[Tổng hợp] Điểm qua những nữ diễn viên huyền thoại của nền điện ảnh Việt

PhanNguyenSangSang ·

Những "bóng hồng" đã gắn bó với một thời với điện ảnh Việt Nam huy hoàng khi ấy.

Điện ảnh Việt Nam đã có một bề dày lịch sử với những thăng trầm và biến động, song ở bất kỳ giai đoạn nào thì nền điện ảnh đều có những bóng hồng rất tài năng, làm mưa làm gió suốt một thời gian dài. Có những cái tên đã trở thành huyền thoại, dù giai đoạn của các vị tiền bối đã trôi qua rất nhiều năm, thậm chí phải dùng từ là vượt thế hệ nhưng chỉ cần mỗi khi nhắc đến tên của họ, hầu như ai ai cũng đều nhớ, đều biết đến và bồi hồi. Cùng Moveek điểm qua một vài “bóng hồng” đã gắn liền với một thời thanh xuân của ba mẹ, thậm chí là ông bà của ta để xem thế hệ Gen Z ngày nay còn nhớ và biết được bao nhiêu cái tên nhé!

1. Diễn Viên Kiều Chinh

Một trong những gương mặt nổi bật nhất màn bạc miền Nam Việt Nam trước năm 1975 phải kể đến nữ diễn viên Kiều Chinh. Bà được mệnh danh là một trong “Tứ đại mỹ nhân Sài Gòn” lúc bấy giờ. Nữ diễn viên Kiều Chinh sinh năm 1937 tại Hà Nội. Bà di cư vào Nam năm 1954, tham gia hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và sau đó trở thành ngôi sao hàng đầu của điện ảnh miền Nam lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, bà cũng tham gia đóng phim tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood và một số phim của các nước châu Á như Thái Lan, Ấn Độ, Singapore.

Cái tên Kiều Chinh thực sự rực sáng và được biết đến rộng khắp kể từ khi bà đóng vai chính trong bộ phim Hồi Chuông Thiên Mụ (1957). Tên tuổi của bà sau đó ngày càng được khẳng định trong loạt phim như Mưa Rừng, Chuyện Năm Dần, Người Tình Không Chân Dung, Bão Tình, Chiếc Bóng Bên Đường… Sau năm 1975, bà định cư cùng gia đình tại Mỹ và vẫn tiếp tục cống hiến miệt mài cho nghệ thuật suốt thời gian qua.

Năm 1996, Viện Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình Mỹ (Academy of Television Arts and Sciences) đã trao giải Emmy cho phim tài liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez.

Năm 2003, tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế (Vietnamese International Film Festival), Kiều Chinh đã được trao giải thưởng Thành tựu Suốt đời (Lifetime Achievement Award). Cũng trong năm này, tại Liên hoan phim Phụ nữ (Women's Film Festival) ở Torino (Ý) Kiều Chinh cũng được trao giải Diễn xuất Đặc biệt (Special Acting Award).

2. Diễn viên Thẩm Thúy Hằng

“Minh tinh màn bạc” Thẩm Thúy Hằng chắc chắn là một trong những cái tên quá quen thuộc đối với nền điện ảnh Việt Nam. Một bóng hồng sở hữu nhan sắc tuyệt mỹ của điện ảnh Sài Gòn lúc bấy giờ, một "người đàn bà đẹp" của điện ảnh miền Nam, một ngôi sao đúng nghĩa nhất trong suốt 20 năm điện ảnh Sài Gòn biến động đầy thăng trầm. Bà là một trong "Tứ đại mỹ nhân" của điện ảnh Sài Gòn cùng với Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương và là tài tử sáng giá không chỉ ở miền Nam Việt Nam mà còn khắp các nước châu Á trong thập niên 1960, 1970.

