Cuộc Đời Của Yến đầy sâu lắng và dữ dội

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Được sản xuất trong lặng lẽ cùng với dàn diễn viên không phải là ngôi sao, nhưng ngay khi teaser ra mắt, Cuộc đời của Yến đã gây sự chú ý bởi hình ảnh đẹp như thơ hòa quyện với giọng hát đặc biệt của Lê Cát Trọng Lý. Không ít người so sánh Cuộc đời của Yến gợi nhắc đến phim điện ảnh đình đám của năm 2015 “Tôi thấy hoa vàng hoa vàng trên cỏ xanh” vì hình ảnh đồng quê Việt Nam cùng âm nhạc mộc mạc. Nhưng với đoạn trailer chính thức ra mắt ngày hôm nay, ta có thể quên đi sự trùng hợp mà có lẽ phim nào về quá khứ cũng thể hiện, thay vào đó chú tâm hơn đến nội dung của phim, đề cập đến vấn đề quen thuộc nhưng lại ít được nhắc đến của nông thôn Việt Nam thời xưa: tảo hôn.

Lấy bối cảnh một làng quê Bắc Bộ, Việt Nam từ giữa thế kỷ trước, phim bắt đầu khi Yến - một cô bé nông thôn xinh xắn - phải về nhà chồng khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cuộc đời cô gắn liền với những thăng trầm của gia đình nhà chồng, gắn liền với Hạnh - người chồng kém cô 1 tuổi. Trong trailer, ta được quan sát rõ hơn diễn xuất của cô bé Kim Anh ngày nào của Bước nhảy hoàn vũ nhí. Không còn vẻ nhí nhảnh của một cô bé con hay sự năng động của một vũ công với những bước nhảy điêu luyện, nhưng cũng không hẳn đã lớn, Kim Anh chỉ đơn giản thể hiện đúng độ tuổi của mình trong một tính cách khác: một cô bé nông thôn phải lấy chồng sớm. Có bao giờ hôn nhân ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới ấy lại có tình yêu? Chỉ có những đứa trẻ ngây ngô in hằn lời người lớn, gái ngoan thì phải theo chồng, để Hạnh loắt choắt biết quát mắng cô “vợ” trẻ con chỉ hơn mình một tuổi, để Yến ngây thơ cam chịu lẽo đẽo theo “chồng” chăm lo từng tí. Thương quá từng cái nhíu mày giật thót của em theo mỗi đường roi mà “chồng” đang chịu trận, thương cái nét diễn tinh tế của Kim Anh mà cũng thương luôn sự tự do bị trói buộc ngay cả trước khi em biết đến tự do là gì. Em thương “chồng” vì phong tục bắt em phải thế, đến khi cơ thể nở nang, chút quan tâm chồng dành cho em dường như cũng chỉ vì cái nôn nao của tuổi dậy thì.

Cái ngày Yến thương chồng thật sự vì bản năng của một người phụ nữ, thì trong mắt chồng, “sách mới người ta cho tôi mượn, mình biết đọc đâu mà động vào”. Xót xa! Giọng hát miên man của Lê Cát Trọng Lý lại vang lên vào thời điểm mưa gió xoay vần, hôn nhân của Yến rơi vào vũ bão, càng xoáy sâu vào lòng người khi phối hợp với hình ảnh hai đứa trẻ khi xưa thả diều cùng nhau, ngây thơ đã không còn.

Không phải là ngôi sao nổi tiếng nhưng Thúy Hằng vai Yến lại là diễn viên gây được nhiều sự chú ý vì vốn xuất thân tay ngang, nhưng diễn vai nào là ấn tượng vai ấy. Một cô nàng năng động trong Bí mật Eva trở lại màn ảnh nhỏ sau 6 năm với Mưa bóng mây đầy cam chịu, điên loạn vì chuyện ngoại tình của chồng, rồi lại chạm ngõ điện ảnh Những đứa con của làng với hình ảnh lục cục thô lỗ, nay Thúy Hằng lại tiếp tục thể hiện cuộc sống hôn nhân của phụ nữ Việt Nam ở một góc nhìn khác: cay đắng đấy nhưng tích cực hơn. Yến biết vươn lên và phá bỏ rào cản định kiến về phụ nữ quanh quẩn trong góc bếp. Yến học, học từ cái liềm cắt lúa đến miệng giếng tròn. Trước tiên học để sánh ngang cùng chồng, nhưng rồi sẽ học để đến với tư tưởng của thời đại mới về người phụ nữ.

Phim điện ảnh đầu tay Và Anh sẽ trở lại của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ không phải là một thành công về mặt doanh thu, cộng thêm việc được chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX có thể sẽ khiến khán giả có chút định kiến với Cuộc đời của Yến. “Lại phim Việt “cúng cụ” rồi”, có lẽ thế. Nhưng kịch bản phim dựa trên nguyên mẫu kịch bản Vàng – Đá lấy cảm hứng từ chính cuộc đời bà nội của biên kịch trẻ Hồ Hải Quỳnh, Cuộc đời của Yến hứa hẹn sẽ đem cảm xúc chân thực của phụ nữ xưa đến khán giả trẻ, kết nối cảm xúc xưa và nay.

Sau khi chiếu mở màn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX, Cuộc đời của Yến sẽ sớm được công chiếu trên toàn quốc trong năm nay.

NỘI DUNG PHIM:

Phim kể về cuộc đời của Yến - một cô bé nông thôn xinh xắn phải về nhà chồng khi mới 10 tuổi. Cuộc đời cô gắn liền với những thăng trầm của nhà chồng, gắn liền với Hạnh - người chồng kém cô một tuổi. Bộ phim thể hiện sự hy sinh âm thầm và sức mạnh vươn lên trong mọi nghịch cảnh của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, nhưng sâu thẳm trong tâm hồn họ vẫn luôn có những nỗi đau giấu kín và niềm khao khát cháy bỏng được yêu thương.

Cuộc Đời Của Yến dự kiến khởi chiếu khoảng cuối năm nay.