Collateral Beauty - Vẻ đẹp gần chạm đến cảm xúc

Đánh giá phim · thaotk ·

Nếu bạn muốn có một cuối tuần nhẹ nhàng, đầy sâu lắng cùng những câu chuyện đơn giản nhưng ý nghĩa, thì Collateral Beauty sẽ là bộ phim đáp ứng điều đó cho bạn.

Phim là câu chuyện xoay quanh 4 người bạn cùng nhau hợp tác thành lập một công ty quảng cáo, và người đứng đầu là Howard (Will Smith), đây cũng là nhân vật chính của chúng ta. Howard là một người đầy tài năng với tư chất lãnh đạo cao, nên rất được 3 người bạn của mình tinh tưởng để dẫn đầu công ty.

Nhưng khi con gái anh mắc phải một căn bệnh lạ và mất đi, anh bắt đầu trở nên kỳ lạ, có những hành động bất thường, cũng như không con quan tâm bất cứ chuyện gì xung quanh mình, thậm chí cả công ty mà bao năm anh cùng những người bạn đã gầy dựng. Hằng ngày, Howard chỉ đến công ty để suy nghĩ, sắp Domino rồi sau đó lại phá vỡ nó, đến công viên của chó, viết thư gửi cho 3 thứ đó là “Cái Chết”, “Thời Gian”, “Tình Yêu”, hay đạp xe đạp trên đường vào buổi tối, thậm chí có lúc anh còn đạp nhanh hết tốc lực vào cả con đường một chiều đầy xe, dường như muốn chết đi cho rồi, sau đó anh lại về nhà và ngồi thiền cho đến sáng.

3 người bạn thân của anh, bao gồm Whit (Edward Norton), Claire (Kate Winslet), Simon (Michael Peña), họ bắt đầu lo cho Howard cũng như tình hình của công ty. Đến mức họ phải nhờ đến 3 diễn viên kịch đóng giả làm 3 nhân vật hư cấu mà Howard hay viết thư cho. Với hy vọng tạo động lực, khơi sáng, vực dậy được Howard, nhưng mọi chuyện lại ngày một tệ hơn. Diễn biến như thế nào thì mời các bạn xem phim sẽ rõ nhé.

Cái hay của bộ phim là tạo ra một không khí không quá đen tối bởi câu chuyện đau lòng của nhân vật chính. Những tình tiết hài hước, khiến bạn phải cười nhẹ và cảm thấy thoải mái được cài cắm bởi 3 nhân vật Brigitte (Helen Mirren), Raffi (Jacob Latimore), Amy (Keira Knightley). 3 nhân vật này vừa đem lại tiếng cười nhưng cũng đem lại những câu nói cũng như nhiều bài học rất ý nghĩa mỗi khi họ xuất hiện.

Điểm trừ của phim nằm ở phần nội dung, phim có một câu chuyện không mới, và cũng không có gì nổi bậc. Thứ cảm xúc mà người xem sắp sửa chạm đến bị dừng lại, bởi tình tiết và câu chuyện vẫn chưa đẩy được người xem đến ngưỡng cửa cao nhất, chỉ ở mức độ rung động thoáng qua. Và cũng vì có quá nhiều nhân vật mà dàn diễn viên toàn sao kỳ cựu trong phim không thể nào thể hiện được mình cũng như có nhiều đất diễn. Đa số đều nằm ở mức độ tròn vai và diễn xuất của họ thì chắc là chúng ta khỏi phải bàn.

Phim có 2 cú twist bất ngờ.

(Lưu ý: ở đoạn này có tiết lộ nội dung phim, nên cân nhắc trước khi xem, bạn có thể bỏ qua nếu không muốn bị mất hứng khi xem phim)

Cú twist đầu tiên cũng có thể chấp nhận được, nhưng cú twist thứ 2 có lẽ sẽ khiến nhiều người khó chịu. 3 nhân vật tưởng như là hư cấu gồm “Cái Chết”, “Thời Gian”, “Tình Yêu”, nhưng đây thật sự là thân phận thật của 3 diễn viên kịch mà bạn của Howard đã mời để đóng giả. Toàn bộ từ đầu phim đều là những sự thật, đời thường nhưng cái kết lại cho ta thấy được 3 nhân vật siêu nhiên là có thật, chi tiết này đồng ý là bất ngờ và có ý đồ từ các nhà làm phim. Nhưng nó vô tình phá vỡ sự chân thật của bộ phim, nếu như 3 nhân vật này đều là người thật không phải là những thứ siêu nhiên đến để giúp đỡ những người đang bất hạnh và suy sụp tinh thần,...thì có lẽ sẽ hay hơn. Bằng chính bản thân và cái tình mà họ có, họ giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, khiến người khác đứng dậy, quý trọng cuộc đời hơn. Điều này sẽ làm bộ phim có cảm xúc hơn, thật hơn và còn mang một thứ sâu sắc gọi là tình người.

Bỏ qua chuyện này, nếu bạn nghĩ về một hướng khác thì chắc sẽ đỡ rắc rối hơn...3 nhân vật này đều là do Howard  tưởng tượng ra. Là tâm lý, trạng thái, cũng như những ray rứt, bất đồng và sự tuyệt vọng bởi cái chết của con gái mình khiến anh tự tạo ra mọi chuyện và tạo ra 3 nhân vật này.

(Bạn có thể tiếp tục đọc tiếp phần sau đây, sẽ không có spoil)

Điều làm mình thích nhất ở bộ phim là những cảnh Domino đổ, từ hình ảnh, cách sắp xếp, màu sắc, đến âm thanh, kết hợp với phần nhạc nền hòa quyện vào nhau, khiến cho người xem hoàn toàn tập trung và đẩy cảm xúc lên rất cao. Đây phải nói là phần hay nhất của phim.

Không quá xuất sắc, chỉ đơn giản là một bộ phim tình cảm, tâm lý nhẹ nhàng. Với những tình tiết hài hước nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống cũng như con người, những tình tiết ấy làm cho bộ phim đáng yêu hơn và giảm bớt cái không khí nặng nề xuyên suốt của phim. Bộ phim đã gửi gắm rất nhiều bài học vô cùng ý nghĩa của cuộc sống, về thời gian, tình yêu, cái chết, sự đau đớn, niềm tin và tình bạn. Phim có twist bất ngờ nhưng sẽ có người thích, có người lại hụt hẫng vì đoạn kết.