doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, chính sau những thành công ấy, cô nàng chỉ dần đóng khung mình ở những bộ phim rom-com như Cô Ba Sài Gòn (2017), Gái Già Lắm Chiêu 2, 3 (2018, 2020), Cua Lại Vợ Bầu (2019). Gần đây nhất, sự thất bại nặng nề của bộ phim 1990 (2022) dù khởi chiếu vào dịp Tết nguyên đán và sở hữu nhiều tên tuổi nổi bật, cho thấy rằng dường như khán giả đã khá ngán ngẩm với màu sắc an toàn, lặp đi lặp lại mà Lan Ngọc giữ vững suốt thời gian dài.

Nhân vật và diễn xuất một màu của Ninh Dương Lan Ngọc trong 1990
Nhân vật và diễn xuất một màu của Ninh Dương Lan Ngọc trong 1990
 

Ở lần trở lại với Cô Gái Từ Quá Khứ, nữ diễn viên tiếp tục mang đến một Ms. Q xinh đẹp, thời thượng, kiêu hãnh như đã từng gặp trong 2 phần phim Gái Già Lắm Chiêu trước. Nhưng Ms. Q hiện tại không hoàn toàn tự tin, bất bại 100% mà lại đối mặt với những ám ảnh trong quá khứ. Cũng chính từ đây, nhân vật mà Lan Ngọc hóa thân đã có những bước thay đổi được xem là đặc sắc hơn so với những vai diễn mà cô từng đảm nhận.

Yếu tố tâm lý được đặt nặng đã tạo cơ hội cho Ninh Dương Lan Ngọc có thể tìm lại chính mình, khai thác những nét diễn cảm xúc vốn bị cô cho vào dĩ vãng. Dù đang có một cuộc sống đầy viên mãn nhưng sự hoảng loạn, lo sợ luôn đeo bám và thường trực trên ánh mắt của Ms. Q bất kể ngày đêm. Ánh mắt đó càng về cuối càng chuyển sang nét ngây dại và vô hồn đến đáng thương. Và Ms. Q giờ chỉ là một Hoàng Quyên đơn thuần với một cuộc đời bi kịch chồng chất bi kịch. Có thể thấy Lan Ngọc đã được giao cho một bài toán phức tạp hơn để cô phải bộc lộ nội tâm hỗn loạn, trực trào sự bùng nổ về mặt tâm lý cho nhân vật của mình.

Nhìn chung vai diễn này không quá đột phá và nặng đô vì diễn biến tâm lý khá vội vã, chưa tạo được sự đồng cảm sâu sắc cho người xem. Thế nhưng, Hoàng Quyên trong Cô Gái Từ Quá Khứ có thể xem như là cột mốc đánh dấu bước đầu trở lại của một Ninh Dương Lan Ngọc giàu cảm xúc trong những thước phim bi kịch thay vì lối diễn “bóng bẩy” như trước kia.

Dù không phải là cú bật xuất sắc nhưng ít ra Lan Ngọc cũng chịu tìm về những vai diễn giằng xé hơn
Dù không phải là cú bật xuất sắc nhưng ít ra Lan Ngọc cũng chịu tìm về những vai diễn giằng xé hơn

Kaity Nguyễn lột xác, thử thách với màu sắc mới

Với tuổi đời lẫn tuổi nghề kém cạnh so với đàn chị Ninh Dương Lan Ngọc, thế nhưng Kaity Nguyễn đã sớm ghi danh mình ở những bộ phim đình đám của điện ảnh Việt như Em Chưa 18 (2017), Hồn Papa Da Con Gái (2018), Tiệc Trăng Máu (2020), Gái Già Lắm Chiêu V (2021). Gần đây nhất là sự góp mặt của cô nàng trong vai Quỳnh Yên của Cô Gái Từ Quá Khứ. Sở hữu gia tài vỏn vẹn chỉ 5 dự án điện ảnh trong sự nghiệp nhưng nếu nhìn lại thì có đến 4 lần cô thủ vai chính và tận 2 phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ. Điều đó phần nào chứng tỏ được sự kỹ lưỡng của Kaity trong khâu lựa chọn kịch bản cũng như tâm huyết mà nữ diễn viên dành cho từng dự án.

Mỗi lần Kaity Nguyễn xuất hiện đều mang tới vẻ thánh thiện, vừa xinh vừa ngoan
Mỗi lần Kaity Nguyễn xuất hiện đều mang tới vẻ thánh thiện, vừa xinh vừa ngoan

Quỳnh Yên đến với Kaity Nguyễn có thể nói là làn gió mới bùng nổ trong sự nghiệp của cô nàng. Một nhân vật chứa đựng nhiều ẩn số ngay từ lúc ra mắt trailer và cho đến khi xem phim khán giả cũng phải dõi theo từng biểu cảm, cử chỉ của cô để khám phá ra bí mật ẩn giấu phía sau. Vai diễn lần này khác biệt hẳn so với 4 vai trước của Kaity vốn gắn với hình tượng hiền lành, dễ thương và có nét tiểu thư. Tinh thần dám thử thách bản thân để đem đến một hình ảnh hoàn toàn khác lạ của cô nàng rất đáng được ghi nhận.

Bên cạnh sự lột xác đó không thể không nhắc đến nét diễn xuất biến hóa mượt mà của Kaity Nguyễn. Quỳnh Yên xuất hiện khi thì xinh xắn, đáng yêu khi lại lạnh lùng, tàn nhẫn. Bấy nhiêu đó cũng đã đủ để Kaity thể hiện một cách dễ dàng với lối xử lý tự nhiên, uyển chuyển, vô cùng nhập tâm. Từng biểu cảm của nhân vật đều được nữ diễn viên trẻ thể hiện tỉ mỉ, rõ nét nhằm khắc họa một Quỳnh Yên với nhiều bất ổn tâm lý đến mức nụ cười luôn phảng phất sự điên loạn, ma mị. Quả thật, Kaity đã dẫn dắt khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và thăng trầm cảm xúc cùng nhân vật cô đảm nhiệm.

Quỳnh Yên đầy dã tâm, thậm chí còn lấn át cả chị đại Ms.Q
Quỳnh Yên đầy dã tâm, thậm chí còn lấn át cả chị đại Ms.Q
 

Cô Gái Từ Quá Khứ - Điểm qua những vai diễn để đời của Ninh Dương Lan Ngọc

Cô Gái Từ Quá Khứ - Điểm qua những vai diễn để đời của Ninh Dương Lan Ngọc

Cùng điểm qua những vai diễn trong sự nghiệp điện ảnh của “ngọc nữ màn ảnh” Ninh Dương Lan Ngọc.