Diễn viên Thẩm Thúy Hằng
Diễn viên Thẩm Thúy Hằng

Thời kỳ vàng son của Thẩm Thúy Hằng kéo dài trong một thập niên từ 1965-1975. Đó là giai đoạn mà bà đóng liên tiếp trong hàng chục bộ phim, có hãng phim riêng (Việt Nam film) và cho ra đời rất nhiều phim tâm lý, lãng mạn thành công lớn về doanh thu như Chiều Kỷ Niệm (một trong những phim ăn khách nhất của điện ảnh miền Nam), Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ, Như Hạt Mưa Sa, Nàng, Ngậm Ngùi, Sóng Tình, Tứ Quái Sài Gòn, Năm Vua Hề Về Làng, Điệp Vụ Tìm Vàng, Giỡn Mặt Tử Thần (một trong những bộ phim cuối cùng của điện ảnh miền Nam trước 1975).

Nhan sắc của Thẩm Thúy Hằng được xếp vào hàng cực phẩm, tốn không biết bao nhiêu bút mực của báo giới thời ấy. Có một giai đoạn, người ta thường so sánh “người đàn bà đẹp nhất Bình Dương” với Elizabeth Taylor – “Mỹ nhân mắt tím” nổi tiếng của của Hollywood.

3. NSND Trà Giang

Nhắc đến lịch sử phát triển điện ảnh Việt Nam không thể không nhắc đến NSND Trà Giang. Với hàng loạt những vai diễn để đời trong những bộ phim nổi tiếng như Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày Và Đêm, Huyền Thoại Người Mẹ… Bộ phim cuối cùng mà NSND Trà Giang tham gia là Dòng Sông Hoa Trắng của đạo diễn Trần Phương sản xuất năm 1990.

NSND Trà Giang
NSND Trà Giang

NSND Trà Giang từng đoạt huy chương bạc liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1963 với vai chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên. 10 năm sau đó, năm 1973, cũng tại LHP Quốc tế Moskva, NSND Trà Giang đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai Dịu trong phim Vĩ Tuyến 17 Ngày Và Đêm của đạo diễn Hải Ninh. Còn tại Liên Hoan Phim trong nước, NSND Trà Giang hai lần đoạt Bông Sen Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP lần thứ 4 năm 1977 với vai Nhân trong Ngày Lễ Thánh, và tại LHP lần thứ 8, bà đoạt Bông Sen Vàng với vai vợ ba Đề Thám trong phim Thủ Lĩnh Áo Nâu.

NSND Trà Giang xứng đáng là biểu tượng xuất sắc của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sau khi dừng đóng phim, NSND Trà Giang tham gia lĩnh vực hội họa và đã từng mở triển lãm tranh riêng. Bà là đại biểu quốc hội khóa V, VI và VII.

Sở hữu nụ cười đẹp và đôi mắt biết nói, NSND Trà Giang cũng chễm chệ nằm trong hàng ngũ mỹ nhân màn ảnh lúc bấy giờ và được công chúng coi như biểu tượng nhan sắc Việt trong suốt nhiều thập kỷ. Nhiều ý kiến cho rằng, NSND Trà Giang không phải là người sở hữu vẻ đẹp rực rỡ và quá sắc sảo, song càng nhìn sẽ càng thấy hấp dẫn và lôi cuốn. Sở hữu một đôi mắt biết nói, từng vai diễn qua tay của nữ diễn viên này đều được lột tả một cách tròn trịa đến hoàn hảo, ánh mắt của NSND Trà Giang là điều mà suốt hằng mấy thập kỷ qua mỗi khi nhắc đến những mỹ nhân sở hữu đôi mắt đẹp nhất màn ảnh, bà chưa bao giờ bị loại khỏi hàng top.

4. NSND Như Quỳnh

NSND Như Quỳnh
NSND Như Quỳnh

Liên hoan phim quốc gia bắt đầu được tổ chức lần đầu tiên năm 1970 và nữ NSND Như Quỳnh là một trong những diễn viên đầu tiên được tôn vinh tại Liên hoan Phim quốc gia. Với vai diễn Nết trong Đến Hẹn Lại Lên, NSND Như Quỳnh đoạt Bông Sen Vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc gia lần thứ 3 tổ chức năm 1975. Xuất thân là “con nhà nòi” khi cha mẹ bà là cặp nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Tiêu Lang và Kim Xuân. Ông ngoại và cụ của bà cũng hoạt động trong lĩnh vực này. 

Là gái phố cổ, ngoài nhan sắc xinh đẹp, NSND Như Quỳnh còn mang cốt cách thanh lịch nền nã của người con gái đất Tràng An. Mặc dù điện ảnh Việt Nam thời đó có rất nhiều nhan sắc nổi bật như Trà Giang, Thanh Tú, Thanh Quý, Phương Thanh, Minh Châu, Hoàng Cúc... nhưng NSND Như Quỳnh vẫn nổi bật với đôi mắt một mí đặc biệt cùng nét đẹp dịu dàng, nền nã rất riêng, cũng không kém phần kiêu sa, đài các.

Từ năm 1980, NSND Như Quỳnh chuyển hẳn sang làm diễn viên điện ảnh. Cùng năm đó, bà góp mặt trong 2 bộ phim Hy Vọng Cuối Cùng và Hà Nội Mùa Chim Làm Tổ. Trong thập kỷ 1980, bà tham gia nhiều phim như Duyên Nợ, Đêm Miền Yên Tĩnh, Số Đỏ... Vai diễn bà trùm đáng sợ trong phim Xích Lô của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng năm 1995 cũng đã phần nào thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng của NSND Như Quỳnh. Và tiếp nối Xích Lô, thành công của phim Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng năm 2000 cũng có phần đóng góp rất quan trọng của NSND Như Quỳnh bên cạnh các diễn viên như NSND Lê Khanh, Trần Nữ Yên Khê...

NSND Như Quỳnh là một nữ diễn viên kỳ cựu, tài năng và đầy nhiệt huyết với nghề. Hiện tại, NSND Như Quỳnh vẫn tham gia đóng phim. Bà luôn tìm tòi những khám phá mới, những nét diễn mới, những sự lột xác trong những nhân vật mình đảm nhận. NSND Như Quỳnh còn giữ kỷ lục là nữ diễn viên Việt Nam được mời tham gia trong những dự án phim hợp tác với nước ngoài nhiều nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam.

5. NSND Minh Châu

NSND Minh Châu được công chúng nhớ đến với vẻ đẹp sắc sảo qua nhiều bộ phim nổi tiếng như Người Thừa, Nguyễn Thị Minh Khai, Bí Thư Tỉnh Uỷ... NSND Minh Châu là một trong số ít các nghệ sĩ được vinh dự nhận hai giải Bông Sen Vàng. Bà nổi tiếng vào cuối thập niên 80 với hai vai là Nguyệt trong phim Cô Gái Trên Sông (1987) và Liên trong phim Người Đàn Bà Nghịch Cát (1989).

NSND Minh Châu | Ảnh: Gia Đình
NSND Minh Châu | Ảnh: Gia Đình

NSND Minh Châu có một gia tài các tác phẩm điện ảnh đồ sộ, có thể kể đến như Mảnh Trăng Cuối Rừng, Bến Không Chồng, Chiều Tàn Thu Muộn, Xuân Muộn... Với NSND Minh Châu, những bộ phim nổi tiếng thập niên 80 như Cô Gái Trên Sông, Dòng Sông Vàng... đã giúp tên tuổi của bà in đậm trong trái tim nhiều khán giả và vẫn những vai diễn ấy vẫn luôn là "bảo bối" đối với bà để mỗi khi bà cô đơn có thể nhìn về. Đây cũng là hai bộ phim không chỉ để lại những dấu ấn đẹp đẽ trong nghiệp diễn, mà còn có cả một "khoảng lặng" phía sau với những ký ức căng thẳng gắn liền áp lực từ phía gia đình mà NSND Minh Châu phải đối diện.

NSND Minh Châu sở hữu một nhan sắc rất yêu kiều với đôi mắt rất sáng và đẹp, nụ cười duyên thương hiệu đã giúp NSND Minh Châu gây thương nhớ với biết bao khán giả thuộc thế hệ 8X, ai cũng say mê và đắm chìm trong ánh mắt của người phụ nữ này. Dù đã bước sang độ tuổi xế chiều, NSND Minh Châu vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của mình. Hơn thế, bà càng gây ấn tượng mạnh hơn với công chúng với mái tóc tém đầy cá tính, rất khác so với hình tượng nền nã, thục nữ khi trẻ của bà.

NSND Lê Khanh | Ảnh: VnExpress
NSND Lê Khanh | Ảnh: VnExpress

NSND Lê Khanh được xem là tượng đài của nghệ thuật Việt Nam. Bà là một trong số ít những nghệ sĩ được "Tổ đãi" khi sở hữu ưu thế tuyệt đối về cả nhan sắc lẫn kỹ thuật diễn xuất. Sau khi về hưu, NSND Lê Khanh tham gia các dự án điện ảnh với tần suất nhiều hơn, đặc biệt bà đã không ngần ngại cắt đi mái tóc dài quý phái để phù hợp với tạo hình nhân vật của mình trong series điện ảnh trăm tỷ Gái Già Lắm Chiêu.

Và gần đây nhất, tạo hình nhân vật của NSND Lê Khanh trong phim Cô Gái Đến Từ Quá Khứ đang công chiếu ngoài rạp đã làm không ít khán giả ngỡ ngàng vì quá khác so với hình tưởng diễm kiều, quý phái gắn liền với nữ nghệ sĩ này. Điều này càng cho thấy tình yêu nghệ thuật cũng như sự hy sinh trọn vẹn cho nghề, luôn cố gắng thay đổi đa dạng trong phong cách, hình tượng nhân vật để luôn mới mẻ trong suốt quá trình lao động nghệ thuật của NSND Lê Khanh.

Khi còn trẻ, NSND Lê Khanh gây ấn tượng bởi nét đẹp nền nã, thanh lịch, duyên dáng của người con gái Hà Nội. Đặc biệt nữ diễn viên gây ấn tượng trong trang phục áo dài và mái tóc dài óng ả. Trên những nấc thang trong con đường nghệ thuật, xuất phát điểm của NSND Lê Khanh kết nối với điện ảnh qua bộ phim đầu tay Hai Người Mẹ. Tham gia phim của đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi khi ấy bà mới lên 9 tuổi, bộ phim đã đánh thức tình yêu nghệ thuật trong con người bà và cho NSND Lê Khanh thấy rằng, nghệ thuật là một điều gì đó thực sự quan trọng trong lựa chọn nghề nghiệp sau này của bà.

Sáu năm sau, khi ấy NSND Lê Khanh 15 tuổi, cái tuổi còn chưa đủ lớn để vào vai thanh niên xung phong nhưng vì bà đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Đức Hoàn. Sau đó được nhận vào vai Tuất trong phim Từ Một Cánh Rừng, vai diễn này đã để lại trong lòng bà rất nhiều những kỉ niệm cũng như gieo rắc vào tâm hồn cô thiếu niên trẻ tuổi khi ấy những hoài bão lớn lao về nghệ thuật, điều mà bà phải dành cả trái tim để yêu và cống hiến suốt cả cuộc đời mình cho nó.

7. Diễn viên Việt Trinh

Diễn viên Việt Trinh
Diễn viên Việt Trinh

Nhắc đến những bóng hồng của nền điện ảnh Việt Nam không thể không nhắc đến "Người đẹp Tây Đô" hay "Nữ hoàng ảnh lịch" - Nữ diễn viên Việt Trinh. Cô là nữ diễn viên tài năng và có tiếng bậc nhất giai đoạn những năm 1990. Tên tuổi của Việt Trinh gắn liền suốt một thời gian dài và có thể trở thành chủ đề bàn luận ở bất kỳ đâu. Những thông tin về cô luôn là đề tài nóng bỏng nhất và có tốc độ lan truyền chóng mặt chứng minh sức hút của một minh tinh nổi tiếng bậc nhất màn bạc lúc bấy giờ. Khán giả nhớ đến nữ diễn viên không chỉ qua những vai diễn lấy nước mắt, những cuộc tình oan trái hay đau thương làm vợ xứ người với trái tim vỡ vụn vì mối tình đầu chia lìa mà cô còn tạo dấu ấn bởi vẻ đẹp vượt thời gian, nét đẹp kiều diễm "vạn người mê" không ai có thể cưỡng lại được.

Việt Trinh mặc dù trẻ tuổi hơn những "đàn chị" của mình song gia tài phim ảnh của nữ diễn viên này cũng được liệt vào hàng "khủng" của điện ảnh Việt Nam. Một số bộ phim điện ảnh có thể kể đến như: Đôi Ngã Đường Tình, Ngọc Trong Đá, Vĩnh Biệt Mùa Hè, Đôi Mắt Người Thương, Ánh Đạo Vàng, Sân Ga Tình Yêu...

Suốt hơn 30 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật, thông tin nữ diễn viên Việt Trinh chính thức giải nghệ đầu năm nay đã để lại rất nhiều tiếc nuối trong lòng khán giả. Cô thổ lộ gần 2 năm dịch bệnh hoành hành với nhiều mất mát trên toàn thế giới, cô cảm nhận được sâu sắc hơn về sự hiện diện, có mặt của mình bên người mình yêu thương. Cô gạt nước mắt tiếc nuối kỷ niệm đã có trong hơn 30 năm qua để rời xa phim trường trong lúc vẫn còn yêu nghề như ban đầu.

Đã bước vào độ tuổi U50, nhan sắc của "Người đẹp Tây Đô" vẫn gây thương nhớ như khi cô còn trẻ. Gương mặt như "đẹp như tạc tượng" của nữ diễn viên chưa bao giờ làm cho người hâm mộ thất vọng dù là ở quá khứ như hiện tại. Lui về sống một cuộc sống không còn hào quang nghệ thuật, nữ diễn viên chia sẻ cô hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình cũng như muốn dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và bên cạnh tài sản quý giá nhất cuộc đời cô là con trai của nữ diễn viên.

Có thể nói, dù ở giai đoạn nào trong lịch sử điện ảnh Việt Nam cũng đều sẽ có những bóng hồng làm nức lòng người yêu điện ảnh và khiến khán giả phải say đắm, bịn rịn suốt một thời gian rất dài, thậm chí vượt cả thời gian, vượt qua cả không gian và khoảng cách giữa các thế hệ.

Tất nhiên, ở giai đoạn hiện tại cũng đang có những cái tên tài năng và có thể sẽ trở thành những huyền thoại điện ảnh cho các thế hệ trong tương lai. Song, điều để tôi luyện và rèn dũa ra một “huyền thoại” điện ảnh xứng với danh xưng không phải chỉ cần có nhan sắc mà còn phải dung hòa trọn vẹn được cả tài năng lẫn đức hạnh. Hi vọng những cái tên sáng giá của nền điện ảnh hiện tại sẽ vẫn tỏa sáng và tiếp nối thành công của các tiền bối để trở thành những “huyền thoại” xứng đáng tiếp theo khi các thế hệ tương lai nhớ về.

[REVIEW] Cô Gái Từ Quá Khứ

[REVIEW] Cô Gái Từ Quá Khứ

Cô Gái Từ Quá Khứ tuy còn nhiều sạn, nhưng chịu khó khai thác góc cạnh mới mẻ của phim Việt, có sự đầu tư chỉn chu về diễn xuất của các diễn viên.